Bản lĩnh thép nơi “chảo lửa” ma túy Tây Bắc: Vào hang bắt cọp

Chủ Nhật, 12/04/2015, 21:15
Đã 22 giờ một ngày cuối tháng 3/2015, chuông điện thoại reo và cái tên Mai Hoàng nhấp nháy trên màn hình, ngỡ là một tin báo mới về việc bắt giữ một vụ ma túy nào đó, tôi vội nhấn nút nghe…

Đầu bên kia sóng, Thiếu tá Mai Hoàng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Sơn La hồ hởi thông báo: Ngày mai tôi xuống núi, về Thủ đô nhận giải thưởng "Thanh niên Công an tiêu biểu" lần thứ V, nhà báo nhớ đến động viên nhé! Vậy là thêm một lần nữa, những chiến công thầm lặng của Mai Hoàng và đồng đội nơi "chảo lửa" Tây Bắc được ghi nhận.

Cuộc gặp lần này, chúng tôi cùng ôn lại những kỷ niệm trong quá trình công tác của Mai Hoàng từ ngày còn ở Công an huyện Mộc Châu, Vân Hồ cho đến khi sang trận tuyến đấu tranh mới.

Không vào hang, sao bắt được cọp?

Chập choạng tối, đường vào khu vực khe núi thuộc xã Lóng Luông,  Mộc Châu, Sơn La hun hút bởi gió lạnh từ vách núi ùa về. Vừa rảo bước, tránh những viên đá trơn tuột, mấp mô trên con đường mòn, Thiếu tá Mai Hoàng (khi ấy đang công tác tại Công an huyện Mộc Châu - PV) vừa suy tính làm sao để phá án mà vẫn đảm bảo an toàn được tính mạng. Hôm nay hết ca trực, được nghỉ nên anh tranh thủ về nhà, chưa đầy tiếng đồng hồ thì đơn vị báo về ngay có việc khẩn.

Đoán có việc quan trọng, Mai Hoàng vội vã quay trở lại đơn vị. Khi anh đến thì thấy Ban chuyên án đang ngồi họp về vụ bắt cóc trẻ em. Đối tượng bắt cóc đòi người nhà phải mang 5 bánh hêrôin và 500 triệu đồng đến để chuộc bé gái Sồng Thị Giang, 6 tuổi, trú tại bản Lũng Xá, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu. Được Ban chuyên án chọn làm trinh sát bí mật, Mai Hoàng liền nhận ngay nhiệm vụ…

Thiếu tá Mai Hoàng tại Lễ Tuyên dương, trao giải thưởng "Thanh niên Công an tiêu biểu" lần thứ V.

Mai Hoàng đã trải lòng với chúng tôi về một vụ án mà anh đã tham gia.

Việc đầu tiên là tìm ra nguyên nhân việc cháu Giang bị bắt cóc cũng như hướng trốn chạy của nhóm đối tượng bởi trên đường trốn chạy, chúng vẫn liên tục yêu cầu người nhà chuyển "hàng trắng" và tiền. Vận dụng hết các mối quan hệ trong quá trình làm trinh sát ma túy và hình sự,  qua nối ráp nhiều mắt xích, Mai Hoàng được một người đàn ông dân tộc Mông nhận lời cho đến gặp để cung cấp cho anh thông tin. Tuy nhiên, điều kiện người này đặt ra hết sức ngặt nghèo, Mai Hoàng phải đi một mình vào lúc chiều tối, không được mang theo súng hay bất cứ công cụ hỗ trợ nào và địa điểm gặp là một hang đá trong khe núi…

Trước khi đi, thấy thủ trưởng đơn vị lo lắng, Mai Hoàng vẫn đùa nói: "Không vào hang cọp sao bắt được cọp". Không lo lắng sao được khi thời gian qua anh cùng đồng đội phá hàng trăm chuyên án ma túy, bắt giữ hàng trăm đối tượng, thu nhiều hêrôin, thuốc phiện và vũ khí nóng, biết đâu chẳng phải là một chiếc bẫy giăng ra của những tên trùm ma túy xảo quyệt…? Nhưng chậm trễ có thể cháu bé sẽ nguy hiểm đến tính mạng và nếu được giúp đỡ, chuyến đi này của anh có một vai trò quan trọng nhất định, biết đâu có thể mở được nút thắt của vụ án. Bằng linh cảm của một trinh sát, Mai Hoàng tin rằng người mình sắp gặp chính là người tốt.

