Những “lá chắn thép” nơi tuyến đầu chống dịch

Thứ Năm, 28/01/2021, 11:19
Khi tôi xin được ra chốt để ghi nhận hình ảnh cán bộ chống dịch, Trung tá Lê Hồng Vân, Trưởng Công an TP Móng Cái, đã dặn phải mặc thật kín kẻo không chống đỡ nổi cái giá rét của miền biên viễn...


Thành phố Móng Cái, Quảng Ninh có hàng trăm km đường biên với Trung Quốc. Hằng ngày địa bàn có khoảng 2.000 người qua lại cửa khẩu, có hàng chục đường mòn, lối mở, cửa khẩu thông quan với phía Trung Quốc. Do vậy, Móng Cái được xác định là tuyến đầu ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập. Với sự vào cuộc chủ động, tích cực, quyết liệt của chính quyền và nhân dân nơi đây, cho đến nay, toàn thành phố không ghi nhận ca nhiễm dương tính với COVID-19. Trong kết quả ấy, có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an.

1. Chúng tôi có mặt tại chốt kiểm soát liên ngành nằm trên một sườn đồi cheo leo thuộc địa bàn xã Bắc Sơn (TP Móng Cái) vào một đêm tháng Chạp rét mướt, trời tối đen như mực.

Khi tôi xin được ra chốt để ghi nhận hình ảnh cán bộ chống dịch, Trung tá Lê Hồng Vân, Trưởng Công an TP Móng Cái, đã dặn phải mặc thật kín kẻo không chống đỡ nổi cái giá rét của miền biên viễn. Quả thực, mới chỉ tham gia “tuần tra” được chừng 15 phút, tôi đã cảm thấy tê tái vì rét, Trung tá Phạm Năng Trường, Trưởng Công an xã Bắc Sơn vội kéo vào trong nhà bạt, đưa cho tôi một ly nước nóng: “Anh nhấp vào cho ấm bụng”.

Cán bộ, chiến sĩ trạm kiểm soát liên ngành Móng Cái tổ chức tuần tra đường biên.

Công an TP Móng Cái kiểm tra chặt chẽ việc nhập cảnh.

Xã Bắc Sơn có hơn 20km đường biên giới thủy (qua sông Ka Long) với Trung Quốc. Nước sông cạn, chỉ như suối nên việc qua lại Trung Quốc dễ dàng, nhiều đối tượng xấu ở các nơi khác lợi dụng xâm nhập, ẩn nấp tại địa bàn để buôn lậu và xuất, nhập cảnh trái phép. Do đó, ngay từ những ngày đầu phát hiện ca bệnh đầu tiên tại Việt Nam, Công an xã Bắc Sơn đã phối hợp với lực lượng Quân đội, y tế xã, Đồn biên phòng Bắc Sơn và Đoàn 42 thường trực tại chốt kiểm dịch, tuyên truyền biện pháp phòng, chống và kiểm soát dịch COVID-19, kiểm tra các phương tiện và người ra vào địa bàn xã.

Nhấp ngụm trà nóng, Trung tá Trường nhìn nhiệt kế, bảo: “Hôm nay nhiệt độ ngoài trời khoảng 6 độ C mà đã rét như thế này, mấy ngày trước nhiệt kế chỉ khoảng 0-2 độ, kèm mưa phùn và gió buốt. Vì thế, có mặc bao nhiêu lớp áo cũng vẫn cảm thấy như đang... cởi trần”. Dù vậy, hằng ngày các anh vẫn ứng trực đồng thời cuốc bộ hàng chục km để kiểm tra, kịp thời phát hiện những đối tượng có ý định xuất, nhập cảnh trái phép.

Có những đồng chí sau nhiều giờ tuần tra trong giá rét, khi về chốt phải vội uống ngay bát nước mắm rồi hơ chân hơ tay trên đống lửa hồng đồng đội đã đốt sẵn. “Hôm ấy, do phải truy bắt một đối tượng nhập cảnh trái phép nên sau khi bàn giao cho cấp trên, tôi mới phát hiện cả giày, tất, quần áo đều ướt sũng. Về đến chốt gác tôi cởi giày hơ chân một lúc cạnh đống lửa thì thấy mùi gì khen khét, các ngón chân nóng rẫy. Hóa ra đôi tất đang bắt lửa cháy xèo xèo...”, Trung tá Trường kể.

Trung tá Lê Hồng Vân, Trưởng Công an TP Móng Cái: “Công an TP Móng Cái đã vào cuộc ngay từ những ngày đầu, tạo lá chắn thép chống đại dịch nơi vùng biên”.

Ngoài việc tuần tra kiểm soát, công an xã cũng xuống từng gia đình để tuyên truyền nhân dân nâng cao cảnh giác phòng dịch, đồng thời yêu cầu 18 hộ dân có đường mòn, lối mở đi qua đất của gia đình, xuống bờ sông biên giới ký cam kết không hoạt động buôn lậu, không tiếp tay cho đổi tượng buôn lậu hoặc lợi dụng đường mòn lối mở để thu lợi bất chính.

Tại chốt kiểm soát khu vực cửa khẩu Hoành Mô (Bình Liêu, Quảng Ninh), thời tiết thậm chí còn khắc nghiệt hơn. Nhiều ngày trước đã xuất hiện băng giá, mưa tuyết ở đây. Dù vậy, lực lượng công an xã, biên phòng, hải quan... cùng phối hợp bám chốt nhằm kiểm soát người, phương tiện qua lại biên giới.

