Những thủ đoạn của nhóm cướp xe Dylan

Thứ Sáu, 07/11/2008, 16:00
Khoảng 2h sáng, phát hiện thấy có 2 cô gái chở nhau trên một chiếc Dylan chạy ngang, Hòa, Tân, Sang bèn chở nhau trên 2 xe gắn máy bám theo. Đến đoạn đường vắng người, tên Tùng bèn ép xe nạn nhân vào lề, tên Tân rút súng uy hiếp, khống chế 2 cô gái để cho tên Hòa cướp xe.

Sắp tới, 21 bị cáo (lẽ ra là 23 tên nhưng có 2 tên đã chết)  với hàng loạt trọng tội như giết người, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp, che giấu tội phạm, tàng trữ và sử dụng vũ khí quân dụng trái phép..., sẽ phải ra trước vành móng ngựa. Việc triệt phá nhóm cướp nguy hiểm này là kết quả của sự phối hợp nhịp nhàng với quyết tâm cao của Cơ quan CSĐT Công an TP HCM và Công an các quận, huyện: Tân Bình, Bình Chánh, Phú Nhuận, Bình Thạnh…

Kẻ cầm đầu băng cướp là Huỳnh Văn Hòa, 39 tuổi. Ngay từ đầu, ý tưởng thành lập một băng cướp chuyên nghiệp đã được Hòa và đồng bọn ráo riết nghiên cứu tổ chức thực hiện.

Đầu năm 2004, Hòa cùng với tên đàn em Dương Thanh Tân sang Campuchia mua 1 khẩu K54 và 9 viên đạn, giá 160USD. Đến cuối năm 2004, em ruột của Hòa là Huỳnh Văn Sang cũng được đồng bọn giao giữ thêm 1 khẩu K54 nữa. Khẩu súng này do 2 tên Đào Vĩnh Huỳnh Đông và Lâm Ngọc Thuận chở nhau lên Tây Ninh, sau đó sang Campuchia mua về.

Vụ "ăn hàng" đầu tiên diễn ra vào rạng sáng 6/4/2005. Huỳnh Văn Hòa, Dương Thanh Tân, Nguyễn Thanh Tùng hẹn gặp nhau ở quán cà phê của tên Huỳnh Văn Sang ở 66 Đinh Tiên Hoàng, Q.1 bàn bạc kế hoạch cướp xe tay ga.

Khoảng 2h sáng, phát hiện thấy có 2 cô gái chở nhau trên một chiếc Dylan chạy ngang trước quán, 3 tên Hòa, Tân, Sang bèn chở nhau trên 2 xe gắn máy bám theo. Đến trước Trung tâm TDTT quận Phú Nhuận, thấy đường đã vắng người, tên Tùng bèn ép xe nạn nhân vào lề. Dương Thanh Tân rút súng uy hiếp, khống chế 2 cô gái để cho tên Hòa cướp xe chạy về gửi tạm qua đêm tại nhà tên Nguyễn Văn Hoàng (Tư Nên) ở quận 8. Ngày hôm sau, chúng bán chiếc xe này cho tên Huỳnh Phương Thành (Mười Cối) được 1.400USD. Hòa và Tân lấy mỗi tên 500USD, chia cho tên Tùng 300USD. Riêng tên Hoàng vì có công cho gửi nhờ xe qua đêm cũng được chia phần 100USD.

Bằng cách thức tương tự, tên Hòa và đồng bọn đã tiếp tục "thành công". Đêm 6/5/2005, các tên Hòa, Đông, Thuận, Sang mang theo 2 khẩu súng cướp xe Dylan của chị Phan Vũ Phúc Minh trước nhà số 94 Phan Sào Nam, Bình Thạnh. Chiếc xe này chúng cũng đem bán cho tên Mười Cối được 700USD chia nhau tiêu xài.

Huỳnh Văn Hòa, Huỳnh Văn Sang, Nguyễn Văn Hoàng.

Không chỉ tiêu thụ xe gian, đêm 3/6/2005, tên Mười Cối còn cho anh em Sang, Hòa mượn một chiếc xe máy Trung Quốc giả xe Future để đi cướp. Gần 4h sáng, phát hiện thấy anh Lê Xuân Hiếu chở bạn gái là Nguyễn Thị Liên bằng xe Dylan, Sang đã ép xe họ vào lề đường An Dương Vương khiến cả đôi trai gái đều ngã xuống đường.  Hòa nhảy xuống rút súng khống chế cướp xe về bán lại cho Mười Cối lấy 1.300USD. Chiếc xe máy mượn của Mười Cối, chúng vứt lại hiện trường, sau đó đã được Cơ quan điều tra xác định là xe mất cắp nên đã tìm và trả lại cho chủ cũ.

