Quái xế Sài Gòn và thú chơi tốc độ: “Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”

Thứ Bảy, 07/05/2016, 08:35
Rạng sáng 22/4, hàng chục chiếc xe “cọp” (xe độ), hàng trăm thanh niên đến từ nhiều tỉnh thành như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai tụ họp đi bão đêm, biến Quốc lộ 51 thành một trường đua để so kè “máu yêng hùng”.

Những chiếc xe liên tục nẹt pô, tiếng cười nói, la hét gây náo động cả một vùng trời. Trước đó, nhóm thanh niên nói trên đã “quậy tưng bừng” ở ngã ba Tân Vạn thuộc Quốc lộ 1, khu vực gần cầu Đồng Nai (tỉnh Đồng Nai)...

Mấy lần đi bão đêm bị truy quét căng quá, nhóm quái xế chuyển sang tổ chức chơi ban ngày ở các con đường trong trung tâm thành phố, chỉ thông báo trước khoảng 1 2 giờ đồng hồ để tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng. Việc tụ tập “chơi lớn”, chơi liên tỉnh như hôm nay cũng là do đã rút kinh nghiệm từ những lần “bể kèo” trước đó, nên các lò độ xe không tổ chức thi đấu với nhau vào các dịp lễ nữa mà chọn ngày thường.

Những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng

Khoảng 1 giờ sáng ngày 22-4, hàng chục thanh niên chỉ khoảng 17-18 tuổi bất ngờ xuất hiện, tụ tập đông đúc tại khu vực cầu Đồng Nai với những dấu hiệu bất thường. Sau 15 phút, số phương tiện tập trung tại đây đã lên đến cả trăm chiếc xe gắn máy.

Sẵn sàng so kè tốc độ.

Bất ngờ, nhóm thanh niên nói trên nhận thấy tín hiệu nên đồng loạt điều khiển phương tiện chắn ngang một làn đường trên Quốc lộ 1. Cùng lúc, khoảng chục chiếc xe độ, xe cọp (loại xe thay đổi kết cấu, nâng dung tích xilanh để tăng tốc độ) với hình thù kỳ quái từ màn đêm lao ra...

Những chiếc xe cọp nói trên cũng do một nhóm thanh niên trẻ tuổi, chân mang dép lê, đầu không mũ bảo hiểm điều khiển. Đây là các đối tượng đua xe đường phố, hay còn gọi là các tay nài, được các lò độ thuê cầm lái, phô diễn sức mạnh của chiếc xe mà họ tạo ra.

Sau khi xuất hiện, nhóm nài nhanh chóng “cáp kèo” thành từng cặp, nẹt pô, rú ga so kè tốc độ trên đường đua tự phát được đám đông dọn sẵn. Sau vài vòng thi đấu “lực” xe và biểu diễn các màn bốc đầu chạy một bánh, lạng lách rợn người… những chiếc xe cọp và tay nài nhanh chóng luồn lách qua đám đông, lủi vào các con hẻm nhỏ rồi biến mất dạng.

Tuy vậy, cuộc chơi tốc độ rạng sáng 22-4 không chỉ dừng lại ở đó. Theo chân nhóm thanh niên trong đoàn bão đêm, chúng tôi tiếp tục đi theo tuyến Quốc lộ 1A về gần trung tâm TP Biên Hòa, sau đó rẽ phải vào Quốc lộ 51. Đến đoạn qua địa bàn huyện Long Thành, khoảng 2 giờ 30 phút, những chiếc xe cọp vừa biểu diễn khi nãy lại bắt đầu xuất hiện. Chúng liên tục lạng lách, đánh võng và hò hét để ra hiệu cho nhóm thanh niện cổ vũ chạy nối đuôi theo sau.

Hàng trăm người chắn làn ôtô, biến Quốc lộ 51 thành đường đua.

Do đã có hẹn từ trước, khoảng 100 quái xế khác từ hướng Bà Rịa – Vũng Tàu vừa trờ tới cũng nhanh chóng nhập hội. Nhóm này sau đó lại tiếp tục thực hiện việc dựng xe thành hàng rào chắn ngang làn ôtô trên Quốc lộ 51, biến khoảng 500m đường tại khu vực này thành trường đua. Cuộc so kè tốc độ giữa những 5 cặp đấu, 10 chiếc xe cọp lại tiếp diễn kéo dài đến lúc trời sáng.

