Sắc áo an ninh trên những buôn làng

Thứ Tư, 11/12/2019, 08:55
Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, Công an tỉnh Đắk Nông đã triển khai bố trí công an chính quy về cơ sở đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn toàn tỉnh.

Thực tế qua triển khai tại huyện Đắk Mil (địa phương đầu tiên của tỉnh Đắk Nông bố trí công an chính quy đảm nhận chức danh công an xã tại tất cả các xã trên địa bàn) cho thấy bước đầu đã đạt được hiệu quả tích cực, tình hình an ninh trật tự có những chuyển biến rõ nét, tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế và đẩy lùi, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đẩy mạnh, được cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ và rất tin tưởng.

Khi Công an chính quy về cơ sở

Tháng 7-2019, Thiếu tá Trần Thị Thu Hiền - Phó Đội trưởng Đội An ninh và 4 cán bộ, chiến sĩ công an chính quy ở các đội nghiệp vụ Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông được điều động về đảm nhiệm các chức danh công an xã tại xã biên giới Đắk Lao. Sau khi nhận nhiệm vụ mới, đồng chí Hiền cùng cán bộ, chiến sĩ đã xây dựng quy chế làm việc, nắm bắt tình hình địa bàn, củng cố, nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ công an xã bán chuyên trách ở các thôn, buôn.

Thiếu tá Trần Thị Thu Hiền - Trưởng Công an xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil cho biết: “Để nhanh chóng tiếp cận địa bàn, cán bộ, chiến sĩ Công an xã Đắk Lao đã dành nhiều thời gian xuống các thôn, buôn, nắm người, nắm hộ; tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm. Làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm. Chủ động triển khai các biện pháp giải quyết dứt điểm ngay từ lúc mới phát sinh cũng như phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Công an xã Đức Minh tăng cường công tác tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự trong mùa thu hoạch cà phê.

Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự luôn được bảo đảm, số vụ phạm pháp hình sự có chiều hướng giảm, các vụ việc hầu hết được nắm bắt và giải quyết ngay từ cơ sở, được chính quyền và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Tính từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn xã Đắk Lao đã xảy ra 19 vụ việc (giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm 2018), trong đó có nhiều vụ việc được công an xã trực tiếp giải quyết kịp thời. Mới đây nhất, vào tháng 10 vừa qua, Công an xã Đắk Lao đã theo dõi, bắt quả tang một đối tượng trộm cắp hơn 100kg gừng, bàn giao cho Công an huyện Đắk Mil điều tra, làm rõ theo thẩm quyền”.

Theo ông Trần Xuân Toan – Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Đắk Quang, xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil: “Từ khi có công an chính quy về địa bàn, tình hình an ninh, trật tự ở thôn, xóm ngày càng được giữ vững, ổn định hơn, những công việc xảy ra ở cơ sở được lực lượng công an có mặt giải quyết kịp thời. Giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân cũng nhanh gọn hơn, không gây phiền hà cho nhân dân, chúng tôi rất mừng vì sự chuyên nghiệp trong giải quyết các vụ việc của lực lượng công an xã”.

Tương tự, tháng 7-2019, Đại úy Trần Giáp Tý - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế, ma túy, môi trường cùng 2 đồng chí khác thuộc một số đội nghiệp vụ Công an huyện Đắk Mil được điều động đảm nhận các chức danh Công an xã Đức Mạnh, một xã phức tạp về an ninh trật tự, có tuyến quốc lộ 14 đi qua, giáp ranh với thị trấn Đắk Mil và một số xã trên địa bàn huyện. Khi được tăng cường về xã, với vai trò, vị trí công tác mới, lực lượng công an chính quy đã phát huy năng lực, kinh nghiệm công tác, tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã nhiều công tác quan trọng trên lĩnh vực an ninh trật tự, trong đó chú trọng đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm.

Đồng thời chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc, góp phần ổn định tình hình an nnh trật tự tại địa phương, tội phạm và tệ nạn xã hội được đẩy lùi. Đặc biệt, trong tháng 9 và tháng 10 vừa qua, Công an xã Đức Mạnh đã liên tiếp bắt, vận động ra đầu thú 3 đối tượng truy nã.

Đại úy Trần Giáp Tý - Trưởng Công an xã Đức Mạnh chia sẻ: “Để làm tốt nhiệm vụ được giao, chúng tôi đã không ngừng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi và gần gũi với nhân dân, nắm bắt tình hình để tham mưu với Đảng ủy, UBND xã và lãnh đạo Công an huyện trên các mặt công tác, trong đó chú trọng huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự cũng như xây dựng được mối đoàn kết, thống nhất của Ban Công an xã để phân công công việc một cách khoa học, cụ thể, qua đó thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương”.

Công an xã Đức Mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức phòng, chống tội phạm cho người dân.

Ông Thái Quang Cường - Chủ tịch UBND xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil cho biết: “Ngay sau khi về nhận nhiệm vụ công tác tại địa phương, các đồng chí công an chính quy đã chủ động nghiên cứu, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã. Các đồng chí đã rất trách nhiệm, tích cực bám sát địa bàn, làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp công tác. Nhờ đó mà chất lượng các mặt công tác được nâng lên, tình hình an ninh trật tự có những chuyển biến rõ nét, được quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao”.

