Tà Dê sau cuộc tấn công sào huyệt của hai trùm ma túy khét tiếng

Thứ Ba, 10/07/2018, 10:24
Sau khi sào huyệt của 2 trùm ma túy bị triệt phá, cuộc sống bình yên đã trở lại bản Tà Dê. Không còn những gương mặt căng thẳng, sợ hãi, bản Tà Dê giờ rộn rã tiếng cười. Những ngày này, lực lượng Công an đang tích cực bám bản, cùng bà con ổn định cuộc sống và tiếp tục đấu tranh với các đối tượng ma túy còn ẩn náu.


Bản nhỏ bình yên

Chúng tôi có mặt tại Tà Dê sau 2 ngày lặng im tiếng súng. Con đường độc đạo uốn lượn vách núi, được bao bọc bởi những cánh rừng già, những bãi ngô tươi mơn mởn, trổ bông cao ngất. Trời trong xanh hơn, lớp cây rừng trùng trùng điệp điệp. Càng vào sâu bản Tà Dê, càng thấy cảnh ở đây đẹp đến nao lòng. Dọc đường đi, có rất nhiều giàn chanh leo quả sai lúc lỉu. Trong sân, các bà, các mẹ và các em gái đang chụm đầu thêu những chiếc váy mới. Một nhóm trẻ đá bóng ở sân bóng của bản ngay cạnh đường đi.

Chỉ mới cách đây mấy ngày, tiếng súng, lửa và cả lựu đạn nổ khiến người dân hoang mang, lo sợ giờ đã thay thế bằng tiếng cười, ánh mắt tươi vui, những đứa trẻ vô tư nô đùa trong ánh nắng...

Một số đối tượng truy nã bị bắt giữ.

Gia đình chị Sồng Thị Sông, một người dân trong bản Tà Dê, rất gần nhà đối tượng Nguyễn Thanh Tuân cảm thấy vô cùng phấn khởi khi tụ điểm phức tạp này bị triệt phá. Nhà chị có trang trại nuôi lợn mà đường đến đó phải đi qua nhà hai đối tượng Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận.

Hằng ngày chị phải mang thức ăn cho lợn ở trang trại và mỗi lần đi qua là một lần khiếp sợ vì trong nhà, ngoài sân luôn có vài đối tượng tay lăm lăm súng. Trường học của hai đứa con chị cũng cách đó không xa nhưng chị phải đích thân đưa đón chứ không dám cho chúng tự đi. Buổi tối, các thành viên trong gia đình chị chỉ ở trong nhà, không dám ra ngoài... Chị Sông phấn khởi bảo: Từ nay, các con tôi tự đi bộ đến trường, còn tôi buổi tối cũng có thể đi chơi nhà bà con trong bản...

Trước đây, bà con cả bản luôn sống trong nỗi lo nơm nớp nhưng cũng không biết làm thế nào. Cấp ủy, chính quyền bản cũng đã thực hiện nhiều biện pháp từ tuyên truyền, vận động, đến cùng với các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp mạnh tay nhưng chưa thể dứt điểm, các đối tượng có vũ khí nóng thường xuyên đe dọa người dân. Chỉ cần không vừa lòng điều gì, chúng có thể mang súng đe dọa người dân, rất nguy hiểm.

Trong suốt quá trình diễn ra chuyên án, người dân xã Lóng Luông đã được chứng kiến sự dũng cảm của cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an Sơn La khi họ trực tiếp đối đầu với những tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm, sau đó là tiếp cận vào hiện trường mà trước đó là nơi cố thủ của đối tượng Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận và đồng bọn.

Việc lực lượng công an triệt phá thành công 2 tụ điểm ma túy này, tiêu diệt, bắt sống nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm khiến cấp ủy, chính quyền địa phương cùng bà con nhân dân rất phấn khởi, tin tưởng và cảm phục lực lượng công an.