Qua rất nhiều lần chỉ dẫn, Mai Hoàng được người đàn ông đưa tới một hang núi. Hang núi lạnh lẽo chỉ có 2 người và họ không hề nhìn rõ mặt nhau do trời tối. Cuộc đối thoại với giọng nói truyền cảm, đầy thuyết phục của người trinh sát dường như đã xua đi sự ngờ vực của người đối diện.

Qua thông tin ban đầu, người đàn ông cho biết, có thể nguyên nhân là do chuyện nợ nần giữa người nhà cháu Giang và nhóm bắt cóc cháu nên cháu mới bị bắt. Trước đây gia đình cháu Giang đã từng bị đe dọa… Người này tự nhận là rất thân thiết với cháu Giang và đã cung cấp thêm chi tiết quan trọng, cháu Giang không biết tiếng Kinh nhiều nên cần phải có người phiên dịch trong cuộc trao đổi giữa nhóm tội phạm và người thân cháu bé…

Cuộc đối thoại chỉ diễn ra trong chốc lát, ít phút sau, người đàn ông Mông đã biến mất một cách bí ẩn vào màn đêm trong rừng rậm sau khi đã hẹn rằng, ngày mai, vào giờ G, anh ta sẽ thông tin thêm nhiều chi tiết mới…

Vạch lá rừng, vừa đi vừa chạy về đơn vị để báo cáo tin mới thu được. Từ thông tin này, Ban chuyên án đã phối hợp với nhiều đơn vị liên quan như Cục Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Hòa Bình, Hà Nội, Hải Phòng… truy lùng dấu vết nhóm tội phạm để giải cứu cháu bé.

Qua 4 ngày phối hợp, đấu tranh cam go, các lực lượng, chủ công là Công an tỉnh Hòa Bình đã giải cứu được cháu Sồng Thị Giang, bắt giữ toàn bộ đối tượng trong ổ nhóm, thu giữ rất nhiều súng ống. "Khi nhìn thấy cháu bé an toàn, tôi đã rất xúc động. Đây là một kỷ niệm trong quá trình công tác mà tôi nhớ nhất, cùng đồng đội, chúng tôi đã giải cứu được cháu bé khỏi bàn tay của bọn tội phạm" - Thiếu tá Mai Hoàng kể lại.

Không chỉ vụ án này mà có nhiều vụ án khác, cán bộ chiến sĩ (CBCS) phải am hiểu phong tục tập quán của người dân bản địa mới giải quyết được công việc hiệu quả - Mai Hoàng cho biết, rất nhiều vụ án mà khi thu thập tin tức hoặc hỏi người biết việc, những người này là dân tộc thiểu số, không lẽ, lúc nào cũng nói "chi pâu" "bớ hụ" - (không biết), với suy nghĩ đó, cán bộ, đoàn viên trong đơn vị tự tìm hiểu về phong tục tập quán, học hỏi tiếng dân tộc bản địa từ chính những CBCS trong đơn vị là người dân tộc, học qua người dân khi đến bản công tác hay trong những chuyến đi làm từ thiện của Đoàn Thanh niên Công an huyện Mộc Châu, Vân Hồ xuống bản tặng quà cho đồng bào nghèo, người có uy tín trong dân tộc.

Công an Sơn La cũng mở lớp học tiếng dân tộc cho CBCS nhưng không thể đào tạo bài bản cho nhiều người trong một lúc nên nhiều CBCS đã chọn cách tự học. Điều này cũng giúp các anh có thêm nhiều thuận lợi trong quá trình phá án, nhất là khi án xảy ra tại địa bàn có nhiều người dân tộc thiểu số sinh sống…

Sau gian nguy có mái ấm bản làng

Năm 2014, trên 800 vụ án ma túy với số lượng lớn, gần 100 vụ án hình sự nghiêm trọng đã được triệt phá, bóc gỡ. Trong những chuyên án ấy đều có sự tham gia của Thiếu tá Mai Hoàng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Sơn La.

Thiếu tá Mai Hoàng cùng đồng đội họp bàn phương án bắt vụ vận chuyển ma túy.

