Phòng Cảnh sát đường thủy TP HCM: Ngăn chặn nạn trộm cắp đường sông

Thứ Bảy, 26/10/2019, 11:13
Thời gian qua, trên tuyến đường thủy TP Hồ Chí Minh tình hình trộm cắp, cướp tài sản trên các tàu nước ngoài tại khu vực cảng biển, các phương tiện thủy, các hộ dân sinh sống ven sông diễn ra rất phức tạp. Các băng, ổ nhóm hình thành, sẵn sàng sử dụng hung khí để chống trả khi bị phát hiện, truy bắt...

Những thủ đoạn ranh ma

Với nỗ lực kéo giảm tội phạm, Đội 3, Phòng Cảnh sát đường thủy đã phối hợp với Công an quận 9, Công an huyện Nhà Bè... triệt phá thành công nhiều vụ khai thác, vận chuyển cát trái phép và trộm cắp trên địa bàn. Cơ ngơi của đơn vị này “khá khiêm tốn, nhỏ bé, nằm gần bờ sông, được... mượn của trụ sở công an một phường thuộc quận 2. Nhưng nhiệm vụ của họ thì rất nặng nề...

Gần đây, các đối tượng hình sự câu kết thành các băng, ổ nhóm sử dụng xuồng máy, ghe không gắn động cơ chèo, đột nhập lên các phương tiện thủy, nhà ven sông... Các phi vụ trộm cắp của chúng xảy ra vào ban đêm. Lợi dụng lúc nhân viên tàu thuyền sơ hở, ngủ quên, chúng leo lên tàu, thuyền lấy cắp ắc-quy, cáp neo tàu, máy phun sơn, sơn chống ăn mòn, điện thoại, tiền bạc... Ngoài ra, chúng còn lấy đi đăng đó, lưới đánh cá của ngư dân...

Cảnh sát đường thủy ra quân đảm bảo an ninh trật tự trong các dịp lễ, tết.

Một chiếc bình ắc-quy 24 volt trị giá 10 triệu đồng nhưng sau khi trộm cắp, đối tượng chỉ bán được 30%, cao lắm là 50% giá trị. Với cáp neo đậu, nếu là cáp dự phòng thì tàu chỉ bị mất tài sản. Nhưng, có khi các đối tượng cắt cả cáp lúc tàu thuyền đang neo đậu, phương tiện trôi tự do, hay gặp dông bão, nước lớn chảy xiết thì mức độ nguy hiểm không thể tính được bằng giá trị tiền bạc. Bọn trộm còn nghiên cứu cả lịch trình của cảng vụ cảng Cát Lái để ra tay.

Lịch trình của cảng vụ được thông báo công khai trên mạng, trên bảng điện tử. Bọn tội phạm chẳng khó khăn gì để biết lịch rời cảng của tàu thuyền, nhất là tàu thuyền nước ngoài. Tàu sắp rời cảng, chúng đột nhập lên tàu lấy tài sản của thủy thủ. Có phát hiện, thủy thủ cũng không kịp trình báo.

Các băng nhóm trộm cắp đường sông hoạt động theo nhóm địa phương, từ huyện Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh), Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang... Mỗi khi đi “ăn hàng”, chúng thường kéo nhau đi từ 6-8 đối tượng, chia thành nhóm, mỗi nhóm 2-3 đối tượng. Chúng giả làm người đánh cá, đi câu... để “săn mồi”, hoạt động vào ban đêm, nhắm vào những khu dân cư xa, khu vực không có sóng điện thoại, nhắm vào các phương tiện neo đậu chờ con nước để ra tay.

Chúng dùng đèn pin thông báo cho nhau bằng tín hiệu, 1 chớp là an toàn, 2 chớp là có nguy hiểm, có công an tuần tra... Nếu bị lộ, chúng khống chế, đe dọa tính mạng nhằm cưỡng đoạt tài sản. Tài sản các đối tượng chiếm đoạt được đem đi tiêu thụ ở thị trấn Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bắt nhiều nhóm tội phạm

Từ cuối năm 2017 đến nay, Đội 3, Phòng Cảnh sát đường thủy đã phối hợp với Công an huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập chuyên án đấu tranh khám phá, bắt giữ nhiều nhóm đối tượng chuyên “ăn hàng” trên sông nước. Nổi cộm nhất là nhóm đối tượng của anh em trong cùng họ Lương.

Ngày 19-6-2017, Đội 3, Phòng Cảnh sát đường thủy, phối hợp với Công an huyện Cần Giờ bắt hai đối tượng Lương Tấn Chính và Đặng Minh Phụng cùng 80 cái lưới xếp rập của ngư dân, bàn giao cho Công an huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện, cả 2 đang thụ án tại một trại giam tỉnh Bình Thuận.