Ông Tếnh A Chìa, Chủ tịch UBND xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, cho biết: “Chính quyền địa phương biết Tuân và Thuận trốn ở đây từ khoảng 4 năm trước. Ngày nào đàn em của 2 trùm ma túy cũng mang theo súng AK đi dạo trong bản rồi nổ súng cả ngày lẫn đêm khiến người dân khiếp sợ. Không những thế, nhiều lần chính những người trong cấp ủy, chính quyền xã cũng bị người trong nhóm đàn em của 2 tên này nhắn tin, gọi điện đe dọa. Còn 2 căn nhà của 2 tên trùm ma túy ẩn náu luôn bất khả xâm phạm. Dù chính quyền nghi ngờ có thể chúng sẽ xây hầm trú ẩn nhưng bọn chúng rất manh động nên không ngăn cản được.

Suốt từ chiều 27 đến ngày 28-6, xung quanh nhà Tuân khói lửa bao trùm, có nhiều tiếng nổ rất lớn khiến bà con hoảng sợ. Nhưng giờ bình yên đã trở lại rồi, chúng tôi rất vui mừng vì từ nay đi lại qua tuyến đường này không có người cản trở, bà con rất tin tưởng vào chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước”.

Cán bộ Công an huyện Vân Hồ tăng cường tuyên truyền vận động người dân nói không với ma túy tại bản Tà Dê.

Ông Sồng A Tồng, Trưởng bản Tà Dê kể: Trước đây, nhân dân đi làm nương cũng có đối tượng cầm súng đi theo đe dọa nên người dân rất bức xúc. Khi lực lượng chức năng giải quyết được tụ điểm này thì nhân dân rất đồng tỉnh ủng hộ và rất phấn khởi, không còn cảm thấy lo sợ nữa.

Chị Giàng Thị Lợ (30 tuổi, ngụ bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ) cũng cho biết: “Trước đây mình lo sợ, điều khiển xe máy đi có việc qua nhà Tuân run lắm. Các đồng chí công an vào đây triệt phá xong cũng yên tâm để đi làm nương, rất phấn khởi và cảm ơn cán bộ nhiều”.     

Ở ngay giữa bản Tà Dê, mọi người trong bản đang cùng nhau dựng một ngôi nhà mới. Ông Sồng A Páo, một người cao tuổi có uy tín trong bản dừng tay đón chúng tôi, mồ hôi nhễ nhại. Vừa lau mồ hôi, ông vừa tươi cười bắt tay đoàn công tác, rồi chậm rãi: Tôi làm già làng ở đây, chỉ mong muốn người dân có một cuộc sống bình yên để yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Nhưng 2 đối tượng Tuân và Thuận đến đây đã làm cho cuộc sống của cả bản xáo trộn hết cả. Giờ tụ điểm của 2 đối tượng đã bị triệt phá, mọi hoạt động của bản lại trở lại bình thường, kết thúc những ngày tháng tăm tối, thật không có gì sung sướng hơn.

Tiếng súng đã ngưng, cuộc sống của người dân bản Tà Dê đã trở lại bình thường nhưng câu chuyện về những CBCS công an quả cảm dầm mình trong mưa, đối mặt trực tiếp với những đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm để đem lại cuộc sống bình yên vẫn được người dân trong bản Tà Dê kể cho nhau nghe.

Ồng Sồng A Kỷ, Bí thư Đảng ủy xã Lóng Luông nói: Người dân rất ấn tượng trước sự dũng cảm, kiên cường, cũng như ý chí tấn công tội phạm của CBCS công an, cảm phục chiến công của Lực lượng công an đã đạt được. Cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các đối tượng truy nã khác ra đầu thú, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tránh xa con đường ma túy.

Bám bản cùng bà con

Có thể nói, việc đấu tranh thành công 2 chuyên án quan trọng này đã góp phần làm thay đổi cục diện, chuyển hóa căn bản địa bàn phức tạp về tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép ma túy, tội phạm truy nã đặc biệt nguy hiểm nhiều năm qua tại Sơn La. Chiến công này tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền, đặc biệt là niềm tin đối với Lực lượng công an. Và sự biểu dương, khen ngợi của nhân dân chính là động lực to lớn giúp các lực lượng chức năng tỉnh Sơn La tiếp tục sát cánh cùng nhân dân trong cuộc đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy nơi biên giới.

