Những trận chiến sinh tử của Cảnh sát chống ma túy Hà Nội

Thứ Ba, 14/03/2017, 16:25
Trong cuộc chiến đấu khốc liệt với tội phạm ma túy, không cứ đổ máu mới làm nên chiến công. Có những trận đánh mà khi kết thúc, cán bộ chiến sĩ mới toát mồ hôi vì đã may mắn thoát chết trong gang tấc...

Những tình huống thoát chết trong gang tấc

Trung tá Lê Văn Đức, Đội trưởng Đội 7 là một trong số ít những cán bộ kỳ cựu tham gia lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội ngay từ ngày đầu thành lập, hiện vẫn còn tuổi công tác. Khi hỏi về những chiến công của anh và đồng đội, Trung tá Đức cứ lắc đầu quầy quậy.

Lý do từ chối của anh, đơn giản vì anh sợ nếu lên báo, vợ con đọc được sẽ lo lắng cho công việc nguy hiểm của người chồng, người cha trụ cột trong gia đình. 20 năm công tác trong lực lượng chống ma túy, gia đình, những người thân yêu không ai biết công việc cụ thể của anh.

Không riêng gì trung tá Đức mà tôi tin, tất cả những ai đang công tác trong lực lượng phòng chống ma túy đều có chung tâm trạng như vậy. Không ít trường hợp, vợ trẻ giận dỗi khi chồng chỉ nói đi công tác rồi biền biệt cả tuần liền. Nhiệm vụ chống ma túy cần đảm bảo bí mật đến phút chót nên bản thân những người tham gia nhiều khi chỉ nhận lệnh là lên đường, có vụ theo yêu cầu còn phải bỏ hết phương tiện liên lạc cá nhân ở lại.

Chỉ đến khi những vụ án ma túy được công bố, biết chồng đã trải qua những giờ phút sinh tử khi đối mặt với súng đạn, người thân, vợ con mới đổi giận sang lo. Rồi một nguy cơ thường trực là phơi nhiễm HIV khi bắt giữ các đối tượng HIV/AIDS. Đã có 2 chiến sĩ trẻ của đơn vị từng trải qua những ngày tháng căng thẳng khi phải điều trị phơi nhiễm do bị đối tượng có HIV chống đối, cắn xé...

Giám định tang vật trong một vụ án buôn bán trái phép chất ma túy.

Trung tá Đức trầm ngâm nói rằng, tội phạm ma túy ngày càng manh động, luôn trang bị vũ khí “nóng” để chống trả khi bị vây bắt. Nếu ngày trước, chỉ những kẻ buôn lớn có máu mặt mới trang bị súng đạn khi tham gia áp tải “hàng” trên các tuyến quốc lộ, thì nay, hầu như kẻ buôn ma túy nào cũng mang theo “hàng nóng” trong người.

Có đối tượng còn kết hợp sử dụng ma túy “đá” để tăng cấp độ hung hãn, côn đồ có sẵn, nhằm lấy “số mới” làm cái uy trong giới buôn bán ma túy, đồng thời khiến các cơ quan chức năng phải e ngại nếu bắt giữ. Những trận chiến sinh tử không chỉ diễn ra trên các tuyến, địa bàn “nóng” về ma túy mà ngay tại Thủ đô, tính chất tội phạm ma túy cũng nguy hiểm không kém.

Mới đây thôi, việc Phòng PC47 Công an TP Hà Nội bắt giữ trùm ma túy Lê Cao Long (tức Long “cát”, 47 tuổi, ở ngõ Quỳnh, phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng), là một đối tượng điển hình cho sự manh động, côn đồ, liều lĩnh và nguy hiểm. Với 6 tiền án, 3 tiền sự về các tội hình sự và ma túy, Long “cát” là một đối tượng khiến giới giang hồ cũng phải dè chừng.

Long đã từng vác lựu đạn đến nhà một tay anh chị cũng khét tiếng vì can tội bán hàng kém chất lượng cho hắn. Long còn sẵn sàng vác súng, lựu đạn đến “nói chuyện” với kẻ nào chậm trả tiền. Không những thế, Long “cát” còn sử dụng ma túy “đá” liên tục. Mà những kẻ “ngáo đá” thì sẵn sàng làm những việc tàn bạo nhất không ai ngờ tới. Một tên trùm ma túy “ngáo đá”, trong người lúc nào cũng có sẵn súng, lựu đạn thì việc bắt giữ không phải là muốn bắt lúc nào cũng được.

