Những cuộc đấu sinh tử và chuyện bắt "ông trùm ma túy thành Vinh"

Thứ Năm, 09/04/2015, 15:20
Tôi gặp Hùng khi anh vừa vinh dự nhận giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2014, bên ấm nước chè xanh xứ Nghệ, chuyện đời, chuyện nghề của Hùng cuốn hút tôi trong một chiều hè diệu vợi. Mới 13 năm tuổi nghề, nhưng Phan Mạnh Hùng đã tham gia hàng trăm chuyên án ma túy. Không ít lần anh và đồng đội chiến đấu dưới mưa đạn của các trùm ma túy, nhưng Hùng và đồng đội đã chiến thắng. Nói về nghề, Hùng nhỏ nhẹ: "Tôi may mắn được công tác trong một đơn vị Anh hùng và những đồng đội luôn biết sẻ chia".

Nuôi dưỡng ước mơ từ tuổi học trò

Trong hành trang làm nghề của mình, tôi may mắn được tiếp xúc với nhiều cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong lực lượng Công an để tìm hiểu viết bài, nhưng quả thực để khai thác về công việc, thành tích của Phan Mạnh Hùng để lấy tư liệu quả là một bài toán khó. Trước khi gặp Hùng có đồng nghiệp đã đe: "Gặp Phan Mạnh Hùng cũng chẳng khai thác được gì đâu, bởi anh không chịu nói về mình".

Quả đúng vậy, trong cuộc nói chuyện Hùng chỉ nói về đơn vị và các đồng đội. Trong chiến đấu Hùng được xem như "con át chủ bài của nhiều chuyên án" thì trong đời thường Hùng lại nhỏ nhẹ, hiền lành, ít nói đến mức khó tin.

Sau câu chuyện tâm giao với Hùng, tôi tìm đến Trung tá Nguyễn Đức Cường - Trưởng phòng PC47 và nhiều đồng đội của anh để tìm thêm tư liệu. Trung tá Cường cười vui: "Đúng rồi, Phan Mạnh Hùng thuộc típ người làm nhiều nói rất ít”.

Sinh năm 1979 ở xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên sau đó chuyển về TP Vinh, Nghệ An, ước mơ trở thành chiến sĩ công an ấp ủ với Phan Mạnh Hùng ấp ủ từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường.

Những năm 1995-1997, nhiều nơi ở TP Vinh là điểm nhức nhối về tệ nạn ma túy. Nhiều buổi tối đi học thêm trên đường về nhà Hùng và bạn bè thường chứng kiến nhiều đối tượng nghiện vật vã dọc đường.

Xung quanh nơi anh sống, thỉnh thoảng lại có người chết vì sốc ma túy. Không ít gia đình đang êm ấm, hạnh phúc bỗng chốc rơi vào bi kịch vì có con em bị nghiện.

Nhiều lần chứng kiến hoàn cảnh bi thương như vậy, Hùng và một số bạn thân của mình thường nói với nhau: "Sau này thi vào trường Cảnh sát để ra trường đi làm bắt hết các trùm buôn bán ma túy".

Những câu chuyện tưởng như bông đùa của tuổi học trò lại thôi thúc Phan Mạnh Hùng lao vào học và năm 1997 anh thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân trong niềm vui vỡ òa của bản thân, gia đình và bạn bè.

Năm 2002, tốt nghiệp, ra trường, Phan Mạnh Hùng trở về quê hương thành Vinh và được biên chế về Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an Nghệ An.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam và đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn trao Giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2014” cho Thiếu tá Phan Mạnh Hùng.

Thấm nhuần những bài học các thầy cô dạy trên giảng đường, lại được làm việc bên những CBCS dày dạn kinh nghiệm trên trận tuyến phòng chống các đối tượng gieo rắc cái chết trắng, Phan Mạnh Hùng nhanh chóng trưởng thành.

Từ những cuộc chiến đấu sinh tử ở miền tây đất Nghệ...

