Những sĩ quan Công an hết mình bảo vệ các nguyên thủ

Thứ Hai, 19/11/2018, 09:28
Thực hiện những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng: bảo vệ các vị lãnh tụ, nguyên thủ quốc gia, những sự kiện chính trị - ngoại giao lớn của đất nước; được đào tạo để đối mặt, chiến thắng những tình huống, những tên tội phạm nguy hiểm; luyện tập những bài tập hà khắc, gian khổ nhất..., sẵn sàng lấy thân mình làm lá chắn, đó chính là hình ảnh của những cán bộ, chiến sĩ Phòng Bảo vệ các sự kiện đặc biệt quan trọng và khách quốc tế (Phòng 6), Bộ Tư lệnh Cảnh vệ - Bộ Công an.

Họ đã lập nên nhiều chiến công, thành tích, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Các vị nguyên thủ quốc tế đến Việt Nam luôn được bảo vệ tuyệt đối an toàn.

Bản lĩnh, tinh nhuệ

Thiếu tướng Nguyễn Quang Hùng, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ cùng Thượng tá Đỗ Xuân Tiệp, Trưởng phòng 6 dẫn chúng tôi đi thăm nơi đóng quân của đơn vị. Trời đang mưa nặng hạt nhưng trên thao trường, hàng trăm cán bộ chiến sĩ (CBCS) của đơn vị vẫn hăng say luyện tập các bài võ thuật, thực hiện các bài tập khống chế đối tượng, bắn súng, che chắn chống bắn tỉa...

Để trở thành một sĩ quan cảnh vệ tinh thông võ thuật, bắn súng điêu luyện, chính xác cả 2 tay, dũng cảm, bản lĩnh, sẵn sàng hy sinh vì nhiệm vụ,  đòi hỏi cả một quá trình rèn luyện vô cùng gian khổ, đầy thử thách. Ngoài huấn luyện bằng những giáo trình đặc biệt riêng của lực lượng cảnh vệ, các sĩ quan của Phòng 6 còn thường xuyên được cử đi học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác cảnh vệ tại nước ngoài.

Bên cạnh đó, sĩ quan cảnh vệ phải thông thạo ngoại ngữ,  am hiểu phong tục, tập quán, văn hóa, tôn giáo của từng quốc gia, từng nguyên thủ mình trực tiếp bảo vệ để có ứng xử phù hợp. Để đạt được những tiêu chuẩn này, các sĩ quan cảnh vệ phải trải qua quá trình đào tạo, khổ luyện công phu, bài bản.

Thủ tướng Pháp cùng đoàn cán bộ cấp cao đi bộ trên các phố ở hồ Gươm trong không khí thân thiện, an toàn.

Năm 2018, Phòng 6 đã bảo vệ tuyệt đối an toàn cho hơn 100 đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Việt Nam... Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong Bộ Tư lệnh và các đơn vị, lực lượng chức năng Bộ Công an bảo vệ an toàn hàng trăm sự kiện quan trọng của đất nước

An ninh, an toàn trong mọi tình huống

Thượng tá Đỗ Xuân Tiệp và Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng Phòng 6 kể lại cho chúng tôi nghe những kỷ niệm trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Việt Nam của Thủ tướng Pháp Edouard Philippe vừa qua.

Sau buổi hội kiến với Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tối 3-11, một hoạt động bất ngờ nằm ngoài chương trình đó là Thủ tướng Pháp muốn đến ăn tối tại nhà hàng số 9 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội và đi dạo tại khu vực phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm. Ngay sau khi nhận được thông tin, Thượng tá Đỗ Xuân Tiệp nhanh chóng xin ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh vệ và triển khai ngay các phương án bảo vệ an ninh, an toàn. Thủ tướng Pháp đã cảm nhận được sự chào đón chân thành của người dân Thủ đô.

Dọc đường từ UBND TP Hà Nội qua phố Đinh Tiên Hoàng sầm uất, thỉnh thoảng Thủ tướng Pháp lại dừng chân nói chuyện với người dân và du khách. Ông đã vô cùng bất ngờ, vui sướng được một họa sĩ trẻ ký họa bức chân dung...

Các chiến sĩ Phòng 6 luyện tập nâng cao khả năng chiến đấu.

“Nếu được hỏi, tôi sẽ trả lời như một nhân chứng rằng Hà Nội là thành phố đẹp, đầy tiềm năng và là nơi xứng đáng để đầu tư, hợp tác” - Thủ tướng Pháp nói. Mọi việc đều diễn ra trôi chảy, an ninh cho các hoạt động của Thủ tướng Pháp diễn ra an toàn và điều tuyệt vời nhất là những cái bắt tay siết chặt cảm ơn của các quan chức, các sĩ quan an ninh Pháp trong đoàn công tác của Thủ tướng Pháp đến Việt Nam.

Năm APEC 2017 đã được Việt Nam tổ chức thành công vang dội, với gần 250 cuộc họp, hội nghị lớn nhỏ trải dài nhiều tháng, suốt trên 9 tỉnh, thành trong cả nước và sự có mặt của các nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu Chính phủ của 21 nền kinh tế APEC. Những cán bộ, chiến sĩ của Phòng 6 đã phối hợp chặt chẽ cùng các đơn vị chức năng đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho hơn 10.000 lượt khách, 40 đoàn khách quốc tế và lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC 2017.

Nữ sĩ quan Cảnh vệ bảo vệ cho các nguyên thủ.

Thiếu tá Trần Thế Việt, Đội trưởng Đội Tham mưu của Phòng 6 chia sẻ rằng: Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho APEC 2017, hàng trăm chiến sĩ của đơn vị đã hành quân vào Đã Nẵng cùng hàng loạt phương án bảo vệ. Luôn có mặt trong các địa điểm của hành trình từ sân bay, khách sạn đến những trung tâm diễn ra các cuộc họp, hội nghị khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017; những chiến sĩ của đơn vị đã làm việc với cường độ, tinh thần rất cao.

Những cuộc họp, làm việc, hội nghị, tiệc chiêu đãi diễn ra muộn, khi các sĩ quan cảnh vệ hoàn thành nhiệm vụ thì kim đồng hồ đã chỉ sang 1 giờ sáng. Với sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng đến từng chi tiết nhỏ, các phương án được bố trí hợp lý và đặc biệt sự tận tâm, nhiệt huyết với công việc, các sĩ quan cảnh vệ đã góp phần đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho APEC 2017; mang lại ấn tượng về một Việt Nam tươi đẹp, hiện đại, an toàn và thân thiện trong mắt nguyên thủ quốc gia các nước và các vị khách quốc tế.

Việt Hưng
.
.