Công an tỉnh Quảng Nam:

Tiên phong chống dịch, giữ vững an ninh

Thứ Bảy, 04/04/2020, 14:56
Những ngày này, đến với Quảng Nam, người ta sẽ bắt gặp hình ảnh những chiến sĩ Công an đứng phát khẩu trang miễn phí ở một số điểm công cộng. Họ thạo tiếng Anh, giao tiếp với người nước ngoài, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19... như thể họ là các “đại sứ” du lịch, các tuyên truyền viên y tế đầy thân thiện.

Đó chỉ là một trong những phần việc mà các cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Nam đang thực hiện trong mùa dịch này. Bên cạnh việc bảo vệ sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ (CBCS), Công an tỉnh Quảng Nam đang nỗ lực cùng địa phương và các cơ quan chức năng phòng chống dịch trong cộng đồng.

Ghi tại khu lưu trú an toàn

Khu lưu trú an toàn Hội An Beach Resort - khách sạn đầu tiên của tỉnh Quảng Nam được lựa chọn làm khu lưu trú an toàn cho khách quốc tế giữa mùa dịch COVID-19. Những “cư dân” mới của khu lưu trú này là du khách nước ngoài có tiếp xúc gần bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19 hoặc những trường hợp người nước ngoài có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19.

Bởi vậy, công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại đây được thực hiện chặt chẽ. Được Công an tỉnh Quảng Nam tạo điều kiện, chúng tôi đã vào khu lưu trú an toàn Hội An Beach Resort sau khi thực hiện các biện pháp phòng dịch an toàn.

Cán bộ Công an làm nhiệm vụ tại khu lưu trú an toàn Hội An Beach Resort.

Từ ngày 16-3, khu lưu trú an toàn Hội An Beach Resort được Công an tỉnh Quảng Nam tiếp nhận, quản lý, điều hành, bố trí lực lượng bảo vệ khu lưu trú an toàn. Tại cổng bảo vệ vòng ngoài, chúng tôi được cán bộ trực gác yêu cầu rửa tay sát khuẩn trước khi vào bên trong. Các CBCS làm việc tại đây, từ vòng bảo vệ phía ngoài đến cán bộ bên trong khu lưu trú đều thực hiện đúng quy định về phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch như mang khẩu trang, găng tay, dùng bình rửa tay sát khuẩn,... Giữa không gian yên tĩnh, thoáng đãng, du khách nước ngoài thư thái lướt web bằng điện thoại, có người đứng trên ban công để hít thở bầu không khí trong lành.

Trò chuyện cùng chúng tôi, Trung tá Dương Minh Hùng, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Quảng Nam, chỉ huy điều hành khu lưu trú an toàn Hội An Beach Resort cho biết, các hoạt động ở khu lưu trú đều do CBCS Công an tỉnh Quảng Nam phụ trách, từ việc đảm bảo an ninh trật tự, tổ chức tiếp quản, phục vụ buồng phòng... Tất cả CBCS làm nhiệm vụ tại khu lưu trú đều xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, được lãnh đạo tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh giao nên ai nấy đều nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhất là đảm bảo môi trường lưu trú thuận lợi nhất cho các du khách nước ngoài.

Trung tá Dương Minh Hùng chia sẻ rằng những ngày đầu mới tiếp quản khu lưu trú, CBCS còn một số băn khoăn, chưa làm quen với công việc mới phát sinh này nhưng cũng rất nhanh chóng đưa hoạt động tại khu lưu trú đi vào nền nếp và đáp ứng tốt nhất trong điều kiện có thể nhu cầu của các du khách lưu trú nơi đây.

Từ ngày 17-3, khu lưu trú an toàn Hội An Beach Resort đã tiếp đón hàng chục lượt du khách nước ngoài đến lưu trú. Và đến ngày 28-3, 20 du khách cuối cùng được hoàn thành thời gian cách ly y tế theo quy định. Nhìn những đoàn du khách rời đi, mỗi CBCS làm nhiệm vụ tại khu lưu trú an toàn Hội An Beach Resort đều rất vui mừng vì đã góp một phần công sức vào công tác cách ly an toàn cho du khách, tạo hình ảnh đẹp về mảnh đất và con người Quảng Nam hiền hòa, mến khách trong mắt du khách quốc tế.

2 du khách nước ngoài thích thú khi được đoàn viên Công an tỉnh Quảng Nam tuyên truyền về quy định mang khẩu trang tại Hội An.

Thượng úy Nguyễn Ngọc Tú, cán bộ làm nhiệm vụ tại khu lưu trú an toàn Hội An Beach Resort, tâm sự rằng các du khách khi hoàn thành thời gian cách ly đều tỏ ra lưu luyến nơi này và bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đến CBCS làm nhiệm vụ nơi đây, đã giúp đỡ họ tận tình trong những ngày lưu trú.