Năm 2003, nhận lệnh của đơn vị, Phan Mạnh Hùng cùng một đồng đội chạy xe máy từ  Vinh lên miền tây Nghệ An theo dõi các đối tượng trong một đường dây ma túy khủng. Trời đêm, đường rừng vắng, khi lên gần đến nơi anh và đồng đội gặp tai nạn xe máy lao xuống vực sâu gần 10m.

Khi tỉnh lại, Hùng và đồng đội trẻ của mình nắm chặt tay nhau nói: "Chưa đối mặt với tội phạm ma túy đã suýt mất mạng, tí nữa thì lỡ việc đơn vị giao".

Sau hơn một tháng nằm rừng, Hùng trở về đơn vị, gặp Hùng lãnh đạo đơn vị đã thốt lên: "Trời, răng em như thằng nghiện vậy", nói vậy nhưng nhìn ánh mắt trìu mến và cái nắm tay thật chặt của thủ trưởng, Hùng hiểu sự tin tưởng dành cho mình.

Từ những thông tin trinh sát của Hùng và đồng đội, PC47 Công an Nghệ An đã phá thành công chuyên án lớn.

Trong cuộc chiến với tội phạm ma túy, không ít lần Phan Mạnh Hùng và đồng đội phải đối mặt sinh tử với kẻ thù.

Đầu tháng 5/2010, từ các nguồn tin trinh sát nắm được, các trùm ma túy ở miền tây xứ Nghệ đã lên kế hoạch vận chuyển một lượng lớn ma túy từ bên kia biên giới qua Nghệ An để đưa vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Nhiều đêm Thượng tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng PC47 lúc đó và lãnh đạo Ban chuyên án thức trắng. Bởi ngoài việc vận chuyển ma túy, các đối tượng trong đường dây còn sử dụng nhiều vũ khí nóng.

Sau khi họp bàn, Ban chuyên án quyết định: Đại úy Nguyễn Đức Cường, Phan Mạnh Hùng và 9 cán bộ, chiến sĩ của phòng được chọn là những con át chủ bài để phá án.

Sau nhiều đêm ăn cơm rừng, ngủ bờ suối và lúc 1 giờ sáng ngày 26/5/2010, Phan Mạnh Hùng và đồng đội được lệnh xuất kích.

Trong bóng tối, các đối tượng buôn bán ma túy lầm lũi gùi hàng. Nghe tiếng sột soạt của cây rừng, các đối tượng buôn bán ma túy bất ngờ bắn xối xả. Phan Mạnh Hùng và đồng đội được lệnh nổ súng và quyết tâm bắt bằng được đối tượng.

Trong lúc truy bắt đối tượng trùm ma túy, bất ngờ một số đối tượng khác đang ẩn nấp cảnh giới đã xả súng vào đội hình truy bắt khiến 3 chiến sĩ bị thương; gồm Đại úy Nguyễn Đức Cường - Đội trưởng Đội 4; Trung úy Cao Đức Long - chiến sĩ Đội 2 và Thiếu úy Lê Đức Hùng - trinh sát Đội 3 của Phòng PC47.

Mặc dù bị thương nặng, nhưng Đại úy Nguyễn Đức Cường và đồng đội vẫn lao vào ôm giữ đối tượng. Kết thúc chuyên án, Phan Mạnh Hùng và đồng đội đã bắt giữ được 3 đối tượng cùng 2 bánh hêrôin, 1 quả lựu đạn và nhiều tang vật liên quan.

Một đường dây ma túy từ Tam giác vàng qua miền tây Nghệ An tỏa đi nhiều nơi đã bị chặt đứt. Chiến công và lòng quả cảm của Phan Mạnh Hùng và đồng đội đã làm nức lòng người dân cả nước.

Trong một thời gian dài, các đối tượng buôn bán ma túy lớn im hơi, lặng tiếng. Chiến công nối tiếp chiến công, tháng 7/2012, Phan Mạnh Hùng cùng đồng đội tiếp tục triệt phá thành công Chuyên án 383H bắt Vũ Đức Mạnh (Nam Định) và Nguyễn Thị Nhung (Nghệ An) khi hai đối tượng này đang thực hiện hành vi mua bán trái phép 30 bánh hêrôin.

