Hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII:

Những người lính tiên phong

Thứ Bảy, 30/10/2010, 18:35
Chống ma túy là cuộc chiến cam go và khốc liệt nhất, khi mà ngay giữa thời bình, máu đào các chiến sĩ công an, bộ đội biên phòng, hải quan và cả không ít quần chúng nhân dân vẫn tiếp tục đổ xuống. Bước vào trận tuyến đó, lằn ranh giữa sự sống và cái chết nhiều khi mỏng manh hơn cả sợi chỉ.

Không chỉ đối mặt trước họng súng đen ngòm của bọn tội phạm, các chiến sĩ công an còn là "đích ngắm" của những viên đạn bọc đường cùng bao cám dỗ đời thường. Nhưng ở nơi "tuyến lửa" Tây Bắc, họ vẫn đang là những người lính tiên phong; mưu trí, dũng cảm, vượt lên phía trước và vượt lên chính mình, đã đi là đến, đã đánh là thắng…

Đã đánh là thắng

Từ thập niên 80 của thế kỷ trước, Điện Biên đã nổi lên như một địa bàn nóng bỏng nhất trong công tác đấu tranh kiểm soát ma túy. Nói như Đại tá Lê Công Bính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên thì chưa có địa phương nào như ở Điện Biên, khi mà án liên quan đến ma túy luôn chiếm trên 80%, thậm chí có năm lên đến gần 90% tổng số các vụ án lực lượng Công an khám phá, điều tra.

Ở Điện Biên, có vô số những địa danh đã trở thành những tính từ chỉ sự khốc liệt, phức tạp về ma túy như: Na Ư, Nà Ngum, Hồng Lếch Cuông, Pom Loi... Suốt dọc tuyến biên giới dằng dặc, hoang vu kéo dài hàng trăm kilômét, nơi có hàng ngàn con đường tiểu mạch tiếp giáp với "thánh địa" Tam Giác Vàng, đã trở thành những cung đường ma túy. Bên kia biên giới, đã và đang tồn tại nhiều tụ điểm ma túy lớn nằm sâu trong những đại ngàn thuộc tỉnh Phong Sa Lỳ (Lào), phức tạp nhất là địa bàn thuộc huyện Mường Mày và Pa Hốc. Bọn tội phạm ma túy trang bị vũ khí nóng đến tận răng, sẵn sàng điên cuồng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Điện Biên (PC47) được thành lập từ tháng 5/1998. Đây chính là lực lượng tiên phong, tinh nhuệ nhất trong cuộc chiến đấu chống cái chết trắng ở nơi tuyến đầu cực Tây Bắc của Tổ quốc. Hiếm có đơn vị chiến đấu nào từ "tướng" (lãnh đạo) đến quân đều lăn lộn, trực tiếp chiến đấu và lập nhiều chiến công, thành tích như ở PC47. Đơn vị chỉ vỏn vẹn hơn hai chục cán bộ, chiến sĩ (CBCS), nhưng từ khi thành lập đến nay đã có 1 cá nhân được tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVTND; 23 lượt cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công các hạng và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 3 đồng chí được bầu chọn là gương mặt thanh niên tiêu biểu toàn quốc.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên tặng hoa và quà cho đơn vị PC47 Công an tỉnh Điện Biên (tháng 7/2010).

Phần lớn các trinh sát ở đơn vị này đều trở thành "chuyên gia" hay khắc tinh của tội phạm ma túy, "cao thủ" nhất phải kể đến: Trung tá Đinh Tiên Hoàn, Trung tá Chu Văn Phong, Thượng tá Ngô Thị Thủy, Trung tá Ngô Minh Đức... Những cái tên nghe mềm mại như thế nhưng từ nhiều năm nay đã trở thành nỗi khiếp sợ với bọn tội phạm nguy hiểm.

