Thương tiếc anh, người chiến sĩ Công an giao thông quả cảm

Thứ Hai, 22/04/2019, 13:54
Sáng 17-4, khoảng hơn 8 giờ, chị Hương nhận được tin chồng bị tai nạn trong khi làm nhiệm vụ. Chị vội chạy tới bệnh viện. Đến nơi, chị chỉ kịp cầm tay anh, còn anh không nhận ra chị, anh đã rơi vào hôn mê.

"Tôi vẫn cầm tay anh nói chồng ơi vợ đây để mong trong thâm tâm anh vẫn nhận ra. Tôi cứ nghĩ anh sẽ ổn và chờ đợi nhưng rồi nhận tin anh không qua khỏi. Con trai tôi chưa biết ba mất là như thế nào, nhưng đêm hôm qua cháu trằn trọc đến nửa đêm mới ngủ được. Được cho nhìn mặt ba lần cuối trước khi liệm, cháu sợ, sau đó thì lại cười. Tôi nói cháu để yên cho ba ngủ, vậy là cháu lại thôi…" - Chị Hương nghẹn ngào kể.

Tâm thần hay côn đồ?

Vụ việc xảy ra vào sáng 17-4 tại khu vực ngã tư chung cư Nhà máy Đạm Phú Mỹ (Quốc lộ 51, đoạn qua thị xã Phú Mỹ). Đang trong ca trực, tổ tuần tra  của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện xe bán tải BKS 51C-95229 chạy hướng Phú Mỹ về Bà Rịa với tốc độ cao. Tổ tuần tra ra hiệu lệnh dừng nhưng lái xe không chấp hành.

Di ảnh Đại úy Chu Quang Sáng.

Đại úy Chu Quang Sáng và binh nhất Lê Văn Toàn (chiến sĩ cảnh sát cơ động) đã dùng xe mô tô đặc chủng đuổi theo. Trong quá trình truy đuổi, xe bán tải đã ép ngã xe do Đại úy Sáng điều khiển ở đoạn ngã ba Cái Mép (phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ). Sau khi ép, gây tai nạn cho cảnh sát giao thông, tài xế xe bán tải tiếp tục bỏ chạy.

Qua trạm thu phí T3 - xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ mà không mua vé, người này đã đâm xe vào con lươn làm đầu xe bị hư hỏng nặng.

Chạy được một đoạn, vừa bị xe ben ép lại vừa bị nổ lốp nên xe bán tải buộc phải dừng lại. Khi mở cửa bước xuống xe, tài xế tỏ ra khá bình thản như chưa từng có chuyện gì xảy ra trước đó, vẫn châm thuốc hút và bước đi. Ngay sau đó, ông ta đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Trong lúc truy đuổi, tổ tuần tra nhận được tin báo, trước đó khi qua địa bàn xã Phước Thái, Long Thành, Đồng Nai, chiếc xe này đã gây ra một vụ tai nạn khác rồi bỏ chạy. Khi người dân cố giữ tài xế lại thì bị người này dùng rìu chém bị thương.

Sau khi bị bắt giữ, đối tượng được đưa đi kiểm tra nồng độ cồn và chất kích thích, tất cả cho kết quả âm tính. Tuy nhiên người thân của đối tượng lại đưa ra sổ điều trị tâm thần ngoại trú. Đối tượng là Huỳnh Văn Chủng, 43 tuổi, ngụ tại phường Tăng Nhơn Phú, quận 9, TP Hồ Chí Minh. Hiện Huỳnh Văn Chủng đang bị tạm giữ để điều tra.

Bác sĩ Ngô Thành Phong, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay sáng 18-4, bệnh viện đã tiến hành hội chẩn, đồng thời đề xuất đưa Huỳnh Văn Chủng lên bệnh viện tâm thần TW2 ở Biên Hòa, đưa vào phòng cách ly và theo dõi một khoảng thời gian.

Lúc ấy mới biết chính xác bệnh tình. Bởi sổ điều trị bệnh ngoại trú của Chủng thể hiện việc điều trị kết thúc từ năm 2006, 2007.  Ngoài ra gia đình không xuất trình giấy tờ gì thêm. Họ nói sau đó có đi điều trị tại Bệnh viện Tâm thần TW2 mấy lần nhưng không có bằng chứng.