Ngay sau đó, Đội 3 và Đội 4 cảnh sát đường thủy tổ chức kiểm tra, mật phục khu vực sông Nhà Bè, phát hiện 2 đối tượng đi trên một chiếc vỏ lãi. Chúng chạy lên bờ phía quận 2 tẩu thoát, bỏ lại vỏ lãi không biển số, có gắn máy ngoài đuôi tôm và 2 bình ắc-quy. Tổ công tác đã tiến hành lập hồ sơ vụ việc, trả lại tài sản cho nạn nhân. 

Lúc 16 giờ 30 phút ngày 26-3-2018, Lương Tấn Dũng (Dũng “Hô”, SN 1979, ngụ Bình Khánh, Cần Giờ) rủ Đặng Văn Minh (SN 1973) người cùng địa phương đến khu vực sông Dinh, Bà Rịa - Vũng Tàu để trộm tài sản. 22 giờ cùng ngày, 2 đối tượng tìm cách lấy trộm rập đánh bắt hải sản của người dân bỏ trên ghe. Người dân phát hiện, truy đuổi và báo công an.

Cảnh sát đường thủy trạm Phú Mỹ truy đuổi đến sông Thị Vải thì bắt giữ được đối tượng cùng tang vật là 201 rập xếp, trị giá 42 triệu đồng. Công an Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dũng và Minh.

Cảnh sát đường thủy tuần tra kiểm soát đường sông.

Đầu năm 2019, Đội 3 cảnh sát đường thủy đã bắt giữ một nhóm gồm 4 tên, đều mang họ Lương. Nhắc tới nhóm cướp gia đình này, Trung tá Lê Tấn Dũng, Phó Đội trưởng Đội 3 cảnh sát đường thủy đã liên hệ đến một băng cướp khét tiếng những năm 1980 do nữ tướng cướp Tám Lũy (Trần Thị Tép) cầm đầu. Nữ tướng cướp tổng chỉ huy băng nhóm thuộc một dòng họ 4 thế hệ trộm cướp...

Dân chúng vùng sông nước huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến nay vẫn còn truyền tai nhau về băng cướp gia đình này. Giờ thì nữ tướng cướp đã hoàn lương nhưng hậu quả là một số con cháu của bà ta đã phải trả giá, có kẻ bị tử hình.

Trung tá Lê Tấn Dũng, cho biết, khu Thảo Điền được mệnh danh là khu nhà giàu nên được nhiều đối tượng nhòm ngó. Trước, các đối tượng trộm cắp gặp gì lấy đó. Tivi, tủ lạnh, những tài sản có giá trị, chúng khuân tất, có khi khiêng cả xe máy xuống thuyền. Giờ thì những thứ đó các đối tượng không thèm quan tâm vì vừa cồng kềnh, dễ bị phát hiện và khó tẩu thoát. Tiền, vàng, điện thoại di động... mới là những thứ chúng tìm kiếm.

Chị Minh, nhà ở gần bờ sông thuộc phường Phú Hữu, quận 9, cho biết, nhà chị có con nhỏ, cháu bé không ăn được gì ngoài trứng. Chị nuôi hai chục con gà mái để đẻ lấy trứng cho con ăn, vừa tiện vừa sạch. Bình thường, chị không nhốt, đêm đến chúng ngủ lung tung thì chẳng sao. Hôm đó nghĩ thế nào, chồng chị đem nhốt đàn gà lại vì sợ dịch cúm. Nửa đêm, bỗng tiếng gà trong chuồng kêu quang quác, bật đèn chạy ra xem thì thấy có bóng người vác bao tải chạy ra phía bờ sông, nhảy lên thuyền đang nổ máy. Chồng chị đuổi ra tới nơi cũng là lúc chiếc ghe đánh vòng, rẽ nước chạy mất hút vào màn đêm...

Quay lại kiểm tra, đàn gà chỉ còn lại 4 con, vợ chồng chị tiếc ngẩn tiếc ngơ. Chị Minh tặc lưỡi: “Cũng may chúng chỉ bắt gà, nếu chúng vào nhà thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra”. Bị mất trộm nhưng chị Minh lại không đi báo công an. Chị bảo: “Sợ chúng quay lại trả thù”. Sau đó nhà chị xây tường bao, kín cổng cao tường, lắp thiết bị giám sát nên... chưa thấy trộm quay lại.

Lập lại trật tự đường sông

Các phương tiện chở khách ngang, dọc sông, cảng, bến trái phép, không đủ điều kiện hoạt động, các đối tượng vận tải hàng hóa, hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản... là trọng tâm được lực lượng cảnh sát đường thủy các địa phương tập trung kiểm tra, xử lý trong cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội. Từ việc kiểm tra, đã phát hiện và bắt giữ một số vụ trộm cắp đường sông.

