Kỷ niệm 31 năm Ngày Biên phòng toàn dân và 61 năm Ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng:

Những người lính “4 cùng” mang quân hàm xanh

Thứ Ba, 03/03/2020, 16:53
Quảng Đức, xã miền núi thuộc diện khó khăn của huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh có tới 3/4 diện tích là đồi núi. Cuộc sống của người dân ở đây đầy rẫy khó khăn nhưng đang được đổi thay từng ngày.

Tới bản Vắn Tốc, một bản biên giới của xã Quảng Đức, huyện Hải Hà, chúng tôi cảm nhận không khí làm việc rộn ràng của người dân và những người lính biên phòng đang giúp dân vệ sinh khu dân cư, đổ bê tông những đoạn đường dân sinh. Đi dọc bờ sông biên giới cùng trưởng bản, chúng tôi cảm nhận rõ nhịp sống mới của bà con bản làng nơi đây khi có sự đồng hành của những chiến sĩ áo xanh.

Ông Nguyễn Hữu Hòa và lãnh đạo Đồn Biên phòng Quảng Đức trao tặng tivi cho gia đình ông Lỷ Nhật Sinh, bản Vắn Tốc, xã Quảng Đức.

Đổi thay trên bản kinh tế mới Vắn Tốc

Chị Nỉ Hoa, dân tộc Dao ở bản Vắn Tốc vui mừng nói với chúng tôi, cụm bản Vắn Tốc là một bản giáp biên giới, cách Trung Quốc chỉ có con suối bên hiên nhà. Đường đi của xóm chủ yếu là đường đất, đi lại khó khăn, nhất là những ngày mưa gió.

“Cán bộ Đồn biên phòng Quảng Đức đã cùng dân dọn dẹp lại khu vực xung quanh xóm. Vừa qua, Đồn Biên phòng Quảng Đức cùng Chi cục Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh đổ bê tông tuyến đường từ bờ sông biên giới dẫn vào khu vực hộ gia đình ông Lỷ Nhật Hùng với chiều dài 100 mét, rộng 1,8 mét. Đường mới rộng, sạch đẹp, dân ở bản cảm ơn cán bộ lắm”, chị Hoa phấn khởi nói.

Chỉ tay về khu chăn nuôi của gia đình, chị Hoa cho hay, “tất cả đều nhờ vào các chú biên phòng đấy. Nhà tôi vốn đông con, khó khăn về kinh tế, cả nhà chỉ trông chờ vào trồng rừng và chăn nuôi. Khi làm chuồng trại và trồng trọt, các chú bộ đội biên phòng xuống hỗ trợ và hướng dẫn cách làm, từng bước một nên giờ gia đình cũng đã chăn nuôi được ổn định, trồng cây ăn quả và làm vườn tăng gia thêm, cuộc sống cũng bớt khó khăn hơn trước”.

Gia đình chị Nỉ Hoa chỉ là một trong 15 hộ dân của cụm bản Vắn Tốc đang được Đồn Biên phòng Quảng Đức hỗ trợ, tuyên truyền, hướng dẫn về trồng trọt, chăn nuôi và vệ sinh môi trường khu vực nhà ở.

Được biết, toàn bộ kinh phí thi công tuyến đường do cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quảng Đức và Chi cục Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh đóng góp. Những việc làm trên là một trong những việc làm thiết thực nhằm thắt chặt hơn nữa tình quân dân, đồng thời sớm đưa xã Quảng Đức hoàn thành mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2020.

Cán bộ chiến sĩ bộ đội Biên phòng thường xuyên xuống gặp gỡ các hộ dân để tuyên truyền về an ninh trật tự biên giới.

Trạm Biên phòng cửa khẩu Bắc Phong Sinh quản lý 2 bản biên giới là bản Vắn Tốc và Bản Mốc 13. Bản Vắn Tốc là khu vực đầu nguồn của sông Ka- Long. Cụm bản Vắn Tốc có 15 hộ dân, chủ yếu là người dân tộc Dao sinh sống. Từ khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh, chúng tôi đi khoảng gần 2km thì tới bản, người dân ở đây sống thưa thớt, mỗi cụm bản hơn chục nóc nhà.

