Những người dân dũng cảm bắt cướp

Thứ Tư, 15/10/2014, 15:10

“Con giun xéo lắm cũng quằn”. Những người dân thường sẵn sàng dũng cảm đứng lên chống trả… những băng cướp hung hãn, với vũ khí “nóng” trong tay, có ý định dồn nạn nhân đến bước đường cùng, hoặc trực tiếp đe dọa đến tính mạng người thân của họ. Những người đàn ông bình dị ở Đồng Nai, Bình Thuận… đã trở thành những tấm gương sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc, trong thời điểm “nóng” khi Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, Bộ Công an, đang ra quân trấn áp mạnh các băng nhóm tội phạm sử dụng súng tự chế.

1. Hơn 18 giờ ngày 29/7/2014, trời mưa lâm râm khiến cho ngã 3 trường học trở nên vắng vẻ. Cửa hàng gạo của anh Mai Văn Hiệu, sát bên hông Trường THCS Hòa Bình (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), trong mùa học sinh nghỉ hè, lại càng vắng vẻ hơn. Khi người  công nhân cuối cùng của nhà máy sang chiết gas phía đối diện cũng ra về, người bạn làm ăn của ông chủ tiệm cũng cất lời chào rồi rời khỏi tiệm gạo.

Bất thình lình, 3 bóng người ập vào, mặt bịt khẩu trang, trên tay lăm lăm 3 khẩu súng ngắn. Một tên chĩa súng thẳng vào ngực chủ tiệm, miệng hô "Có tiền đưa đây". Rút trong túi ra được hơn 900.000đ, anh Hiệu bình tĩnh bảo chúng: "Lấy rồi thì đi đi, không tao hô cướp là mày chết đấy!". Một tên gằn giọng: "Còn tiền không đưa đây không tao bắn chết mẹ mày". Khi nhận được câu trả lời không còn nữa, một tên nhằm thẳng ngực trái anh Hiệu nổ súng.

Ngực trái ông chủ tiệm gạo đau thắt, máu trào ra. Nhưng kinh nghiệm của người đã từng đi lính khiến cho anh Hiệu có cảm giác bình tĩnh hơn, khi biết rằng khẩu súng chúng dùng không phải là súng quân dụng. Nếu đúng là súng quân dụng, với phát súng sát thủ thẳng giữa tim như vậy, tính mạng của anh chắc chắn đã bị đe dọa.

Tên đứng cảnh giới ngoài cửa tiệm gạo gằn giọng: "Cà-vẹt xe đâu", rồi trỏ vào chiếc xe Suzuki Viva cũ, nếu đem bán chắc chỉ được 1-2 triệu đồng. Anh Hiệu trả lời: "Xe khóa rồi, không có khóa đâu". Không nói thêm một lời, tên này chĩa súng nhằm thẳng vào đầu chủ tiệm gạo nã đạn. Theo phản xạ, anh Hiệu nghiêng đầu, viên đạn đi sát màng tang, cắm thẳng vào cây đàn guitar đang treo trên tường.

Chiếc áo dính máu của anh Mai Văn Hiệu vì những vết thương do băng cướp dùng súng tự chế tấn công.

Bản năng trỗi dậy, anh Hiệu có cảm giác chúng muốn giết người diệt khẩu. Giữa ranh giới sự sống và cái chết, không còn biết sợ nữa, anh Hiệu kéo chiếc ghế bên cạnh nhảy xổ vào 3 tên cướp. Không may, chiếc ghế vướng vào bao gạo nằm cạnh, không kéo ra được. Bỏ ghế, anh Hiệu tay không lao vào nhóm cướp, xô ngã cả 3 tên, miệng hô cướp. Thấy sự quyết liệt của ông chủ tiệm, 3 tên cướp hoảng hốt bỏ chạy.

2. Căm phẫn, anh Hiệu quyết liệt nhằm theo tên cướp đã bắn thẳng vào đầu mình mà truy đuổi. Tên cướp hơi vấp vào gờ gạch ngay trước cửa, loạng choạng. Chớp thời cơ, anh Hiệu tung ra cú đá khiến tên cướp khuỵu xuống, khẩu súng rơi xuống đất, băng đạn bung ra. Nhổm ngay dậy, 3 tên kéo nhau chạy thục mạng.