Khám xét nhà của Nhung, cơ quan chức năng thu thêm 40 bánh hêrôin. Từ lời khai của các đối tượng, Phòng PC47 Công an Nghệ An phối hợp với Cục Phòng chống ma túy Bộ Công an và một số đơn vị khác triệt phá thành công đường dây vận chuyển 255 bánh hêrôin từ Lào về Việt Nam.

...đến bắt đối tượng khét tiếng thành Vinh

Sau khi thụ án gần 20 năm tù, ăn cơm ở nhiều trại giam, Phan Đình Tuấn (thường gọi Tuấn "lay", SN 1971, trú tại phường Trường Thi mãn án trở về. Tưởng rồi Tuấn sẽ chấm dứt quá khứ u tối của mình để làm người lương thiện.

Hàng ngày trong vai một người tử tế, Tuấn vẫn nói với những người quen, người cùng khu phố về ý chí làm ăn, phục thiện để trở lại với cuộc đời. Nhưng sự thật hắn đang cầm đầu một đường dây buôn bán “cái chết trắng”.

Những hành động, đường đi của Tuấn không qua được mắt lực lượng PC47 Công an Nghệ An. Vốn nổi tiếng là tay anh chị ở thành Vinh, nên khi thụ án ở Trại giam Đồng Sơn, Quảng Bình, hay Bình Điền, Thừa Thiên Huế, Tuấn vẫn được đàn em trong trại xem là đại ca.

Không ít dịp sinh nhật, hay ngày lễ tết, trước cổng trại giam có hàng chục ôtô nối đuôi nhau xếp hàng, người trong xe đều tự nhận là người nhà của Tuấn xin đăng ký vào thăm.

Ít người biết, trong số đó có đối tượng đang chờ ngày Phan Đình Tuấn ra trại để tiến hành lập đường dây buôn “cái chết trắng”. Và khi Tuấn chân ướt, chân ráo ra tù, thì Nguyễn Hữu Song (SN 1969, trú tại phường Quán Bàu, TP Vinh, tìm đến và chúng nhanh chóng thiết lập đường dây.

Gần nửa năm Phan Đình Tuấn ra tù, là cũng chừng ấy thời gian, Phan Mạnh Hùng và đồng đội phải lăn lộn khắp nhiều nẻo núi rừng Hương Sơn, Hương Khê, Hà Tĩnh, Minh Hóa, Quảng Bình và nhiều địa bàn ở Nghệ An để theo dõi đường dây của Tuấn.

Để phá thành công chuyên án, bao nhiêu đêm Hùng và đồng đội thức trắng giữa núi rừng, căng mắt theo dõi đối tượng trong đêm tối. Với bản chất lưu manh, hung hãn, các đối tượng trong đường dây này luôn kè kè súng, lựu đạn bên mình. Chúng sẵn sàng chết vì ma túy, vì vậy việc bảo đảm an toàn cho đồng đội luôn được Phan Mạnh Hùng và đồng đội đưa ra.

Vỏ quýt dày có móng tay nhọn, ngày 15/7/2014, từ những thông tin chính xác của trinh sát báo về, Phòng PC47 - Công an Nghệ An phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan quyết định cất vó. Khoảng 19 giờ ngày 13/5/2014, cặp bài trùng Phan Đình Tuấn và Nguyễn Hữu Song chạy ôtô lên hướng cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh.

Chiếc ôtô vừa dừng lại và nháy đèn 3 lần thì xuất hiện 3 đối tượng đi ra từ rừng thẳm. Một tên xách 3 túi hàng màu đen, 2 tên còn lại lăm lăm súng AK47, nhìn qua túi hàng, Tuấn nhanh chóng vứt vào xe rồi cho xe chạy về Quốc lộ 1A. Khi chiếc xe khách hướng Bắc-Nam vừa đến, Song lặng lẽ xách hàng lên xe còn Tuấn lái xe quay về Vinh.

