Thế giới đồng tính và những nỗi niềm ít được thông cảm

Thứ Sáu, 31/12/2010, 22:50
Cách đây vài năm, đồng tính là vấn đề được xếp vào hàng nhạy cảm đối với dư luận tại nước ta. Nó chỉ gói gọn trong một nhóm cộng đồng nhỏ, và người đồng tính cũng tự khoanh vùng cho mình ngồi trong "cái chiếu" ấy. Nhưng, đến thời điểm này thì mọi thứ có vẻ đang ngược lại. Đâu đó, ai đó đã bắt đầu hãnh diện vì mình là dân đồng tính (!). Thậm chí, đồng tính "giả hiệu" hay đồng tính "trào lưu" đã xuất hiện...

1. Cũng đã từ lâu lắm, khi nhạc sĩ Thái Thịnh một hôm đẹp trời đã nhào lên trên tờ báo mạng lớn tuyên bố "Tôi là gay". Tình thật là ai muốn là gay là les, là bóng, là đồng tính... thì cũng là quyền của họ. Chỉ có điều, tuyên bố của Thái Thịnh như là cái áo phao cho nhiều ca sĩ đang rụt rè nhấc chân lên sàn diễn mạnh dạn tuyên bố: "Tui cũng là... gay như anh chàng nhạc sĩ kia". Chẳng lẽ họ công bố giới tính của mình với mưu cầu danh vọng, bởi ngoài thứ ấy ra thì biết bỏ cái nguyên nhân họ đột ngột thừa nhận "Tôi là gay" vào đâu(?!).

Trước đây, khi làng giải trí Việt khởi sắc, với hàng loạt những tên tuổi đình đám xuất hiện, thì cũng là lúc người ta biết đến chuyện "đổi tình lấy... micrô". Điển hình cho sự thành công của thương vụ này là cặp đôi nam ca sĩ điển trai và ông bầu lắm chiêu nhiều tuổi.

Giới ca sĩ vẫn kháo với nhau rằng, trong một lần đi lưu diễn ở nước ngoài, ca sĩ và ông bầu ngồi trong chiếc xe hơi loại 16 chỗ để di chuyển đến điểm diễn. Không biết là xứ người trời lạnh hay tình ái không thể cưỡng lại, mà một anh một ông lao vào nhau, hôn say đắm. Hôn đến mức chuẩn mực như cảnh diễn của hai diễn viên nam nữ trong bộ phim Nam Mỹ đang chiếu dày đặc trên nhiều kênh truyền hình mới. Ngưng hôn thì bắt đầu tay thập tay thò... Màn yêu đương bất chấp con mắt của người khác ấy trở thành đề tài phía sau sân khấu suốt một thời gian dài. Mãi cho đến khi cuộc tình này kéo dài hơn cả thập kỷ thì mọi thứ mới trở nên im ắng. Đặc biệt là khi ông bầu đã đuổi một chàng ca sĩ khác cũng đẹp trai không kém người yêu mình chỉ bởi chàng kia không thích sẻ chia tình cảm.

Rồi đến chuyện ông giám đốc của một công ty chuyên đào tạo ca sĩ người mẫu cũng thích "tình trước danh sau" đối với những chàng trai đẹp mã, muốn làm ca sĩ mà không quan tâm đến giọng hát. Hay phi vụ đưa anh chàng đang từ ca sĩ trung bình nhào lên ngôi vương của làng nhạc Việt của một nghệ sĩ nổi tiếng. Chuyện trong làng giải trí cứ thực thực hư hư, nghe đâu đó như tin đồn nhưng đa phần tin đồn ấy... đều chính xác. Hết chuyện đồng giới nam là đến chuyện đồng tính nữ.

Họ là phụ nữ, họ nổi tiếng về tài năng và giàu có về vật chất nhưng họ không thích đàn ông. Họ đã yêu ai là yêu say đắm, yêu bất chấp mọi thứ. Chuyện của một nữ nhạc sĩ tên tuổi với nữ ca sĩ đình đám.

Thời mà những tên tuổi như Phương Thanh, Hồng Nhung, Thanh Lam... đang còn làm mưa làm gió trên các sàn diễn, thì cô ca sĩ kia chỉ đang là ca sĩ hát quán bar hoặc các tụ điểm nhỏ. Còn nữ nhạc sĩ thì đã vang danh với những khúc trẻ, sôi động. Có thể không phải là đổi chác, khi nữ nhạc sĩ này yêu cô ca sĩ không được xếp hạng kia.

