Thủ lĩnh Đoàn trên tuyến đầu chống dịch

Thứ Năm, 26/03/2020, 14:01
Thời gian này, những cuộc điện thoại trao đổi với Đại úy Trần Hoàng Nguyên Vũ - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Ninh Thuận thường gấp gáp hoặc bị ngắt quãng vì anh đang bộn bề công việc.

Từ ngày 16-3, khi Ninh Thuận xuất hiện trường hợp đầu tiên dương tính với COVID-19, Nguyên Vũ và đồng đội căng mình làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại bệnh viện và khu cách ly tập trung. Mặt khác, anh ra sức huy động đoàn viên thanh niên công an tham gia hiến máu khi lượng máu dự trữ trong mùa dịch bệnh đang cạn kiệt. Với vị thủ lĩnh đoàn này, mảng việc nào cũng được thực hiện khẩn trương, hiệu quả, bởi anh quan niệm tuổi trẻ là dấn thân và cống hiến dù ở bất cứ hoàn cảnh nào.

Đại úy Trần Hoàng Nguyên Vũ phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020…

Phát huy truyền thống gia đình

Ở một nơi “nắng như Rang, gió như Phan”, luôn thiếu nước và thừa hơi nóng như Ninh Thuận thì công tác chống dịch càng thêm vất vả. Nhưng, với Đại úy Trần Hoàng Nguyên Vũ và đồng đội thì nắng gió nơi đây đã trở nên quen thuộc, như là phụ gia không thể thiếu trong công việc hằâng ngày. Ngoài quê hương Quảng Trị thì Ninh Thuận được coi là mảnh đất gắn bó và nặng lòng với gia đình Vũ. Bởi bố mẹ anh đã trải qua quá trình công tác tại Công an tỉnh Ninh Thuận và nay đã về hưu.

Vũ từ thời cắp sách đến trường cho đến khi trưởng thành nhận công tác đều gắn bó với mảnh đất nắng gió này. Tiếp nối truyền thống gia đình, năm 2006 sau khi tốt nghiệp THPT, Vũ thi và trúng tuyển vào Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân II.

Năm 2008, tốt nghiệp, Vũ về nhận công tác tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Ngay từ khi nhận công tác, người cán bộ trẻ đã xác định việc giải quyết thủ tục hành chính phải thực sự phục vụ người dân, giảm bớt các loại biểu mẫu không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục cho dân.

Từ suy nghĩ đó, Vũ đã nghiên cứu, đề xuất và được lãnh đạo Công an tỉnh ký ban hành 4 sáng kiến về quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) theo hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008.

…và thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Hàng Thị Kim dịp 27-7-2019.

Trần Hoàng Nguyên Vũ còn tích cực tham gia xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của thành phố, phát huy tinh thần tự quản, tự phòng, tự bảo đảm an ninh trật tự ở địa bàn dân cư. Xuống địa bàn nắm bắt tình hình, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, tham gia kiểm tra cư trú và các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT vào ban đêm là những công việc quen thuộc hằng ngày của Vũ và anh em đồng đội. Với Vũ, lần trực tiếp bắt giữ đối tượng có lệnh truy nã năm 2009 là một vụ việc không thể nào quên.

Cách đây hơn 10 năm, đối tượng Đỗ Đức Hòa (23 tuổi) là nỗi khiếp sợ của người dân xã Thành Hải cũng như cả thành phố Phan Rang - Tháp Chàm vì những phi vụ trộm cắp, cướp giật tài sản táo tợn và liều lĩnh. Điển hình, vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 27-10-2008, Đỗ Đức Hòa cùng đồng bọn khi đang chở nhau bằng 2 xe máy trên đường thì phát hiện một phụ nữ chạy xe cùng chiều. Chúng giật túi xách của người phụ nữ, trong đó có số tiền gần 10 triệu đồng, một điện thoại di động và 4 thẻ ATM cùng một số giấy tờ tùy thân. Sau khi gây án, đồng bọn của Hòa lần lượt bị bắt giữ, riêng Hòa biến mất khỏi địa phương.

