Vị Thượng tá đánh án như… phim!

Thứ Bảy, 08/08/2015, 10:20
Trong vai một kẻ giang hồ đến đòi nợ, Thượng tá Phùng Văn Đẳng co chân đạp bung cánh cửa, tay cầm súng chĩa thẳng vào đầu Vinh đòi tính sổ. Bởi khí thế quá áp đảo của "đại ca", gã buôn ma túy tưởng gặp phải "sát thủ" thứ thiệt của chủ nợ cử đến bèn lập tức bảo vợ lấy nửa bánh hêrôin ra giao nộp mong bảo toàn mạng sống, đồng thời tự viết giấy ghi nợ số tiền giao dịch ma túy nhiều lần trước đó chưa trả…

Thẳng thắn, quyết đoán, ít nói nhưng nói phải đi đôi với hành động. Đó là tất cả ấn tượng mà chúng tôi ghi nhận khi tiếp xúc với Thượng tá Phùng Văn Đẳng - Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM. Hàng trăm chuyên án ma túy lớn, nhỏ do anh cùng tập thể cán bộ chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị đã phối hợp với Công an 24 quận, huyện của thành phố thực hiện trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2015.

Cháy bỏng ước mơ trở thành Cảnh sát

Phùng Văn Đẳng là con thứ 6 trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở quê hương "Đất thép thành đồng" Củ Chi, TP HCM. Cũng như bao gia đình khác, trong thời kỳ chiến tranh, trước mỗi trận càn của địch, mẹ anh lại bảo anh em Đẳng đi lánh nạn nơi khác để nhường căn hầm bí mật là nơi tránh đạn của cả gia đình cho những chiến sĩ công an vũ trang sử dụng.

Tuy vậy, cậu bé Đẳng vẫn kịp tận mắt chứng kiến những trận mưa bom, bão đạn mà giặc Mỹ điên cuồng trút xuống mảnh đất này khiến cho rất nhiều công an vũ trang, bộ đội và du kích địa phương hy sinh, trong đó có cả những người thân của anh. Trải qua những năm tháng tuổi thơ đầy bom đạn, Đẳng ao ước lớn lên sẽ được cầm súng chiến đấu tiêu diệt kẻ thù…

Đến tuổi trưởng thành thì miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất, vẫn cháy bỏng ước mơ được trở thành người chiến sĩ công an vũ trang năm nào, cho nên khi vừa tốt nghiệp phổ thông trung học, Đẳng xin cha mẹ cho được thi tuyển vào lực lượng Công an.

Trải qua quá trình nhiều năm công tác với các vị trí như: Cảnh sát khu vực, Đội trưởng các Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, ma túy Công an quận 2, năm 2005 anh được điều về làm Đội trưởng Đội Phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm ma túy hướng Tây Nam Bộ.

Thượng tá Phùng Văn Đẳng - Phó trưởng phòng PC47 Công an TP HCM.

Từ đầu năm 2010 đến cuối năm 2011, tình hình tội phạm ma túy nổi lên hết sức phức tạp, chúng vận chuyển ma túy từ Campuchia dọc theo tuyến cửa khẩu các tỉnh Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang tuồn vào nội địa để tiêu thụ. Phùng Văn Đẳng cùng CBCS trong đội vào cuộc, nhanh chóng nắm bắt được quy luật hoạt động, xác định danh tính của từng đối tượng và chỉ trong một thời gian ngắn đã triệt phá 7 chuyên án lớn cùng 14 vụ án khác, bắt 123 tên tội phạm, thu giữ tang vật gồm 21 bánh hêrôin, 8,642kg ma túy đá, 1.089 viên ma túy tổng hợp, 3 khẩu súng ngắn, 15 viên đạn cùng nhiều loại tang vật khác có liên quan đến các vụ án.

Năm 2012, khi được bổ nhiệm chức danh Phó trưởng phòng, nhưng xác định nhiệm vụ trinh sát là hết sức quan trọng trong công tác phòng chống tội phạm, anh thường xuyên cùng đồng đội thâm nhập những điểm nóng về ma túy. Ngày đêm mải mê với công việc, có những giai đoạn cả tháng trời anh không ăn một bữa cơm chung với gia đình, không nói chuyện được câu nào với hai con nhỏ bởi khi anh về nhà thì chúng đã ngủ, còn khi đi làm các con còn say giấc.

