Xuống bản làm căn cước công dân

Thứ Hai, 12/04/2021, 20:58
Nhiều ngày liên tiếp Công an tỉnh Sơn La vượt chỉ tiêu Bộ Công an đề ra. Đó là nhờ vào nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cấp thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử cho nhân dân vùng cao Tây Bắc.


“Hung thần lăn tay” rất... đáng yêu!

Đã nhiều ngày nay đi làm từ khi mặt trời còn chưa mọc, kết thúc công việc cũng là lúc một ngày mới nhưng Trung tá Nguyễn Thị Tâm - Phó trưởng Công an Phường Chiềng Cơi, TP Sơn La chưa ngày nào nản lòng. Chị được các cán bộ của mình gọi với cái tên vui đó là “hung thần lăn tay”, khi mà một ngày chị có thể lăn được hơn 1.000 hồ sơ, với tốc độ chỉ chưa đầy 1 phút/người.

Với kỹ thuật điêu luyện, chị đã góp phần vào thành công chung của chiến dịch cấp căn cước công dân gắn chip điện tử trên địa bàn TP Sơn La khi nhiều ngày liên tục vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Công an thành phố Sơn La xuyên đêm cấp căn cước công dân cho bà con.

Chị Tâm là một trong những tấm gương điển hình cho sự kiên trì, nỗ lực, vượt mọi khó khăn vì mục tiêu chung của lực lượng công an. Thời điểm này, chị Tâm đang phải chăm chồng và bố ốm nặng. Đã 3 tháng nay chồng chị phải điều trị tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội, chi phí để chữa chạy cho chồng cũng tiêu tốn một món tiền không hề nhỏ.

Nhưng, chưa một ngày nào chị nản lòng. Chị vững vàng, trách nhiệm với công việc cũng bởi sự chia sẻ, ủng hộ của người dân: “Thời điểm này công việc bộn bề lắm, nhưng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của bà con nhân dân là chúng tôi cũng vơi đi mệt mỏi. Chúng tôi luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ”.

Gặp gỡ những đồng đội của chị Tâm, ai cũng chia sẻ về chị bằng sự yêu mến, quý trọng: “Đồng chí Tâm là người trách nhiệm, tận tụy, nhiệt tình và luôn mẫn cán với công việc. Chị có kiến thức vững về quản lý hành chính nên luôn hướng dẫn, hỗ trợ cho các đồng chí thành viên trong tổ công tác để vận hành tốt hồ sơ thu nhận căn cước công dân.

Đặc biệt, cao điểm trong một ngày một đêm đồng chí và 4 đồng chí trong tổ công tác đã thu nhận được 1.103 hồ sơ, có thể nói đó là thành tích rất tuyệt vời. Gia đình đồng chí Tâm cũng rất hoàn cảnh, mặc dù chồng bệnh trọng nhưng đồng chí vẫn làm tốt công việc được giao, phấn đấu làm tốt chiến dịch cấp căn cước công dân do Bộ Công an phát động và hoàn thành nhiệm vụ của Công an TP Sơn La đặt ra là thu nhận hồ sơ cấp căn cước xong trước ngày 30-4, thi đua lập thành tích chào mừng bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND nhiệm kỳ 2021-2026”. Trung tá Lê Quốc Khánh, Phó trưởng Công an TP Sơn La chia sẻ.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Sơn La hỗ trợ lực lượng cấp căn cước.

Phát huy tối đa sức trẻ từ Đoàn thanh niên

Nhằm phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ Công an Sơn La, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng ủy Ban Giám đốc Công an tỉnh về triển khai cấp căn cước công dân có gắn chip điện tử trên địa bàn tỉnh Sơn La. Cùng với sức trẻ, sự nhiệt huyết Đoàn Thanh niên công an tỉnh đã đăng ký và triển khai phần việc “Đoàn Thanh niên công an tỉnh Sơn La xung kích tham gia cấp căn cước công dân gắn chip điện tử”, đến nay Công an Sơn La đã thành lập 12 đội xung kích với hơn 100 đoàn viên thanh niên tham gia. Mỗi đoàn viên, thanh niên góp sức mình để sớm giúp dự án cấp căn cước công dân có gắn chip điện tử hoàn thành trước tiến độ.

Trò chuyện với phóng viên, Thiếu úy Phan Thị Huyền Trang, đoàn viên chi đoàn Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Sơn La mang tâm trạng háo hức: “Ngày hôm nay được trực tiếp tham gia công tác cấp căn cước công dân, bản thân thôi thấy đây là một công việc khá thú vị. Nhưng, có trực tiếp chúng tôi mới thấy áp lực về khối lượng công việc mà lực lượng làm căn cước công dân đang phải đảm nhận và bản thân tôi cùng các đồng chí khác sẽ cố gắng hết mình để góp phần nhỏ bé vào công tác cấp căn cước công dân mà Bộ Công an đã đề ra”.

Ưu tiên cán bộ biết “nội tiếng”

Sơn La là một tỉnh vùng cao Tây Bắc, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số như: Thái, Mông, Mường, Khơ mú,... trình độ dân trí của một bộ phận đồng bào dân tộc còn hạn chế, thậm chí nhiều người không biết chữ, không có khả năng giao tiếp bằng tiếng phổ thông. Dựa trên thực tế tại địa bàn, đội ngũ cán bộ tại các tổ lưu động cấp thẻ căn cước đã phát huy khả năng sử dụng tiếng dân tộc, mà CBCS hay gọi vui là “nội tiếng” trong quá trình giao tiếp, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác chuyên môn.

