Phút sinh tử khống chế tên cướp có súng ở quỹ tín dụng

Thứ Sáu, 07/12/2018, 11:36
Trời về chiều, các cán bộ, nhân viên Quỹ tín dụng nhân dân xã Thanh Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình) vẫn đang tất bật với công việc của mình thì bất ngờ một đối tượng xông vào quát to: “Tất cả ngồi im, cử động tao sẽ bắn chết”. Nhìn đối tượng bịt mặt, tay cầm súng lên đạn lách cách, mấy nhân viên nữ run bần bật.

Bằng sự mưu trí và dũng cảm, chỉ trong vòng vài phút, đối tượng đã bị cán bộ, nhân viên của quỹ tín dụng này quật ngã, bắt giao cho lực lượng chức năng.

Dũng cảm quật ngã tên cướp có súng

Trong cơn mưa rả rích cuối thu đầu đông, anh Lê Văn Dương - Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân xã Thanh Thủy vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại phút đối mặt sinh tử với tên cướp, cũng như những nốt thăng trầm của cán bộ, nhân viên chăm chỉ phục vụ người dân nơi vùng cát. Trên dải đất Quảng Bình, anh Dương được coi là một trong những người có nhiều kinh nghiệm nhất làm việc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Hơn 30 năm phụ trách Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Thủy, anh đã xây dựng, mở rộng quỹ ngày một phát triển, gắn bó với gần 40 ngàn người dân trải dài trên địa bàn 5 xã gồm Thanh Thủy, Hồng Thủy, Cam Thủy, Hưng Thủy và Sen Thủy. Anh Dương nhớ lại, khi  Quỹ tín dụng Thanh Thủy được mở ra (tháng 4-1996) anh được phân công về phụ trách.

Một mình anh và vài nhân viên suốt ngày lội bộ khắp vùng cát Thanh Thủy để tuyên truyền, giới thiệu về địa chỉ, về mục đích hoạt động nhân văn của quỹ tín dụng để người dân hiểu. Mục đích chính hoạt động của quỹ tín dụng là kinh doanh tiền tệ, dịch vụ ngân hàng nhằm tương trợ cộng đồng, giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Một phần do đời sống người dân lúc bấy giờ quá vất vả, lại chưa hiểu về hoạt động của quỹ tín dụng nên nhiều tháng chỉ có một vài người đến giao dịch.

Ông Đặng Đại Tình - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lệ Thủy trao tặng giấy khen, quà và hoa chúc mừng những người tham gia bắt cướp ở Quỹ tín dụng nhân dân xã Thanh Thủy.

Ngày một ngày hai, anh Dương đã chèo lái Quỹ tín dụng Thanh Thủy vượt qua khó khăn, hoạt động ngày một hiệu quả. Và chỉ sau ít năm, Quỹ tín dụng Thanh Thủy trở thành lá cờ đầu trong hoạt động tín dụng, ngân hàng ở Quảng Bình và được Ngân hàng Nhà nước Quảng Bình chấp thuận cho mở rộng hoạt động ra nhiều địa bàn các xã như bây giờ.

Chiều 19-11, sau cuộc họp nhanh chuẩn bị cho tổng kết hoạt động trong tháng, anh Dương vào phòng làm việc của mình. Phòng bên cạnh là bàn làm việc trải dài của 3 nữ nhân viên gồm chị Nguyễn Thị Tiên Dung, Trần Thị Minh và Lê Thị Huyền. Kế tiếp là phòng làm việc của anh Lê Văn Long và Dương Văn Bảo.

Quỹ tín dụng Thanh Thủy nằm sát quốc lộ 1A nên rất thuận lợi cho người dân đến giao dịch. Chỉ với 6 cán bộ, nhân viên làm việc tại đây, song trên địa bàn lại có số lượng dân cư lớn nên nhiều hôm anh chị em làm việc tối mịt mới về nhà.

Đến khoảng 16 giờ kém 10 chiều 19-11, hai vợ chồng anh Trần Thanh T vào Quỹ tín dụng Thanh Thủy giao dịch, số tiền vừa đếm xong, thủ quỹ còn để trên bàn chưa kịp cất thì bất ngờ một đối tượng bịt mặt lao vào... Thấy đối tượng bịt mặt, tay lăm lăm khẩu súng chĩa thẳng vào mọi người, miệng luôn quát lớn nên 3 nhân viên nữ ở quầy giao dịch run lên bần bật.