Tình yêu của họ kéo dài vài năm, khi đã có chút tên tuổi thì nữ ca sĩ đột ngột... lấy chồng. Người yêu lấy chồng khiến nữ nhạc sĩ sốc rất nặng, hầu như suốt một khoảng thời gian dài cô không sáng tác lẫn tham gia trình diễn. Cô cứ chờ đợi héo hắt như thế cho đến khi người yêu mình... ly dị. Và rồi lại yêu nhau. Tiếp đến người yêu cô lại đòi đi lấy chồng nữa... Chuyện cứ vậy kéo dài mãi như không có hồi kết.

Mà nữ nhạc sĩ ghen khiếp lắm. Có lần, phóng viên nữ nhan sắc mặn mà ngồi phỏng vấn nữ ca sĩ, nữ nhạc sĩ ngồi cạnh kế bên mặt lạnh tanh, ném ánh nhìn sắc như dao vào mặt phóng viên, một kiểu cảnh báo không cần phải lên tiếng. Cô phóng viên này ngồi chơi với tôi thề thốt trên hai lần rằng: "Tuyệt đối, từ nay về sau em không dám đụng đến ca sĩ ấy nữa. Khiếp lắm cơ".

Tình yêu của họ khác với tình yêu của hai nữ ca sĩ nổi tiếng với một người phụ nữ không liên quan gì đến nghệ thuật. Cô ca sĩ này yêu người đàn bà ấy một thời gian, đến khi nổi danh thì... nhanh chóng biến mất. Cô này vừa biến mất, cô kia cũng nhào vào. Vừa yêu yêu đương đương, vừa hò hò hát hát, thỉnh thoảng lại tung vài bộ ảnh sexy lên mạng để đo thử mình còn "nhiệt độ" với người khác giới hay không(?!).

Trong giới nghệ sĩ hiện tại, thành phần đàn ông chính hiệu phụ nữ "vàng thật đúng tuổi" là điều rất khó phân biệt. Nên một nhóm người chọn cho mình cách trở thành người nổi tiếng bằng tuyệt chiêu luyến ái đối với cả hai giới.

Anh chàng siêu mẫu nổi danh trên sàn catwalk trước đây, giờ nổi tiếng thêm trong làng diễn viên đã lập gia đình. Dĩ nhiên, anh cưới một phụ nữ. Nhưng trước khi có tên tuổi để lại, anh đã từng yêu một vị doanh nhân rất thành đạt trong giới kinh doanh tại Sài Gòn. Vị doanh nhân ấy là người công khai giới tính của mình với những bộ áo dài lả lướt.

Hay chuyện của một anh người mẫu điển trai khác cũng yêu anh này nhưng... cưới cô kia là điều hết sức bình thường. Chuyện về họ biết đến bao giờ mới hết(!).

Hiện trong làng giải trí cũng đã có hàng loạt ca sĩ chuyển giới như Cindy Thái Tài, Di Yến Quỳnh hay Cát Tuyền. Người vẫn ở lại Việt Nam lao động nghệ thuật, người bỏ sang trời Tây để vui vầy duyên mới... Tất cả chỉ còn sót lại chuyện một ngày nào đó, có cô nhạc sĩ hay ca sĩ nổi tiếng nào đấy giơ tay xin phát biểu "Tôi là lesbian" thì chắc chắn "buổi biểu diễn xin được phép kết thúc tại đây".

Đám cưới đồng tính đầu tiên tại Việt Nam.

2. Khác với giới nghệ sĩ, dân đồng tính trong cuộc sống thường nhật phong phú hơn. Họ có khả năng kiếm tiền không kém một ai (mà hình như người đồng tính thường kiếm tiền rất tốt thì phải. Có lần, ca sĩ Cindy Thái Tài nói với tôi rằng: "Trời lấy của mình cái này, thì trời bù cho mình cái khác". Điều này, có lẽ là chính xác - PV), và chi tiền cũng rất bạo. Bởi đơn giản, người đồng tính mà không có tiền là đúng là bi kịch của bi kịch.