Biết trước đối tượng nguy hiểm như vậy, nhưng khi khám nhà Long “cát”, những cán bộ chống ma túy dày dạn kinh nghiệm vẫn không khỏi rùng mình bởi số lượng vũ khí mà tên này trang bị trong nhà còn nhiều hơn những lời đồn thổi. 1 khẩu súng Colt cùng 7 viên đạn đã lên nòng được Long “cát” để ngay ở tầng 1, phát hiện người lạ là y rút súng ngắm qua khe cửa. Phòng ngủ của Long mới thật sự kinh hoàng. Xác định đây là nơi cố thủ nên Long “cát” treo lựu đạn khắp nơi, 5 quả lựu đạn được treo từ tay nắm cửa đến hộc tủ, kèm theo 1 khẩu K59 với 5 viên đạn nạp sẵn.

Thực hiện xong việc khám xét, thu giữ “kho” vũ khí của Long “cát”, từ chỉ huy cho đến chiến sĩ tham gia buổi phá án hôm ấy đều lặng đi, bởi hôm đó nếu thực hiện phương án bắt giữ đối tượng tại nhà thì không biết hậu quả sẽ ra sao khi trùm ma túy cố thủ với đống vũ khí ấy. Thu số vũ khí trên về đến đơn vị, cả tổ công tác vẫn vã mồ hôi vì may mắn thoát chết trong gang tấc.

Một trận chiến sinh tử khác của Cảnh sát chống ma túy Hà Nội, đó là vụ bắt giữ trùm ma túy Đặng Huy Thanh tức Thanh “đốc” (42 tuổi, ở Lạng Sơn), chuyên đánh hàng từ Sơn La về Hà Nội. Thanh “đốc” nổi tiếng manh động, lúc nào cũng mang theo hàng “nóng” và hành động tấn công trước nếu bị phát hiện vây bắt. Vì vậy, để bắt giữ Thanh “đốc”, PC47 Công an Hà Nội phải lên phương án bắt giữ có sự phối hợp của C47 Bộ Công an và công an các địa phương.

Khám xét nhà đối tượng Lê Cao Long thu giữ rất nhiều vũ khí nóng.

Trời sẩm tối, đợi xe ô tô của trùm ma túy đi vào địa phận thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, lực lượng phục kích mới thực hiện phương án đón lõng, bắt giữ. Bị chốt chặn cả 2 đầu, không có đường thoát, trùm ma túy quyết định mở đường “máu”. Y rút chốt lựu đạn cầm trên tay, tuyên bố sẽ tự sát nếu không mở đường cho y chạy.

Nhân lúc trời tối và nhiều người dân hiếu kỳ chạy ra xem, Thanh “đốc” tay cầm lựu đạn chạy về phía đám đông rồi ném lựu đạn về phía lực lượng truy đuổi. May mắn lựu đạn đã không nổ. Nếu không, thương vong cho cả CBCS tham gia vây bắt và người dân là điều khó tránh khỏi.

Những chiến công làm nên “thương hiệu”

Thành lập một thời gian ngắn sau khi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy ra mắt, Phòng PC47 Công an TP Hà Nội đã thể hiện là đơn vị mũi nhọn trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn Thủ đô. Bề dày thành tích này xuất phát từ quan điểm chỉ đạo quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy của công an Thủ đô, từ trước khi lực lượng chuyên trách được thành lập.

Tiền thân của Cảnh sát chống ma túy Công an Hà Nội, phải kể đến Đội chống buôn lậu và buôn bán hàng cấm thuộc Phòng Cảnh sát kinh tế với việc bắt giữ nhưng vụ buôn bán, vận chuyển hàng chục cân thuốc phiện thời điểm những năm trước 1990, rồi triệt phá những đường dây buôn bán heroin số lượng lớn bằng con đường xe quá cảnh từ miền núi về Hà Nội tiêu thụ, những đường dây ma túy của các trùm ma túy người Lào qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc và miền Trung vào Việt Nam.

Đến năm 1995, với việc triệt phá đường dây ma túy Vũ Xuân Trường với những “kỷ lục” về số lượng và tính quy mô, đã chứng minh sự nguy hiểm của tội phạm ma túy không chỉ còn ở các đối tượng hoạt động ngoài xã hội. Với kinh nghiệm dày dạn trong đấu tranh chống tội phạm ma túy như vậy nên lực lượng chống tội phạm ma túy công an Thủ đô sau khi được chính thức thành lập với tên gọi Phòng Cảnh sát phòng, chống ma túy ban đầu và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (từ năm 2004 đến nay) đã thực sự phát huy vai trò cơ quan chỉ huy đầu não, chủ công trong cuộc chiến không khoan nhượng với tội phạm ma túy.