Có những đêm vừa đặt lưng xuống giường chưa kịp ngủ, điện thoại lại đổ chuông. Như một cái lò xo, anh bật dậy bảo vợ: "Anh đi công việc" rồi phóng ra khỏi nhà và biệt tăm, mất liên lạc hai ba ngày liền. Đi mãi mà không nói lý do khiến chị Phượng (vợ anh) có lúc bị dao động, và như một bản năng của người giữ ngọn lửa hạnh phúc bảo vệ gia đình, chị đánh liều tìm đến cơ quan anh dự định gặp lãnh đạo xin được giúp đỡ. Nhưng khi đến nơi, tận mắt thấy chồng ướt đẫm mồ hôi đang lấy lời khai của đối tượng vừa bắt được, chị nở nụ cười hạnh phúc rồi trở về nhà lo toan công việc gia đình, chăm sóc con nhỏ để anh yên tâm dành thời gian cho công việc.

Một mình đối diện với tội phạm nguy hiểm

Đầu năm 2006, khi vừa nhận chức Đội trưởng Đội Phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm ma túy hướng Tây Nam Bộ chưa được bao lâu, anh được lãnh đạo đơn vị gọi lên, đưa cho tấm ảnh một đối tượng rồi bảo: "Đây là đối tượng nghi vấn nằm trong đường dây ma túy lớn. Cậu tìm hiểu xem hắn tên gì, bao nhiêu tuổi, ở đâu… nhưng phải cẩn thận vì tên này manh động lắm".

Ít nói, nhưng khi nói thì đi đôi với làm, Phùng Văn Đẳng bắt tay ngay vào việc. Cầm tấm ảnh xoay ngược, xoay xuôi rồi lục tìm trong trí nhớ xem trong suốt những năm tháng đánh án đã từng gặp mặt đối tượng này chưa, nhưng mãi cũng không thấy bất cứ ấn tượng nào nên anh quyết định xách xe gắn máy lên đường đi trinh sát với suy nghĩ: "Dù là mò kim đáy biển cũng phải tìm ra tung tích hắn".

Gần một tháng trời quần nát từng mét vuông trong thành phố, cuối cùng anh phát hiện đối tượng này tên Vinh đang trú ngụ trong khu nhà trọ ở phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức. Để xác định chính xác đối tượng, anh cùng hai trinh sát tìm đến khu phòng trọ xin chủ nhà cho xem sổ tạm trú coi Vinh có còn đăng ký hay không. Đang kiểm tra, bất ngờ anh phát hiện đối tượng cởi trần, mặc quần đùi đứng ngay sau lưng anh thám thính rồi sau đó mất dạng.

Trong những trường hợp như vậy, thường thì các trinh sát buộc phải rút ngay để tránh bị lộ rồi tiếp tục theo dõi xem lúc nào chúng mang ma túy đi giao dịch mới tiến hành vây bắt.

Trước tình huống nằm ngoài dự kiến này, hàng loạt câu hỏi: Nếu để xổng tên Vinh thì sau này có bắt lại được không? Mà bắt thì phải có tang vật, nếu không lấy gì làm bằng chứng phạm tội? Một mình vào phòng liệu có khống chế được đối tượng vì như lãnh đạo căn dặn, hắn rất manh động? Nếu bắt thì làm sao để cho hắn khai ra nơi cất giấu ma túy…???

Phùng Văn Đẳng phải nhanh chóng đưa ra phương án hành động. Anh phân công hai trinh sát mật phục bên ngoài còn một mình anh đối diện với nguy hiểm, đi thẳng đến phòng trọ nơi vợ chồng Vinh thuê ở.

Trong vai một kẻ giang hồ đến đòi nợ, Phùng Văn Đẳng co chân đạp bung cánh cửa, tay cầm súng chĩa thẳng vào đầu Vinh đòi tính sổ. Bởi khí thế quá áp đảo của "đại ca", gã buôn ma túy tưởng gặp phải "sát thủ" thứ thiệt của chủ nợ cử đến bèn lập tức bảo vợ lấy nửa bánh hêrôin ra giao nộp mong bảo toàn mạng sống, đồng thời tự viết giấy ghi nợ số tiền giao dịch ma túy nhiều lần trước đó chưa trả.

Cho đến khi hai trinh sát bên ngoài nhận được lệnh vào còng tay đưa đối tượng về trụ sở công an, Vinh mới bật ngửa rằng mình đã bị bắt giữ. Vụ đánh án không khác gì phim hình sự Hollywood này mãi về sau vẫn là câu chuyện mà anh em trong đơn vị và các đơn vị bạn kháo nhau như một kỳ tích.

Chuyên án đánh sập đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Trần Thiện Lộc (tự Lộc “lú”, sinh năm 1974, ngụ số 1434H, đường Phạm Thế Hiển, phường 5, quận 8) vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán 2014 cũng hết sức cam go. Với hàng loạt những thành tích bất hảo như: trộm cắp, cướp giật, bảo kê và bán lẻ ma túy phủ khắp khu vực Cánh đồng diều, quận 8, nên Lộc được đám giang hồ đặt cho biệt danh "Bạch tuộc cánh đồng diều".

