Xót xa chuyện nữ giảng viên bị sa thải vì ung thư

Thứ Hai, 29/08/2016, 14:25
Người phụ nữ ốm yếu, đôi môi nhạt màu son lầm lũi bước trên vỉa hè. Chị mặc một bộ váy cũ giá chỉ 15 USD và quàng một chiếc khăn 10 USD trên vai, cầm vài bộ quần áo trên tay rao bán và nói đùa với những người qua đường rằng "đời là bất toại nguyện".


Đối với những ai chịu khó dừng lại nghe, người phụ nữ ấy, Liu Lingli sẽ cho họ biết một câu chuyện về nghị lực phi thường. Chị từng là một giảng viên đại học giảng dạy  bộ môn tiếng Anh ở Lan Châu, một thành phố ở miền Tây Bắc Trung Quốc, nhưng đã bị sa thải trái quy định, sau thời gian phải điều trị căn bệnh ung thư buồng trứng. Liu Lingli quyết định kiện nhà trường vì chấm dứt hợp đồng lao đồng trái luật, và trong thời gian chờ đợi, chị phải bán quần áo trên đường phố để có tiền chữa bệnh.

Hơn 2 năm qua, Liu phải tự gồng mình trả viện phí và chiến đấu với bệnh tật. Nhưng đến ngày 22-8 vừa qua, câu chuyện bi thương của chị mới được công chúng biết đến, sau khi Đại học Giao thông Lan Châu gửi lời xin lỗi sâu sắc và trả khoản lương mà họ từng từ chối trả cho nữ giảng viên.

Một vấn đề đã phát sinh: Sau nhiều tháng đâm đơn kiện, chị Liu, 32 tuổi từ trần vào ngày 14-8 vì biến chứng ung thư. Đối với nhiều người Trung Quốc, trường hợp này là một lời nhắc nhở sâu sắc về những thiếu sót trong hệ thống luật pháp và sự kỳ thị dai dẳng.

Di ảnh chị Liu Lingli.

Trên mạng xã hội Weibo, nhiều người sử dụng đã "tấn công" Đại học Giao thông Lan Châu và nhấn mạnh bức xúc, lo lắng về điều mà họ miêu tả là thái độ nhẫn tâm đối với người lao động mắc bệnh ở Trung Quốc.

"Một cái chết thức tỉnh nhân loại", một người dùng Weibo có biệt danh WangFuping8583 bày tỏ sự cảm thông đối với gia đình chị Liu. Những người khác nhấn mạnh sự việc cho thấy sự thiếu tôn trọng quyền lợi của người lao động và kêu gọi sa thải hiệu trưởng Đại học Giao thông Lan Châu.

“Thiếu tình người trong những cơ quan nhà nước có trình độ cao, chính là một thông điệp ớn lạnh gửi đến toàn xã hội", Li Yinan_704 viết trên Weibo. Chị Liu đổ bệnh vào mùa hè năm 2014, sau 2 năm dạy tiếng Anh tại Đại học Giao thông Lan Châu. Cô giáo nghỉ ốm từ mùa thu cùng năm, nhưng vào đầu năm 2015 khi mẹ đẻ đề nghị nhà trường cho phép Liu có thêm thời gian phục hồi và yêu cầu chi trả bảo hiểm y tế, cơ sở giáo dục ngay lập tức sa thải chị, với lý do "chất lượng giảng dạy kém".

Luật pháp Trung Quốc cấm chủ sử dụng lao động sa thải nhân viên trong thời gian họ điều trị bệnh. Tuy nhiên, luật pháp thường bị "xem thường", các chuyên gia trong ngành này thừa nhận, đặc biệt trong ngành công nghiệp như khai khoáng và xây dựng, công nhân thường ốm hoặc bị thương do tai nạn lao động.

Đại học Giao thông Lan Châu.

Giáo sư Luật Ju Jiefeng, giảng viên Đại học Kinh tế Quốc tế Bắc Kinh, một chuyên gia nghiên cứu về đối xử  bất công trong lao động khẳng định cách giải quyết của Đại học Giao thông Lan Châu đối với trường hợp này hoàn toàn vi phạm Luật Lao động Trung Quốc. "Nhà trường không chỉ không quan tâm mà còn đâm một nhát dao sau lưng khi cô ấy cần sự giúp đỡ nhất", ông cho biết.

Cán bộ Đại học Giao thông Lan Châu không dám đưa ra phản ứng đối với những bình luận nêu trên. Ngay sau khi bị cho thôi việc, Liu đâm đơn kiện chống lại trường, khẳng định chị bị sa thải trái quy định. Tòa án đứng về phía chị Liu, ra phán quyết buộc Đại học Giao thông Lan Châu phải khôi phục vị trí công tác, mức lương và tiền bảo hiểm y tế, tuy nhiên, đại học  không tuân thủ, họ quyết định kháng cáo. Vào tháng 6-2016, tòa án thông báo trường thua kiện.

Chi phí hóa trị và những phương pháp khác nhanh chóng tăng vọt, lên đến hơn 60.000 USD, vượt quá mức thu nhập của cha và mẹ chị, mỗi người chỉ được 500 USD/tháng. Thật đáng thương, cha chị Liu cũng bị ung thư. Thậm chí ngay cả khi sức khỏe suy kiệt, Liu vẫn quyết tâm tự trả chi phí điều trị và quyết định bắt đầu bằng việc bán quần áo. Bên ngoài một trung tâm mua sắm ở Lan Châu vào mùa thu năm ngoái, chị đã gặp Nie Ting 29 tuổi, một hướng dẫn viên du lịch và 2 người trở thành bạn của nhau.

Nie cho biết cô rất ấn tượng với ý chí của cô giáo Liu: “Chị ấy vẫn tiếp tục bán quần áo ngay cả khi bắt đầu phải sử dụng xe lăn. Chị là một phụ nữ mạnh mẽ. Tôi không nghĩ chị mắc ung thư ngay lần đầu gặp mặt", nhân viên đại lý du lịch chia sẻ. "Tôi từng là một giáo viên đứng trên bục giảng đại học. Và bây giờ, sự nghiệp chấm dứt, tôi bán quần áo trên đường phố", Nie kể từng có lần chị Liu tâm sự với cô.

Ngày 22-8, báo điện tử The Paper đưa tin Đại học Giao thông Lan Châu thông báo họ đã trả cho gia đình chị Liu 11.000 USD trong đó có 2.200 USD chi phí mai táng. Nhà trường cũng đình chỉ công tác đối với giám đốc nhân sự vì ký quyết định sa thải nhân viên trái luật.

Anh Trúc (New York Times/The paper.cn)
.
.