“Phố Tây” và những khoảng tối…

Thứ Sáu, 22/04/2016, 20:05
Có mặt tại khu “ngã tư quốc tế” Tạ Hiện – Lương Ngọc Quyến vào tối cuối tuần, có lẽ không chỉ du khách mà ngay cả người dân ở Hà Nội lâu năm cũng phải ngỡ ngàng trước cảnh đông đúc, náo nhiệt của nó. Sự tập trung của hàng ngàn du khách quốc tế tạo cho nơi đây một vẻ hấp dẫn lạ thường, nhưng đi kèm với đó là những khoảng tối…

1. 20 giờ một ngày cuối tuần chúng tôi có mặt tại “ngã tư quốc tế”. Gọi một cốc bia cỏ và một đĩa nem chua rán, chúng tôi có thể vừa ngồi nhấm nháp đồ ăn, vừa cảm nhận những nét riêng của một trong những khu phố náo nhiệt nhất Hà thành.

Ban ngày, Tạ Hiện - Lương Ngọc Quyến rất bình thường. Giống như bao nhiêu con phố khác ở khu vực phố cổ, ở đây chủ yếu là các công ty, dịch vụ du lịch với lượng người vừa phải. Nhưng khi thành phố bắt đầu lên đèn, con phố dường như đã hoàn toàn lột xác.

Hàng trăm hàng quán “bung” ra, với các bảng hiệu đèn màu nhấp nhánh mời gọi. Cả phố Tạ Hiện chỉ dài chừng 200m, song gần như nhà nào cũng kinh doanh. Nếu không phải là một quán ăn, uống thì cũng là quán bar hay nhà nghỉ, khách sạn.

Ở đây nếu tính cả vỉa hè và lòng đường, chiều ngang mỗi con phố cũng phải rộng đến 6-7 mét. Vậy nhưng, lúc này chỉ còn lại chưa đầy nửa mét cho dòng người đi bộ chen chân trên phố. Diện tích còn lại người ta bày la liệt những bàn ăn vặt với ốc, nem chua rán, khoai tây chiên, phomai que cùng với hoa quả dầm, trà đá, bia hơi...

21 giờ, lúc này lượng người đổ về “ngã tư quốc tế” ngày một đông. Nhiều quán bia đã chật kín khách. Không chỉ có khách quốc tế mà nơi đây cũng quyến rũ nhiều khách Việt. Một lượng không nhỏ trai thanh gái lịch lũ lượt kéo nhau lên Tạ Hiện. Một không khí trẻ trung, quyến rũ bao trùm khu phố, lan ra cả những dãy phố lân cận như Đào Duy Từ, Mã Mây…

Một góc “phố Tây”.

Khách du lịch Tây sau một ngày lượn khắp phố phường, hoặc đi thăm thú danh lam thắng cảnh, buổi tối họ lại tiếp tục tìm hiểu khám phá. Họ hiếm khi đi ngủ sớm mà tiếp tục lên “phố Tây”.

Những dãy bàn ghế trống xung quanh chúng tôi dần được lấp đầy bởi các vị khách ngoại quốc. Họ thường đi một nhóm từ 2-5 người. Tiếng ly cốc chạm nhau leng keng, tiếng chào hỏi, chia sẻ về một ngày khám phá phố phường... rộ lên tạo cho khu phố sự ồn ào rất đặc trưng.

Bỗng đâu tôi nghe tiếng người hú hét, cùng là tiếng gào: “Stop!...Guy… What? What?” (Tạm dịch: Dừng lại! Các chàng trai! Làm gì thế?). Trước mắt tôi hiện ra một khung cảnh hỗn loạn. Không hiểu vì lý do gì mà một nhóm dăm bảy vị khách ngoại lao vào nhau ẩu đả, trong đó có cả khách nữ. Bàn ghế đổ lỏng chỏng, cốc đĩa rơi vỡ tan tành. Sự việc chỉ kết thúc khi có mấy anh Tây to khỏe kéo những cái đầu nóng ra chỗ khác.

Theo Hoàng Long, một hướng dẫn viên chuyên hoạt động ở khu phố cổ thì chuyện các vị khách Tây say rượu rồi quậy phá ở “ngã tư quốc tế” không hiếm. Bởi trong số hàng ngàn khách du lịch đến Hà Nội mỗi ngày có không ít những vị khách “nhôm nhựa”.

Cách đây mấy năm, xảy ra vụ xô xát giữa một ông Tây quốc tịch Úc với một thanh niên Việt Nam. Ông Tây dường như say rượu, đã sán lại tán tỉnh bạn gái một thanh niên Việt.  Cậu này nóng mắt liền tống cho hắn một quả đấm vào mặt. Không may, cặp kính vỡ, mảnh kính đâm vào mắt khách ngoại. Cậu thanh niên sau đó đã bị khởi kiện ra tòa và phải nhận mức án khá nặng.

Ấy là ở ngoài phố, còn trong các quán bar, pub… thì không khí cũng rất sôi động. Chúng tôi rời quán bia vỉa hè để vào một bar có tên Kha…rd. Nếu những ai đã từng đi du lịch tại Bangkok (Thái Lan) thì chắc hẳn sẽ không lạ lẫm gì với bar này. Bởi Kha…rd vốn là một trong những con phố “không ngủ” ở thủ đô của Thái Lan.

