Xuân ấm áp đến với đồng bào nghèo miền núi phía Bắc

Thứ Năm, 17/01/2019, 15:50
* Thông qua Báo CAND & Chuyên đề ANTG, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) ủng hộ 1.000 suất quà Tết với tổng trị giá 500 triệu đồng tới đồng bào nghèo, gia đình chính sách. Trong đó, tỉnh Yên Bái: 200 suất quà Tết, với tổng trị giá 100 triệu đồng.

* Thông qua Báo CAND & Chuyên đề ANTG, Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi ủng hộ đồng bào nghèo 500 triệu đồng, trong đó, tỉnh Lào Cai: 100 triệu đồng; tỉnh Lai Châu: 100 triệu đồng.

Nghĩa tình nơi vùng cao Yên Bái

Lương Thịnh là xã thuần nông của huyện Trấn Yên (Yên Bái). Do địa hình chia cắt, dân cư phân bổ không đồng đều, nên cuộc sống của hơn 1.700 hộ dân (với trên 7.700 nhân khẩu) nhiều khó khăn. Ông Đinh Khắc Huyên, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh chia sẻ: "Những phần quà mà cán bộ Công an, cán bộ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam hôm nay gửi tặng, mình và người thân thấy phấn khởi lắm. Ấm lòng hơn khi Tết cổ truyền đang đến gần!".

Thiếu tá Cao Thị Hồng, Phó trưởng Ban Kinh tế - Pháp luật, Báo CAND cùng đại diện Công an huyện Trấn Yên (Yên Bái) trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Lương Thịnh.

Đại diện đoàn công tác Xã hội - Từ thiện của Báo CAND và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Thiếu tá Cao Thị Hồng, Phó trưởng ban Kinh tế - Pháp luật, Báo CAND đã gửi lời thăm hỏi và chúc Tết sớm đến đại diện các hộ gia đình thuộc diện chính sách trên địa bàn xã tới nhận quà Tết trong dịp này; đồng thời cùng Thượng tá Đỗ Quang Tuyến, Phó trưởng Công an huyện Trấn Yên trao tận tay 100 suất quà Tết, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng tới bà con, với mong muốn bà con có thêm một cái Tết vui, ấm áp.

Rời xã Lương Thịnh, men theo con đường tỉnh lộ với nhiều khúc cua, chúng tôi đến với xã Ngòi A - một trong những xã thuộc diện khó khăn của huyện Văn Yên (Yên Bái). Chứng kiến các thành viên trong đoàn công tác thăm hỏi, trao tận tay 100 suất quà Tết tới bà con, ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Ngòi A bày tỏ cảm động trước tình cảm, nghĩa cử của Báo CAND và nhà tài trợ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam; đồng thời cho biết, những phần quà trên tuy giá trị không thực sự lớn nhưng đó là động lực tinh thần, giúp bà con vui, yên tâm lao động sản xuất. Bà con có thêm tiền mua bánh, mua gạo nếp để vui xuân, đón Tết.

Ấm áp biên thùy

Sáng 8-1, mưa mỗi lúc một nặng hạt. Chiếc xe của chúng tôi men theo tỉnh lộ 156 để đến với huyện vùng cao biên giới Bát Xát (Lào Cai). Nơi đây có đường biên kéo dài gần 100km. Anh Tẩn Láo Tả, Chủ tịch UBND xã Phìn Ngan (Bát Xát) khoe với chúng tôi, những năm qua, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành cũng như những nỗ lực của chính quyền địa phương và bà con nhân dân, số hộ nghèo đã giảm đáng kể. Bên trong Nhà văn hóa thôn Van Hồ có đông bà con dân tộc Dao, Phù Lá. Bà con, ai cũng hồ hởi vui mừng. 100 suất quà Tết, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng, do Công ty TNHH sản xuất võng xếp Duy Lợi ủng hộ sau đó đã được trao tận tay tới bà con nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn.

Cùng với Phìn Ngan, xã Sa Pả thuộc huyện Sa Pa với 6 thôn (trên 5.500 nhân khẩu) chiếm 94% dân số là đồng bào Mông. 100 phần quà Tết trao tới 100 hộ gia đình chính sách, các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã Sa Pả, đó là tấm lòng của những người làm Báo CAND, lực lượng Công an và Công ty TNHH sản xuất võng xếp Duy Lợi gửi tặng qua chương trình "Tết vì người nghèo Xuân Kỷ Hợi 2019".

Ấm lòng bà con vùng lũ

Dưới cơn mưa kèm theo giá lạnh, chúng tôi cảm nhận không khí ấm áp nơi trụ sở UBND xã Sà Dề Phìn. 100 suất quà Tết, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng do  Báo CAND và Công ty TNHH sản xuất võng  xếp Duy Lợi trao tới bà con là sự sẻ chia, tấm lòng với người dân nơi đây.

Rời huyện Sìn Hồ, chúng tôi tiếp tục chương trình thiện nguyện ở Mường Tè - huyện thượng nguồn con sông Đà, đường sá đi lại rất khó khăn. Để lên được đây, chúng tôi phải mất khoảng 1 giờ đồng hồ lênh đênh trên dòng sông Đà. Trên chiếc xuồng "tăng bo" của Công an huyện Mường Tè, chúng tôi chứng kiến cuộc sống của bà con Nậm Khao nói riêng và huyện Mường Tè nói chung còn nhiều khó khăn. 

Đồng bào ở Nậm Khao chủ yếu là người dân tộc Cống và La Hủ. 16 giờ, hội trường UBND xã Nậm Khao chật kín chỗ ngồi. Các ông, các bà, các chị lên nhận quà vận những bộ quần áo rực rỡ sắc màu. Và 100 trường hợp đến nhận quà Tết tại trụ sở UBND xã Nậm Khao lần này là 100 trường hợp có hoàn cảnh khác nhau. Có trường hợp già neo đơn, không nơi nương tựa. Có trường hợp là người khuyết tật. Rồi có trường hợp là hộ gia đình chính sách, thương - bệnh binh.

Chúng tôi chứng kiến những nụ cười, những cái bắt tay của bà con dành cho các thành viên trong đoàn. Thật khó có thể tả hết những giây phút lắng đọng nghĩa tình này.

Trần Huy
.
.