"Khi đối mặt với tội phạm phải nhận thức rõ nhiệm vụ chính trị của mình từ đó liên hệ với những kỹ năng chúng ta được học trong ghế nhà trường CAND và những bản lĩnh, kỹ chiến thuật mà chúng ta đã học được ở thế hệ cha anh đi trước. Qua thực tiễn bản thân mình phải tự biết học hỏi, từ đó vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp cho từng địa bàn, từng đối tượng mà ta đấu tranh. Đấu tranh thế nào cho an toàn với lực lượng tham gia bắt giữ mà phải đảm bảo được yêu cầu về chính trị, nghiệp vụ và pháp luật" - Thiếu tá Mai Hoàng bộc bạch.

Gần 17 năm công tác trong lực lượng CAND, dù ở bất cứ cương vị nào Thiếu tá Mai Hoàng luôn trăn trở một điều phải làm sao để giữ vững được bình yên cho nhân dân trên mảnh đất luôn thường trực “cái chết trắng” - Suy nghĩ ấy đã luôn bên anh cùng với những kỷ niệm vui, buồn của người chỉ huy trẻ…

Điển hình, năm 2014, Thiếu tá Mai Hoàng đã trực tiếp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Bộ Công an đấu tranh Chuyên án ma túy lớn 279-LL, bắt giữ 8 đối tượng, thu giữ hơn 200 bánh hêrôin và nhiều súng đạn. Giờ đây, với cương vị mới là Phó trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Sơn La, anh vẫn hăng say, miệt mài với niềm đam mê phá án, vẫn trực tiếp tham gia phá các chuyên án lớn về hình sự, ma túy.

Vào đầu tháng 3 vừa qua, Thiếu tá Mai Hoàng đã trực tiếp cùng với các lực lượng chức năng phá chuyên án ma túy lớn tại địa bàn xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, đấu tranh với toán vận chuyển ma túy có vũ trang, tiêu diệt 1 đối tượng, thu giữ 40 bánh hêrôin.

Thiếu tá Mai Hoàng cho biết: Quãng đường di chuyển đến địa điểm phá án khiến lực lượng của ta hết sức vất vả. CBCS của ta phải đi bộ hơn 10 km đường rừng mang vác vũ khí, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ men theo đường mòn đèo dốc đến địa điểm tập kết vì trời mưa mù, đường trơn trượt, xe ôtô không vào được đến nơi.

Đến 20 giờ ngày 6/3/2015, toàn bộ lực lượng tham gia phá án đã sẵn sàng vào vị trí chiến đấu. Ban Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cũng đã có mặt trực tiếp điều hành lực lượng phá án. Suốt hơn một ngày, một đêm, lực lượng của ta phải ém quân trong mưa mù, thức ăn chỉ có lương khô và nước lọc cầm hơi. Nhưng với quyết tâm tấn công tội phạm đến cùng, đến 20 giờ 30 phút ngày 7/3/2015, chúng ta đã truy kích, tiêu diệt 1 đối tượng, thu giữ 40 bánh hêrôin cùng nhiều súng, đạn.

Hay mới đây nhất, anh đã tham gia cùng CBCS trong đơn vị khám phá thành công chuyên án giết người dã man tại huyện Sông Mã, bắt được hung thủ gây án sau 5 ngày điều tra, xác minh, được nhân dân hết sức khen ngợi. Anh tâm sự, chính những năm tháng làm Bí thư Đoàn ở Công an huyện đã giúp tôi rất nhiều kỹ năng đặc biệt như kỹ năng tổ chức, quy tụ đồng chí, đồng đội làm sao là hoàn thành tốt nhiệm vụ mà lãnh đạo giao phó.

Tối 25/3 vừa qua, tại Trường quay S1 - Truyền hình CAND (ANTV) đã diễn ra Lễ tuyên dương, trao giải thưởng "Thanh niên Công an tiêu biểu" lần thứ V và chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề "Tiếp bước anh hùng", Thiếu tá Mai Hoàng lại thêm một lần nữa được vinh danh.

Vinh quang không chỉ nhận riêng mình, khiêm tốn và giản dị, Thiếu tá Mai Hoàng nói: Niềm vui này, chiến công này không thuộc về riêng tôi, nó thuộc về những người thủ trưởng luôn quan tâm, đào tạo lớp lính trẻ, những đồng đội luôn sát cánh bên tôi trong mỗi giờ chiến đấu đầy hiểm nguy, những người dân luôn ủng hộ, giúp đỡ chúng tôi làm nhiệm vụ,  cùng gia đình, người thân - những người luôn là hậu phương vững chắc cho chúng tôi mỗi khi ra trận…

Anh Hiếu
.
.