Các đối tượng trong đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy do Trần Chánh Tâm, Vũ Xuân Nhật cầm đầu.

Đầu năm 2013, khi quyết định đánh những chuyến hàng lớn Lộc đã thu nạp thêm các đối tượng như Đinh Bá Kha (SN 1950, ngụ Đức Hòa, Long An) là một tay chuyên xách ma túy từ Campuchia về Việt Nam, Lê Trung Hùng, Nguyễn Hoài Phong, Bùi Thị Phương, Dương Ngọc Tấn và đặc biệt là Vinh Ty - một tay giang hồ có tiếng ở Soc Mun, Battamboong, Campuchia khiến cho công tác truy bắt gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên với niềm tin và sự quyết tâm phá án nên đúng vào dịp giáp Tết Nguyên đán 2014, Lộc cùng 14 tay chân thân tín đã bị các trinh sát tóm gọn với số tang vật thu giữ gồm 4 bánh hêrôin, 2,5kg ma túy đá, một khẩu  súng ngắn cùng 20 viên đạn trong đó có một viên đã lên nòng.

Hôm ấy là ngày 29 Tết, ngay sau khi hoàn tất công tác lấy lời khai ban đầu đối với các đối tượng, Thượng tá Phùng Văn Đẳng kéo tôi xuống nhà bếp tập thể của đơn vị dự định ngồi ăn một bữa cơm đàng hoàng cùng anh em sau hơn hai tháng đánh án. Song anh không biết chị nấu bếp đã xin nghỉ việc từ nhiều ngày trước nên khẩu phần ăn của anh em chỉ là những hộp cơm đã nguội lạnh và vài miếng tàu hũ kho.

Nhìn anh em cố gắng nuốt từng muỗng cơm khô khốc, Thượng tá Đẳng bỗng khựng lại, đôi mắt anh nặng trĩu. Chỉ đến khi tôi kéo anh ngồi xuống bàn, anh mới bảo: "Ăn uống như vậy lấy sức đâu mà chiến đấu". Nói xong, anh đứng phắt dậy, chạy thẳng về nhà thuyết phục vợ gác lại việc nhà vào đơn vị làm chị nuôi không thù lao…

Triệt phá băng nhóm Nhật “khùng”, Tâm “Bãi Cháy"

Tiếp tục cuộc chiến đấu không ngừng nghỉ, tháng 10/2014, các trinh sát Đội 2 và Đội 6 dưới sự chỉ huy trực tiếp của Thượng tá Phùng Văn Đẳng đã đánh sập 2 đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ cửa khẩu Móng Cái và khu vực Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh đưa vào TP HCM tiêu thụ do Vũ Xuân Nhật (Nhật “khùng”) ngụ tỉnh Hải Dương và Trần Chánh Tâm, ngụ quận 8, TP HCM cầm đầu, thu giữ tang vật gồm gần 12kg ma túy các loại, 1 khẩu súng K59, 2 ôtô cùng hàng chục phương tiện khác phục vụ cho việc vận chuyển ma túy.

Trong quá trình theo dõi, có lúc trinh sát để mất dấu đối tượng khiến chỉ huy lo lắng. Nhìn người lãnh đạo không vui, trinh sát ấy đã tự đến nhận trách nhiệm nhưng Thượng tá Đẳng quay sang bảo: "Em không sai vì đó là tình huống ngoài ý muốn. Tại anh bị đau lưng không đi cùng em được. Thôi, anh em mình đành phải triển khai lại từ đầu vậy. Tự tin lên em, mình sẽ thành công".

Giải tỏa những băn khoăn trong đầu người lính trinh sát, xếp lại chồng hồ sơ, Thượng tá Đẳng tìm đến bệnh viện gần đó tiêm một mũi thuốc giảm đau rồi lập tức cùng các trinh sát tiếp tục lên đường hòa vào dòng người hối hả trên khắp các đường phố TP HCM truy tìm manh mối và tung tích của đối tượng. Đến đầu tháng 10/2014, chân tướng Vũ Xuân Nhật và Trần Chánh Tâm đã được làm rõ và đến ngày 25/10, cả hai đã bị tóm gọn khi đang vận chuyển ma túy về tập kết tại TP HCM.

Với 82 chuyên án được triệt phá, 424 đối tượng phạm tội bị bắt; trên 100kg ma túy các loại, 15 súng quân dụng, 237 viên đạn, 31 tỉ đồng, 701.837USD tang vật thu giữ, Thượng tá Phùng Văn Đẳng liên tục được CBCS trong đơn vị bầu chọn là cá nhân xuất sắc, nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua của Công an TP HCM, đặc biệt được Bộ Công an tôn vinh là điển hình tiên tiến phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc giai đoạn 2010 - 2015.

Đức Cương
.
.