Người dân ở bản Tà Dê khâu những chiếc váy mới chuẩn bị cho đi chơi Tết độc lập 2-9.

Tiếng súng đã ngưng nhưng công tác đấu tranh phòng chống ma túy ở địa bàn này vẫn còn bộn bề. Hiện cả bản còn hơn 30 đối tượng truy nã về các tội liên quan đến ma túy. Nhiều ngôi nhà kiên cố khang trang trong bản đều lắp camera theo dõi, có hệ thống cảnh báo xâm nhập nên việc tiếp cận để thực hiện công tác tuyên truyền vận động còn khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Trung úy Đinh Trung Đức, cán bộ Công an huyện Vân Hồ rảo tay cắt nốt đám cỏ voi giúp một hộ dân trong bản, rồi dẫn chúng tôi ra hiện trường nhà các đối tượng trốn truy nã vừa bị các lực lượng chức năng phá dỡ. Anh là một trong những cán bộ được cử vào Tà Dê tiếp tục thực hiện công tác bám địa bàn, ổn định tư tưởng nhân dân sau khi chuyên án kết thúc, tuyên truyền vận động các đối tượng truy nã khác ra đầu thú.

Anh tâm sự: Anh em phải rất kiên trì mới tiếp cận được người dân ở đây. Nhưng đã được dân tin thì mọi việc đều thuận lợi. Vì thế, anh em tổ công tác đang cố gắng bám trụ cùng với cấp ủy, chính quyền bản tạo dựng niềm tin đối với người dân, để mình trở thành người con của bản thực sự, nhân dân đứng về phía mình thì công tác đấu tranh phòng chống ma túy mới đạt hiệu quả bền vững, lâu dài. Và hiện giờ các anh vẫn hàng ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc với người dân bản Tà Dê với mong muốn một ngày không xa cuộc sống nơi đây sẽ thực sự thay đổi. 

Để người dân nơi đây tránh xa ma túy, tập trung lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống mới trên chính quê hương mình rất cần sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân mới có thể tạo dựng cho họ một cuộc sống ổn định, bình yên.

Ông Nguyễn Duy Lương, Phó Bí thư Huyện ủy Vân Hồ cho biết: Tới đây, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tại địa bàn bám, nắm chắc tình hình, ổn định tư tưởng cho bà con yên tâm lao động sản xuất; tăng cường triển khai các chương trình, dự án như: Hỗ trợ bà con trồng cây bơ, tạo vùng nguyên liệu, dự án công trình nước sạch, dự án làm đường tỉnh lộ 102, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển đời sống vật chất và tinh thần cho bà con nhân dân.

Bên cạnh đó, sẽ tăng cường củng cố hệ thống chính trị, chú trọng việc phát triển nguồn đảng viên tại 2 bản Lũng Xá, Tà Dê, nhất là những quần chúng ưu tú đã được thử thách qua hỗ trợ lực lượng chức năng thực hiện đấu tranh 2 chuyên án nói trên để tạo ra lực lượng nòng cốt phục vụ công tác đấu tranh lâu dài với tội phạm ma túy.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, mang lại môi trường sống yên bình cho người dân...

Rời bản Tà Dê khi bóng chiều đã chạng vạng, đứng trên đỉnh dốc trên con đường dẫn vào bản, bóng những ngôi nhà sàn thấp thoáng trong ánh nắng vàng ruộm cuối ngày khiến cho vẻ đẹp miền sơn cước của Tà Dê lại càng trở nên thơ mộng. Nơi đây đã phần nào bớt chao đảo bởi những đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Những cô bé, cậu bé người Mông xinh xắn với ánh mắt trong veo và nụ cười hồn nhiên cùng ánh lửa hồng của bữa cơm chiều và làn khói bay lên từ những nếp nhà uốn lượn. Tà Dê bây giờ đã bình yên trở lại.

Minh Phong
.
.