Núi rừng in dấu chân anh

Thứ Năm, 11/02/2021, 10:02
Những ngày cận tết, chúng tôi cùng đoàn công tác Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh Sơn La đến thăm cán bộ đơn vị đang nằm vùng tại xã Nậm Giôn (Mường La). Đoạn đường từ trung tâm huyện đến xã dài khoảng 70km vẫn còn nhiều đoạn đất đá gập ghềnh, chạy ngoằn ngoèo lưng chừng núi, khiến chiếc xe ô tô cứ gầm rú liên tục. Trên các triền đồi, không khí xuân đã len lỏi cùng những sắc hoa rừng.

Gần 3 tiếng đồng hồ, đoàn công tác mới tới trung tâm xã. Thiếu tá Giàng A Kỷ dẫn chúng tôi đến bản Huổi Chèo. Bên bếp lửa ấm cúng tại gia đình trưởng bản, tôi cảm nhận được sự thân tình giữa người chiến sĩ mang sắc phục an ninh với người dân bản. Anh Hừ A Nênh, Trưởng bản Huổi Chèo vui vẻ nói: Cán bộ công an, nhất là đồng chí Kỷ gắn bó với bà con dân bản lắm, thường xuyên xuống tận bản cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con; tích cực đến từng hộ gia đình phân tích cho bà con hiểu cái đúng, cái sai, nêu cao cảnh giác, không để người dân bị các thế lực thù địch, kẻ xấu lôi kéo tham gia các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia...

Năm nay, bà con nhân dân trong bản vui mừng, phấn khởi bởi bao nhiêu phức tạp về tình hình mâu thuẫn nội bộ, tranh chấp đất đai, tôn giáo đã được giải quyết ổn thỏa, người dân được đảm bảo quyền lợi, có nhận thức đúng đắn, yên tâm lao động sản xuất và ổn định cuộc sống.

Nhiều lượt cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh đối nội Công an tỉnh Sơn La “4 cùng” với nhân dân.

Thiếu tá Giàng A Kỷ là người dân tộc Mông nên anh am hiểu phong tục, lối sống của bà con. Nhận nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại xã Nậm Giôn, anh có nhiều thuận lợi. Người cán bộ an ninh ấy đã hòa mình vào cuộc sống của dân bản, ít thì ngủ lại bản vài ngày, nhiều thì ở đến 1 tháng. Bởi vậy, bà con 7 bản người Mông trong xã đều coi anh như người con của bản.

Thiếu tá Kỷ chia sẻ: “Ban đầu xuống địa bàn, công tác nắm tình hình, tuyên truyền vận động gặp rất nhiều khó khăn. Bà con vẫn còn e ngại, chưa cởi mở với cán bộ công an. Để rút ngắn khoảng cách này, mỗi lần xuống cơ sở, tôi đều nghĩ như được về nhà, coi bà con như anh em ruột thịt trong gia đình. Ai có việc cần giúp đỡ là tôi không nề hà. Nói phải đi đôi với làm. Luôn lắng nghe, thấu hiểu tâm tư của bà con, có như vậy bà con mới thương mình. “Mưa dầm thấm lâu” dần dần sự gần gũi, gắn bó, đồng cảm đã khiến người dân quý mến, bày tỏ nguyện vọng với mình, vậy là mình thành công rồi!”.

Đồng chí Quàng Văn Muôn, Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Giôn nói: “Nậm Giôn là địa bàn trọng điểm phức tạp về tranh chấp đất đai, hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Vì thế, cán bộ công an xuống địa bàn thực hiện phong trào “3 bám, 4 cùng, 5 có” với nhân dân, không chỉ nắm tình hình, tham mưu giải quyết ổn định các vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở mà còn trực tiếp tham gia giúp bà con lao động sản xuất, tạo được thiện cảm đối với bà con, được cấp ủy, chính quyền rất tin tưởng”.

Từ năm 2014 trở lại đây, nhiều lượt cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh đối nội đã trở nên thân thuộc với bà con đồng bào các địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự trong tỉnh. Thượng tá Sồng A Dia, Phó Trưởng phòng - trưởng đoàn công tác trực tiếp cùng chúng tôi xuống cơ sở thông tin: “Lợi dụng đồng bào các dân tộc thiểu số ở các bản vùng sâu, vùng xa, biên giới biết ít thông tin, nhận thức còn hạn chế; các thế lực thù địch hoạt động lợi dụng vấn đề “dân tộc, tôn giáo” nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, gây mất an ninh trật tự tại địa bàn. Xác định công tác dân vận có ý nghĩa quan trọng, là chìa khóa của thành công, Chi bộ phòng đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về thực hiện phong trào thi đua “3 bám, 4 cùng, 5 có” với nhân dân (nghĩa là: Bám dân, bám địa bàn, bám đối tượng; cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, cùng nói tiếng dân tộc; có tình thương với dân, có kiến thức, có phương pháp, có trách nhiệm, có kỷ luật dân vận tốt). Cán bộ của phòng được phân công xuống các huyện có tình hình phức tạp về di cư tự do, xuất cảnh trái phép, tranh chấp đất đai, khiếu kiện, hoạt động tôn giáo trái pháp luật để thực hiện phong trào”.