Cả bản Vắn Tốc có 40 hộ với gần 160 nhân khẩu sống rải rác ở khu vực biên giới xã Quảng Đức, huyện Hải Hà. Người dân ở đây chủ yếu là trồng rừng, đi làm thuê ở khu vực cửa khẩu.

Đại úy Phùn Văn Dũng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Quảng Đức (Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh) cho biết, trước đây khu vực cửa khẩu nhộn nhịp, hàng hóa qua lại nhiều, dân ở khu vực này có việc làm đều, nhiều nhà chịu khó còn mua được xe chở hàng, xây được nhà. Tuy nhiên, trong thời gian qua hàng hóa qua đây giảm mạnh, thi thoảng mới có một xe hàng xuất khẩu được, theo đó việc làm cũng giảm đi, người dân tự chủ động tìm kiếm việc làm khác để có thu nhập.

Cuộc sống của người dân vùng biên vẫn còn muôn vàn khó khăn. Tuy nhiên, trong thời gian qua Đồn Biên phòng Quảng Đức luôn chủ động, tăng cường công tác bám dân, bám địa bàn theo phương châm “4 cùng”: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc. Cán bộ, chiến sĩ của Đồn luôn gần dân, hiểu dân và giúp dân trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Quân dân gần nhau hơn, tích cực hỗ trợ cán bộ đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn biên giới.

Trưởng bản Vắn Tốc tên là Nỉ Phu đã đưa chúng tôi đi dọc bờ sông biên giới và thăm một số hộ trong bản, “cuộc sống người dân bản biên giới Vắn Tốc đang từng ngày đổi thay nhờ sự tận tình của các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quảng Đức. Người dân trong bản được hỗ trợ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Nhiều hộ nghèo đã được hỗ trợ xi măng để làm nhà, bò giống và có kế sinh nhai. Ngoài ra, người dân trong bản đều được khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí theo từng đợt”, anh Nỉ Phu nhấn mạnh. 

Nói về việc đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới, Trưởng bản Bản Mốc 13 Phoòng Xuân Dũng cho biết, bản Mốc 13 có 74 hộ với 351 khẩu. Trong thời gian qua, người dân trong bản tích cực tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới, giữ vững an ninh trật tự vùng biên viễn. Cụ thể, tại mỗi bản biên giới đã thành lập các tổ an ninh tự quản, tổ tự quản đường biên, cột mốc. Trưởng bản kiêm luôn tổ trưởng, đã phối hợp với các cấp chính quyền và bộ đội biên phòng tuyên truyền tới người dân hiểu được vai trò của cư dân biên giới trong việc bảo vệ đường biên, cột mốc đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm cho mỗi người dân không tham gia buôn lậu, vận chuyển, tiếp tay cho hàng lậu, hàng cấm, không chỉ đường cho các đối tượng qua biên giới, xuất nhập cảnh trái phép.

Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ cắm bản còn phối hợp với các xã thực hiện thường xuyên “Ngày Thứ bảy tình nguyện” và “Chủ nhật xanh”, quét dọn vệ sinh các trục đường thôn, bản vào các Chủ nhật hằng tuần.

Tuyến đường từ bờ sông biên giới dẫn vào khu vực hộ gia đình ông Lỷ Nhật Hùng đã được hoàn thành trong dịp Tết 2020 vừa qua.

Trung tá Trần Xuân Khánh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Quảng Đức, cho biết, Đồn Biên phòng Quảng Đức có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 17,22km đường biên giới với địa bàn biên phòng gồm 11 xã, thị trấn của huyện Hải Hà và 4 xã thuộc huyện Đầm Hà. Xác định việc xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, góp sức bảo vệ vùng biên đóng vai trò quan trọng, Đồn Biên phòng Quảng Đức luôn chủ động, tăng cường công tác bám dân, bám địa bàn. Cán bộ, chiến sĩ của Đồn luôn gần dân, hiểu dân và giúp dân trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Để xây dựng thế trận lòng dân, đơn vị luôn thực hiện tốt và chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể củng cố cơ sở chính trị, tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn biên phòng.