Thượng tá Ngô Thị Thủy là Phó Trưởng phòng, được trao giải thưởng "Phụ nữ Việt Nam tiêu biểu năm 2006". Chiến công thầm lặng của người phụ nữ bề ngoài bình dị, khiêm nhường, có nụ cười hiền hậu này chỉ bị "phát lộ" khi chị nhận được giải thưởng, được tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hơn chục năm đầu quân cho Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, chị Thủy không nhớ chính xác bao lần đối mặt với nguy hiểm, lằn ranh giữa sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc, nhưng hơn ba mươi lần trong vai trò một trinh sát nội tuyến, chị đã xâm nhập vào tận hang ổ, đường dây của tội phạm ma túy. Đây quả là một thử thách cực kỳ khắc nghiệt, bởi chị phải độc lập tác chiến giữa hang hùm và bầy sói, nhưng lần nào cũng thế chị lại vượt qua và cùng đồng đội lập được chiến công mới.

Chỉ tính từ năm 2004 đến nay, Thượng tá Ngô Thị Thủy đã cùng đơn vị điều tra khám phá hơn 200 vụ, bắt xử lý gần 300 đối tượng, thu giữ 22,5kg heroin, 12,8kg thuốc phiện, hơn 1.500 viên ma túy tổng hợp. Anh em trong đơn vị vẫn nói đùa kỷ niệm đánh án của Thượng tá Thủy thì kể suốt năm cũng chẳng hết. Chị là một pho tư liệu sống động về cuộc chiến đấu phòng chống kiểm soát ma túy ở vùng rẻo cao Tây Bắc.

Một trinh sát lão luyện dưới "trướng" Thượng tá Ngô Thị Thủy trước đây là Đinh Tiên Hoàn, (anh hiện là Trung tá, mới được đề bạt Phó Trưởng phòng) là một trong những người có thâm niên lâu nhất ở Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Điện Biên. Người ta bảo Trung tá Hoàn sinh ra để "đánh án ma túy", cái chất lính trinh sát ăn sâu, bén rễ trong anh. Hơn hai chục năm trong Lực lượng Công an là ngần ấy năm anh đi đánh án ma túy. Anh thông thuộc địa bàn, các tụ điểm, nhân thân đối tượng như lòng bàn tay.

Tôi khâm phục trí nhớ của anh, khi có những đối tượng bị bắt từ cách đây mười mấy năm mà anh vẫn đọc vanh vách tên tuổi, nơi cư trú, bố mẹ, anh em, tên chuyên án, thậm chí là cả ngày bắt đối tượng. Anh tâm sự, vào cuộc chiến đấu là xác định rủi ro, chấp nhận hiểm nguy, nhưng anh em trong đơn vị chưa bao giờ nghi ngại khi nhận nhiệm vụ. Anh không thể nhớ đã phá bao nhiêu vụ án ma túy, bao nhiêu tên tội phạm đã bị bắt dưới bàn tay sắt và sự mưu trí của anh và đồng đội, tính sơ sơ cũng phải đến 12 lần anh đối mặt với cái chết trong gang tấc, trong đó có lần bị đạn súng AK cày sém tóc, 3 lần phải vào viện uống thuốc chống phơi nhiễm vì bị thương khi vật lộn với tội phạm ma túy nhiễm HIV.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của Trung tá Hoàn là cách đây chưa lâu, khi anh nhận nhiệm vụ với vai trò nội tuyến thâm nhập đường dây ma túy từ Lào về khu vực lòng chảo Điện Biên Phủ. Xã Na Ư, huyện Điện Biên là nơi các đối tượng cất giấu, trao đổi hàng và cũng là điểm đột kích của Ban chuyên án. Đinh Tiên Hoàn đã đơn thương độc mã hàng chục lần xâm nhập vào tận sào huyệt của bọn tội phạm ma túy. Qua nhiều lần thử thách, chúng đã tin cậy "tay anh chị" lì lợm và liều lĩnh này.