“Các du khách nước ngoài ở khu lưu trú an toàn đến từ nhiều quốc gia khác nhau, nhiều người trong số đó không biết tiếng Việt. Song, sau vài ngày ở khu lưu trú an toàn, từ tiếng Việt đầu tiên họ biết nói là “Cảm ơn!”, Thượng úy Nguyễn Ngọc Tú chia sẻ.

Các du khách lưu trú tại khu Hội An Beach Resort trong thời gian cách ly y tế theo quy định đã thực sự hài lòng, được đội ngũ y, bác sĩ tận tình kiểm tra chăm sóc sức khỏe và tạo mọi điều kiện tốt nhất trong sinh hoạt. Do đó, nhiều người trước khi chia tay khu lưu trú an toàn đã bày tỏ tấm lòng biết ơn của mình đến CBCS công an, đến đội ngũ y, bác sĩ làm việc tại đây.

Anh Denisz Zythowski, một du khách người Ba Lan chia sẻ rằng, mọi sinh hoạt của anh cũng như những du khách khác tại khu lưu trú an toàn đều được diễn ra bình thường: “Tôi không thể tin được khu cách ly lại đẹp như thế. Thời gian ở khu lưu trú an toàn Hội An Beach Resort sẽ mãi là kỷ niệm đáng nhớ với tôi trong chuyến du lịch đến Việt Nam, đến Quảng Nam lần này”.

Những hành động đẹp trong mùa dịch bệnh

Nhằm tuyên truyền quy định mang khẩu trang ở nơi công cộng giữa mùa dịch COVID-19, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Thành đoàn Hội An tổ chức đợt tuyên truyền, phát khẩu trang miễn phí cho du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài, tại phố cổ Hội An. Đây là hoạt động rất ý nghĩa nhằm giúp du khách nước ngoài thực hiện tốt quy định đeo khẩu trang tại nơi công cộng; đồng thời, thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19 đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho cộng đồng.

Để thực hiện chương trình này, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Nam đã huy động 5 cán bộ đoàn viên có khả năng giao tiếp tốt ngôn ngữ tiếng Anh, thực hiện tuyên truyền về quy định đeo khẩu trang ở nơi công cộng đối với du khách nước ngoài. Cùng đi với đoàn, chúng tôi nhận thấy tinh thần xung kích, thái độ tận tình vì cộng đồng của các đoàn viên thanh niên công an.

Du khách trước khi rời khu lưu trú an toàn Hội An Beach Resort vui vẻ chụp hình lưu niệm cùng cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Nam.

Những chiến sĩ công an trẻ giỏi tiếng Anh đã tự tin trò chuyện, thuyết phục du khách nước ngoài mang khẩu trang ở nơi công cộng, qua đó để lại ấn tượng rất tốt đẹp với du khách về hình ảnh của người chiến sĩ CAND giữa tâm điểm dịch COVID-19.

Liên quan đến việc mang khẩu trang của du khách nước ngoài tại Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam đã thành lập tổ công tác thực hiện giám sát, yêu cầu đeo khẩu trang đối với du khách nước ngoài khi đến TP Hội An tại 4 chốt trên các tuyến đường giao thông chính đi vào Hội An, gồm 3 chốt trên các tuyến đường ĐT.603B, ĐT.607, ĐT.608, tại vị trí các nút giao với tuyến đường ĐT.607B; 1 chốt trên đường Võ Chí Công, tại vị trí cầu Cửa Đại.

Trong quá trình kiểm tra, giám sát, đối với những trường hợp không chấp hành việc đeo khẩu trang, tổ công tác sẽ kiên quyết không cho vào TP Hội An. Tổ công tác bắt đầu hoạt động từ ngày 16-3, do thanh tra giao thông và lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam đảm trách.

Tại các điểm chốt đều có một bảng tuyên truyền về yêu cầu mang khẩu trang khi vào TP Hội An được in bằng 2 thứ tiếng Việt - Anh. Đại úy Lương Thế Tín, cán bộ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam, thành viên chốt kiểm tra tại khu vực cầu Cửa Đại phía huyện Duy Xuyên cho biết, chốt kiểm tra được chia 2 ca làm việc liên tục từ 6h-14h và 14h-22h hằng ngày nhằm kiểm tra, giám sát việc đeo khẩu trang của du khách khi đến với Hội An.

Bên cạnh đó, tổ công tác còn phát tờ rơi tuyên truyền cho người điều khiển phương tiện, nhất là phương tiện vận chuyển du khách nước ngoài, nhằm chấp hành tốt quy định này. Theo Đại úy Lương Thế Tín, nhờ công tác tuyên truyền, kiểm tra chặt chẽ nên du khách đến Hội An từ hướng TP Tam Kỳ đã rất tự giác trong việc mang khẩu trang để vào TP Hội An.

Phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ chiến sĩ

Bên cạnh việc tích cực tham gia công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, công tác đảm bảo sức khỏe, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho CBCS cũng được Công an tỉnh Quảng Nam đặc biệt chú trọng. Trung tá Phan Văn Ngoãn, Trạm xá trưởng Trạm xá Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, với vai trò là cơ quan chăm sóc sức khỏe cho CBCS Công an tỉnh, từ sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đơn vị đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; tham mưu Giám đốc Công an tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 Công an tỉnh Quảng Nam.

Ngoài ra, Bệnh xá còn tham mưu thành lập 3 khu cách ly tập trung cho CBCS sau khi làm nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung trở về hoặc CBCS tiếp xúc với người có nguy cơ mắc COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và của Bộ Công an.

“Chúng tôi đã tiến hành 2 đợt phun hóa chất sát khuẩn tại trụ sở Công an tỉnh và Công an các đơn vị, địa phương nhằm phòng chống COVID-19. Đến thời điểm này, Bệnh xá đã cấp được khoảng 12.000 khẩu trang, 1.000 găng tay, 300 đơn vị dung dịch rửa tay sát khuẩn, 5 máy đo thân nhiệt, 250kg Cloramin B để lau chùi hằng ngày cho công an các đơn vị, địa phương phục vụ công tác phòng chống COVID-19”, Trung tá Phan Văn Ngoãn chia sẻ.

Bệnh xá Công an tỉnh Quảng Nam đã thành lập tiểu ban điều trị COVID-19 để thực hiện hướng dẫn, khám sàng lọc, cách ly cho CBCS khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh; thực hiện tờ khai y tế đối với toàn thể CBCS Công an tỉnh. Riêng tại khu huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ, hằng tuần, Bệnh xá Công an tỉnh Quảng Nam đều tổ chức phun khử khuẩn nơi huấn luyện. 270 chiến sĩ nghĩa vụ lần này tại Công an tỉnh Quảng Nam đều được Bệnh xá khám sàng lọc y tế trước khi nhập ngũ, có sức khỏe đảm bảo yêu cầu.

Ngày 29-3, bà Cristina Daus, trưởng đoàn du lịch người Rumani, đã gửi một e-mail khá dài bằng tiếng Anh bày tỏ lòng cảm ơn các CBCS làm việc tại khu lưu trú. Bức thư điện tử được gửi vào hộp thư của tổ công tác Công an tỉnh Quảng Nam dùng để liên lạc với khách trong thời gian ở khu lưu trú. Đây là nhóm du khách lưu trú tại khu Hội An Beach Resort trong 9 ngày và đã hoàn thành thời gian cách ly y tế vào sáng 28-3.

Trong thư điện tử, bà Cristina Daus chia sẻ rằng (tạm dịch): “Khi tôi viết e-mail này cho bạn, chúng tôi đã trên đường bay từ Việt Nam để trở về nhà. Tôi chỉ muốn gửi cho bạn một lá thư cảm kích đội ngũ nhân viên tuyệt vời của bạn, những người đã chăm sóc chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi sẽ luôn nhớ những ngày ở khu lưu trú tại Hội An và đó một trải nghiệm rất đặc biệt. Đối với những gì nhân viên của bạn quan tâm, chúng tôi không thể yêu cầu sự giúp đỡ tốt hơn. Nhân viên của bạn thực sự tuyệt vời trong việc giải quyết nhanh chóng, trên hết - mỗi vấn đề của chúng tôi. Luôn luôn với một nụ cười trên môi (bạn có thể cảm thấy nụ cười ngay sau lớp khẩu trang). Nhân viên của bạn có thể là nhân viên chính quyền địa phương hoặc lực lượng cảnh sát nhưng họ xử lý mọi thứ với sự mềm mại của dịch vụ 5 sao! Chúng tôi cảm thấy thực sự được chăm sóc, phục vụ rất tốt! Đó là lần thứ 3 tôi đến Việt Nam nhưng lần đầu tiên tôi tiếp xúc với những người như vậy trong một số ngày và tôi có thể nói rằng, tất cả các bạn là đại diện tuyệt vời của đất nước bạn. Ngay cả những khách du lịch khó chịu nhất cũng phải thừa nhận điều đó và tự hỏi rằng nơi nào khác chúng ta có thể có được sự đối xử tuyệt vời như vậy, trong tình huống này? Vì Hội An là nơi yêu thích của tôi ở Việt Nam và vì tôi đặc biệt yêu thích thời gian diễn ra lễ hội Trăng rằm, tôi hy vọng rằng sự lây lan của virus này sẽ sớm dừng lại để tôi có thể quay lại với các nhóm khách du lịch mới và cho họ có thể thấy vẻ đẹp của đất nước bạn. Một lần nữa, thay mặt cho tất cả khách du lịch của tôi, cảm ơn bạn rất nhiều vì tất cả mọi thứ...! Trân trọng”.

Ngọc Thi
.
.