Nữ trưởng công an xã chính quy đầu tiên ở Đắk Nông

Thứ Bảy, 20/06/2020, 08:55
Thiếu tá Trần Thị Thu Hiền - Trưởng Công an xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil là nữ trưởng công an xã chính quy đầu tiên của tỉnh Đắk Nông và là một trong 2 nữ trưởng công an xã trên địa bàn tỉnh.

Với tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, nhiệt huyết, nhạy bén, sâu sát cơ sở, không ngại va chạm, chị đã cùng tập thể công an xã làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự, giữ vững bình yên ở địa bàn biên giới, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, tin tưởng, quý mến.

Khi phụ nữ giải quyết chuyện rượu bia

Gần 1h sáng, Thiếu tá Trần Thị Thu Hiền vừa chợp mắt sau ngày làm việc vất vả. Tiếng chuông điện thoại vang lên giữa không gian tĩnh lặng. Chị bật dậy cầm máy. Đầu dây bên kia thông báo có đối tượng uống rượu say rồi đánh vợ con, đuổi mẹ đẻ ra khỏi nhà. Hàng xóm cũng được phen hốt hoảng thức giấc.

Không phút chần chừ, chị lập tức khoác trang phục, cùng một đồng chí công an viên nhanh chóng có mặt tại thôn Đắk Xuân, xã Đắk Lao. Tại nơi xảy ra vụ việc, trước mắt chị là một người đàn ông hung hăng, không kiểm soát được hành vi và bất hợp tác với công an.

Chị nhẹ nhàng, lựa lời khuyên giải. Bằng kinh nghiệm trong thời gian làm công tác an ninh và sự khôn khéo trong giải quyết các vụ việc, Thiếu tá Hiền đã bình tĩnh, giải thích cho đối tượng hiểu và nhận ra được việc làm sai trái của mình. Hàng xóm, gia đình anh ta từ bức xúc đi đến bất ngờ và cảm phục người nữ trưởng công an. Những giọt nước mắt đã lăn dài trên má người đàn ông đang có hơi men. Anh ta xin lỗi gia đình cùng các cán bộ công an có mặt tại gia đình mình và hứa sẽ không để chuyện này xảy ra lần nữa.

Thiếu tá Trần Thị Thu Hiền (bìa trái) thường xuyên gần gũi nhân dân, làm tốt công tác dân vận (ảnh chụp cuối năm 2019).

Đúng như lời cam kết từ cái đêm đặc biệt đó, anh ta không còn uống rượu say xỉn, quậy phá gia đình nữa mà chăm chỉ làm ăn, chăm lo gia đình. Hạnh phúc của gia đình nhỏ ấy chính là một thành công, một niềm vui trên con đường mới mà Thiếu tá Trần Thu Hiền đã lựa chọn.

Đắk Lao là một trong 2 xã biên giới của huyện Đắk Mil có địa bàn rộng, thành phần dân cư đa dạng, có 34,5km đường biên giới tiếp giáp với huyện Pichchreda, tỉnh Mondulkiri (Campuchia), tiếp giáp với thị trấn Đắk Mil và các địa phương trong huyện. Cùng với những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, đây cũng là địa bàn luôn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh, trật tự. Bởi thế mà những người làm công tác an ninh trật tự ở đây cũng phải đặc biệt nâng cao trách nhiệm và nhiệt huyết.

Sau khi được điều động về làm trưởng công an xã vào tháng 7-2019, Thiếu tá Hiền dành nhiều thời gian để nghiên cứu tình hình địa bàn, trau dồi kinh nghiệm; thường xuyên bám địa bàn thăm hỏi đời sống người dân. Dù thời gian gắn bó chưa lâu nhưng bà con địa phương đã có cảm tình với nữ cán bộ công an chan hòa, gần gũi. Đó là điều kiện thuận lợi giúp chị được tiếp nhận nhiều thông tin quý giá mà người dân tin tưởng cung cấp.

Ông Nguyễn Đình Hà -Trưởng thôn Đắk Thủy, xã Đắk Lao cho biết: “Bà con nơi đây rất phấn khởi từ khi có cán bộ Hiền và công an chính quy về đây. Chúng tôi càng vui hơn khi cán bộ Hiền rất gần gũi, thân thiện và quan tâm đến bà con chúng tôi. Ở đâu có việc gì xảy ra thì chúng tôi đều thấy cán bộ Hiền có mặt và mọi người ai cũng đều yêu mến nữ trưởng công an xã này”.