Hòa với không khí náo nhiệt ngoài đường, trong bar rộn ràng với những bản nhạc dance sôi động. Đội ngũ tiếp viên khá nhiệt tình, chỉ một cái búng tay là có người xuất hiện để thực hiện order của khách. Chúng tôi ngồi được mươi phút thì xuất hiện mấy cô gái trong trang phục khá mát mẻ ùa vào quán. Tỏ ra khá sành điệu, họ gọi những ly cocktail loại nặng và phì phèo thuốc lá. Dù liên tục vuốt, chạm trên màn hình điện thoại iPhone, nhưng mỗi khi có khách Tây bước vào là họ lại liếc nhìn rất kỹ.

Ít phút sau, một cô gái chủ động cầm ly rượu đến cụng với một vị khách có vẻ ngoài khá hào hoa. Ông khách xổ một tràng tiếng Anh, cô gái liên tục gật đầu, mỉm cười. Ngồi xuống ghế, cô đưa điện thoại của mình (mà phần mềm Google dịch đã được mở sẵn) cho ông ta. Cả hai bấm loách choách một lát, rồi tay trong tay đi ra ngoài…

2. Vẫn theo Hoàng Long, Tạ Hiện gần như là con phố đặt chân đầu tiên của phần lớn du khách nước ngoài khi đến Hà Nội và cũng là điểm rời chân cuối cùng trước khi họ rời Hà Nội. Đây cũng là nơi rất nhiều du khách Âu - Mỹ chọn để thưởng thức các món ăn của Việt Nam, đặc biệt họ thích nhâm nhi “bia cỏ”.

Không chỉ vào mùa hè nóng nực mà cả trong những đêm mùa đông rét mướt, bia Tạ Hiện vẫn cứ đông như thường.

Thống kê sơ bộ, chỉ riêng con phố Tạ Hiện – Lương Ngọc Quyến đã có tới hơn ba chục cửa hàng dịch vụ, 14 quán bar, 38 văn phòng tổ chức tour du lịch... Ngắn chỉ vài trăm mét nhưng phố Tạ Hiện có thể đáp ứng được các nhu cầu của du khách du lịch, từ ăn uống, nghỉ ngơi, thuê xe, đặt tour với giá rất bình dân.

Tuy nhiên việc những quán nhậu tồn tại thâu đêm suốt sáng ở vỉa hè không chỉ tạo ra cảnh tượng nhếch nhác nơi phố cổ mà còn ảnh hưởng đến tình trạng an ninh trật tự tại khu vực. Trong đó vấn đề xảy ra khá thường xuyên là khách Tây say xỉn, rồi quậy phá.

Bà Phương, chủ một quán nước trên phố Tạ Hiện kể. Có ông Tây ngồi từ chiều đến khuya nhưng chỉ uống cốc trà đá, thậm chí khi uống hết cốc nước ấy, ông khách nọ lại bỏ chai nước lọc trong ba lô ra đổ vào ngồi… nhâm nhi cho đến khi về. Nhiều hôm, đi uống ở đâu đã say xỉn, về phố này gặp bạn bè “zô” thêm vài vại bia cỏ nữa sau đó người thì… gục mặt xuống bàn, người thì đứng khật khưỡng giữa đường hò hét ầm ĩ...

Thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội thì không chỉ địa bàn quận Hoàn Kiếm, quận Ba Đình cũng là quận có số lượng du khách nước ngoài đặt chân đến nhiều. Do đó ở hai địa bàn này luôn tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh trật tự do các đối tượng là khách Tây gây ra.

Còn nhớ tháng 1-2015 các trinh sát Phòng PC45 đã bắt được hai đối tượng người Peru chuyên trộm cắp tài sản của người nước ngoài. Do đã quen nhau từ trước, William Rafael Aguilar Villanueva và Jose Marcelino Velasquez Aviles thuê phòng trọ ở quận Hoàn Kiếm, sau đó rủ nhau đi trộm cắp.

Ngày 8-1-2015, hai đối tượng hẹn nhau tại phố Lương Ngọc Quyến rồi lượn đi “ăn hàng”. Tại khách sạn Sofitel Metropol, William nhanh tay chôm chiếc túi xách màu đen của bà Deborah Shimizu (sinh năm 1952, quốc tịch Canada) rồi nháy nhau chuồn. Khi các đối tượng mang số đồ ăn cắp được đi tiêu thụ thì bị bắt.

Rạng sáng ngày 29-3-2016 tại ngã tư Hùng Vương - Phan Đình Phùng, đối tượng Christian Mekki (quốc tịch Đức) đã chặn xe ôtô Mazda BKS 30X... do một cán bộ của Tổng cục Hải quan điều khiển. Đối tượng còn dùng tay đập gãy gương xe. Khi một chiến sỹ Đội 2 Phòng CSGT có mặt ngăn chặn, Christian đấm thẳng vào mặt anh này. Đối tượng được đưa về Công an phường Quán Thánh để giải quyết. Đến trưa Christian mới tỉnh rượu và xin lỗi, viết bản cam kết không tái phạm nữa.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Micheal Hofmeister (SN 1985, quốc tịch Đức) về hành vi hủy hoại tài sản. Rạng sáng ngày 7-4-2016 trong cơn say rượu, Micheal đã có nhiều hành động gây náo loạn tại phường Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội), gây thiệt hại nhiều tài sản của nhân dân.

