Tình người trong đám cháy

Thứ Tư, 20/12/2017, 16:13
Bất chấp nguy hiểm đến tính mạng, chỉ cần nghĩ đến việc những người đang mắc kẹt chờ được cứu là nhiều người đã sẵn sàng xông vào biển lửa cứu người. Những con người ấy là những tấm gương dũng cảm, chất chứa tình yêu thương giữa con người và con người trong thời điểm hoạn nạn…

Nhiều vụ cháy xảy ra, những người bị mắc kẹt dường như bấn loạn và không đủ bình tĩnh để thoát ra khỏi đám cháy. Trong phút sinh tử những người bị nạn chỉ còn biết cách kêu cứu và mong chờ sự hỗ trợ từ bên ngoài, những người tỉnh táo. Gần đây, nhiều tấm gương điển hình trong phong trào quần chúng tham gia phòng cháy chữa cháy đã xuất hiện.

Bất chấp nguy hiểm đến tính mạng, chỉ cần nghĩ đến việc những người đang mắc kẹt chờ được cứu là nhiều người đã sẵn sàng xông vào biển lửa cứu người. Những con người ấy là những tấm gương dũng cảm, chất chứa tình yêu thương giữa con người và con người trong thời điểm hoạn nạn…

1. Lửa bốc cao ngùn ngụt tại căn nhà một trệt, một lầu số 31G, đường số 17, phường Tân Kiểng, quận 7, TP Hồ Chí Minh, nơi vừa là chỗ ở của một gia đình vừa kinh doanh cửa hàng tóc. Phát hiện đám cháy, người dân xách bình chữa cháy chạy đến nhưng lửa cháy trên cao, trong khi đó cánh cửa sắt kiên cố bị khóa bên trong không thể phá để tiếp cận. Hai người đàn ông thoát ra khỏi đám cháy gào thét nhờ người cứu giúp vợ con mình còn kẹt bên trong.

Tiếng gào thét kêu cứu khiến nhiều người có mặt tại hiện trường càng ra sức dùng búa phá cửa. Sự bất lực hiện rõ trên gương mặt những người giải cứu bởi cánh cửa sắt không thể phá được. Bất ngờ, một chiếc xe tải chuyên chở trứng gia cầm đi qua khu vực đám cháy. Người tài xế điều khiển xe nhanh chóng quay đầu xe và tông đuôi vào cửa căn nhà bị cháy. Cánh cửa sắt chỉ rung lên nhưng chưa chịu đổ sập.

Anh Bình bên chiếc xe anh đã dùng phá cửa sắt để cứu người.

Người tài xế tiếp tục húc mạnh lần 2, cánh cửa sắt bung ra, khói trong nhà ùa ra ngoài, người dân và lực lượng cứu hộ lao vào dập tắt đám cháy. Trong lúc hoảng loạn, 2 người đàn ông trong căn nhà thoát ra ngoài cứ đinh ninh người thân của mình bị mắc kẹt bên trong nhưng may mắn khi phát hiện đám cháy, 2 người trong nhà đã kịp nhảy qua mái tôn nhà hàng xóm thoát ra ngoài.

Người đàn ông sử dụng xe tải để phá cửa căn nhà bị cháy là anh  Lương Phúc Bình (35 tuổi, ngụ Bình Thạnh) hành nghề lái xe tải chở hàng cho một công ty thực phẩm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Gương mặt rám nắng, người cao gầy nhưng nụ cười trên môi anh Bình cho người đối diện cảm giác thân thiện.

Khi hỏi đến hành động của mình vừa làm, anh Bình chỉ cười: "Gặp chuyện như vậy chắc ai cũng hành động như tôi! Lúc đó tôi chỉ nghĩ nếu không nhanh chóng phá cửa để giải thoát những người mắc kẹt bên trong đám cháy thì nhiều người sẽ bị ảnh hưởng đến tính mạng".

Thời điểm phát hiện vụ cháy anh Bình đang điều khiển xe tải giao trứng gia cầm cho một cửa hàng. Khi đến đường số 17, thấy đám cháy, anh Bình cho xe chạy chậm lại. Nghe thấy mọi người hô hoán có người còn mắc kẹt trong đám cháy, không chút ngần ngại, không nghĩ đến chuyện xe của mình hư hỏng hay số trứng gia cầm trong xe sẽ bị vỡ, anh Bình bẻ tay lái lùi xe và tông vào cánh cửa sắt.