Sau ít giây, khi đã uy hiếp được các nữ nhân viên ngồi yên, đối tượng lao vào phòng anh Lê Văn Dương chĩa súng vào đầu, buộc anh phải đi cùng đối tượng ra chỉ đạo thủ quỹ đưa hết tiền cho hắn.

Đối tượng Hoàng Cao Long tại cơ quan Công an.

“Hơn 30 năm làm tín dụng, đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến, đối mặt với cướp tại quỹ tín dụng mình làm. Những bài báo tôi đọc viết về các vụ cướp tiệm vàng, các ngân hàng những nơi khác bỗng chốc hiện trong đầu. Phải đảm bảo tính mạng cho mọi người, trong đầu tôi lóe lên suy nghĩ vậy. Bởi tôi hiểu, các đối tượng sau khi cướp xong dù có chạy đằng trời cũng không thể thoát, sớm muộn đều bị lực lượng công an bắt được. Do vậy, điều đầu tiên nghĩ là làm sao để bản thân và nhân viên của mình được an toàn đã...”, anh Dương nói vậy.

Bước đầu cần thực hiện yêu cầu của đối tượng để bảo vệ tính mạng cho mọi người. Anh Dương bình tĩnh nói với tên cướp sẽ thực hiện theo yêu cầu, chỉ mong đối tượng bình tĩnh không gây nguy hiểm cho mọi người. “Tiền để ở quầy giao dịch, để tôi bảo nhân viên đưa cho anh, anh cứ bình tĩnh, bình tĩnh”, nghe anh Dương nói vậy, đối tượng chĩa sũng buộc anh cùng sang phòng giao dịch.

Mặc dù nói vậy với tên cướp để hắn bình tĩnh, không gây nguy hiểm, song anh Dương nghĩ cần kéo dài thời gian để tìm cách khống chế đối tượng. “Thứ nhất, thể hình tôi cao to hơn hắn, chúng tôi có 6 người, trong đó có 3 nam giới, hắn chỉ có một. Thứ hai, quỹ tín dụng nơi chúng tôi làm sát quốc lộ, tên cướp dễ vô nhưng khó thoát, vì một bên khu dân cư và ruộng, nhiều người qua lại. Tôi kéo dài thời gian, hy vọng có nhiều người đến giao dịch sẽ khiến hắn hoảng, phân tâm hoặc sao nhãng là có cơ hội bắt hắn”, anh Dương vừa mở camera của quỹ tín dụng ghi lại diễn biến sự việc, vừa kể với chúng tôi như vậy.

Tên cướp dẫn anh Dương sang quầy giao dịch, đồng thời súng nó lên đạn kêu lách cách làm các nhân viên lo lắng, hoang mang. Khi di chuyển đến quầy giao dịch, thấy một nhân viên nữ, đối tượng tiếp tục gí súng vào đầu nhân viên khống chế buộc im lặng và ngồi im. Lúc đối tượng vừa đưa tay gí súng, vừa liếc mắt nhìn vào những xấp tiền để trên bàn giao dịch, bất ngờ anh Dương chụp chặt tay cầm súng của đối tượng, đưa họng súng lên trần nhà tránh nguy hiểm cho mọi người.

“Kể cả súng có nổ cũng nổ lên trần nhà như bắn chỉ thiên, tôi đè hắn vào tường, giữ chặt tay hắn để khẩu súng nòng luôn hướng lên phía trên. Bị tấn công bất ngờ, hắn lồng lên nhưng tôi to khỏe hơn và hai anh Dương Văn Tiến, Lê Mạnh Hùng - cán bộ nhân viên quỹ tín dụng - cùng lao vào hỗ trợ nên chỉ sau vài phút, chúng tôi đã giật được khẩu súng trên tay đối tượng, khống chế hoàn toàn tên cướp. Còn các nhân viên nữ vừa hỗ trợ chúng tôi bắt cướp, rồi chạy ra ngoài kêu gọi mọi người đến hỗ trợ” - anh Lê Văn Dương kể lại.

Phóng viên Báo CAND - Chuyên đề ANTG nghe ông Lê Văn Dương kể lại giây phút đối mặt và quật ngã tên cướp ở Quỹ tín dụng xã Thanh Thủy.