Một tài xế ôtô bị kẹt trong đám đông ở Quốc lộ 51, phải di chuyển vào làn xe 2 bánh cho biết: “Tôi chạy tuyến này thường xuyên nên thỉnh thoảng vẫn thấy tụi nhỏ tụ tập, đua xe. Ngày trước, chỉ các dịp lễ lớn mới thấy tổ chức đua, nhưng dạo gần đây thì bất chợt lắm, ngày thường cũng có, mà mỗi lần đều quy tụ hàng trăm đứa khác đi theo cổ vũ khiến tuyến đường bị tắc nghẽn”. Tuy vậy, thời gian gần đây, khu vực trung tâm TP HCM bất ngờ xuất hiện những quái xế tụ tập lạng lách, rủ nhau đọ “lực” xe ngay giữa ban ngày.

Trưa ngày 3-4, hơn chục thanh niên chạy xe nẹt pô inh ỏi, từ nhiều hướng đổ về đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TP HCM) để theo dõi màn trình diễn tốc độ giữa các lò làm xe có tiếng trong khu vực. Nổi bật trong đoàn là một nam thanh niên chỉ khoảng 20 tuổi cầm lái chiếc Exciter xoáy nòng màu xanh, trên xe nổi bật lên dòng chữ “chú báo hồng” được dán bằng decal.

“Đây là một tay nài mới xuất hiện trong giới chơi xe, còn trẻ nhưng đã khá nổi tiếng với khả năng vừa bốc đầu vừa chạy tốc độ cao rất điêu luyện” – Bảo, một “quái xế” trong đoàn bão ngày 3-4 cho biết.

Như để đánh dấu màn xuất hiện của mình, “chú báo hồng” với khuôn mặt thư sinh, đeo kính cận nhanh chóng rồ ga, nẹt pô để thu hút sự chú ý rồi bất ngờ bốc đầu xe ở tư thế đứng và tăng tốc chạy chỉ trên một bánh sau. Ngay sau đó, những chiếc xe cọp khác cũng nhanh chóng nhập cuộc. Gây náo loạn trong khoảng vài phút, đoàn bão ngày bắt đầu thay đổi địa điểm, đi về hướng đường Nguyễn Hữu Cảnh để tới cầu Thủ Thiêm.

Chiều 28-2, hàng chục thanh niên cũng đã tổ chức đi bão ngày qua nhiều tuyến đường thuộc địa bàn quận Phú Nhuận và quận Bình Thạnh. Khoảng 14 giờ, giữa cái nắng như đổ lửa, các tay chơi theo từng cặp lần lượt tiến ra đua với nhau trên đường Trường Sa. Sau 10 phút, nhóm này di chuyển về một con đường không tên gần công viên Gia Định.

Tại đây, trò chơi tốc độ giữa những thanh niên choai choai tiếp diễn, trước ánh mắt ái ngại của người đi đường. Hầu hết mọi người đều phải tránh ra xa, hoặc vòng đi đường khác vì sợ bị vạ lây.

“Tâm sự” của những... tay nài

Một quái xế tên Tý Em giải thích, để tránh sự truy quét của lực lượng CSGT, luật bất thành văn là phải cử người đi dò đường trước, sau đó thì bắn ti-zô (gửi tin nhắn thông báo) để cả đoàn biết mà xuất hiện đồng loạt. “Giờ tụi này chơi ở đâu cũng chỉ khoảng 10 phút, sau đó rã đám hết để di chuyển lẻ tẻ sang chỗ khác. Đến nơi thì hẹn nhau, đúng giờ là tập trung lại”.

Biểu diễn bốc đầu, chạy bằng bánh sau.

Cũng theo Tý Em, trước đây khi các lò độ xe có lời hẹn thách đấu với nhau, thông tin này được lan truyền khá rộng rãi trên mạng xã hội facebook. Sau nhiều lần bị lực lượng chức năng phát hiện và ngăn chặn, ti-zô về các cuộc chơi chỉ còn truyền đi qua điện thoại, chỉ dân chơi thực sự hoặc người quen với các lò độ xe mới biết để tham gia.