“Để đảm bảo tiến độ cấp căn cước cho công dân trên địa bàn, trước tiên chúng tôi ưu tiên lựa chọn đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số hiểu biết về tiếng dân tộc, thuận lợi cho việc giao tiếp với người dân”. Trung tá Trần Thế Dũng - Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La chia sẻ.

Thượng tá Bùi Tuấn Anh, Phó Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác cấp căn cước công dân tại Công an thành phố Sơn La.

Những trăn trở về việc làm thế nào để điều kiện thuận lợi nhất về mặt thời gian cho bà con đã khiến sáng kiến “phát số, chia ca” của Công an huyện Quỳnh Nhai ra đời. Theo đó, trong mỗi tấm thẻ được phát cho người dân có chứa số thứ tự và thời gian đăng ký cấp thẻ căn cước là buổi sáng, chiều hoặc tối... để từ đó căn cứ số lượng người đăng ký, bố trí thời gian và sắp xếp việc triển khai các tổ công tác lưu động cấp thẻ căn cước công dân được hiệu quả, chính xác và thuận tiện, nhanh chóng.

“Chúng tôi gồm bí thư chi bộ, trưởng bản, công an viên... sẽ đi từng nhà, gặp gỡ trao đổi từng trường hợp xem ai có mặt ở nhà và sẽ đăng ký đi làm căn cước vào buổi nào được thì sẽ phát phiếu thứ tự tương ứng ở buổi đấy. Qua đó lập danh sách, rà soát những trường hợp vắng mặt tại địa phương gửi lên cho công an huyện. Trên cơ sở đó, công an huyện sẽ bố trí các tổ công tác lưu động đến tận bản để cấp căn cước cho nhân dân được thuận tiện, nhanh chóng và không mất thời gian lao động sản xuất của bà con”, anh Lò Văn Khánh, trưởng bản Mường Giàng, xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai chia sẻ.

Đêm ở địa bàn cơ sở

Chúng tôi có mặt ở nhà văn hóa bản Thẳm Mạy, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La vào lúc 12 giờ đêm. Người dân vẫn đông kín chờ đến lượt thực hiện thủ tục cấp căn cước. Không khí làm việc vẫn khẩn trương, nghiêm túc. Số lượng người đông, phải xếp hàng theo thứ tự nên việc chờ đợi cũng không tránh khỏi. Với phương châm “còn dân, còn phục vụ” của CBCS, bà con Sơn La vẫn vui vẻ, nhẫn nại chờ đợi đến lượt. Với phương châm “còn dân, còn phục vụ”, các CBCS làm nhiệm vụ luôn ân cần hỏi han, trấn an tâm lý cho người dân.

Trung tá Nguyễn Thị Tâm trong ca làm việc.

Ông Phạm Văn Cư, phường Chiềng Sinh cho biết: “Chứng kiến CBCS công an làm việc vất vả, không ngơi nghỉ, ăn cơm hộp tại chỗ, không có thời gian đứng dậy uống nước thì chúng tôi chờ đợi một chút có sao đâu. Làm căn cước phải qua nhiều bước nên không thể nhanh được. Chúng tôi rất chia sẻ với lực lượng Công an. Tôi nghe nói họ phải làm cả đêm nhưng vẫn tận tình, chu đáo với người dân nên tôi và rất nhiều người ở đây đều cảm thấy vui vẻ khi chờ đợi để được cấp tấm thẻ căn cước với nhiều tính năng ưu việt”.

Cán bộ chiến sĩ Công an Quỳnh Nhai làm việc hết công suất, tận tình phục vụ người dân.

Chị Lò Thị Muôn trú tại bản Cang, phường Chiềng Sinh chia sẻ: “Khi được thông báo ra nhà văn hóa làm căn cước công dân, tôi và người nhà cũng xác định là sẽ phải chờ vì số lượng người đến làm rất đông. Rất thương các cán bộ công an phải làm nhiều việc trong nhiều ngày, chờ thêm một lát cũng sẵn lòng, cảm ơn cán bộ nhiều lắm”.

Đồng hồ đã điểm hơn 3h sáng thì cũng là lúc hồ sơ cấp căn cước cuối cùng trong ngày ở phường Chiềng Sinh được hoàn thành. Tổ công tác thu dọn máy móc, di chuyển đến một địa điểm khác. Ở đó, còn rất nhiều người dân đang chờ được làm thủ tục cấp căn cước công dân có gắn chip điện tử.   

Tỉnh Sơn La có 933.121 nhân khẩu trong diện cấp căn cước công dân. Đến thời điểm này, Công an tỉnh Sơn La đã hoàn chỉnh tổng số hơn 170.000 hồ sơ cấp căn cước công dân.
Có thể nói, chiến dịch thực hiện Dự án cấp căn cước công dân được triển khai trên địa bàn tỉnh Sơn La mới đi được một phần quãng đường nhưng với tinh thần “làm hết việc, không làm hết giờ”, lực lượng Công an Sơn La vẫn đang dốc sức ngày đêm thực hiện nhiệm vụ phục vụ người dân đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu đề ra, góp phần cùng lực lượng Công an cả nước hoàn thành mục tiêu cấp 50 triệu thẻ CCCD trước ngày 1-7-2021.
Hoàng Thiện
.
.