Gắn kết tình quân dân

Đợt chuẩn bị đón xuân Canh Tý 2020, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Quảng Đức đã đi vận động các nhà hảo tâm, phối hợp với địa phương tặng quà tết cho người dân. Cách tặng quà của Đồn cũng không giống các nơi khác. Trung tá Trần Xuân Khánh cho rằng, mỗi địa bàn có một đặc trưng riêng, bản Vắn Tốc là bản kinh tế mới còn nhiều khó khăn, người dân sống thưa thớt nên việc tuyên tuyền, vận động hay quà tặng cũng phải thực tế để người dân hiểu và biết trân trọng những món quà tặng. Như năm nay, Đồn khảo sát các hộ xem gia đình thiếu gì nhất và họ cần gì để chuẩn bị. Do vậy, trong những ngày gần tết, cán bộ chiến sĩ đã làm đường cho bản, hỗ trợ tặng tivi cho một số hộ khó khăn.

“Dịp cận tết, Đồn Biên phòng Quảng Đức phối hợp với Công ty CP Cung ứng tàu biển Quảng Ninh đã đến thăm và trao tặng 5 chiếc tivi (tổng trị giá 40.000.000đ) cho 5 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đây là món quà có ý nghĩa rất lớn đối với các hộ dân, nhằm giúp cho bà con có thêm điều kiện, phương tiện tiếp cận với các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; nâng cao hơn nữa đời sống văn hóa, tinh thần”, Trung tá Trần Xuân Khánh nói.

Ngoài ra, Đồn còn đỡ đầu 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình: “Nâng bước em tới trường” với số tiền 500.000 đồng/cháu/tháng. Thực hiện chăm sóc “Con nuôi đồn biên phòng” đối với 1 cháu mồ côi cha, có hoàn cảnh gia đình khó khăn số tiền 500.000 đồng/tháng. Đơn vị đã phối hợp với Đoàn các khối cơ quan tỉnh Quảng Ninh và Huyện Đoàn Hải Hà, Cụm Đoàn biên giới tổ chức chương trình “Xuân biên giới - Xuân yêu thương”, “Ngày hội bánh chưng xanh” tại đơn vị và gói 250 chiếc bánh chưng tặng các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn để gắn kết tình quân dân nơi biên giới thêm bền chặt.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ công tác vận động quần chúng trong tình hình mới, cấp ủy, Ban Chỉ huy Đồn chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục quần chúng, nâng cao trình độ giác ngộ, ý thức cảnh giác với âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, nhất là các hoạt động lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo nhằm chia rẽ mối đoàn kết quân dân của các thế lực thù địch... Cán bộ, chiến sĩ của Đồn thường xuyên đến từng hộ dân để thăm hỏi, động viên các hộ gia đình ổn định cuộc sống, làm ăn sản xuất vươn lên thoát nghèo, đặc biệt là đối với địa bàn bản kinh tế mới như Vắn Tốc, Bản mốc 13, xã Quảng Đức.

Với mong muốn giúp người nghèo tại 2 xã Quảng Đức và Quảng Sơn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, trong năm 2020, Đồn Biên phòng Quảng Đức đang nghiên cứu để xây dựng mô hình trồng cây ăn trái theo mô hình biên phòng cùng làm với dân, hướng dẫn người dân canh tác để phát triển bền vững. Bởi, tại Quảng Đức khí hậu rất khắc nghiệt, mưa nhiều, trồng cây gì cũng phải tính đến hiệu quả và phù hợp với khí hậu, thời tiết. Trung tá Trần Xuân Khánh chia sẻ.

Trong năm, đồn đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng trên địa bàn triển khai thực hiện đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, biển đảo giai đoạn 2017-2021”, trên cơ sở đó đã tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về biên giới. Những buổi tuyên truyền cho hàng nghìn người dân vùng biên giới về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chính sách liên quan đến dân tộc, tôn giáo đã mang lại hiệu quả tích cực. 90 hộ dân giáp biên giới 2 bản Vắn Tốc và Mốc 13 đã ký kết tham gia phong trào “Quần chúng nhân dân tham gia tự quản đường biên cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự thôn, bản khu vực biên giới”.

Từ những việc làm thiết thực của các chiến sĩ áo xanh, nhân dân tại các thôn, bản biên giới đã ý thức và trách nhiệm hơn trong công tác bảo vệ đường biên, cột mốc, cung cấp đơn vị hàng trăm nguồn tin có giá trị liên quan đến hoạt động quản lý, bảo vệ biên giới, vùng biển, buôn lậu, vận chuyển hàng cấm... góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Lưu Hiệp - Trần Hằng
.
.