Trên một trận tuyến mới

Thứ Tư, 10/02/2021, 10:21
Những đêm thiếu ngủ, những bữa cơm ăn vội, những cuộc tuần tra dọc biên giới ngăn chặn người nhập cảnh trái phép... hình ảnh đó của các cán bộ, chiến sĩ Công an đã trở nên quen thuộc trong một cuộc chiến đấu mới - phòng, chống đại dịch COVID-19. Cuộc chiến đấu này cũng cam go, căng thẳng chẳng khác chiến đấu trên mặt trận phòng, chống tội phạm. Trong cuộc chiến đấu đặc biệt ấy, đã có những câu chuyện chạm đến trái tim, lay động lòng người.

Hẳn chúng ta còn nhớ hình ảnh xúc động do phóng viên Hoài Thu của Văn phòng thường trú Báo CAND tại Đà Nẵng chụp được bên ngoài một khu cách ly. Người phụ nữ đứng bên trong tấm cửa kính, hai tay giơ tấm biển ghi: “Các anh công an ơi. Mua giúp em bát cháo cho em bé với ạ. Em cảm ơn”. Anh công an trực bên ngoài giơ tay ra hiệu đồng ý. Câu chuyện phía sau bức ảnh, tất nhiên là rất đẹp. Chỉ khoảng 20 phút sau, cháu bé đã nhận được bát cháo do chú công an chuyển qua nhân viên y tế.

Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, cụm từ “người vận chuyển” được dành cho các nhân viên y tế và CBCS công an, quân đội làm nhiệm vụ ở các khu cách ly như thế. Đó cũng là lúc người dân cả nước cảm nhận rõ nhất sự tận tụy, tình cảm gắn bó của người chiến sĩ công an với Nhân dân. Những món đồ thiết yếu qua tay “người vận chuyển” đến với bên trong khu cách ly còn mang cả giá trị tinh thần lớn lao bên cạnh giá trị vật chất. Giúp đỡ đồng bào vô điều kiện trong hoàn cảnh tất cả chung tay, đồng sức đồng lòng chống đại dịch, đó chính là mệnh lệnh từ trái tim của người chiến sĩ công an.

Ngay từ những ngày đầu cả nước triển khai chống dịch, lực lượng cảnh sát khu vực thực hiện phương châm được chỉ đạo: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Ở nhiều thành phố lớn, khi có thêm một bệnh nhân là lượng công việc của các cán bộ chiến sĩ phụ trách địa bàn lại nhân lên nhiều lần. Từ lãnh đạo chỉ huy công an tỉnh, thành phố cho đến các quận, huyện, phường, xã, CBCS đều triển khai công việc “truy vết”, bám sát cung đường di chuyển, tiếp xúc của các bệnh nhân mang tên F0, F1..., phát hiện sớm, khoanh vùng chống dịch.

Ở những địa điểm khác, xa xôi nơi biên giới, lực lượng công an xã, công an chuyên trách phối hợp cùng bộ đội biên phòng vất vả ngăn chặn người nhập cảnh trái phép. Những chốt chặn dã chiến được lập vội ở nhiều đường mòn, lối mở. Lực lượng ứng trực 24/24 với quyết tâm bảo vệ an toàn cho người dân trước nguy cơ bệnh dịch xâm nhập không được kiểm soát. Có đêm trời rét căm căm, giữa rừng núi mịt mù, bát cơm xới vội chưa kịp đưa lên miệng đã nguội ngắt. Có lúc, phong lương khô, mì tôm thay bát cơm cho ấm bụng vì chưa kịp nấu... Dù làm việc trong môi trường khắc nghiệt, dù vất vả nhưng họ kiên quyết không rời vị trí.

Trò chuyện với Thượng tá Cao Văn Toản, Trưởng Công an huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang vào ngày đầu năm mới 2021, anh cho tôi biết, huyện Mèo Vạc có hơn 41km đường biên giới với địa hình phức tạp. Đây cũng là địa bàn nóng về tình trạng người nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở. Thời điểm này CBCS công an huyện tiếp tục tăng cường lực lượng ngăn chặn người nhập cảnh trái phép qua biên giới... Từ tháng 3-2020 đến tháng 1-2021, tại huyện Mèo Vạc đã cách li gần 7.500 người nhập cảnh trái phép. Công an tỉnh tiếp tục tăng cường lực lượng cảnh sát cơ động để ngăn chặn triệt để tình trạng này nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Dịch COVID-19 kéo dài suốt một năm qua và sẽ còn tiếp tục. Cũng chừng ấy thời gian, lực lượng Công an coi nhiệm vụ phòng, chống dịch là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và huy động tối đa lực lượng cho công việc này. Theo đánh giá của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong năm 2020 lực lượng CAND đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, là một trong 3 lực lượng trọng yếu, tuyến đầu trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh COVID-19, góp phần thực hiện “mục tiêu kép” Chính phủ đề ra, đưa xã hội, kinh tế từng bước trở lại “trạng thái bình thường mới”. “Mục tiêu kép” đó là vừa hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong các thời điểm khác nhau của dịch bệnh.

Trong nhiều thời điểm có dịch bệnh COVID-19, Bộ Công an đã ban hành các Chỉ thị, văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh. Cuối tháng 12-2020, tại Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong lực lượng CAND và triển khai nhiệm vụ trong tình hình mới, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an chỉ đạo tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”, tập trung tấn công, trấn áp tội phạm, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, xử lý nghiêm hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống dịch...

Bước vào năm mới 2021, dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục lây lan trên diện rộng tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt đã xuất hiện biến chủng virus mới có khả năng lây lan mạnh hơn. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị mới về tăng cường phòng, chống dịch bệnh. Lực lượng Công an lại xông pha nơi tuyến đầu cùng các lực lượng khác tiếp tục cuộc chiến đấu với những tình huống mới. Trong cuộc chiến đấu với “kẻ thù giấu mặt” đặc biệt này, những CBCS công an phải đối mặt với nhiều nguy cơ khi làm việc, tiếp xúc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao. Nhưng, không vì thế mà họ ngại ngần, chùn bước. Với lực lượng CAND, trên hết là nhiệm vụ, là cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

* Ảnh: Xuân Trường - Chiến Thắng - Hoài Thu

Hà Việt
.
.