Người ta chia đồng tính hay còn gọi là “bóng” thành hai loại: bóng kínbóng hở. Mọi người thường cứ nghĩ bóng là dân đồng tính nam, nhưng thật ra nam hay nữ gì thì cũng được gọi là... bóng.

Bóng kín là những người cố gắng khoác lên mình vẻ bên ngoài đúng với hình thể mình đang có. Bóng lộ khác, bóng lộ thì có sao khoe vậy. Tuy nhiên, bóng không chỉ gói gọn trong khái niệm bóng kínbóng lộ. Vẫn còn một dạng bóng khác, bóng thời cuộc.

Bóng thời cuộc ngày trước thường là người nghèo. Nghèo nên sinh sống trong những khu phố nhiều dân lao động. Chẳng biết xui khiến thế nào, họ ẻo qua bên này, lả qua bên kia rồi... bỗng dưng biến thành bóng. Họ biến thành bóng để kiếm tiền nhiều hơn là để sống cho giới tính của mình. Bởi, giới tính của họ đã được quy chuẩn rất rõ ràng là hoặc nam hoặc nữ.

Khác với ngày trước, bóng thời cuộc hiện tại là những cô cậu mặt còn búng ra sữa. Thấy yêu nhau kiểu nam hôn nam, nữ hôn nữ cũng vui vậy là cũng nhào vào nhập bọn cho có hội có thuyền. Bóng thời cuộc hiện tại yêu nhau cũng ghen tuông, cũng thề non hẹn biển, cũng âu yếm nhau rồi chụp ảnh tung trên mạng, hôn nhau nơi công cộng, tỏ tình trước nhà hát... Họ, không phải là người đồng giới. Đơn giản, họ chỉ nghĩ những hành động ấy khác lạ và được mọi người ngưỡng mộ. Có vậy thôi. Lắm khi, họ chỉ nghĩ đơn giản là thu hút được sự quan tâm của người khác đã là một thành công.

Một bộ phận nhỏ khác là bóng B52, "mỹ từ" này do giới giang hồ Sài Gòn đặt cho những người không xinh đẹp, họ không xinh đẹp đến mức chỉ có thể giả làm bóng cho đời sống bớt nhàm chán. Mà đến khổ, họ giả làm bóng thì ngay chính dân bóng cũng... khó chịu(!). Không thể xếp họ vào hàng của bóng thời cuộc, bởi họ thuộc một dạng bóng khác.

Nhiều cặp bóng thời cuộc yêu đương rất buồn cười.

Có lần, chúng tôi cùng tham gia vào nhóm tìm kiếm một cô sinh viên bỏ nhà đi. Nhiều ngày lần theo dấu vết, mới xác định cô bỏ nhà đi là để tiện bề chung sống với hai... nữ sinh viên khác. Hoảng sợ, bố mẹ cô gái đã làm đủ mọi cách để có thể kéo con mình về nhà. Về đến nhà mới buổi sáng đến chiều thì cô... trốn tiếp.

Lần này thì gia đình cáu lắm. Họ mướn cả thầy pháp để trục "ai đó" đang ám vào con họ. Bởi họ không tin con mình là người đồng tính. Vừa nhờ thầy pháp, vừa tung "quân" đi tìm. Kết quả vẫn như lần trước, cô sinh viên bị gia đình giữ lại khi đang tung tăng cùng hai bạn gái kia. Về đến nhà, cô la khóc suốt ngày, cô bảo đó là tình yêu đích thực của cô. Một mối tình mà cô coi trọng hơn cả sự sống của mình. Thuyết phục mãi không được, bố  cô hỏi: "Vậy mình con yêu hai bạn gái thì phân chia ngôi thứ như thế nào? Không lẽ, nay con làm bạn trai người này, mai con làm bạn trai người khác. Và tất cả đều ở chung một phòng". Cô gái không có câu trả lời cho câu hỏi này của bố mình.

Cả nhà quyết định giam cô một thời gian để cách ly với hai bạn gái còn lại. Ban đầu, bạn gái của cô tìm đến tận nhà để hy vọng nối lại tình xưa, nhưng vấp phải sự ngăn cản quyết liệt của gia đình, họ bỏ cuộc. Cho đến thời điểm này thì cô sinh viên có cùng lúc hai người yêu đã có bạn trai và ngày cưới của họ đang rất gần kề. Trường hợp được giải thoát như cô bóng thời cuộc này là rất hiếm. Thông thường, bóng thời cuộc không được giúp đỡ hoặc tự tỉnh người khi cần thiết, họ rất dễ trở thành dân bóng lộ chính hiệu. Mà khi họ yêu nhau, những tin nhắn của họ còn mùi mẫn và bay bổng hơn cả tin nhắn của những đôi tình nhân nam nữ khác.

