Những ngôi nhà nghĩa tình nơi biên giới

Thứ Năm, 25/06/2020, 16:09
Bắt nguồn từ chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương, sự hỗ trợ của tỉnh Sơn La, Hưng Yên..., những ngôi nhà nghĩa tình đang được dựng lên cho các hộ nghèo, neo đơn tại vùng biên giới huyện Vân Hồ, một trong những địa bàn khó khăn nhất của tỉnh Sơn La, cũng là địa bàn trọng điểm về tội phạm và tệ nạn ma túy với gần 40 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Nhờ sự hỗ trợ ấy, hơn 1.000 hộ dân nghèo nơi đây chuẩn bị được sửa chữa và xây nhà mới. Việc làm ý nghĩa này sẽ góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con nhân dân các dân tộc nơi đây, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thứ trưởng Lương Tam Quang cùng đại diện Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên và tỉnh Sơn La trao tặng nhà mẫu cho hộ nghèo tại huyện Vân Hồ.

Xúc động nhận nhà mới

Gia đình anh Vàng A Ký ở bản Pa Cốp, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ là một trong những hộ nghèo của bản, thu nhập chủ yếu từ nông nghiệp và làm thuê. Anh có 2 con trai đều đã xây dựng gia đình. Cả nhà 6 người lớn và 1 cháu bé cùng sinh hoạt trong căn nhà nhỏ đã mục nát, không có gì đáng giá.

Còn gia đình chị Giàng Thị Súa cũng là một trong những hộ nghèo của bản Pa Cốp, có 4 đứa con, đứa lớn nhất 7 tuổi, đứa nhỏ nhất mới 6 tháng tuổi. Sinh hoạt của 6 người trong nhà chỉ trông chờ vào tiền công chồng chị đi làm thuê ngoài thị trấn. Vì thế, dù căn nhà nhỏ đã mục nát, sinh hoạt chật chội và mỗi khi mưa to thì nước hắt ướt cả nhà, chị cũng không có tiền xây mới hay sửa chữa.

Gia đình anh Vàng A Ký và chị Giàng Thị Súa là 2 hộ đầu tiên được lựa chọn để xây ngôi nhà mẫu trên diện tích 36m2, với số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng/ngôi nhà. Nguồn kinh phí do Đảng ủy Công an Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên và tỉnh Sơn La hỗ trợ...

Thứ trưởng Lương Tam Quang trao quà cho Công an huyện Mộc Châu, huyện Vân Hồ, huyện Mai Sơn và Công an xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ.

Khi nhận chìa khóa của ngôi nhà được trao tặng từ Thứ trưởng Lương Tam Quang, anh Vàng A Ký (ở bản Pa Cốp, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) xúc động: “Tôi vô cùng biết ơn Bộ Công an và các nhà hảo tâm đã xây nhà cho vợ con tôi. Bây giờ có nhà ở đàng hoàng rồi, trời mưa, trời nắng cũng không sợ nữa”.

Vân Hồ là huyện nghèo, đặc biệt khó khăn, được thành lập trên cơ sở chia tách địa giới huyện Mộc Châu để thành lập huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La với 14 xã, 121 bản, trong đó có 10 xã vùng 3 đặc biệt khó khăn và 4 xã vùng 2, 1 xã biên giới. Toàn huyện có gần 15 nghìn hộ, gần 62 nghìn nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 93%. Tỷ lệ bản đặc biệt khó khăn là 51,3%, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 33,74%.

Hiện nay, toàn huyện có gần 1.400 hộ còn ở nhà dột nát, tạm bợ cần được xây mới và sửa chữa. Đây là những hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không thể tự xây được một căn nhà đúng nghĩa để che nắng, che mưa, an cư lạc nghiệp và sớm thoát khỏi tình trạng nghèo, cận nghèo. 

Huyện Vân Hồ cũng được xác định là địa bàn trọng điểm về tội phạm ma túy với những “boong ke” ma túy tại bản Tà Dê - Lũng Xá đã được bóc gỡ và hiện tại huyện còn 40 đối tượng truy nã, trong đó có 36 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm đang lẩn trốn trên địa bàn. Do đời sống còn nhiều khó khăn, nhận thức hạn chế, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới dễ bị các thế lực thù địch và tội phạm lôi kéo, tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự trên địa bàn. 

Việc triển khai, thực hiện Đề án Hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn về nhà ở sẽ giúp một bộ phận người dân nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện có nhà ở ổn định, chất lượng cuộc sống từng bước được nâng cao, được tiếp cận, hưởng thụ các dịch vụ y tế, văn hóa, giáo dục, điện thắp sáng, nước sinh hoạt... là việc làm đúng đắn, cần thiết và cần được triển khai nhanh chóng, hiệu quả.

Anh Vàng A Tánh - Trưởng bản Pa Cốp, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La vô cùng phấn khởi khi các hộ nghèo trong bản được hỗ trợ xây nhà mới: “Khi nhà ở được đảm bảo, các hộ gia đình sẽ tập trung phát triển sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền bảo vệ an ninh Tổ quốc, giúp lực lượng Công an giữ gìn an ninh trật tự”.

Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Lễ bàn giao nhà.

Chủ trương hợp lòng dân

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Huy Anh, Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La cho biết: “Đây là một chủ trương rất lớn có ý nghĩa, do đó khi  triển khai chúng tôi sẽ huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, bản, khu dân cư, người thân trong gia đình và các lực lượng khác để giúp đỡ cũng như đóng góp để hoàn thiện đề án trong thời gian ngắn nhất, hiệu quả nhất với phương châm “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”.

Cả cộng đồng cùng tham gia hỗ trợ trong khả năng của mình để hoàn thiện đề án này. Trong quá trình triển khai thực hiện huyện sẽ kịp thời nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của nhân dân, khắc phục khó khăn. Tin chắc rằng việc triển khai sẽ đạt được kết quả tốt”.

Đối tượng được hỗ trợ về nhà ở theo đề án này là những hộ gia đình khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Vân Hồ thuộc diện gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, hộ nghèo chưa có nhà ở, nhà ở tạm, bị hư hỏng nặng có nguy cơ sập đổ; chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có đất ở hợp pháp, ổn định, thuận lợi cho việc xây dựng nhà ở. Để đề án được triển khai thực hiện một cách hiệu quả, đảm bảo tiến độ và chất lượng, tỉnh Sơn La đã thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc của đề án, bàn bạc kỹ lưỡng, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị.

Những ngôi nhà mẫu đang trong quá trình xây dựng tại huyện biên giới Vân Hồ.
Cấp ủy, chính quyền và Công an huyện Vân Hồ rà soát hộ nghèo để triển khai Đề án.

UBND tỉnh giao cho Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng và huyện Vân Hồ tiến hành làm nhà cho hộ nghèo. Trước mắt, tỉnh Sơn La giao cho Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với huyện Vân Hồ lựa chọn để xây dựng 6 ngôi nhà mẫu với diện tích mỗi ngôi nhà 36m2, mức hỗ trợ 60 triệu đồng/ngôi nhà xây mới và 15 triệu đồng/ngôi nhà đối với những hộ được hỗ trợ sửa chữa từ nguồn kinh phí của Đảng ủy Công an Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên và tỉnh Sơn La.

Dự kiến, sau khi xây dựng thí điểm nhà mẫu thành công, với phương châm “khẩn trương, vừa làm, vừa đánh giá, vừa rút kinh nghiệm, xong đến đâu, nghiệm thu và bàn giao cho người dân đến đó”, sẽ triển khai thực hiện đề án trên địa bàn toàn huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La với 1.100 ngôi nhà, trong đó xây mới 700 ngôi nhà, hỗ trợ sửa chữa 400 nhà với tổng giá trị 48 tỷ đồng. Những ngôi nhà mẫu này được thiết kế theo tiêu chí “3 cứng” (đó là nền cứng; khung, tường cứng và mái cứng). Nền nhà được láng bê tông vững chắc, khung nhà bằng sắt, xây tường, mái lợp tôn chống nóng, chống ồn.

Các đại biểu Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên, tỉnh Sơn La, các nhà hảo tâm và bà con nhân dân xã Vân Hồ tại Lễ bàn giao nhà Mái ấm người nghèo nơi biên giới.

Thượng tá Vũ Ngọc Tiên, Phó Trưởng Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La chia sẻ: “Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo các xã trên địa bàn tiến hành rà soát các hộ trong diện khó khăn, đặc biệt là các hộ nghèo được xét theo các tiêu chí đã quy định. Trên tổng số 1.100 hộ được hỗ trợ làm nhà, chủ yếu là bà con ở các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chúng tôi thấy rằng đây là một chủ trương rất lớn, rất đúng và rất hợp với lòng dân”.  

Đề án Hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn về nhà ở được triển khai thực hiện sẽ góp phần cải thiện cuộc sống người dân huyện Vân Hồ, Sơn La thay đổi diện mạo các xã bản vùng sâu vùng xa, vùng biên giới của Tổ quốc. Đây là một chủ trương đúng đắn, cần thiết đối với bà con nhân dân ở nơi đây. Ngôi nhà tuy chưa phải quá rộng, số tiền của mỗi căn nhà cũng chưa phải quá lớn nhưng sẽ phần nào giúp cho người dân vượt qua khó khăn trước mắt về nhà ở, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và lực lượng Công an, củng cố thêm niềm tin của quần chúng nhân dân vào lực lượng Công an, vào chế độ, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về triển khai xây dựng nhà ở cho người nghèo tại huyện biên giới Vân Hồ, Công an tỉnh Sơn La đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La xây dựng Đề án Hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn về nhà ở.

Hiện tại, Công an tỉnh Sơn La đang phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền huyện Vân Hồ và bà con nhân dân xây dựng các ngôi nhà mẫu phù hợp với điều kiện thực tế và tiến tới tham mưu triển khai xây dựng đồng loạt trên địa bàn toàn huyện Vân Hồ. Đồng thời thành lập các tổ kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để xảy ra tình trạng trục lợi để được hưởng hỗ trợ hay những vấn đề tiêu cực khác...

Minh Phong
.
.