"Con tôi đã hoàn thành nhiệm vụ"

Bên linh cữu đồng đội, hai cán bộ nữ của Phòng Cảnh sát giao thông buồn bã như người mất hồn. Thỉnh thoảng lại nhìn lên di ảnh của anh Sáng ngấn lệ tiếc thương người đồng đội trẻ tuổi đã vội vã ra đi. Bởi thường ngày các chị ngồi làm việc gần Sáng, rất hay nói chuyện, tâm sự, và cũng chỉ mới sáng hôm qua, hay tin anh bị nạn, các chị vội tới bên anh, còn nắm tay, động viên, truyền thêm nghị lực cho anh…

Đối tượng Huỳnh Văn Chủng sau khi gây tai nạn và bị bắt giữ.

Ông Chu Văn Phú, cha của Đại úy Chu Quang Sáng có lẽ là người tỉnh táo nhất lúc này. Thực ra ông phải cố nén nỗi đau của "người tóc bạc khóc kẻ đầu xanh" để lo hậu sự cho con trai. Nhưng khi nói về Sáng, ông không giấu nổi sự xúc động và niềm tự hào...

Đại úy Chu Quang Sáng là con thứ hai trong số 6 người con của ông Phú. Ông là một cựu chiến binh. Khi các con ông còn nhỏ, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, nhất là sau khi vợ ông sinh con thứ 6.

Một mình ông vừa chăm vợ, chăm con, vừa kiếm kế sinh nhai, lo cho các con ăn học nên người. Cũng may anh em Sáng ai cũng chăm ngoan học giỏi. Sáng còn người em hiện cũng đang công tác trong Lực lượng công an. Hai em khác đang là sinh viên Đại học Luật. Anh em Sáng ai cũng biết tự lập…

Chỉ vào căn nhà, nơi quàn linh cữu người chiến sĩ công an, ông Phú cho biết, căn nhà này vợ chồng Sáng vừa mới xây xong, còn vay nợ nhiều. "Sáng mất là nỗi đau xót không gì bù đắp với gia đình, đồng đội. Nhưng con tôi đã hoàn thành nhiệm vụ với Đảng, Nhà nước, với người dân…", ông Phú tự hào về con.

Đau đớn nhất chính là người vợ trẻ của anh, chị Ngô Thị Thu Hương, nữ hộ sinh khoa sản, thuộc Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc. Chị kể trong nước mắt, anh chị kết hôn đã bốn năm và có một cháu trai ba tuổi.

Vợ chồng cùng nhà nhưng chẳng khác gì sao Hôm và sao Mai. Trực lệch giờ nên chẳng mấy khi có thời gian bên nhau. Lúc anh Sáng đi trực thì chị Hương ở nhà và ngược lại. Vào những dịp lễ, tết chẳng mấy khi anh có mặt ở nhà. Những lúc đó chị khuyên anh ở lại đơn vị cho đỡ vất vả.

Đợt này cũng vậy, vừa trực Lễ Giỗ tổ Hùng Vương xong lại trực chốt kiểm dịch nên anh Sáng đến trước khi mất đã 5 ngày chưa về nhà, không gặp vợ con. Đêm trước, anh Sáng nhắn tin cho vợ anh trực ca đêm 23 giờ mới xong, sáng hôm sau 5 giờ trực ở Phú Mỹ nên ngủ lại cơ quan. Anh hứa với chị xong đợt cao điểm này anh sẽ về với vợ con. Vậy mà…

Đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết cơ quan sẽ đề xuất đến các cơ quan ban ngành để đề nghị công nhận liệt sĩ đối với Đại úy Chu Văn Sáng.

Còn đối với đối tượng Huỳnh Văn Chủng, nếu thời điểm xảy ra vụ việc, Chủng vẫn bình thường thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành vi mình đã gây ra.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là: Tại sao Chủng là người bị tâm thần đã có giấy xác nhận bệnh án từ 2006 mà lại được cấp giấy đăng ký xe cũng như ông ta làm giám đốc một doanh nghiệp vận tải? Có hay không sự sai sót, hay là một kẽ hở của công tác quản lý về chuyên ngành?

Đức Hà
.
.