Phút giao thừa trên những đường băng

Thứ Hai, 04/02/2019, 16:19
Sân bay Quốc tế Nội Bài chiều cuối năm sắc xuân ngập tràn. Gác lại những lo toan, vất vả của một năm bộn bề mưu sinh, những người con phương xa hối hả trở về đoàn tụ bên người thân trong gia đình. Mùa xuân hiện hữu trên gương mặt kiều bào sau nhiều năm trở về nguồn cội. Ánh mắt của du khách quốc tế đọng lại trên những cành mai vàng mang nắng ấm của đất phương Nam hay cánh đào hồng khoe sắc thắm đặc trưng của đất kinh kỳ...

Trong khi nhà nhà tất bật chuẩn bị mâm cúng giao thừa, háo hức chờ đợi giây phút thiêng liêng trời đất giao hòa thì trên Sân bay Quốc tế Nội Bài, các cán bộ Công an Cửa khẩu Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài thuộc Cục Quản lý xuất, nhập cảnh, Bộ Công an, vẫn căng mình làm nhiệm vụ cho mỗi chuyến bay an toàn.

1. 23 giờ, tại các cửa kiểm soát, cán bộ chiến sỹ An ninh cửa khẩu Cảng HKQT Nội Bài vẫn tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ khu vực cách ly, đồng thời nhanh chóng làm thủ tục cho hành khách để có thể kịp trở về nhà đón giao thừa đầm ấm.

Lúc này, Trung tá Nguyễn Thị Bình Phương, Trưởng Công an cửa khẩu Cảng HKQT Nội Bài và cán bộ tổ hậu cần cũng tất bật chuẩn bị mâm cơm đón giao thừa với đầy đủ đặc trưng của quê hương gồm bánh chưng, dưa hành, hoa quả... Gần 20 năm công tác ở đơn vị Công an cửa khẩu Cảng HKQT Nội Bài, Trung tá Nguyễn Thị Bình Phương không nhớ rõ chị đã đón bao nhiêu cái tết ở đơn vị.

Song, cũng chính bởi điều đó, chị hiểu rõ cảm giác xa nhà của cán bộ, đặc biệt là những chiến sỹ trẻ được giao nhiệm vụ vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Vì thế, năm nào cũng vậy, lãnh đạo Công an cửa khẩu Cảng HKQT Nội Bài luôn duy trì cái tết tươm tất, đủ đầy cho anh em. Điều đó xuất phát từ tình cảm của cán bộ, chiến sỹ đơn vị dành cho  nhau.

Lãnh đạo đơn vị chung vui thời khắc đón giao thừa cùng cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ quản lí xuất, nhập cảnh.

Từ trước tết Nguyên đán, với mong muốn mang đến một cái tết sum họp đầm ấm, trọn yêu thương và được sự đồng ý của Đảng ủy, lãnh đạo Cục, đơn vị đã tổ chức đón tết sớm cho cán bộ chiến sỹ. Chương trình “Tết sum vầy - Trọn yêu thương” đúng như tên gọi đã mang lại sự động viên, khích lệ và giá trị tinh thần vô giá đối với những cán bộ công tác ở đơn vị đặc thù thường xuyên ứng trực. Ngoài việc tự tay nấu mâm cỗ tết, cán bộ chiến sỹ còn tổ chức thi gói bánh chưng, các trò chơi dân gian..., qua đó đã động viên tinh thần, khích lệ cán bộ chiến sỹ yên tâm công tác.

Trong dịp tết Nguyên đán, những cán bộ có quê ở xa, gia đình hoàn cảnh khó khăn, được linh động nghỉ một ca công tác. Còn lại, cán bộ, chiến sỹ đều phải trực tết. Anh em chia nhau ca kíp để đảm bảo công tác chuyên môn, đồng thời phục vụ nhân dân và khách quốc tế. Đối với một phụ nữ như Trung tá Nguyễn Thị  Bình Phương, ngoài việc lo cho cán bộ, chiến sỹ có tết đầm ấm, đủ đầy, còn là trách nhiệm với gia đình.

Nhưng, dẫu chỉ là quãng thời gian ngắn ngủi giữa hai chuyến bay, chỉ kịp nâng ly trà, chúc nhau những điều tốt đẹp, trong giây phút đó, tất cả đều cảm nhận hơi ấm của một gia đình. Mâm cơm 30 tết đối với người Việt Nam nói chung, với cán bộ Công an cửa khẩu Cảng HKQT Nội Bài luôn có những cảm xúc thật đặc biệt...

Càng gần giao thừa, tình cảm giữa cán bộ với những hành khách phương xa càng trở lên gần gũi hơn. Họ gửi cho nhau những lời chúc tốt đẹp, mong muốn một năm mới an bình, hạnh phúc. Những lời chúc đó giúp cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ vơi đi nỗi nhớ nhà. Một năm có nhiều ngày lễ nhưng tết Nguyên đán luôn có một ý nghĩa đặc biệt. Vào thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, cũng không khỏi bùi ngùi nhưng cảm thấy hạnh phúc vì là những người đón những vị khách đầu tiên xông đất Việt Nam...

Phút giao thừa đón chào những vị khách đầu tiên của năm mới.