Sẵn vũ khí nên khi nạn nhân tỏ ra kháng cự, những tên cướp đã không ngần ngại ra tay. Khoảng 19h ngày 24/6/2005, sau khi cướp được 1 chiếc ĐTDĐ trước Bệnh viện Từ Dũ, hai tên Hòa, Đông đã bị nạn nhân truy hô và đuổi theo. Tên Hòa đã lập tức nổ súng bắn cày mặt đường để mở đường cho tên Đông lái xe tẩu thoát.

Đêm 14/7/2005, khi cùng các tên Trần Hải Trung, Nguyễn Cẩm Hiển, Nguyễn Văn Hoàng (Tư Nên) chặn cướp xe Dylan và 2 ĐTDĐ của anh Nguyễn Minh Tuấn trước cửa nhà 157 Điện Biên Phủ, Q.3, tên Hòa đã thẳng tay dùng báng súng đập vào mặt nạn nhân gây thương tích khá trầm trọng.

Đêm 5/9/2005, Huỳnh Văn Hòa và Nguyễn Văn Hoàng chặn cướp xe của anh Đoàn Hùng Cường trước Bệnh viện 7A đường Nguyễn Trãi, Q.5. Nạn nhân dùng dằng không chịu giao chìa khóa xe, tên Hòa đã nổ súng khiến anh Cường chết ngay tại chỗ. Sợ bị vây bắt, hai tên đã cướp xe nạn nhân chạy trốn và vứt chiếc xe Wave, phương tiện gây án lại hiện trường.

Sáng hôm sau, thấy nhiều báo đồng loạt đăng tải thông tin về vụ án, chúng hoảng sợ không dám mang xe đi bán mà thay biển số giả, sau đó đem xe ra đường Lộ Tỉnh bỏ lại, cắm nguyên chìa khóa trên xe. Một "cuộc điện thoại nặc danh" (?!) đã giúp Cơ quan công an nhanh chóng thu hồi được ngay chiếc xe tang vật trước khi nó bị một kẻ xấu khác nào đó ăn cắp và mang đi!

Càng tham gia nhiều vụ, những tên cướp càng trở nên hung hãn và say máu. Một đàn em của Huỳnh Văn Hòa là Lưu Ngọc Tâm làm nghề phụ bán cá tại chợ Chánh Hưng, Q.8 phát hiện ra cứ vào khoảng 5-6h sáng mỗi ngày, một nhà buôn là ông Thái Hỷ Chen thường đi thu tiền cá, mỗi lần thu rất nhiều tiền. Tên này đã chỉ điểm cho Huỳnh Văn Hòa và đồng bọn.

Tên Hòa đã triệu tập các tên  Trần Minh Phương,  Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Văn Tuấn, Trần Hải Trung, Lâm Văn Tuấn ra quán lẩu bò đường An Dương Vương bàn kế hoạch đánh cướp. Vào giờ chót, do bị tai nạn giao thông, đau chân nên tên Hòa đã không tham gia và giao khẩu súng lại cho tên Trung "móp" (Trần Hải Trung).

Rạng sáng 25/1/2006, sau khi thu tiền, ông Chen đang trên đường ra xe tải thì rơi vào ổ phục kích của những tên cướp. Hai tên Nguyễn Văn Tuấn và Trần Minh Phương đã chở nhau ép ông Chen vào lề đường. Bị Nguyễn Văn Tuấn giật túi xách đựng tiền, ông Chen đã quyết liệt giằng lại. Thấy vậy, tên Trung "móp" bèn nhào tới móc súng bắn vào người ông 2 phát để cho tên Tuấn cướp túi tiền 129 triệu đồng bỏ chạy đến chỗ tên Nguyễn Văn Hải đang chờ sẵn để tên này cất tiền vào thùng xe SH. --PageBreak--

Hầu hết những vụ còn lại, các nạn nhân đành thúc thủ trước họng súng của những tên cướp khiến việc đánh cướp của chúng trở nên dễ dàng hơn nhiều. Đêm 21 rạng ngày 22/12/2005, bọn chúng gồm 8 tên đã dùng kìm cộng lực và mỏ hàn xì phá khóa đột nhập vào nhà 316/14 ấp 1, xã An Phú Tây, Bình Chánh bắt trói người trong nhà và cướp đi một két sắt chứa tiền, vàng trị giá khoảng 300 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ quan trọng.