Một cặp bóng thời cuộc khác mà chúng tôi biết thường hẹn hò với nhau ở rạp chiếu phim tại Hùng Vương Plaza. Cặp đôi này còn rất trẻ, một nàng học lớp 11, nàng kia cũng chưa tốt nghiệp THPT. Họ yêu nhau thản nhiên đến mức ngồi âu yếm, dùng miệng mớm bỏng ngô cho nhau ăn bất chấp những cái nhìn đầy ngạc nhiên của khách đi xem phim. Yêu nhau được ít lâu thì họ giận nhau, giận là bởi cô nàng lớp 11 phát hiện người yêu của mình không chung thủy, cô người yêu kia từ chối đi chơi với người tình đồng giới vì bận hẹn hò với chàng trai cùng lớp. Cáu tiết vì bị "cắm sừng", người tình lớp 11 cũng... quyết định đi yêu một chàng trai khác cho "con nhỏ sở khanh" kia biết thế nào là lễ độ.

Bóng thời cuộc đang vào lứa tuổi trẻ con, tức bóng "mén" còn rất nhiều chuyện vui khác. Như khi đang đọc báo tại một quầy Internet ở quận Bình Thạnh, bất chợt cậu nhóc ngồi kế bên đứng phắt dậy, vén áo và... kéo quần xuống. Nhân viên tiệm Internet hoảng quá, la vội lên "Làm gì kỳ vậy, mày?". "Có gì đâu, nó không tin em mặc quần trong màu xanh. Em cho nó biết là em không nói xạo", cậu nhóc đáp rất thản nhiên. Bóng "mén" mới thật sự là dạng bóng bốc đồng nhất.

3. Tháng trước, ở huyện Tân Trụ, tỉnh Long An xảy ra vụ việc gây chấn động dư luận. Cô bé học lớp 11 dùng dao đâm chết cha mình bởi lý do, ông mắng cô khi phát hiện cô đang ăn vận rất hở hang. Thông tin ban đầu chỉ có vậy, nhưng về sau mọi người mới ngớ ra khi biết cô bé này là lesbian chính hiệu và lại có dấu hiệu của người bị tâm thần. Cô thích ăn vận như nam giới, chơi bóng đá và thích hẹn hò với những người cùng giới. Đặc biệt, cô rất thích bạo lực. Đi đâu, cô cũng mang theo hung khí trong người, hỏi thì cô đáp "để phòng thân".

Ngay ở những khu nhà trọ dành cho công nhân tại TP HCM, cũng  xuất hiện những cảnh hai nàng ăn cùng mâm ngủ cùng chiếu. Họ yêu nhau thật, không biết vì buồn chán hay vì thiếu thốn hoặc gì gì đấy mà yêu nhau. Yêu nhau cũng gọi nhau bằng ông xã, bà xã hoặc anh yêu, em yêu... Khi tan ca, nàng này về nhà trước chuẩn bị ít mồi, mua thêm chai rượu đợi "người yêu" của mình về vui vẻ cuối tuần. Uống vào ít ly, "anh" người yêu nhớ chuyện xa lơ xa lắc là có lần "bà xã" dám nhìn thằng thanh niên cùng xóm với ánh mắt đắm đuối, không kìm chế được cơn ghen, "anh" đánh cho "con nhỏ lăng nhăng" kia một trận thừa sống thiếu chết, đánh cứ như võ sĩ say đòn, đánh đến lúc "người yêu" bất tỉnh thì mới bỏ mặc nàng ấy mà đi "độc ẩm" tiếp.

Vậy mà, tỉnh rượu lại thương, sáng mai người trong xóm trọ vẫn thấy hai nàng yêu nhau chở nhau đi làm với vẻ mặt tươi như người vừa... biết đến ái tình(!). Chuyện xảy ra ở xóm trọ dành cho công nhân tại quận Tân Bình, TP HCM

Ngô Nguyệt Hữu
.
.