Khi người dân đồng tâm hiệp lực

Nghe tiếng kêu “cướp cướp” của nữ nhân viên Quỹ tín dụng Thanh Thủy, nhiều người dân gần đó lao đến hỗ trợ. Vừa nhận được tin báo, anh Nguyễn Hữu An - Trưởng Công an xã Thanh Thủy đang họp ở UBND xã vội đến hỗ trợ. Sau khi còng tay, thấy đối tượng quấn quanh người nhiều vật thể lạ có dây điện chằng chịt, anh An hỏi thì đối tượng trả lời “mìn và thuốc nổ”.

Để đảm bảo an toàn cho nhiều người dân có mặt tại quỹ tín dụng, anh An đề nghị mọi người ra ngoài và anh gỡ dần các vật thể quanh bụng đối tượng đưa ra chỗ an toàn, sau đó bàn giao đối tượng cùng toàn bộ tang vật cho lực lượng Công an huyện Lệ Thủy.

Anh Nguyễn Hữu An cho biết thêm: “Xã Thanh Thủy có 1.411 hộ với dân số hơn 6.300 người gồm 7 thôn. Nhiều năm qua, Thanh Thủy luôn là địa bàn làm tốt công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc luôn được người dân hưởng ứng nhiệt tình. Sau vụ cướp xảy ra ở Quỹ tín dụng Thanh Thủy, Công an xã Thanh Thủy đã biểu dương nhiều người dân kịp thời đến hỗ trợ cùng cán bộ, nhân viên quỹ tín dụng bắt cướp, đồng thời động viên, nhắc nhở bà con trên địa bàn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trong việc phòng ngừa tội phạm.

Báo nhanh, báo sớm cho các Công an viên trên địa bàn khi gặp vụ việc hoặc xuất hiện đối tượng lạ mặt có biểu hiện bất minh, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân trên địa bàn...”.

Súng và các vật dụng đối tượng Hoàng Cao Long sử dụng để cướp bị thu giữ.

Sau khi di lý đối tượng về trụ sở, Công an huyện Lệ Thủy đã xác minh làm rõ, đối tượng là Hoàng Cao Long (34 tuổi, trú thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị). Long từng có một tiền án. Sau khi chấp hành xong hình phạt, đối tượng rời Quảng Trị vào thành phố Hồ Chí Minh làm ăn buôn bán nhưng đều thua lỗ. Sau khi về lại Quảng Trị, Long luôn đóng trong vai là người buôn bán môi giới đất đai.

Trước khi gây án  cướp tài sản ở Quỹ tín dụng Thanh Thủy, đối tượng đã ra Lệ Thủy để tìm hiểu nghiên cứu địa hình, ngụy trang bản thân. Kiểm tra người đối tượng, lực lượng công an thu giữ 1 khẩu súng, 1 roi điện và 3 quả mìn tự chế.

Trước hành động mưu trí, dũng của cán bộ, nhân viên Quỹ tín dụng nhân dân xã Thanh Thủy, ngày 21-11, UBND huyện Lệ Thủy, Quảng Bình, đã tổ chức lễ khen thưởng cho cán bộ và nhân dân trong việc bắt giữ đối tượng cầm súng, mìn tự tạo cướp tài sản. UBND huyện Lệ Thủy đã tặng giấy khen cho tập thể Quỹ tín dụng nhân dân xã Thanh Thủy và 2 cá nhân là anh Dương Văn Tiến, Lê Mạnh Hùng vì đã có thành tích hỗ trợ bắt cướp.

Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Bình đã đề nghị Công an huyện Lệ Thủy báo cáo vụ việc để lãnh đạo Bộ Công an và Ban giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình khen thưởng các tập thể, cá nhân đã có thành tích bắt cướp tại Quỹ tín dụng xã Thanh Thủy.

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề ANTG, ông Đinh Quang Hiếu - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Bình cho biết, sau khi nhận được tin báo về việc cán bộ nhân viên Quỹ tín dụng Thanh Thủy đã khống chế, bắt thành công tên cướp, không để ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của cán bộ, nhân viên, bảo vệ thành công tuyệt đối an toàn tài sản của nhà nước, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Bình đã đến thăm hỏi, động viên, khen thưởng cán bộ, công nhân viên Quỹ tín dụng xã Thanh Thủy.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Bình có văn bản đề nghị các ngân hàng, quỹ tín dụng trên địa bàn nêu cao tinh thần cảnh giác để hoạt động kinh doanh tiền tệ, dịch vụ ngân hàng an toàn, hiệu quả.

Dương Sông Lam
.
.