Tết vì người nghèo – Tết của yêu thương và sẻ chia

Thứ Năm, 08/02/2018, 15:15
Với những hoàn cảnh khó khăn, Tết chẳng có ý nghĩa nếu vẫn là bữa cơm thiếu thịt, là thiếu niềm hy vọng cho tương lai. Và, đó là lý do để những người làm Báo CAND và Chuyên đề ANTG nối tiếp hành trình đã đi 18 năm qua, mang yêu thương theo hành trình sẻ chia “Tết vì người nghèo”.

Năm 2017 đi qua để lại nhiều nước mắt suốt dải đất từ Bắc tới Nam sau những cơn bão lũ. Ở nhiều vùng đất xa xôi khác, cuộc sống của người dân nghèo vẫn đầy rẫy lo toan, thiếu thốn. Hay, chỉ rất gần thôi, trong các bệnh viện ở ngay thủ đô, luôn có những ánh mắt cầu cứu của các bệnh nhân đang điều trị bệnh nan y… 

Với họ, Tết chẳng có ý nghĩa nếu vẫn là bữa cơm thiếu thịt, là thiếu niềm hy vọng cho tương lai. Và, đó là lý do để những người làm Báo CAND và Chuyên đề An ninh thế giới nối tiếp hành trình đã đi 18 năm qua, mang yêu thương theo hành trình sẻ chia “Tết vì người nghèo”.

1. Đêm giáp Tết, ngọn lửa bập bùng được thắp lên giữa khoảng sân rộng. Những em học sinh người dân tộc Mông, Dao… chơi trò đuổi nhau quanh đống lửa. Kế bên, từng cặp nam nữ hòa mình trong điệu múa sạp rộn ràng. Một không khí tưng bừng, náo nức làm cho miền rừng núi không còn giá lạnh. Chương trình “Tết vì người nghèo” của Báo CAND phối hợp với Công ty CP Linh Linh mang đến sự khởi đầu mùa xuân mới tươi vui cho bà con nghèo ở xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND trao quà Tết cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.
Tổng Biên tập Báo CAND thăm hỏi, động viên bà con vùng lũ huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Trần Ngọc.
Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó Tổng Biên tập Báo CAND thăm hỏi, động viên bệnh nhi tại Khoa Nhi, Bệnh viện Ung bướu TP HCM. Ảnh: Huyền Nga.

Năm nào cũng vậy, Báo CAND cùng Công ty Linh Linh đều có một ngày giáp Tết về với bà con Nậm Xé. Lần mang áo ấm cho trẻ em, lần mang cặp sách, bánh kẹo, mứt Tết, sách vở, các nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt hàng ngày…

Cuộc sống của người dân nơi này luôn gặp khó khăn, nhất là người Mông Xanh – người dân tộc hiếm hoi còn lại duy nhất ở vùng núi Tây Bắc. Những em học sinh nghèo vượt khó luôn có món quà riêng để động viên tinh thần tiếp tục phấn đấu, học tập.

Thượng tá Phạm Khải, Phó Tổng Biên tập Báo CAND cùng Công an địa phương trao quà Tết tại Tây Nguyên. Ảnh: Kim Ngân.
Thượng tá Nguyễn Thúy Quỳnh, Phó Tổng Biên tập Báo CAND tặng quà đồng bào nghèo tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Cảnh Vũ.
Đại tá Trần Thanh Phong, Phó Tổng Biên tập Báo CAND trao quà Tết cho đồng bào nghèo ở tỉnh Yên Bái. Ảnh: Trần Huy.

Thầy giáo Lê Ngọc Tân, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Nậm Xé năm nào cũng đưa các học trò về điểm trung tâm để đón một ngày Tết đặc biệt cùng đại diện Báo CAND và Công ty CP Linh Linh. Bên ngọn lửa rực sáng một góc rừng, những củ sắn, khoai nướng thơm lừng, những điệu múa, tiếng hát mộc mạc mà chân tình hòa quyện cùng tình người nồng ấm.

Những ngày đón Tết sớm cùng đồng bào nghèo ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Yên Bái, Lai Châu, Hà Giang, Điện Biên, Sơn La, hay ở phía Nam như Hậu Giang, Đồng Tháp, Long An… luôn làm chúng tôi thấy ấm áp. Sự đón tiếp nồng hậu, chân tình của cán bộ chiến sỹ công an địa phương, của bà con nhận quà Tết luôn là động lực để chúng tôi tiếp tục hành trình nhân văn này.

2. Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội ở xã Thụy An, huyện Ba Vì, Hà Nội có những đứa trẻ mồ côi bị bỏ rơi, có những người già cô đơn và trẻ khuyết tật không người thân thích. Với họ, Tết sum vầy là điều xa xỉ. Bởi thế, nhiều năm liền, Báo CAND vẫn cùng nhà tài trợ mang đến những phần quà là bánh chưng, bánh kẹo, đồ thiết yếu.

Tổng Biên tập Báo CAND tặng quà Tết cho bệnh nhân nghèo ở Hà Nội.
Con em đồng bào Chăm ở TP HCM nhận quà của Báo CAND và nhà tài trợ.
Các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Lâm Đồng nhận quà Tết của Báo CAND.

Nhìn hình ảnh những đứa trẻ khuyết tật hào hứng bê đồ, phấn khởi trò chuyện với khách, chúng tôi thấy vui chung với niềm vui của các em. Buổi gặp mặt ngày cuối năm bao giờ cũng có chương trình ca nhạc đặc biệt do chính bọn trẻ biểu diễn.

Hai cô bé khuyết tật đón khách bằng tiết mục văn nghệ thật cảm động. Bé Thúy dồn tình cảm cất lời hát “Mái ấm tình thương” trong khi cô bạn Nguyễn Thị Giang đệm đàn Organ bằng đôi bàn tay không đủ ngón. Cảm xúc về buổi gặp gỡ ngày giáp Tết khiến chúng tôi chẳng bao giờ quên được.

Có lẽ, hình ảnh để lại nhiều day dứt nhất cho chúng tôi chính là những giọt nước mắt lăn dài trên má những người mẹ, người bà chăm con cháu trong Bệnh viện Nhi, Bệnh viện K, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Tết không được về nhà, họ cùng người thân đón xuân trên những tấm ga trắng sực mùi thuốc sát khuẩn. Các em bé không giấu được nét buồn trên gương mặt, bởi sức vóc nhỏ nhoi đang ngày ngày chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Chẳng ai còn nghĩ đến phố phường đang rộn rã sắc xuân ngoài kia.

Mấy Tết nay, Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập báo CAND đều dẫn đầu đoàn từ thiện cùng nhà hảo tâm đến tận giường bệnh tặng quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Ở phía Nam, Bệnh viện Ung bướu Trung ương cũng là một địa chỉ đỏ mà Báo chọn đến vào ngày giáp Tết. Một cuộc gặp gỡ trao quà Tết trong bệnh viện của Báo CAND, Chuyên đề An ninh thế giới và nhà hảo tâm khiến khuôn mặt các bệnh nhi chợt bừng sáng. Nhiều người mẹ xúc động quay đi, giấu đôi mắt đỏ hoe. Ở đó có những cái bắt tay thật chặt của sự sẻ chia, cùng hy vọng cho một năm mới sức khỏe và bình yên.

3. Cuối năm, bao giờ cũng vậy, Cơ quan đại diện Báo CAND tại thành phố Hồ Chí Minh lại tổ chức một bữa cơm từ thiện. Gọi là bữa cơm nhưng thực ra đó là một buổi gặp gỡ trao ân tình của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp với Báo CAND ủng hộ chương trình Tết vì người nghèo.

Đồng bào vùng lũ Thanh Hóa nhận quà ủng hộ của Báo CAND và nhà tài trợ.
Báo CAND thăm hỏi, giúp đỡ bà con nghèo huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Xuân Mai.
Đồng bào dân tộc vùng núi Tây Bắc nhận quà tết của Báo CAND.

Có doanh nghiệp như Công ty sản xuất Duy Lợi mang cả tỷ đồng đến bữa cơm, chuyển trực tiếp đến tay CBCS của Báo để ủng hộ đồng bào nghèo đón Tết. Nhiều doanh nghiệp đều đặn năm nào cũng cử người cùng Báo đi đến các vùng miền đón Tết cùng người nghèo.

Ở nơi xa xôi, những người con đất Việt luôn hướng về quê hương, nhất là khi Tết đến. Nhóm Facebook Quê hương năm nào cũng góp quỹ gửi về tài khoản của Báo CAND nhờ chuyển đến tay bà con gặp thiên tai trong năm qua để đón Tết. Những món quà không nhiều về giá trị vật chất nhưng đủ làm ấm lòng người nhận.

Giáp Tết Đinh Dậu 2017, khi chúng tôi đến huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, những cánh đào phai đã khoe sắc rực rỡ đất trời. Ngôi nhà tình nghĩa của Báo CAND và Tập đoàn Mường Thanh tặng đồng chí Lỳ Bá Hờ, cán bộ Công an huyện Quế Phong hoàn thành vào những ngày cuối cùng của năm.