Ngoài ra, băng cướp này còn gây thêm 2 vụ trộm lớn và một vụ lừa đảo khác. Đêm 22/10/2005, phát hiện ra vợ chồng chị Tạ Thị Lý ngụ tại đường D3, P.25, Bình Thạnh ra ngoài đi ăn tối, tên Trung "móp" đã đứng ra nhận nhiệm vụ cảnh giới để Huỳnh Văn Hòa dẫn các tên Lê Minh Tân, Trần Ngọc Long, Nguyễn Hoàng Long vào bẻ khóa lấy trộm 40 triệu đồng và một chiếc đầu kỹ thuật số.

Tiếp đó, khoảng 2h sáng 13/11/2005, Trung "móp" lại dẫn các tên Lê Minh Tân, Khâu Vĩnh Duy, Trần Ngọc Long, Đặng Văn Mạnh, Lê Đình Tám vào phá khóa nhà L52 đường Tô Ký, Q.12 ăn trộm một chiếc xe hơi Toyota Camry và một xe Honda @. Chúng bán cả 2 chiếc xe này cho 2 kẻ lạ mặt do tên Duy kiếm mối được tổng cộng 9.600USD chia nhau tiêu xài.

Người lạ không tha mà quen biết chúng cũng chẳng từ. Được ông chủ Trần Ái Quốc tin cậy giao cho công việc mang tiền đi thanh toán, tên Nguyễn Hữu Hào đã báo  với Huỳnh Văn Hòa và Trung "móp" để giàn cảnh cướp tiền của chủ. Khoảng cuối tháng 10/2005, khi tên Hào mang 231 triệu đồng của anh Quốc đến giao cho anh Trương Trí Tín ở nhà số 5, đường 15A. Q.Bình Tân, các tên Hòa, Trung, Tân, Trần Ngọc Long đã lập tức xuất hiện giả gây ra một cuộc xô xát. Tên Hòa đã vờ xông vào vung tay đánh vào mặt tên Hào và giật vali đựng tiền tẩu thoát. Sau vụ này, mỗi tên tham gia được chia đều 46 triệu đồng, phần còn lại chúng tổ chức ăn nhậu.

Những vụ cướp táo bạo có vũ khí nhắm vào các trường hợp đi xe máy đắt tiền hoặc những người có tài sản lớn xảy ra liên tục khiến dư luận nhân dân rất hoang mang. Quyết tâm của Công an TP HCM triệt phá băng cướp nguy hiểm hầu như vẫn không thu được kết quả nào trong suốt một thời gian dài.

Manh mối phát hiện được từ những tang vật mà bọn cướp bỏ lại tại hiện trường chỉ dẫn cuộc điều tra đi vào ngõ cụt. Chiếc xe máy Darling giả Future để lại hiện trường chỉ là xe ăn cắp nên không thể xác định được ngay đối tượng sở hữu. Sau này, khi Công an lần ra được tên Mười Cối thì đối tượng lại đã chết nên không thể cung cấp được thêm thông tin gì.

Vụ cướp xe Dylan bắn chết anh Đoàn Hùng Cường đêm 5/9, chiếc Wave của bọn cướp bỏ lại cũng là xe gian mua của Mười Cối, nguồn gốc không thể xác minh. Ngay cả chiếc xe Dylan của nạn nhân, dù không tiêu thụ được, những tên cướp phải vứt lại và Công an thu giữ một ngày sau đó cũng là xe biển số giả.

Trước đó, nó là xe của anh Nguyễn Hùng Chương ở phường 4, Q.4 bị mất cắp từ 2 năm trước, không hiểu bằng con đường nào đã biến thành xe của nạn nhân Đoàn Hùng Cường đã bị bắn chết. Các tình tiết rắc rối  đã khiến quá trình điều tra đôi khi tưởng chừng như lạc hướng, trong khi dư luận và  báo chí từng cho rằng anh Cường bị bắn chết do mâu thuẫîn cá nhân, hậu quả của những tranh chấp kiểu xã hội đen chứ không phải là  nạn nhân một vụ giết người cướp của.