Đêm hôm phá án, trong hang đá, khi các đối tượng và tên gác đang gà gật, Đinh Tiên Hoàn bí mật bò ra, tháo ngòi nổ trong khối thuốc nổ 10kg gài trước cửa hang, vô hiệu hóa 7 khẩu súng kíp bọn chúng dựng ở góc hang bằng cách đổ nước vào nòng súng. 4 giờ sáng, khi lực lượng ta bất ngờ ập vào, 3 tên tội phạm đã bị bắt tại chỗ, trong đó có tên cầm đầu và tên Vàng Chái Cậy ở xã Na Ư, cùng tang vật là 14 bánh heroin, 11kg thuốc phiện, 4 khẩu súng K54, 7 khẩu súng kíp và 10 kg thuốc nổ. Tên Vàng Chái Cậy ngoan cố ôm 2 khẩu súng kíp lao vào trong định tử thủ, nhưng súng bị ngậm nước đã không cho hắn cơ hội thực hiện hành vi tội ác thêm một lần nữa.

Đại tá Sùng A Hồng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, nguyên là Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy cũng ít nhất đã 3 lần đối mặt với... thần chết. Cách đây hơn chục năm, anh đã nổi tiếng khi bọn tội phạm từ bên kia biên giới đánh tiếng treo giải 12 ngàn USD cho kẻ nào lấy được cái đầu của anh!?

Cái lần bắt tên Mùa A Dế, Mùa A Pó ở Na Ư, Điện Biên mua bán, vận chuyển trái phép 6kg thuốc phiện là một kỷ niệm khó quên của Sùng A Hồng. Hồi đó, tuy đã lường tính trước các phương án, đặc biệt là sử dụng yếu tố bất ngờ, đột kích đối tượng ngay trên con đường mòn cạnh con suối Nậm Ty, nhưng 2 đối tượng này không phải tay vừa. Vừa thấy bóng người lạ, chúng quẳng hàng, nã đạn bừa phứa rồi liều mình lao thẳng xuống vực sâu, Sùng A Hồng lao theo và tóm được tên Dế. Trong khi anh đang ghì nghiến lấy hắn thì thấy một cú thốc ngược đau điếng vào nách và một tiếng... cạch khô không khốc của kim hỏa súng ngắn. "Rất may là đạn lép, chứ không thì tôi cũng chẳng còn ngồi đây nói chuyện với các anh" - Đại tá Hồng cười sảng khoái kể lại với chúng tôi.

Thượng tá Phạm Duy Cảnh, Trưởng phòng PC47 Công an tỉnh Điện Biên giọng trầm hẳn xuống khi nói chuyện với chúng tôi: "Trong trận tuyến khốc liệt đó, máu của đồng đội tôi và nhiều quần chúng nhân dân đã đổ xuống. Từ năm 1998 (tính từ thời điểm thành lập Phòng CSĐT tội phạm về ma túy) đến nay, đã có 1 chiến sĩ của đơn vị anh dũng hy sinh, trên 30 lượt CBCS bị thương ở các mức độ khác nhau và bị phơi nhiễm HIV". Tổn thất lớn nhất chính là trận đánh bi hùng xảy ra đêm 6/10/2001, tại km17, Quốc lộ 279 Điện Biên - Tây Trang. Trong một trận chiến đấu không cân sức với bọn tội phạm ma túy nguy hiểm, Trung úy Phạm Văn Cường, cán bộ PC17 (cũ) cùng 2 quần chúng đã ngã xuống trước làn đạn hèn hạ của chúng.

Sau đêm hôm đó, lực lượng Công an Điện Biên đã xác lập Chuyên án MC.92001 (một chuyên án sau này rất nổi tiếng, trở thành "kinh điển" trong công tác nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát ma túy), bắt giữ hung thủ gây án, từng bước bóc gỡ một đường dây ma túy xuyên quốc gia được coi là lớn nhất thời điểm đó ở Tây Bắc; bắt giữ 31 đối tượng cư trú ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Bọn chúng khai nhận đã mua bán, tiêu thụ 251 bánh heroin, hàng ngàn kilôgam thuốc phiện, thu lợi bất chính với số tiền khổng lồ...