Chiến sĩ An ninh Công an tỉnh Sơn La giúp dân thu hoạch sắn.

Để nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng tại cơ sở, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã lựa chọn các cán bộ chiến sĩ biết tiếng dân tộc, có kinh nghiệm xuống bám nắm địa bàn; chỉ đạo, định hướng cho cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu cách làm hay, sáng tạo trong công tác đảm bảo an ninh trật tự gắn với mô hình giúp dân thiết thực, hiệu quả. Họ đã tranh thủ người có uy tín, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ để tuyên truyền vận động; tập trung giải quyết triệt để các vụ việc xảy ra liên quan đến an ninh trật tự ngay tại cơ sở, không để dây dưa kéo dài, tạo cơ sở, thiếu sót để các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng gây ảnh hưởng an ninh chính trị trên địa bàn...

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, vận động không phải lúc nào cũng thuận lợi bởi sự e dè trong giao tiếp của bà con dân tộc với cán bộ chiến sĩ an ninh. Để gạt bỏ đi tâm lý đó, các cán bộ chiến sĩ phải làm dân vận khéo để bà con hiểu, chia sẻ và nâng cao cảnh giác trước sự lôi kéo của kẻ xấu tham gia các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia.

Điển hình phải kể đến vụ việc mới đây tại địa bàn bản Huổi Luông, xã Mường Lèo (Sốp Cộp). Tà đạo Lý Thị Sính và Bà Cô Dợ đã tác động đến tư tưởng của bà con dân bản, gây nguy cơ bất ổn về an ninh trật tự. Lãnh đạo phòng đã cử trinh sát xuống địa bàn cơ sở nắm thông tin, tiến hành tuyên truyền, vận động các trường hợp theo tà đạo, phân tích cho họ biết chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Luật Tín ngưỡng tôn giáo...

Phân tích cho họ hiểu những hậu quả, tác hại của tà đạo, nâng cao cảnh giác không tin và nghe theo các hoạt động tuyên truyền của các tà đạo, đạo lạ; luận điệu tuyên truyền của các đối tượng xấu. Qua quá trình “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc”, trinh sát đã tuyên truyền, vận động, nắm được tâm tư nguyện vọng của các trường hợp bị tác động ảnh hưởng của tà đạo Lý Thị Sính mong muốn trở lại sinh hoạt tại điểm, nhóm đạo được Đảng, Nhà nước cấp phép. Đơn vị đã báo cáo Ban Giám đốc, đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở thành lập các tổ công tác đến tuyên truyền, vận động. Kết quả, 4 hộ gia đình đã cam kết từ bỏ tà đạo Lý Thị Sính để cùng sinh hoạt tôn giáo tại điểm nhóm đạo Tin Lành liên hữu Cơ đốc Việt Nam của bản.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh đối nội Công an tỉnh Sơn La tuyên truyền, vận động người dân bản Huổi Chèo, xã Nậm Giôn, huyện Mường La.

Thượng tá Sồng A Dia đánh giá: Qua thực hiện phong trào “3 bám, 4 cùng, 5 có” với nhân dân đã gắn kết được tình cảm quân dân, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều thông tin có giá trị về ANTT. Từ năm 2014 đến nay, các cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh đối nội đã vận động hơn 200 lượt người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức 11 hội nghị tại 11 xã với hơn 800 lượt người tham gia. Qua đó, đã tham mưu, giải quyết ổn định 64 vụ khiếu kiện, 49 điểm tranh chấp đất đai, 16 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; tham mưu, củng cố địa bàn 20 bản, 15 xã ở 5 huyện, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra các vụ việc đột xuất, bất ngờ, nhân dân ngày càng tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Dịp tết Tân Sửu 2021, các cán bộ chiến sĩ tiếp tục được tăng cường xuống các địa bàn trọng điểm phức tạp bám cơ sở, cùng vui xuân, đón tết với bà con.

Chia tay Nậm Giôn, trên chiếc xe ô tô trở về thành phố, nghĩ đến các anh, những người lính thầm lặng trên mặt trận bảo vệ an ninh chính trị khiến tôi nhớ đến ca khúc “Vì mùa xuân yêu thương” của nhạc sĩ Nguyễn Thanh Hải: “Em là người chiến sĩ giữ gìn trật tự an ninh/ Chung một lòng son sắt đắp xây cuộc sống yên bình/ Vì mùa xuân quê hương, vì màu xanh yêu thương...”, các anh đã góp phần mang lại một mùa xuân ấm áp và hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà.

Thực hiện phong trào thi đua “3 bám, 4 cùng, 5 có” với nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh Sơn La ngày đêm bám dân, bám bản, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới, địa bàn phức tạp về ANTT, kịp thời ngăn chặn các hoạt động phá hoại, xâm phạm an ninh quốc gia, mang lại cuộc sống bình yên cho đồng bào các dân tộc.
Minh Phong - Thủy Ngân
.
.