Micheal Hofmeister, đối tượng đã quậy phá, hủy hoại tài sản ở phường Bồ Đề..

Tài liệu điều tra của Cơ quan Công an cho thấy khoảng 3 giờ 45 phút ngày 7-4-2016, anh Quách Tiến Trung (trú tại phố Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chở anh Chu Đức Thành (trú tại phường Hàng Bồ, Hoàn Kiếm) đi dọc theo đường đê sông Hồng đến địa phận phường Bồ Đề.

Khi đi đến đầu ngõ 2/81 phố Lâm Du thì thấy Micheal Hofmeister cầm một viên gạch đi từ ngõ chạy ra, đạp đổ xe máy. Anh Thành hoảng sợ chạy về hướng đê. Anh Trung thấy Micheal dựng xe định nổ máy chạy liền đứng chặn trước đầu xe. Micheal phóng thẳng xe vào người anh Trung, khiến anh phải nhảy sang một bên để tránh.

Đối tượng tiếp tục phóng xe chạy vào ngõ 2/81 phố Lâm Du. Lúc này có một nam thanh niên điều khiển xe máy đi từ trên đê xuống ngõ 2/81. Thấy vậy anh Thành nhờ người này chở để đuổi theo hướng chạy của Micheal. Anh Trung đuổi đến địa chỉ 150 phố Ái Mộ thì thấy Micheal điều khiển xe vòng lại với tốc độ nhanh hướng về phía anh Trung. Đến đoạn đường đối diện nhà số 9, ngõ 81 Bồ Đề, Micheal dừng lại rồi bất ngờ nhấc bổng chiếc xe của anh Thành rồi... ném thẳng xuống hồ đình làng Ái Mộ.

Sau đó Micheal tiếp tục chạy ra phố Bồ Đề. Khi đến quán Internet (70 Bồ Đề, Long Biên) thì giật được cửa rồi chạy vào bên trong. Đối tượng đấm vào mặt một trong hai nhân viên trông quán và đập phá hỏng hàng chục màn hình máy tính. Vẫn chưa hết cơn, đối tượng chạy ra ngoài và tiếp tục chạy về hướng đường Nguyễn Văn Cừ.

Vụ ẩu đả giữa hai nhóm khách Tây xảy ra đêm 15-4-2016…

Khi đến trước cửa nhà số 37 Bồ Đề, Micheal thấy anh Hoàng Tiến Hùng (SN 1975, trú tại Bồ Đề, Long Biên) đang dừng xe ôtô Civic bên đường để xuống khóa cổng. Vì xe vẫn nổ máy nên Micheal chạy đến bẻ ngược gương chiếu hậu bên ghế lái của xe, rồi nhảy lên ghế điều khiển xe chạy về hướng đường Nguyễn Văn Cừ. Vì không làm chủ tốc độ, đối tượng đã dâm vào xe taxi Huyndai I10 của Hãng Thế Kỷ Mới. Lúc này, Micheal xuống xe bỏ chạy về hướng cầu Chương Dương thì bị quần chúng nhân dân bắt giữ đưa về Công an phường Bồ Đề.

Tống khứ “ông Tây” quậy phá, bị tố hiếp dâm

Tháng 6-2015, Cơ quan Công an nhận được thông tin đối tượng Ekene Christopher (SN 1986, quốc tịch Nigeria) đang có hành vi gây rối tại nơi ở (phường Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội). Trước đó Ekene uống rượu say và cầm dao đe dọa một số người ở cùng khu trọ.

Tại công an phường, Ekene sau khi tỉnh rượu đã được làm bản kiểm điểm, cam kết sẽ không có hành vi gây rối nữa. Được biết Ekene nguyên là sinh viên Trường Đại học FPT nhưng đã bị buộc thôi học do không trả được nợ môn.

Hai tháng sau, Ekene bị chị N.T.H. (SN 1978, trú tại Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội) tố cáo về hành vi hiếp dâm. Khoảng 0 giờ ngày 7-8-2015 chị H. cùng người yêu là anh L.V.H. đến khách sạn T.B.D. (ở phố Hoàng Ngân) để tâm sự.

Một lúc sau thì anh H. ra khỏi phòng, chỉ còn một mình chị H. nằm trên giường. Ekene tình cờ thuê phòng bên cạnh, thấy vậy liền xông vào phòng, chốt cửa rồi ôm chầm lấy chị H., có nhiều hành động sàm sỡ. Chị H. giật mình hô hoán mọi người thì Ekene bỏ chạy xuống tầng một. Đối tượng sau đó đã bị Cơ quan Công an “tống cổ” khỏi Việt Nam.

Minh Tiến
.
.