Mọi hành động của Tuấn và Song đều rơi vào tầm ngắm của Phan Mạnh Hùng và đồng đội. Chiếc xe khách chạy khoảng 30km, thì có 3 người trong vai những công nhân về quê cũng lên xe vào Nam. Không ai biết, đó là 3 trinh sát của Phòng PC47.

Ban chuyên án nhận định, dọc hành trình dài rất có thể Nguyễn Hữu Song chuyển sang xe khác, hoặc hắn sẽ phi tang “hàng” khi bị theo dõi, hoặc hắn sẽ nổ súng khi bị động, lúc đó hành khách trên xe sẽ trở thành con tin nguy hiểm của hắn, vì vậy 4 chiếc ôtô con với hơn 10 CBCS được lệnh bám theo chiếc xe khách.

Khi xe khách chạy đến địa phận huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận thì gặp Cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra, Nguyễn Hữu Song bị tóm gọn khi hắn chưa kịp trở tay.

Cùng lúc ấy, tại Vinh, Phan Đình Tuấn đang khoan khoái thưởng thức tô cháo đêm với mộng tưởng hàng tỉ đồng hắn thu được sau chuyến hàng.

Có lẽ Tuấn tự tin với khẩu súng mang theo vẫn còn giấu trong vạt áo, nhưng trong tích tắc, các chiến sĩ Cảnh sát đã nhanh chóng bắt gọn đối tượng trong sự ngỡ ngàng của nhiều khách hàng trong quán. 2 khẩu súng ngắn và 17 viên đạn mà Tuấn mang theo bên người nhanh chóng bị tước.

Khám xét nơi ở của Tuấn, cơ quan chức năng thu giữ thêm 1 quả lựu đạn, 200 triệu đồng, 10.000USD, 116 viên đạn các loại và 1 xe ôtô Fortuner BKS 37A - 066.29 là phương tiện đối tượng đã sử dụng để vận chuyển ma túy.

Những ngày phá án, có khi hàng tháng trời phải xa vợ con đến các bản làng, rừng núi heo hút theo dõi, truy bắt đối tượng buôn bán ma túy. Khó khăn là thế, vất vả là thế nhưng khi nói về công việc của mình, Phan Mạnh Hùng trả lời nhẹ tênh: "Khi đã yêu nghề, quyết tâm với công việc của mình thì khó khăn cũng dễ vượt qua. Nhiều vụ án ma túy lớn chúng tôi phá được bởi tất cả anh em đồng đội đều chung một quyết tâm, một lý tưởng sống với nghề, với công việc được giao".

Nói về Thiếu tá Phan Mạnh Hùng, Trung tá Nguyễn Đức Cường, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân - Trưởng phòng PC47 Công an Nghệ An cho biết: Trong công việc, Thiếu tá Phan Mạnh Hùng là người hết sức chăm chỉ, sáng tạo, luôn làm việc vô tư, khách quan, không bao giờ tính toán vụ lợi.

Mặc dù gia đình còn nhiều khó khăn, cha già ốm đau lâu dài, vợ công việc lại không ổn định, con nhỏ mới 4 tuổi… nhưng Hùng luôn hết mình vì công việc được giao, góp phần quan trọng cùng đồng đội phá nhiều chuyên án lớn gây tiếng vang toàn quốc.

Hơn 10 năm công tác ở Phòng PC47 Công an Nghệ An, Thiếu tá Phan Mạnh Hùng đã được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh, Công an tỉnh Nghệ An, năm 2013, Thiếu tá Phan Mạnh Hùng vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba.Năm 2014, Phan Mạnh Hùng là Chiến sĩ thi đua toàn Lực lượng CAND giai đoạn 2011 - 2013. Năm 2014, Phan Mạnh Hùng là đại diện duy nhất của toàn Lực lượng CAND được vinh danh "Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc".
Thiếu tá Phan Mạnh Hùng tại lễ trao Giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2014.
Dương Sông Lam
.
.