Vào lúc 9 giờ 30 ngày 23-11-2018, một tổ công tác thuộc Đội 3 đang làm nhiệm vụ phát hiện đối tượng Lê Trường Minh (SN 1979, ngụ Cai Lậy, Tiền Giang, tạm trú tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quân 2, TP Hồ Chí Minh) có dấu hiệu khả nghi, nên kiểm tra phương tiện. Tang vật thu được gồm 2 bình ắc-quy, một súng tự chế bắn đạn bi, mã tấu, kìm công lực, dao, cưa sắt, kích điện, thuốc đánh cá và một gói bột màu trắng, nghi là heroin...

Một cán bộ Đội 3, Phòng Cảnh sát đường thủy cho biết, Lê Trường Minh còn có biệt danh là Minh “cụt”, từng nhiều lần bị bắt giữ về tội trộm cắp. Một lần đi trộm, bị phát hiện, hắn bỏ chạy. Không may, ghe bị lật úp khiến hắn bị thương và phải cưa mất một tay. Nhưng Minh vẫn chứng nào tật ấy, mức độ phạm tội thì lần sau liều lĩnh hơn lần trước. Sau khi hoàn tất hồ sơ, tổ tuần tra đã bàn giao vụ việc cho Công an phường Lợi Đông, quận 2 xử lý theo pháp luật.

Ngày 12-3-2019, Đội 3 tiếp nhận đơn thư của ông Trương Vĩnh L., đại diện pháp luật Công ty LPT, tố cáo ông Nguyễn Văn C. có hành vi đe dọa, cưỡng đoạt tài sản của Công ty LPT. Qua điều tra xác minh và làm việc với ông C., được  biết giữa hai bên có quan hệ làm ăn bằng hợp đồng miệng. Ông L. thuê ông C. vận chuyển thiết bị của Công ty LPT từ công trình này sang công trình khác. Trong quá trình hợp tác, hai bên có mâu thuẫn với nhau về tiền bạc.

Ông C. cho rằng, ông L. chưa thanh lý hợp đồng mà đã cho kéo phương tiện đi nên ông C. giữ lại. Sau khi làm việc với Cơ quan công an, được nghe giải thích, ông C. đã nhận ra hành vi của mình là trái pháp luật và cam kết không cản trở, gây khó khăn cho Công ty LPT.

Điều khiển phương tiện giao thông đường thủy không có giấy chứng nhận bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không có bằng hoặc giấy chứng nhận máy trưởng, vận chuyển hàng kinh doanh mua bán 2.467 lít dầu DO không rõ nguồn gốc xuất xứ, ngày 3-6-2019, ông Ngô Quốc Thạnh đã bị Đội 3, Phòng Cảnh sát đường thủy xử phạt 21 triệu đồng, đồng thời tịch thu tang vật là số dầu không rõ nguồn gốc trên.

Cùng ngày, Phòng Cảnh sát đường thủy cũng ra quyết định xử phạt ông Hà Minh Tâm (Vĩnh Long) về hành vi kinh doanh, mua bán 150 lít dầu D) không có hóa đơn chứng từ... Phối hợp với các trạm và lực lượng biên phòng Đội 3, Phòng Cảnh sát đường thủy đã nhăn chặn, bắt giữ nhiều vụ khai thác, vận chuyển cát trái phép góp phàn đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên toàn tuyến giao thông thủy nội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Trung tá Trần Văn Thành, Đội trưởng Đội 3, Phòng Cảnh sát đường thủy cho biết, việc đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến đường thủy nội địa gặp rất nhiều khó khăn: thứ nhất do địa bàn quá rộng do vậy công tác nắm tình hình địa bàn còn hạn chế, chưa được thường xuyên. Trung tá Trần Văn Thành giải thích, vì là đường thủy, muốn xây dựng cơ sở rất khó, trong khi lực lượng lại mỏng.

Kinh nghiệm đấu tranh phòng chống tội phạm của một số cán bộ chiến sĩ còn hạn chế, chất lượng chưa cao. Thông tin phối hợp các đơn vị nghiệp vụ và cơ quan chức năng khác vẫn chưa được kịp thời.

Trước mắt, Cơ quan công an phải khắc phục những khó khăn bằng các biện pháp tăng cường tuyên truyền ý thức cảnh giác cho người dân, đẩy mạnh công tác phối kết hợp với các đơn vị nghiệp vụ, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ chiến sĩ đẩy mạnh công tác trinh sát, nắm tình hình để biết rõ quy luật hoạt động của các đối tượng tội phạm đặc thù vùng sông nước.

Quan trọng hơn là phải thường xuyên trao đổi diễn biến tình hình địa bàn với các đơn vị chức năng... để kịp thời ngăn chặn, xử lý, bắt giữ đối tượng nhằm kéo giảm các vụ phạm pháp trên địa bàn mang tính đặc thù này.

Đức Hà
.
.