Tại xã Đức Minh, huyện Đắk Mil, sau gần 5 tháng đưa lực lượng công an chính quy về công tác tại xã, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương đã có những chuyển biến đáng kể. Mặc dù bước đầu còn gặp không ít khó khăn, vất vả, từ việc chưa quen với công việc, đến những đặc thù về địa bàn, văn hóa... nhưng từng đồng chí Công an xã Đức Minh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng phấn đấu, nỗ lực, nhanh chóng nắm bắt địa bàn, đối tượng, làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp công tác nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Thiếu tá Nguyễn Hải Dũng - Trưởng Công an xã Đức Minh, huyện Đắk Mil cho biết “Đức Minh là xã thuần nông, có địa bàn rộng, dân cư đông với trên 98% dân số theo các tôn giáo. Được điều động nhận nhiệm vụ, lực lượng công an chính quy đã bắt tay ngay vào việc nắm bắt, ổn định tình hình; sâu sát cơ sở, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, tiếp nhận những phản ánh của nhân dân. Từ đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, trong đó chú trọng phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm hoạt động hiệu quả.

Đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Nhờ đó tình hình an ninh trật tự luôn được bảo đảm, số vụ phạm pháp hình sự giảm, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn xã xảy ra 24 vụ việc liên quan đến trật tự an toàn xã hội, giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm 2018, các vụ việc được lực lượng Công an xã giải quyết kịp thời”.

Chuyển biến ở những địa bàn trọng điểm

Theo ông Lê Minh Chúc - Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Đức Lệ, xã Đức Minh, huyện Đắk Mil, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn trong những năm vừa qua luôn được đảm bảo, đặc biệt là từ khi có lực lượng công an chính quy về xã thì có nhiều chuyển biến rõ nét, các vụ việc được phát hiện, giải quyết kịp thời hơn. Cán bộ công an thường xuyên gần gũi với nhân dân, phối hợp chặt chẽ với hội đồng giáo xứ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biên pháp luật, nâng cao nhận thức và ý thức phòng chống tội phạm cho mọi tầng lớp nhân dân. Tôi thấy việc đưa công an chính quy về xã là một chủ trương lớn, đem lại hiệu quả cao trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở.

Trung tá Nguyễn Xuân Đức - Trưởng Công an huyện Đắk Mil cho biết: “Thực hiện chủ trương của Bộ Công an và Công an tỉnh Đắk Nông về việc bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, đến nay, Công an huyện Đắk Mil đã tham mưu với các cấp lãnh đạo, phối hợp với các đơn vị chức năng bố trí công an chính quy đảm nhận chức danh công an xã tại 9/9 xã với 30 cán bộ chiến sĩ, trong đó mỗi xã được bố trí từ 3 đến 5 cán bộ chiến sĩ. Các cán bộ, chiến sĩ được điều động về công an các xã đều có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có kinh nghiệm công tác và qua các lớp bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ, quản lý nhà nước về an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở.

Công an xã Đắk Lao phối hợp với lực lượng Biên phòng tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự.

Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo và sự cố gắng vượt khó, tận tâm với công việc của lực lượng công an chính quy về các xã, sau gần 5 tháng triển khai, tình hình an ninh trật tự tại các xã đã có những chuyển biến tích cực, tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế và đẩy lùi, giúp người dân yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế để xây dựng quê hương giàu mạnh.

Theo ông Bùi Đình Hiển - Chủ tịch UBND xã Đức Minh, huyện Đắk Mil, từ khi các đồng chí công an chính quy được điều động về xã, chúng tôi thấy chất lượng các mặt công tác được nâng lên một bước, tình hình an ninh, trật tự có nhiều chuyển biến tích cực. Các đồng chí được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp nên từ việc phân công các đồng chí ứng trực cho đến thực hiện các nhiệm vụ được thực hiện theo đúng quy định, trình tự, xử lý các vụ việc ở cơ sở được nhanh, gọn và hài hòa hơn. Tác phong, chế độ làm việc của lực lượng công an chính quy cũng chuyên nghiệp hơn. Qua đó, giúp lực lượng bán chuyên trách có điều kiện học hỏi, nắm bắt các quy trình giải quyết công việc đúng trình tự, thủ tục theo các quy định của pháp luật, góp phần cùng lực lượng Công an nhân dân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Còn theo ông Lê Minh Tài - Chủ tịch UBND xã Đắk Lao, Công an xã Đắk Lao được cấp trên bố trí, điều động 5 đồng chí công an chính quy, đây là những đồng chí được đào tạo bài bản trong các trường công an cũng như đã có thời gian công tác, rèn luyện ở các lĩnh vực công tác thuộc công an huyện nên khi về địa bàn, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các đồng chí đã phát huy được vai trò, trách nhiệm làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như chủ động triển khai nhiều chương trình, kế hoạch đảm bảo tốt an ninh, trật tự trên địa bàn, xử lý tốt các vụ việc xảy ra ở cơ sở.

Sự bình yên, hạnh phúc của người dân, niềm tin tưởng, quý mến của nhân dân đối với lực lượng công an là động lực, là niềm động viên để mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Đắk Nông nói chung, lực lượng công an chính quy ở các xã, thị trấn của huyện Đắk Mil nói riêng càng cố gắng, phấn đấu nhiều hơn nữa để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, ngành và nhân dân giao phó.

Minh Quỳnh
.
.