Khi cánh cửa sắt bung ra, một số người dùng khăn ướt bịt miệng xông vào đám cháy tìm cứu người và không phát hiện ra ai bị mắc kẹt, anh Bình lặng lẽ rời khỏi hiện trường. Trên đường đi, anh Bình chỉ mong mọi chuyện tốt đẹp sẽ đến với gia chủ.

“Vì lo lắng cho gia đình nên tôi chẳng nhớ biển số xe của người thanh niên đã cứu giúp gia đình mình, tôi chỉ mong muốn gởi lời cám ơn chân thành đến anh!" - Anh Phan Ngọc Vĩnh (49 tuổi, chủ căn nhà bị cháy) cho hay.

2. Quả thật, khi hoạn nạn người ta mới thấm được 2 chữ tình người. Không bà con họ hàng, không quen biết nhưng có những người dũng cảm, đặt trái tim yêu thương đồng loại lên hàng đầu mà không so đo tính toán.

Vụ cháy xảy ra trong đêm hồi đầu tháng 9 tại căn nhà số 12, đường số 7, phường 4, quận 8 khiến 2 người tử vong có một nhân vật mà khi nhắc đến ai cũng cảm phục trước hành động của anh. Đó là anh Thạch Lâm Thành (33 tuổi, quê Trà Vinh, công nhân của một công trình xây dựng trên địa bàn quận 8).

Anh Thành được chủ công trình tin yêu nên giao cho việc trông coi công trình vào ban đêm. Dù sau một ngày làm việc vất vả, muốn chợp mắt một chút lấy sức cho ngày làm việc mới nhưng vì trông coi công trình, anh Thành cũng không dám ngủ sâu.

Hơn 1 giờ sáng một tiếng nổ lớn vang lên khiến anh Thành bừng tỉnh. Nhìn sang căn nhà đối diện anh Thành phát hiện ngọn lửa bùng phát dưới tầng trệt. Mùi xăng tỏa ra nồng nặc tràn ra ngoài cửa khiến chiếc cửa sắt bị lửa bao trùm. Vơ vội cây búa tạ, anh Thành vừa hô hoán vừa leo qua hàng rào căn nhà đang cháy phá cánh cửa sắt.

Hiện trường vụ cháy tại căn nhà ở quận 7.

Bên trong khói đen bốc lên luồn lên các tầng trên. Anh Thành bịt miệng xông vào thì thấy anh Trương Hữu Luật (41 tuổi) nằm thoi thóp nên kéo ra ngoài. Lúc này tiếng gào thét, hoảng hốt của những người mắc kẹt bên trên các tầng lầu khiến anh Thành hốt hoảng gào thét kêu cứu. Đêm khuya không ai nghe thấy tiếng kêu cứu của anh.

Không chút suy nghĩ, anh Thành phá cổng rào chạy về công trình lấy xẻng xúc cát dập vị trí ngọn lửa bùng lên. Tuy nhiên do điểm cháy là các xe gắn máy dựng dưới tầng trệt nên ngọn lửa không thể tắt. Anh Thành giật bung mùng mền vừa mắc để ngủ xông vào dập lửa. Lúc này một số người dân đã phát hiện đám cháy gọi điện cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. 8 người trong căn nhà được giải cứu ra ngoài nhưng 2 người đã thiệt mạng.

Là người dân tộc không được trang bị các kiến thức cơ bản về chữa cháy nhưng với một tuổi thơ từng trải qua sự cố, căn nhà là tài sản duy nhất của gia đình bị cháy, Thành hiểu việc mình làm là cần kíp như thế nào. Với lại, làm ở công trình Thành cũng biết căn nhà bị cháy có rất nhiều người ngụ bên trong, nếu chữa cháy không kịp thời thì tính mạng của họ bị đe dọa. Nghĩ là làm, Thành đã xông vào đám cháy cứu người mà không chút mảy may suy nghĩ, không màng đến sự nguy hiểm.

"Lúc phá được cửa, thấy một người bị ngất, em cố bế người đàn ông này ra ngoài nhưng ông ấy quá nặng. Không có ai hỗ trợ nên em đành kéo ông ấy ra khu vực an toàn rồi xông vào dập lửa. Khi chạy tiếp vào trong nhà em thấy có người từ trên lầu chạy xuống xem kêu người này chạy lên trên rồi tiếp tục dập lửa! Lửa quá lớn em dập hoài không tắt!"-Thành nghèn ngẹn.