“Từ khi có công an chính quy về địa bàn, đặc biệt là vai trò của đồng chí nữ trưởng công an xã thì tình hình an ninh, trật tự ơ ãthôn xóm ngày càng được giữ vững, ổn định hơn, những công việc xảy ra ở cơ sở được đồng chí Hiền và lực lượng công an xã có mặt giải quyết kịp thời, hiệu quả. Công tác giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân cũng nhanh gọn hơn, không gây phiền hà cho nhân dân, chúng tôi rất mừng vì sự chuyên nghiệp trong giải quyết các vụ việc của lực lượng công an xã”. Ông Trần Xuân Toan ở thôn Đắk Quang, xã Đắk Lao chia sẻ.

Giữ cho địa bàn bình yên

Thiếu tá Trần Thị Thu Hiền - Trưởng Công an xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil chia sẻ: “Từ Phó Đội trưởng Đội an ninh Công an huyện, những ngày đầu về nhận nhiệm vụ trưởng công an xã, công việc bỡ ngỡ. Nhiều vấn đề mới, nhiều khó khăn, điều kiện công tác không được đầy đủ như ở cơ quan cũ nhưng công an xã lại có thuận lợi là luôn được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, nhất là cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể. Với một môi trường công tác hoàn toàn mới, tôi và các đồng chí được điều động về xã cũng rất trăn trở.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cùng với việc chủ động triển khai làm tốt các mặt công tác, chúng tôi tranh thủ đến từng thôn, từng hộ gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân về các vấn đề phức tạp nổi lên trên địa bàn, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các chủ trương, biện pháp đảm bảo ANTT. Đặc biệt là phải làm tốt công tác dân vận, giải quyết kịp thời các vụ việc ngay tại cơ sở, tạo lòng tin của nhân dân”.

Công an xã Đắk Lao phối hợp với bộ đội Biên phòng tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới.

Bởi vậy, mỗi cuộc phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ hay phối hợp thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại địa bàn đều đạt hiệu quả cao. Chỉ tính riêng trong tuần đầu thực hiện đợt tổng kiểm tra và cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, qua công tác tuyên truyền, người dân xã Đắk Lao đã tự nguyện giao nộp 5 súng tự chế, 1 quả lựu đạn cho công an xã, cung cấp nhiều thông tin có giá trị liên quan đến an ninh, trật tự giúp công an xã làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm.

Đồng ch íLê MinhTài - Chủ tịch UBND xã Đắk Lao nhận xét, mặc dù là nữ nhưng khi có công việc đột xuất xảy ra vào ban đêm, Thiếu tá Hiền không ngại đi chỉ đạo giải quyết vụ việc. Sát cánh cùng đồng đội tham gia tuần tra đêm; trực tiếp tham gia giải quyết các vụ việc, điều tra phá án, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, chị đã trực tiếp cùng đồng đội đấu tranh làm rõ vụ trộm tài sản công dân, bắt đối tượng tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc...

Chia sẻ về công việc và gia đình, nữ Thiếu tá cho biết, với phương châm “làm hết việc chứ không phải là làm hết giờ”, chị thường xuyên phải giải quyết nhiều công việc phát sinh đột xuất không kể ngày hay đêm, tranh thủ ngoài giờ hành chính xuống cơ sở để gặp gỡ các đối tượng quản lý, nắm tình hình ở các thôn. Chồn gchị là sĩ quan biên phòng nên cũng rất bận, ít có thời gian dành cho gia đình. Nhưng chị đã sắp xếp việc chung và việc riêng khoa học, khéo léo, được sự chia sẻ, cảm thông của chồng, con.

Nhìn người phụ nữ tất bật đi giải quyết công việc cho người dân dưới cái nắng chói chang ở vùng biên, chúng tôi hiểu rằng phải có một tình yêu lớn với công việc, chị mới có thể vừa hoàn thành được nhiệm vụ, vừa tròn trách nhiệm làm vợ, làm mẹ.

Minh Quỳnh
.
.