Cuối cùng thì chìa khóa của những bí ẩn ở chính sự sơ hở không thể kiểm soát nổi của những tên tội phạm. Hầu hết bọn chúng đều là những tên tội phạm chuyên nghiệp. Nhiều tên trong số này, khi bị phát hiện tham gia băng cướp Dylan thì bản thân chúng đang thụ án hoặc ngồi trong trại tạm giam ở nhiều địa phương khác nhau vì phạm tội ở những vụ việc khác.

Tên Dương Thanh Tân (Tân "đoản") có 7 tiền án, bị phát hiện khi đang thụ án 3 năm tại Trại Phước Hòa, Tiền Giang về tội lừa đảo. Tên Nguyễn Hoàng Long (Long "bi") thì đang thụ án 8 năm 6 tháng tại Trại Bố Lá, không kể 4 tiền án trước đó. Trần Ngọc Long có 3 tiền án, được trích xuất điều tra khi đang thụ hình tại Long An về tội trộm cắp.

Tên cầm đầu băng cướp Huỳnh Văn Hòa và em ruột Huỳnh Văn Sang cũng không ngoại lệ. Mẹ tự tử từ năm 1980, cha đi tù, không nơi nương tựa, anh em ruột mỗi kẻ vạ vật, lưu lạc một nơi, vào ra các trại cô nhi, trường giáo dưỡng như cơm bữa. Sang nhỏ hơn nhưng đã từng có 4 tiền án tiền sự. Hòa thì từng sống nhờ vào lòng từ tâm của một số nghệ sĩ ở Đoàn cải lương Phước Chung, từng được một nghệ sĩ hài tên tuổi nhận làm em nuôi.

Hoàn cảnh sống bi đát, thiếu sự chăm sóc, giáo dục của gia đình và xã hội đã khiến anh em Sang, Hòa và những tên đồng bọn nhiễm đủ thói tật và trở nên liều lĩnh, manh động. Chúng sẵn sàng làm tất, miễn có tiền. Trước khi bị khởi tố về tội giết người, ngày 5/9/2007 Huỳnh Văn Hòa đã bị Cơ quan CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP HCM  khởi tố bắt giam về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Từ nhiều tình tiết tưởng chừng như vụn vặt thu lượm được từ những tên tội phạm đang ngồi ở các trại giam, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã lần được những dấu vết liên quan đến các vụ cướp. Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác, PC14 Công an TP HCM đã xác định rõ được toàn bộ thành viên và hành vi phạm tội của băng cướp nguy hiểm để đấu tranh, bắt giữ và phát lệnh truy nã.

Là tên cầm đầu, tham gia nhiều vụ  đồng thời là kẻ phạm tội nghiêm trọng -  trực tiếp dùng súng bắn chết anh Đoàn Hùng Cường - Huỳnh Văn Hòa biết bản án dành cho hắn sẽ rất nghiêm khắc. Trong quá trình bị điều tra, tên này đã tìm cách “mua” lấy cho mình tình tiết giảm nhẹ bằng cách khai báo rất thành khẩn, nhanh chóng.

Trong khi đó, 3 tên tội phạm nghiêm trọng khác là Nguyễn Văn Hoàng (Tư Nên), Trung "móp" - người bắn chết ông Thái Hỷ Chen và Lâm Ngọc Thuận - kẻ từng trực tiếp đi mua 1 trong 2 khẩu súng gây án thì lại tỏ ra rất quanh co. Tư Nên và Trung "móp" đều lỳ lợm, chỉ khi nào cán bộ điều tra trưng ra đầy đủ bằng chứng, không còn đường chối mới chịu thừa nhận. Tên Thuận thì dù đồng bọn đã khai đầy đủ, khớp nhau, mọi việc sáng rõ vẫn khăng khăng không thừa nhận việc bản thân từng tham gia mua súng chuẩn bị cho việc cướp sau này.

Riêng hai tên Khâu Vĩnh Duy và Huỳnh Phương Thành, vừa là đồng bọn vừa là kẻ tiêu thụ xe gian do băng cướp phạm tội mà có thì trước khi vụ án vừa mở ra, chúng đã chết nên mới tránh được việc ra tòa...

Thông tin về việc triệt phá băng cướp Dylan đã làm nức lòng dư luận nhân dân TP HCM. Mỗi ngày, có hàng chục lá thư, cuộc điện thoại của người  dân gọi về PC14 khen ngợi và bày tỏ sự khâm phục. Ban Giám đốc Công an TP HCM đã lập hồ sơ đề nghị tặng Huân chương Chiến công cho PC14 Công an TP HCM - Đơn vị chủ lực làm nên chiến công này

Nguyễn Đức
.
.