Là công nhân xây dựng theo các công trình ở khắp nơi để kiếm tiền gởi về quê cho vợ nuôi con. Trong khi đó vợ Thành bị suy thận không làm được việc gì, tất cả đều trông chờ vào số tiền Thành tích cóp từ công việc phụ hồ gởi về. Dù cuộc sống khó khăn nhưng với một con người luôn nghĩ về người khác, bất chấp nguy hiểm như Thành thật đáng khâm phục.

Đại úy Trần Quang Sơn - Phó phòng Cảnh sát PCCC quận 8 cho hay, việc làm của anh Thành đã hạn chế thấp nhất thiệt hại về người khi vụ cháy xảy ra.

3. Có những vụ cháy mà mọi người chứng kiến phải đau xót vì dù không nề hà đến tính mạng của mình chỉ mong cứu người thoát ra khỏi dám cháy những vẫn đau đớn bất lực. Một tháng trôi qua từ khi vụ cháy tại căn nhà trên đường 138, phường Tân Phú, quận 9 xảy ra khiến 2 bà cháu tử vong. Vết phỏng trên người anh Huỳnh Hồng Tâm (38 tuổi, con bà Mùi, chủ nhà) đã kéo da non nhưng hình ảnh bất lực đau đớn vẫn hiện hiện trong tâm trí anh Tâm.

0h, ngọn lửa bùng phát trong căn nhà nơi gia đình anh Tâm ở tạm để chờ vào nhà mới đang xây lại. Ngọn lửa bùng phát ngay lối ra vào duy nhất lại là vị trí đặt nhiều xe máy. Anh Tâm hô hoán và mở chốt cửa lao ra ngoài. Đám cháy đã ngăn lối thoát ở nhà ngoài và các căn phòng bên trong. Anh Tâm và anh trai Huỳnh Phước Thiện cố gắng kéo những chiếc xe đang cháy ra ngoài.

Ngọn lửa lan rộng, lối vào duy nhất bị bịt, hai anh em anh Tâm đã phá vách tôn bên hông nhà. Anh Thiện dùng mền tưới nước vào và xông vào trong nhà đưa cháu bé 10 tháng tuổi ra ngoài sau đó tiếp tục xông vào trong lửa đưa thêm 2 người ra ngoài. Người anh Thiện bị lửa táp cháy xém nhưng nghĩ đến mẹ và đứa cháu gái 3 tuổi, anh Thiện tiếp tục lao vào đám cháy. Lúc này ngọn lửa đã chặn trước cửa phòng, đồ đạc ngổn ngang nên anh vuốt nước mắt đau đớn chạy ra ngoài.

Khi ngọn lửa được dập tắt, bà Mùi tử vong trong tư thế cố tìm đứa cháu gái dưới gầm giường. Nằm trên giường bệnh với phần lưng phỏng, da bong tróc, hai cánh tay, 10 đầu ngón tay bong tróc; tóc, cháy xém anh Thiện đau đớn. Dù đã cố hết sức nhưng anh Thiện cũng bất lực trước sự hung tàn của ngọn lửa.

Đại tá Nguyễn Văn Băng - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh cho biết cho biết, đám cháy bùng phát mạnh, người nhà phát hiện trễ nên ngọn lửa nhanh chóng bao trùm căn nhà. Đây là một vụ cháy nhỏ nhưng hậu quả lại nghiêm trọng. Có thể thấy, việc sắp xếp không hợp lý trong căn nhà tạm với nhiều đồ đạc chứa bên trong khó để những người bị mắc kẹt trong đám cháy có lối thoát hiểm.

Cháy là hiểm họa khó lường trước được và hậu quả của nó gây ra vô cùng lớn nếu như mọi người không nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy. Qua những vụ cháy mới thấy được tình người ở bên trong. Những con người bình dị nhưng dũng cảm bất chấp khó khăn, nguy hiểm với một mục đích duy nhất là mong sao cứu được những người trong đám cháy thoát ra ngoài. Những hình ảnh đẹp về những con người hy sinh bản thân mình vì cộng đồng này đáng được biểu dương khen ngợi, là tấm gương điển hình cần nhân rộng trong cộng đồng.

Huyền Đức - A Huy
.
.