Món quà đặc biệt trong mùa xuân mới đã giúp đồng chí Lỳ Bá Hờ yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, củng cố thêm niềm tin, sự chia sẻ của gia đình với lực lượng Công an.

Cùng thời điểm ấy, ở nhiều vùng miền trên cả nước, CBCS Báo CAND cũng mang những món quà Tết nghĩa tình mà Báo CAND vận động các nhà hảo tâm tài trợ cho những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt, các gia đình khó khăn, gặp thiên tai, bão lũ. Từ miền núi phía Bắc cho đến Tây Nguyên hay Tây Nam Bộ, những chiến sỹ công an cầm bút đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng người dân nghèo.

“Tết vì người nghèo” – một chương trình đầy nhân văn của Báo CAND và Chuyên đề An ninh thế giới sẽ nối tiếp trên chặng đường mới. Khi ánh nắng hanh hao cuối đông bừng lên sưởi ấm vạn vật thì cũng là lúc những chiến sỹ CAND cầm bút bước chân khắp nẻo đường đến với đồng bào nghèo đón Tết. Đùm bọc sẻ chia là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, trao yêu thương sẽ nhận được yêu thương, chúng tôi vẫn đang và sẽ luôn nhớ về điều đó. Mong một năm mới đủ đầy, bớt lo toan.

Ông Thào A Chư, Chủ tịch UBND xã Suối Tọ, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La:

Xã có 9 bản với 630 hộ (hơn 5.000 nhân khẩu). Bà con sinh sống trên địa bàn đều là người dân tộc Mông. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 71%. Cuộc sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Thế nên, khi được nhận quà Tết của Báo CAND, bà con phấn khởi lắm, bà con được quan tâm, được ăn Tết to hơn. Tôi cũng động viên bà con phải tích cực ủng hộ lực lượng Công an chung tay xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chăm chỉ lao động sản xuất để có cuộc sống ấm no”.

Thượng tá Tạ Phúc Rực, Phó trưởng Phòng PX 15, Công an tỉnh Lai Châu:

Nhiều năm qua tôi đều tham gia chương trình “Tết vì người nghèo” cùng Báo CAND và thấy chương trình này rất có ý nghĩa. Địa bàn Lai Châu là vùng sâu, vùng xa, điều kiện cơ sở vật chất của đồng bào hết sức khó khăn. Bà con rất phấn khởi khi được nhận quà Tết từ Báo CAND, Công an tỉnh và nhà tài trợ. Qua đó, giúp đồng bào hiểu hơn về lực lượng Công an nói chung và Công an Lai Châu nói riêng. Đó cũng là nguồn động viên tinh thần để bà con tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đóng góp cho lực lượng công an hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự ở vùng sâu, vùng xa”.

Chị Hoàng Thị Muội dân tộc Dao ở thôn Khuổi Nhờ, xã Nà Khương, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang:

Nhà tôi là hộ nghèo của xã. Tết này được nhận quà của Báo CAND và nhà tài trợ, tôi mừng lắm. Tiền của các bác cho, nhà tôi sẽ mua thêm thịt, mì chính, mua bánh kẹo ăn Tết và mua cho con trai một chiếc áo ấm. Cái áo cũ của cháu năm ngoái bị chật mất rồi mà chưa mua được. Cảm ơn các bác nhiều lắm. Tôi mong có nhiều người nghèo được nhận quà Tết giống nhà tôi”.

Tính đến năm 2018 là năm thứ 19 Báo CAND thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo”. Những món quà Tết là sự gửi gắm tinh thần tương thân tương ái, động viên người dân vượt qua khó khăn. Năm 2016, Báo CAND đã vận động bạn đọc giúp đỡ đồng bào nghèo, xây nhà tình nghĩa hơn 12,5 tỷ đồng. Năm 2017, con số ấy ước tới gần 20 tỷ đồng, trong đó có hàng tỷ đồng dành riêng cho chương trình “Tết vì người nghèo”.

Chương trình “Tết vì người nghèo” năm 2017, Báo CAND vận động được hơn 8 tỷ đồng. Tết Mậu Tuất 2018, Báo CAND tiếp tục vận động các nhà hảo tâm mang hàng nghìn suất quà trị giá nhiều tỷ đồng tặng đồng bào nghèo ở nhiều vùng miền trên khắp cả nước đón Tết.

Việt Hà
.
.