2. Trái với quy luật thông thường, càng vào những ngày tết Nguyên đán, công việc của cán bộ Công an cửa khẩu Cảng HKQT Nội Bài càng thêm bề bộn. Trước tết, Việt kiều từ các nước trở về quê hương thăm thân, đón tết cổ truyền. Qua giao thừa, người Việt cũng đi du lịch với xu hướng ngày càng gia tăng... Đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép thường nghĩ rằng thời điểm này cơ quan chức năng lơ là, mất cảnh giác, xao nhãng với công việc để lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Điều này cũng dễ hiểu vì cán bộ chiến sỹ cũng là những con người, ai chẳng có cuộc sống riêng với những bộn bề lo toan...

Hiểu được điều đó, lãnh đạo đơn vị luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quan tâm đến đời sống của cán bộ chiến sỹ. Từ đó đã tạo động lực, nâng cao cảnh giác, giúp họ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong các đợt cao điểm tấn công tội phạm đảm bảo tết Nguyên đán, đơn vị luôn chủ động trong việc tổ chức kế hoạch, đảm bảo quân số ứng trực, phục vụ việc đi lại của nhân dân, hành khách quốc tế và người Việt Nam từ nước ngoài trở về thăm quê hương được thuận lợi...

Qua đó đã chủ động phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các đường dây tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cửa khẩu và các chuyến bay.

3. Cùng với thủ đoạn tinh vi để thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng còn tìm mọi mánh khóe hòng mua chuộc hoặc lợi dụng lòng tốt, sự tin tưởng của cán bộ chiến sỹ để có sự hỗ trợ trong việc làm các thủ tục liên quan đến xuất, nhập cảnh.

“Đời sống của cán bộ, chiến sỹ so với mặt bằng chung không phải là thấp. Song, để đáp ứng những nhu cầu thực thì vẫn còn không ít khó khăn. Vì thế, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong đơn vị” - Trung tá Nguyễn Thị Bình Phương chia sẻ. Những cán bộ, chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, từ đó họ yên tâm công tác, không bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo, mua chuộc bằng vật chất có giá trị kinh tế lớn.

Cường độ và áp lực công việc của đơn vị có lớn, song so với các đồng nghiệp đang hằng ngày, hằng giờ đối mặt với những đối tượng hình sự manh động, liều lĩnh, những kẻ gieo rắc cái chết trắng tinh vi, xảo quyệt, sẵn sàng chống trả khi bị bắt giữ thì công việc và môi trường làm việc của cán bộ Công an cửa khẩu Cảng HKQT Nội Bài cũng dễ chịu hơn nhiều. Vì thế, cán bộ đơn vị vẫn luôn động viên nhau, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh công tác chuyên môn, Công an cửa khẩu luôn giữ hình ảnh đẹp của người cán bộ công an hết lòng vì nhân dân phục vụ. Qua đó, để lại ấn tượng sâu sắc về người cán bộ công an nhân dân trong lòng du khách quốc tế cũng như người dân Việt Nam.

Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chương trình Tết sum vầy, trọn yêu thương.

4. Cho đến bây giờ, cán bộ Công an cửa khẩu Cảng HKQT Nội Bài vẫn không quên được câu chuyện xảy ra vào đúng đêm giao thừa. Trên chuyến bay từ một nước châu Âu trở về Việt Nam có một phụ nữ người miền Trung bị trục xuất về nước do nhập cảnh trái phép vào nước sở tại. Sau chuyến bay dài, người phụ nữ trở về trong tâm trạng mệt mỏi, chán chường, không một xu dính túi...

Khi làm việc với các cán bộ Công an cửa khẩu, người phụ nữ không giấu được những giọt lệ. Sau khi làm các thủ tục theo quy định của pháp luật, cán bộ chiến sỹ đơn vị đã góp tiền, giúp  người phụ nữ một chuyến xe để có thể trở về nhà đón tết cùng những người thân trong gia đình. Lúc lên xe, người phụ nữ nắm tay cán bộ đơn vị, cảm động không nói nên lời. Trong giây phút đó, cán bộ đơn vị cũng nghẹn ngào, cảm thấy việc làm của họ thật ý nghĩa khi góp phần làm nên những cuộc đoàn viên.

Rồi kế đó còn có cả những câu chuyện dở khóc dở cười xảy ra vào những ngày áp tết Nguyên đán. Trong quá trình làm nhiệm vụ, đơn vị phát hiện một gia đình người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Trong thời gian lưu giữ để làm các thủ tục theo quy định của pháp luật, gia đình người ngoại quốc này đang trong thời gian ăn kiêng. Họ không ăn gì ngoài chuối chín và nước lọc.

Vào những ngày giáp tết, người Việt thường dùng chuối xanh để thắp hương. Để tìm được một quả chuối chín ở khu vực sân bay vào thời điểm đó không đơn giản. Vì thế, cán bộ đơn vị phải lặn lội gần 30 km vào trung tâm Hà Nội mua chuối chín về cho họ.

Trong năm 2018, Công an cửa khẩu Cảng HKQT Nội Bài đã hoàn thành xuất sắc công tác kiểm soát xuất, nhập cảnh; tiến hành làm thủ tục nhập, xuất cảnh đúng quy định, đảm bảo an toàn, nhanh chóng, thuận tiện cho hơn 9 triệu lượt hành khách. Cùng với công tác chuyên môn, Công an cửa khẩu Cảng HKQT Nội Bài luôn là đơn vị dẫn đầu về tinh thần, thái độ làm việc, thể hiện sự chu đáo với khách hàng.

Đón những cái tết muộn bên người thân trong gia đình, song mỗi cán bộ Công an cửa khẩu Cảng HKQT Nội Bài đều cảm nhận ý nghĩa sâu sắc của sự cho đi và nhận lại. Một mùa xuân mới lại về...

Xuân Mai
.
.