Thêm tin yêu vào sắc áo vàng

Thứ Tư, 17/01/2018, 10:41
Những hình ảnh cảm động của lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh trên đường phố trong thời gian qua khiến người dân thành phố thêm tin tưởng vào những người lính khoác trên mình sắc áo vàng.

Ngoài công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên đường phố,  họ còn nhiều lần lưng áo đẫm mồ hôi giúp dân trong những công việc bình dị nhất, tạo nên những hình ảnh đẹp.

Hình ảnh tổ công tác do Trung tá Trương Trần Minh Tuấn - tổ trưởng tổ CSGT Đội An Lạc áo đẫm mồ hôi cùng đồng đội xúc bùn vương vãi hàng km trên đại lộ Võ Văn Kiệt được nhiều người khen ngợi.

Cảm động, nhiều người đã dùng phương tiện cá nhân ghi lại hình ảnh này. Trung tá Tuấn cho hay, lúc đó là đầu giờ chiều 14-1 khi anh em đang làm nhiệm vụ tuần tra trên đường thì phát hiện bùn kéo dài từ QL1 cho đến giao lộ Võ Văn Kiệt - Hồ Học Lãm, quận Bình Tân. Nếu để bùn đất trên đường nhiều phương tiện sẽ đi vào nơi này trượt ngã dễ dẫn đến mất an toàn giao thông.

Hình ảnh cán bộ chiến sĩ CSGT dọn dẹp bùn đất trên đường.

Trung tá Tuấn gọi điện về đội yêu cầu tăng viện và mượn cuốc xẻng của người dân xắn tay áo vào hốt bùn sình trên đường. Công nhân vệ sinh khi hay tin cũng đã đến hiện trường cùng dọn dẹp. Do lượng bùn đất quá nhiều nên phải mất hơn 2h đồng hồ các chiến sĩ Đội CSGT An Lạc mới xong việc. Trung tá Tuấn cho biết, lượng bùn đất này do xe ben chở từ các công trình thi công ra nhưng không che chắn kỹ nên rơi xuống đường. Đội CSGT An Lạc sẽ trích xuất hình ảnh camera tại khu vực này, tìm phương tiện vi phạm để xử lý.

CSGT dãi nắng, dầm mưa xử lý các sự cố trên đường không phải là hiếm. Cũng không phải "làm màu". Với họ, đó là trách nhiệm đối với cộng đồng. Đóng góp nhỏ,  chung tay dọn dẹp sau sự cố trên đường có thể giúp hạn chế những vụ việc thương tâm. Chiều tối 11-1 phương tiện lưu thông trên xa lộ Hà Nội đông nghẹt. Một loạt xe chở đất từ các công trình khu vực phường An Phú, quận 2 ra xa lộ Hà Nội không che chắn khiến bùn rơi xuống đường. Nhiều xe máy qua khu vực này bị loạng choạng tay lái, trượt ngã.

Tuần tra qua khu vực này, tổ CSGT Đội Cát Lái phát hiện ra vụ việc. Họ đã nhanh chóng dừng xe phân luồng chuyển hướng các phương tiện ra khỏi khu vực nguy hiểm. Hai cán bộ chiến sĩ Đội CSGT Cát Lái là Trung úy Trần Huỳnh Anh Tuấn và Trung úy Lê Vũ Thanh Vương đã trực tiếp dừng xe mượn xẻng, ky, chổi thu gom bùn đất trên đường trước khi xe của công ty vệ sinh môi trường cùng một số nhân viên xuống phối hợp dọn dẹp. Thấy hai anh trung úy nhiệt tình, nhiều người đi đường cũng dừng xe xắn tay áo vào phụ giúp. Việc bình dị, nhưng lửa đã truyền lửa.

3h sáng, hàng ngàn viên gạch ống từ chiếc xe đầu kéo bị xô lệch sau cú thắng gấp của tài xế khiến gạch ống rơi xuống QL1 (đoạn đi qua quận Bình Tân) khiến các phương tiện khác lưu thông phía sau tông trúng loạng choạng tay lái té ngã. Tài xế và phụ xe bất lực nhìn đống gạch vương vãi trên đường vì không thể thu gom hết số lượng gạch này trong thời gian ngắn. Sự cố vào lúc rạng sáng. Phương tiện lưu thông qua khu vực này ít nhưng lại chạy với tốc độ cao, khó có thể nhận ra được có lượng gạch lớn vương vãi trên đường, dễ gặp tai nạn.

Tổ CSGT Đội An Lạc  do Trung tá Nguyễn Thành Nhân  - Đội phó đang tuần tra chống đua xe trái phép trên QL1 phát hiện ra vụ việc. Nhận định nếu không khắc phục kịp sự cố, đến sáng khu vực nay sẽ bị ùn ứ vì lượng phương tiện lưu thông trên QL1 rất đông. Trung tá Nhân cùng tổ công tác đã yêu cầu tài xế xe đầu kéo di chuyển phương tiện vào sát mé đường rồi phối hợp thu gọn gạch rơi trên đường. Làm hối hả.

Đến thời điểm giao ca, tổ công tác do Trung tá Huỳnh Phú Hùng - Đội phó Đội CSGT cùng tổ trực của mình tiếp tục công việc dọn dẹp gạch đá. Đến sáng, khi dòng người đổ dồn về QL1 thì số gạch vương vãi trên đường cũng được thu dọn xong. Trung tá Hùng cho biết: "Người dân thấy anh em CSGT thu dọn gạch cũng dừng xe phụ một tay cho nên công việc diễn ra thuận lợi, kịp thời. Sau khi đưa phương tiện gây ra sự cố trên về trụ sở làm việc anh em trong ca trực lại tiếp tục công việc điều tiết giao thông của mình".

Với các đối tượng tội phạm, các chiến sĩ áo vàng cũng không chùn bước. Với tổ CSGT Đội Phú Lâm, nếu như không có con mắt nhà nghề cũng như nghiệp vụ sắc bén thì các đối tượng buôn lậu thuốc lá đã dễ dàng qua mặt.  Trưa 12-1, Thiếu tá Phan Thanh Hải - cùng tổ công tác tuần tra trên đường Võ Trần Chí (hướng từ Cầu Kinh về QL 1) đến giao lộ Võ Trần Chí - Hồ Văn Long (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) thì phát hiện xe 7 chỗ BKS 51A-812.21 lưu thông trên đường có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe.

Tài xế điều khiển xe 7 chỗ không nghe theo hiệu lệnh mà tăng ga bỏ chạy. Tổ CSGT truy đuổi đến giao lộ QL1 - Hồ Ngọc Lãm thì chặn được phương tiện. Ba người trên xe ô tô đồng loạt bung cửa bỏ chạy. Tổ công tác đã nhanh chóng truy bắt và khống chế được một đối tượng tên Mai Văn Trường (30 tuổi, quê Long An). Trên xe 7 chỗ nhiều túi nilon lớn chứa 4.000 gói thuốc lá lậu, một cặp biển số xe ô tô khác. Trường cùng tang vật được đưa về trụ sở công an xử lý.

Có chứng kiến những hành động tuy nhỏ của lực lượng CSGT trên đường phố mới cảm thấy yêu hơn màu áo vàng của các chiến sĩ CAND.


Hàn Phi - V.Hào
.
.