Để “đáp ứng” nhu cầu của những tay quái xế đam mê tốc độ, các lò độ xe ở TP HCM cũng đã luôn cập nhật những phụ tùng hàng hiệu, những “bài” độ xe mới phục vụ khách hàng. Định – thợ sửa xe làm việc trong một lò độ cho biết: “Hễ có chiếc xe nào mới xuất hiện là các lò thi nhau nghiên cứu “bài” độ.

Tổ liên ngành ra quân ngăn chặn đua xe.

Ví dụ như chiếc Exciter 150cc vừa ra mắt năm 2015 và được nhiều dân chơi ưa thích, hàng trăm “bài” từ độ nhẹ, tốc độ cao hơn xe nguyên bản một chút cho đến độ để xe chạy được 190 – 200km/h đã được các lò cho ra đời. Mà đã làm ra chiếc xe tốt, muốn người ta biết đến cửa hàng mình thì phải thi thố”. Bản thân Định dù chỉ hành nghề sửa xe nhưng cũng sở hữu một chiếc Honda Dream khá dữ dằn.

Trong khi đó, Thanh (ngụ quận 2) tuy mới học lớp 9 nhưng cũng có đam mê tốc độ, xem đó như trò chơi giải trí hằng ngày. Ngoài giờ học, nam sinh này thường xuyên lui tới các lò để xem sửa xe, cập nhật các “bài” độ mới nhất. Có thời điểm, điện thoại của Thanh liên tục nhận tin nhắn thông báo về các cuộc bão ngày. Mới đây, cũng trong một lần tham gia đi bão, Thanh hăng máu biễu diễn màn bốc đầu xe dẫn đến tai nạn, gãy tay trái.

Dù còn đang bó bột, nhưng thanh niên này cho biết không từ bỏ “đam mê”. “Bị gãy tay trái thôi, vẫn còn tay phải vặn ga được. Nghe bạn bè rủ nhau đi bão, mình ngồi ở nhà cứ bứt rứt, khó chịu nên có dịp là lại tham gia” – Thanh nói.

Gian nan phòng chống đua xe

Trao đổi với báo chí vào sáng 28-4, Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP HCM khẳng định trên thực tế, hiện tượng đua xe trái phép trên địa bàn thành phố hầu như không có. Riêng tình trạng các nhóm thanh thiếu niên trẻ tuổi, tổ chức tụ tập đông người, tham gia biểu diễn những màn lạng lách, đánh võng… gây mất trật tự, mất an toàn giao thông gần đây ít nhiều vẫn diễn ra.

Trung tá Huỳnh Trung Phong cũng nhận định mức độ và phương thức hoạt động của các đối tượng này hiện nay đã có sự thay đổi, phần nào gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Việc tổ chức đi bão đã có sự né tránh, chuẩn bị kế hoạch từ trước. Họ chọn sẵn địa điểm, nhắn tin qua mạng xã hội để bí mật hẹn hò nhau, không đi theo lộ trình nhất định và tập trung biểu diễn chớp nhoáng chỉ trong vài phút rồi nhanh chóng biến mất.

“Chúng tôi xác định đây là phương thức, thủ đoạn mới gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý. Do đó, đơn vị đã lên kế hoạch kỹ lưỡng, dùng nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng tụ tập đua xe trái phép nói trên, trong đó biện pháp phòng ngừa được đặc biệt chú trọng. Cụ thể, nếu nhận tin báo 1 giờ sáng sẽ có tụ tập, đua xe thì đơn vị sẽ tổ chức ngay lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát từ sớm để ngăn chặn, chứ không chờ đến lúc các đối tượng tụ tập rồi mới đến kiểm tra xử lý”.

Trung tá Phong cho biết thêm, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt sẽ phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính và cảnh sát hình sự tổ chức kiểm tra, theo dõi hoạt động của những lò độ xe để có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời.

Ngoài ra, việc từng người dân, từng gia đình phải có ý thức cảnh giác, thông tin kịp thời cũng như khuyên bảo, can ngăn con em mình tham gia những hoạt động tụ tập “đi bão” kiểu này để giảm bớt phức tạp cho tình hình, tránh những rủi ro không thể dự đoán trước. Tai nạn không trừ một ai.

Mạnh Đức - Tiến Thành
.
.