Tính sơ bộ từ khi thành lập đến nay, PC47 Công an Hà Nội đã cùng lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy trên toàn thành phố điều tra, khám phá gần 50.000 vụ án ma túy, xử lý hình sự gần 40.000 vụ, thu giữ số lượng lớn tang vật gồm 514kg heroin, 329,46kg ma túy tổng hợp, 15,05kg cocain, trên 326kg thuốc phiện, 100kg cần sa, 50 khẩu súng các loại, 40 quả lựu đạn, 2 quả bom tự tạo, 137 xe ô tô, trên 56 tỷ đồng và gần 1 triệu USD...

Trung bình hằng năm, CSĐT tội phạm về ma túy Thủ đô thụ lý điều tra hơn 2.500 vụ án với hơn 3.500 bị can, hoàn chỉnh hồ sơ chuyển VKS truy tố đạt hơn 95%. Tất cả các vụ án kết luận điều tra, chuyển truy tố đều đảm bảo đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm.

Hợp tác quốc tế trong dẫn độ đối tượng phạm tội ma túy.

“Thương hiệu” của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Thủ đô gắn liền với những chuyên án lớn, triệt phá các đường dây ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia, gây chấn động dư luận. Như chuyên án phối hợp Công an tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và Interpol Trung Quốc đấu tranh triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia từ vùng biên giới Lào - Việt - Trung của Nguyễn Thị Thơm và Lương Ngọc Lập, đã truy tố 21 bị can, chứng minh các đối tượng mua bán gần 1.500 bánh heroin.

Điều đặc biệt nghiêm trọng là các đối tượng trong đường dây đã sử dụng những công cụ của cơ quan chức năng như đèn quay ưu tiên, dùi cui điện, mũ cảnh sát... để phục vụ hoạt động vận chuyển ma túy; sử dụng vũ khí nóng để áp tải hàng và chống trả khi bị phát hiện, dùng bộ đàm liên lạc suốt quá trình vận chuyển để tránh các chốt, trạm tuần tra kiểm soát.

Chuyên án đấu tranh triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh do bà trùm Vũ Kim Yến cầm đầu, bắt, khởi tố 8 bị can, thu tại chỗ trên 3,2kg ma túy tổng hợp. Quá trình điều tra đã chứng minh làm rõ các đối tượng mua bán, vận chuyển hơn 22kg ma túy tổng hợp, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi cất giấu, vận chuyển ma túy như cất giấu trong amply, đồng hồ lịch vạn niên, đầu karaoke, thùng hàng thực phẩm... rồi vận chuyển theo đường bộ, đường sắt Bắc - Nam vào TP HCM và các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

PC47 Công an Hà Nội cũng đã chỉ đạo trực tiếp và tăng cường lực lượng cùng Công an quận Long Biên triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Sơn La về Hà Nội đi các tỉnh tiêu thụ do Nguyễn Văn Trình cầm đầu, bắt khởi tố 7 bị can, thu giữ 106 bánh heroin. Đây là vụ án mua bán heroin số lượng đặc biệt lớn, chỉ trong thời gian ngắn các đối tượng đã vận chuyển trên 800 bánh heroin từ Sơn La về Hà Nội, sau đó mang đi tiêu thụ ở các tỉnh biên giới phía Bắc, sử dụng nhiều ô tô tham gia vận chuyển, đi vào các đường nhánh để tránh sự tuần tra kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Gần đây nhất là việc triệt phá đường dây ma túy có tổ chức trải dài trên nhiều tỉnh, thành, từ Nam ra Bắc do Nguyễn Tiến Dũng tức Dũng “mượt” cầm đầu với sự tham gia của 18 bị can, có nhiều thủ đoạn tinh vi đối phó với các cơ quan pháp luật. Các đối tượng đã mua bán trên 6kg ma túy “đá”, 2.800 viên ma túy tổng hợp, 31.000 viên hồng phiến... Cuối năm 2016, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên án tử hình 7 bị cáo trong đường dây tội phạm này.

Trải qua gần 20 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Phòng PC47 Công an TP Hà Nội  đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, vững vàng trước mọi thử thách,  lập nhiều thành tích và chiến công xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, được lãnh đạo các cấp và nhân dân ghi nhận.

Có 42 lượt tập thể và cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công các hạng; 54 lượt tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 4 lần Thư khen của Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Công an; trên 1.700 lượt tập thể, cá nhân được Bộ Công an, UBND TP Hà Nội, Giám đốc Công an TP Hà Nội tặng Bằng khen, Giấy khen; 1 cá nhân được vinh danh công dân Thủ đô ưu tú năm 2010; 1 cá nhân là Chiến sỹ thi đua toàn quốc, 19 cá nhân Chiến sỹ thi đua toàn ngành, 2 cá nhân được chọn gương mặt trẻ tiêu biểu Bộ Công an...

Với những thành tích trên, PC47 Công an TP Hà Nội đang được đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” trong thời kỳ đổi mới.

Duy Trần
.
.