Ngày 5-11-2008, Đỗ Đức Hòa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh ra lệnh truy nã về tội cướp giật tài sản. Ngày 18-1-2019, sau một thời gian lẩn trốn, đối tượng trở về nhà. Theo kế hoạch, đúng 1 giờ 30 phút ngày 19-1, tổ công tác gồm lực lượng Công an xã Thành Hải và Đội Quản lý hành chính Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm trong đó có Vũ đã bất ngờ xuất hiện tại nhà Đỗ Đức Hòa ở thôn Cà Đú, xã Thành Hải. Vũ đã bắt gọn đối tượng tại nhà, sau đó phối hợp với tổ công tác áp giải đối tượng về trụ sở.

Chiến công của Vũ và tổ công tác được các đồng chí lãnh đạo Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đánh giá cao, nhận được sự tin tưởng và đồng thuận của người dân.

Thủ lĩnh đoàn nhiệt huyết

Tháng 10-2011, Vũ trúng kỳ thi tuyển sinh Đại học Cảnh sát nhân dân. Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2014, anh về nhận công tác tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Ninh Thuận. Từ tháng 1-2016, anh là Phó Đội trưởng Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý CMND. Năm 2017, tại Đại hội Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Ninh Thuận, Vũ được bầu giữ chức Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh từ đó đến nay.

Ở Trần Hoàng Nguyên Vũ, sự say mê, năng nổ, nhiệt huyết được phát huy trong bất cứ hoạt động nào của tuổi trẻ. Bởi vậy sẽ không có gì ngạc nhiên khi Vũ có thâm niên 17 năm làm cán bộ đoàn liên tục từ những năm học THPT, học đại học và khi ra trường công tác cho đến tận bây giờ. Càng dấn thân trong hoạt động Đoàn, Vũ càng thu về nhiều kinh nghiệm tổ chức, những trải nghiệm quý báu và tình cảm yêu mến của người dân và đồng đội.

Đại úy Trần Hoàng Nguyên Vũ tiếp nhận khẩu trang do Đoàn Thanh niên phường Đài Sơn, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm tặng cán bộ Công an làm nhiệm vụ chống dịch.

Đã nhiều năm nay, đoàn viên Công an tỉnh Ninh Thuận nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thiểu (93 tuổi) và Mẹ Hàng Thị Kim (85 tuổi) ở huyện Ninh Hải. Căn nhà của hai mẹ lâu nay bớt trống trải vì đều đặn có các đoàn viên thanh niên khoác áo công an lui tới dọn dẹp ngăn nắp. Các đoàn viên là cán bộ y tế định kỳ đến thăm khám bệnh, cấp thuốc bổ cho hai mẹ. Những câu thăm hỏi, chuyện trò khiến các mẹ cảm nhận được không khí ấm cúng gia đình, con cháu sum vầy trong những ngày tháng cuối cuộc đời.

Những “Bữa cơm gia đình - Sưởi ấm lòng mẹ” được tổ chức mỗi dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 trong không khí vui vầy ấm cúng khiến các mẹ vui và xúc động. Mỗi lần tiễn chân các con cháu đoàn viên công an, mẹ lại hỏi “Khi nào mấy đứa lại đến với mẹ?”. Chỉ câu hỏi đó thôi cũng thấy được tình cảm sâu đậm mẹ dành cho lực lượng Công an.

Với Bí thư đoàn Trần Hoàng Nguyên Vũ, trước những giây phút sự sống của người bệnh bị đe dọa nghiêm trọng thì việc gây dựng phong trào hiến máu cứu người có ý nghĩa nhân đạo sâu sắc. Vũ đã triển khai được mạng lưới các đoàn viên công an thường xuyên hiến máu tình nguyện, trong đó có cả các đồng chí có nhóm máu hiếm. Anh chính là đầu mối quan trọng khi bệnh viện cần huy động hiến máu cứu người bệnh.

Mỗi lần nhận được điện thoại của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận đề nghị huy động hiến máu khẩn cấp là mỗi lần anh lo lắng và căng thẳng khi vừa phải khẩn trương tìm người có nhóm máu phù hợp vừa theo dõi quá trình hiến máu để cấp cứu cho bệnh nhân.

Đồng chí Trần Hoàng Nguyên Vũ dự lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác của lực lượng CAND tại Bắc Giang năm 2019.