...và vượt lên chính mình

Nói chuyện với tôi, Thượng tá Phạm Duy Cảnh tâm sự: "Với mỗi trinh sát của đơn vị PC47, ai cũng say đánh án ma túy, ai cũng sẵn sàng nhận lấy sứ mạng tiên phong khi đối mặt với cái ác và bọn tội phạm. Lúc các trinh sát "mềm" nhất chính là giây phút tạm biệt vợ con lên đường đánh án". Trung tá Phan Chu Phong tâm sự với giọng buồn buồn: "Anh em chúng tôi hạnh phúc bao nhiêu khi được về nhà an toàn, thì cũng động lòng trắc ẩn và xót xa bấy nhiêu khi chứng kiến ánh mắt tuyệt vọng, bẽ bàng của người mẹ, người vợ và người con của đối tượng ma túy khi bị các chiến sĩ Công an còng tay đưa đi...".

Trinh sát PC47 Công an tỉnh Điện Biên bắt quả tang đối tượng mua bán trái phép ma túy.

Chỉ khi đánh án ma túy mới hiểu ma túy và "nội tình" của những người lính chiến đấu trong trận tuyến khốc liệt này. Qua tìm hiểu được biết, hầu hết các trinh sát của PC47 đều nghèo. 1/3 quân số vẫn ở tập thể hoặc ở nhờ bố mẹ. Tôi vào nhà Trung tá Ngô Minh Đức, người được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công cách đây mấy năm khi anh dũng cảm truy bắt đối tượng ma túy, tên này đã định "tử thủ" với các trinh sát, nhưng anh đã dũng cảm vô hiệu hóa quả lựu đạn đã rút chốt trong tay hắn. Nhà Trung tá Đức ở phường Him Lam, hơn hai chục năm công tác trong lực lượng, vợ chồng anh vẫn sống trong căn nhà cấp 4 chừng 24m2, lợp prôximăng. Ấn tượng nhất trong ngôi nhà có lẽ là hàng chục bằng khen, giấy khen anh được tặng treo trang trọng trên tường.

5 năm trở lại đây, đã có hàng chục lượt CBCS của đơn vị PC47 liêm khiết không nhận hối lộ với số tiền lên đến hàng tỉ đồng. Điển hình như trong Chuyên án 204-H, khi đơn vị bắt giữ Hồ Văn Tâm, Tâm đã tìm cách đưa hối lộ 400 triệu đồng; trong vụ án ma túy ở Thanh Yên, Điện Biên, 2 đối tượng Trần Thị Sự, Trần Thị Xá đã đòi đưa hối lộ 6.000USD. Trong chuyên án bắt đối tượng ma túy có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm Sùng Giống Sếnh ở Sa Dung - Điện Biên Đông, hắn đã gợi ý hối lộ 100 triệu đồng để các trinh sát bỏ qua...

Tuy nhiên, trong cuộc chiến đấu cam go, quyết liệt đó, những người lính đánh án ma túy vẫn vượt lên tất cả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và giữ gìn phẩm chất người chiến sĩ Công an cách mạng. Trong khoảng 10 năm gần đây, với gần 5.500 vụ án ma túy được khám phá, bắt giữ hơn 7.400 đối tượng, thu giữ: 143,5kg heroin, gần 900kg thuốc phiện, trên 12.000 viên ma túy tổng hợp, 47 khẩu súng quân dụng cùng 283 viên đạn...

CBCS Phòng PC47 đã đóng góp xứng đáng vào thành tích danh hiệu Anh hùng LLVTND của Công an tỉnh Điện Biên thời kỳ đổi mới. Các anh đã và đang là những người lính tiên phong, mưu trí, dũng cảm, đã đi là đến, đã đánh là thắng, vượt lên phía trước và vượt lên chính mình...

Vũ Mạnh Hà
.
.