Trung tá Đặng Hồng Sơn, Trưởng Công an phường Hải Hòa (TP Móng Cái) cho biết, là địa bàn có đường biên giới biển dài hàng chục km, người dân thường dùng bè, mảng để qua lại thăm thân, buôn bán, công an phường đã chủ động tham mưu với UBND phường xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT tại 4 chốt kiểm soát người phương tiện đi vào địa bàn phường. Công an phường đã huy động tất cả cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra phòng, chống dịch, xử lý 34 trường hợp công dân không đẹo khẩu trang y tế, nhiều trường hợp không chấp hành phòng, chống dich; phát hiện bắt giữ bàn giao Đội Cảnh sát kinh tế 4 vụ buôn bán, vận chuyển khẩu trang y tế; rà soát kiểm tra phát hiện 162 người dân đi từ các vùng dịch về trên địa bàn phục vụ công tác cách ly; kiểm tra gần 7.000 hộ dân, rà soát người đi từ nước ngoài, di từ vùng dịch về cư trú; kiểm tra phát hiện 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép chuyển Công an TP Móng Cái xử lý.

2. Trong câu chuyện với chúng tôi, Trung tá Lê Hồng Vân, Trưởng Công an TP Móng Cái cho biết, ngay khi Trung Quốc mới bùng phát dịch COVID-19, hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh và Ban Giám đốc Công an tỉnh, Công an TP Móng Cái đã triển khai hàng loạt kế hoạch, biện pháp phòng, chống dịch. Công an TP thường xuyên tổ chức nắm chắc tình hình dịch bệnh, các chính sách liên quan đến dịch bệnh ở khu vực ngoại biên, nhất là tình hình khu vực tỉnh Quảng Tây và các huyện, thành phố của Trung Quốc tiếp giáp với TP Móng Cái, trên cơ sở đó tập hợp, đánh giá tác động của dịch bệnh đến địa bàn nhất là lĩnh vực du lịch, xuất nhập khẩu, đời sống của nhân dân, công nhân trong các doanh nghiệp FDI, báo cáo Công an tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố để phục vụ công tác lãnh đạo chỉ đạo.

Dù thời tiết khắc nghiệt, có khi xuống đến 0 độ song cán bộ, chiến sĩ trạm kiểm soát liên ngành Móng Cái vẫn bám chốt.

Người và phương tiện xuất, nhập cảnh đều được kiểm tra kỹ càng.

Công an thành phố cũng chủ động rà soát số người Việt Nam nhập cảnh từ Trung Quốc về có hộ khẩu tại các phường, xã trên địa bàn Móng Cái thuộc diện phải quản lý y tế. Đã cung cấp thông tin hàng chục ngàn trường hợp công dân các phường xã trên địa bàn với cấp ủy chính quyền xã, phường có biện pháp cách ly, theo dõi. Đồng thời, chỉ đạo toàn bộ lực lượng công an các xã, phường, phối hợp với đội nghiệp vụ thực hiện chủ trương “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”. Đến nay có hơn 10.000 người xuất nhập cảnh qua cửa khẩu.

Công an thành phố đã chủ động thực hiện tốt chức năng tham mưu và quản lý người nước ngoài tạm trú, làm việc trên địa bàn thành phố, tính đến 17-1-2021 còn 488 trường hợp tại 16 doanh nghiệp và các cơ sở lưu trú. Đã phát hiện, xử lý 86 vụ việc với 130 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh (trong đó có 100 trường hợp là người Trung Quốc).

Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, Công an thành phố đã phát hiện, làm rõ và khởi tố điều tra 8 vụ với 31 đối tượng tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép, trong đó đã đưa ra xét xử điểm một vụ tại xã biên giới Bắc Sơn. Chỉ tính riêng từ đầu tháng 1-2020 đến nay, Công an thành phố đã tổ chức bắt giữ 4 vụ với 12 đối tượng tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép, phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh triệt phá 1 chuyên án bắt giữ 5 đối tượng.

Để phục vụ công tác phòng, chống dịch, Công an thành phố Móng Cái đã tham mưu thành lập 10 chốt kiểm soát trên tuyến biên giới gồm các lực lượng: Công an, quân sự, bảo vệ dân phố ở các địa bàn. Trong đợt dịch bùng phát lần 2, ngày 28-7-2020 Công an thành phố tiếp tục tham mưu thành lập 5 chốt kiểm soát trên tuyến biên giới nhằm đấu tranh chống nhập cảnh trái phép và vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Các chốt đã tích cực hoạt động tuần tra kiểm soát trên tuyên biên giới, nhất là tuần tra đêm, đã phát hiện ngăn chặn hàng trăm trường hợp người Việt Nam xuất, nhập cảnh trái phép đưa vào khu cách ly cảnh trái phép, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt bên những lán trại tạm bợ.

Đã chỉ đạo nắm tình hình địa bàn, tập trung vào số đối tượng buôn bán vận chuyển khẩu trang qua biên giới kiểm lời, phát hiện, xử lý 12 vụ 12 đối tượng buôn bán khẩu trang và thiết bị y tế trái phép, thu giữ hàng trăm ngàn chiếc khẩu trang; đấu tranh nhiều trường hợp sử dụng mạng xã hội đưa thông tin chưa được kiểm chứng, gây dư luận xấu, đã yêu cầu gỡ bài, cam kết không tái phạm.

Cùng với triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để quản lý địa bàn, Công an thành phố Móng Cái còn phát miễn phí khẩu trang cho nhân dân tại các điểm tiếp công dân đến giải quyết công việc ở Công an thành phố, Trung tâm hành chính công, công an các xã, phường. Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an thành phố đã thành lập 2 tổ lưu động phát khẩu trang miễn phí cho nhân dân trên địa bàn trong các dịp cao điểm giãn cách xã hội, trao tặng Công an thành phố Đông Hưng, Trung Quốc hàng vạn chiếc khẩu trang, góp phần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho phía bạn...

Minh Tiến
.
.