Bao năm qua, có rất nhiều lá thư của người nhà bệnh nhân gửi đến Công an tỉnh Ninh Thuận bày tỏ lòng biết ơn trước nghĩa cử hiến máu cứu người của Vũ và đồng đội. Không chỉ Vũ mà các đoàn viên công an đều cảm thấy ấm áp vì đã nối dài sự sống cho nhiều người bệnh, đồng thời góp phần khắc hoạ hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an trong mắt người dân.

Vũ chẳng thể nào quên những lần cùng các đoàn viên công an tổ chức xây dựng các điểm vui chơi cho các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh; những đợt tình nguyện “Hành quân xanh” đầy ý nghĩa; những lần tặng xe đạp, sách vở, đồng phục giúp các em học sinh có điều kiện đến trường tìm con chữ. Ở một địa phương còn nhiều khó khăn như Ninh Thuận, Vũ đã vượt khó khăn để hoàn thành tốt sứ mệnh của một thủ lĩnh đoàn. Đổi lại, anh cảm thấy ấm lòng khi bắt gặp những ánh mắt, nụ cười háo hức của các em nhỏ khi có sân chơi an toàn, khi có sách vở, xe đạp để đến trường. Với Vũ, đó là phần thưởng tinh thần vô giá.

Cùng ở tuyến đầu chống dịch COVID-19

Vũ tự hào chia sẻ rằng anh và bà xã là đồng nghiệp. Vợ anh là cán bộ y tế của Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm. Những ngày này, vợ chồng anh đều ở tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Từ tết Nguyên đán đến nay, dịch bệnh bùng phát, thông qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và hình thức phát tờ rơi, Vũ cùng các đoàn viên thanh niên Công an tỉnh thường xuyên tuyên truyền, chia sẻ kịp thời, chính xác  thông tin về dịch bệnh và các biện pháp phòng ngừa. Phối hợp với cơ quan chức năng phát khẩu trang miễn phí cho người dân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại Cơ quan công an.

Trong những ngày dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp thì Vũ và các đoàn viên Công an tỉnh Ninh Thuận vẫn tiếp tục san sẻ những giọt máu yêu thương. Mặc dù đã xác định 2 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh nhưng ngay trong ngày 18-3, trước tình trạng nguồn máu dự trữ khan hiếm, 80 đoàn viên Công an tỉnh vẫn tham gia hiến máu như kế hoạch đã đề ra để phục vụ hoạt động cấp cứu và điều trị.

Một buổi Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Ninh Thuận tặng đồng phục cho các em học sinh Trường Tiểu học Giá, xã Phước Hà, huyện Thuận Nam.

Từ ngày 16-3, sau khi có ca nhiễm đầu tiên trên địa bàn tỉnh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã phân công 130 lượt đoàn viên tham gia hiệu quả vào hoạt động phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo ANTT, kiểm soát người ra vào ở 2 khu cách ly là Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung đoàn Bộ binh 896 theo chỉ đạo của Đảng ủy - lãnh đạo Công an tỉnh. Bình thường, Vũ hay đi công tác xa nhà để tổ chức các hoạt động đoàn. Những ngày này, anh lại càng ít có mặt ở nhà hơn.

Còn vợ anh cũng bận bịu cả tuần tham gia hoạt động phòng, chống dịch bệnh, tiến hành phun khử khuẩn các khu vực trọng điểm. Việc chăm sóc hai con nhỏ (cháu lớn 4 tuổi và cháu bé 2 tuổi) thường xuyên phải nhờ cậy ông bà nội. Thương hai đứa trẻ những ngày này phải xa bố mẹ nhưng vì nhiệm vụ, vợ chồng anh đều xác định chấp nhận khó khăn vất vả để góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Đại úy, thạc sĩ Trần Hoàng Nguyên Vũ (SN 1988) có 12 năm công tác trong lực lượng CAND thì có đến 8 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở.

Anh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Ba năm 2012; được Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận tặng nhiều bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong nhiều mảng hoạt động. Vũ là 1 trong 82 cán bộ đoàn được Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2020, nhận nhiều bằng khen của Trung ương Đoàn và tỉnh Đoàn Ninh Thuận.

Hăng hái tham gia các cuộc thi và có duyên với các giải thưởng: Giải nhất cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường Đại học Cảnh sát nhân dân, giải nhất cuộc thi viết “Tuổi trẻ CAND học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh Ninh Thuận, giải nhất hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi tỉnh Ninh Thuận năm 2019...

Huyền Châm
.
.