Tiếp tục truy đuổi, khi bị đuổi theo chừng 40m dọc theo con ngõ bên hông tiệm gạo, tên cướp cầm đầu bỗng dừng lại, chĩa súng vào anh Hiệu, lạnh lùng nói: "Khẩu này là khẩu thật, tao bắn chết mày đấy". Không dám chạy thẳng để đuổi theo nữa, sử dụng bài học ngày xưa trong quân ngũ, anh Hiệu nghiêng người chạy đuổi theo. Nhưng chạy nghiêng thì chậm, cộng thêm máu ra đuối sức, được chừng hơn 100m, anh Hiệu mất dấu nhóm cướp.

Giấy khen của UBND huyện Trảng Bom tặng anh Mai Văn Hiệu vì thành tích xuất sắc trong truy bắt nhóm cướp có súng.

Nghe tiếng tri hô cướp, anh Vũ Đình Hậu chạy chiếc xe Honda Wave đuổi tới nơi, chở anh Hiệu tiếp tục truy bắt. Đuổi theo được khoảng 800m, 2 anh bắt kịp nhóm cướp. Thấy vậy, chúng bèn tách ra 2 nhóm. Đuổi theo nhóm 2 tên chạy vào một con ngõ, 2 anh thấy chúng nhảy vào bụi cây trốn. Dừng xe lại, anh Hiệu tri hô "lấy gạch ném chết chúng nó đi".

Nghe tiếng hô, một tên hoảng hốt đứng lên bỏ chạy, trên tay vẫn lăm lăm súng và dao. Giao cho anh Hậu đứng lại gác tên đang trốn trong bụi cây, chờ lực lượng tiếp viện, anh Hiệu quyết đuổi theo bằng được tên sát thủ đã bắn anh. Được vài chục mét, anh Hiệu ngoắc một người dân nhờ chở đuổi theo. Anh này thấy tên cướp trên tay có dao và súng nên từ chối, nhưng vẫn giao xe cho anh Hiệu sử dụng.

Đuổi theo tên cướp được vài chục mét, anh Hiệu lao thẳng chiếc Attila vào tên cướp. Cả 2 cùng ngã ra. Dù bị đập đầu vào viên gạch choáng váng, nhưng khi thấy tên cướp vùng dậy trước mình, anh Hiệu vẫn cố gắng dùng đòn vũ thuật quật ngang hông tên cướp. Khi hắn ngã xuống, anh ôm đầu tên cướp đấm liên tục. Quá mệt mỏi vì mất nhiều máu, vừa đấm, anh Hiệu vừa lả đi, trước khi hôn mê vẫn còn nghe tên cướp liên tục cất giọng van xin.

…Khi người cựu binh của Sư 9, Quân đoàn 4, tỉnh dậy trong bệnh viện, anh mới biết nhóm cướp 3 tên đã bị bắt gọn. Hai tên bỏ chạy ăn đòn của anh Hiệu và dân địa phương đã phải đi cấp cứu. Tên còn lại nấp trong bụi cây, tên Dũng, hóa ra là người địa phương, cũng đã bỏ súng xin hàng. May mắn hơn 2 tên kia, được sự bảo lãnh của người địa phương, tên này đã thoát khỏi trận đòn của người dân phẫn nộ, được bàn giao cho lực lượng Công an huyện Trảng Bom.

3. Khá bất ngờ, kẻ cầm đầu băng cướp sử dụng vũ khí nóng lại là Nguyễn Dương Dũng (22 tuổi), hàng xóm của anh Hiệu. Theo Trung tá Thái Hữu Hậu, Công an huyện Trảng Bom, điều tra viên thụ lý vụ án, theo lời khai ban đầu băng cướp này định lập âm mưu mua vũ khí để đi cướp tận… Campuchia.

Nguyễn Dương Dũng khai nhận, đã cùng với Nguyễn Đức Tân (18 tuổi, ngụ TP HCM) và Đặng Thành Công (19 tuổi, ngụ Sóc Trăng) thực hiện nhiều vụ cướp ở địa bàn phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP HCM, và chủ yếu là đi cướp điện thoại. Dũng cũng khai nhận do biết một người ở gần khu vực này có chiếc Iphone 5, nên kéo băng nhóm xuống đây để trấn cướp. Nhưng vì người kia không có nhà, chúng ngồi chờ cả buổi mà không được. Thấy trời mưa vắng vẻ, chủ tiệm gạo lại có một mình, chúng quay sang cướp, với mục đích lấy xe máy.

“Kho vũ khí” của đối tượng Nguyễn Dương Dũng bị thu giữ sau vụ cướp cửa hàng gạo bất thành ở Đồng Nai.

Trung tá Hậu cho biết, đối tượng Dũng thể hiện rõ sự quanh co, xảo quyệt trong việc cung cấp lời khai nhỏ giọt. Đối tượng cũng liên tục né tránh các điều tra viên bằng cách giả vờ ốm đau, tự ói ra máu để xin được đi khám bệnh. Phải đấu tranh 1 ngày, đến hôm sau, Dũng mới chịu khai nhận địa điểm đang thuê trọ của hắn - nơi đang cất giấu 7 khẩu súng khác.

Khám xét khẩn cấp phòng trọ nơi Dũng ở, lực lượng CSHS Công an huyện Trảng Bom thu được cả một kho nhỏ vũ khí, bao gồm súng tự chế, dao, kiếm, dùi cui điện… Căn phòng trọ nhỏ chỉ chừng 12m2, có 4 người sống, nhưng nuôi đến 5 con chó, mùi hôi tanh khắp nơi. Tài sản có giá trị nhất trong căn phòng ấy có lẽ là… súng, với giá trên thị trường lên tới vài chục triệu. Công tác xác minh ban đầu cho thấy mẹ Dũng đang bị bệnh nan y, các khoản tiền chi tiêu cho cuộc sống của Dũng và người tình đều do các hoạt động phạm tội của y mà có.

4. Cảm giác của chúng tôi là lạnh người, khi Trung tá Thái Hữu Hậu lôi ra "kho vũ khí" của Nguyễn Dương Dũng: 10 khẩu súng bắn đạn sắt (trong đó có 3 khẩu là tang vật băng nhóm này trực tiếp sử dụng đi cướp) nhìn giống hệt súng thật, 2 kiếm, 3 dao găm bấm, 1 dùi cui điện, 1 gậy inox có thể thu gọn, 1 hộp đạn bi sắt…

PV Chuyên đề ANTG trực tiếp thử nghiệm một khẩu súng. Cầm trên tay, chất thép mát lạnh, trọng lượng khá giống với súng thật. Kiểu lên đạn, khóa chốt… được làm y chang súng thật. Xiết cò. Một tiếng "phanh" đanh gọn vang lên. Viên bi sắt bay thẳng đập vào bức tường cách đó 3m, để lại một vết hằn trên tường. Với lực tác động mạnh như vậy, nếu các đối tượng xiết cò trong khoảng cách 1-2m, nạn nhân chắc chắn phải chịu các vết ngoại thương đáng kể. Còn nếu bị tấn công vào phần mềm, chắc chắn tỉ lệ thương tật là khá cao, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyễn Dương Dũng khai nhận đã mua súng từ một đối tượng đang hoạt động trên địa bàn khu công nghiệp Hố Nai. Giá mỗi khẩu súng từ 5-6 triệu đồng.

Không chỉ có súng, băng cướp nguy hiểm còn trang bị dao găm để chống trả lại lực lượng truy bắt.

"Nếu trong điều kiện trời tối, hoặc các nạn nhân quá hoảng loạn khi thấy họng súng chĩa vào mình, khả năng kháng cự sẽ hoàn toàn bị triệt tiêu", anh Mai Văn Hiệu cho biết. Bản thân anh Hiệu, người đã từng sống hơn 3 năm trong quân ngũ, phải đến phát đạn thứ 2 găm vào ngực, mới biết đó không phải là súng quân dụng.

…Với thành tích xuất sắc giúp lực lượng công an bắt giữ toàn bộ băng cướp có súng, anh Mai Văn Hiệu đã được UBND xã Hố Nai và UBND huyện Trảng Bom khen thưởng.

Khi chia sẻ với chúng tôi, anh Hiệu nhờ gửi lời tới mọi người, rằng nếu chưa từng trải qua việc tiếp xúc với súng đạn thật, người dân tuyệt đối không nên phản ứng quá mức. Với sự manh động liều lĩnh, bọn cướp sẽ sẵn sàng lạnh lùng xuống tay để tìm đường tẩu thoát. Thay vào đó, hãy cố gắng bình tĩnh ghi nhớ lại những đặc điểm nhận dạng của kẻ cướp, từ đó cung cấp bằng chứng hữu hiệu cho Cơ quan Công an truy bắt.

(Còn tiếp)

Việt Đông
.
.