Cảnh sát trưởng da đen đầu tiên của “thành phố kỳ thị”

Thứ Sáu, 20/05/2016, 15:30
Hôm 10-5 vừa qua, Delrish Moss trở thành người Mỹ da đen đầu tiên đảm nhận chức vụ Cảnh sát trưởng thành phố Ferguson, bang Missouri miền bắc nước Mỹ. Ông là nhân viên kỳ cựu của Sở Cảnh sát Miami, được chọn trong số 54 ứng viên đề cử vào vị trí này.

Mọi người hy vọng Moss sẽ giúp xây dựng lại Sở Cảnh sát Ferguson (FPD) sau hàng loạt cuộc biểu tình nổ ra năm 2014 phản đối vụ sĩ quan cảnh sát da trắng bắn chết thiếu niên Mỹ gốc Phi Michael Brown.

Delrish Moss có thể là người mới đối với FPD, song những vấn đề mà ông phải đối mặt khi lãnh đạo cơ quan cảnh sát này lại không hề mới. Moss có nhiệm vụ nhanh chóng hàn gắn một cộng đồng đã bị chia rẽ sâu sắc sau vụ bắn chết Brown. Michael Brown, 18 tuổi, không mang vũ khí trong người nhưng lại bị sĩ quan cảnh sát da trắng Darren Wilson bắn chết ngay trên đường phố vào ngày 9-8-2014.

Vụ nổ súng đã dẫn đến tình trạng bất ổn kéo dài nhiều tháng, đôi khi bùng phát thành bạo lực ở Ferguson và làm sống lại phong trào bảo vệ người da đen Black Lives Matter. Vụ giết chết Brown cũng gây chú ý cho cả nước Mỹ về vấn đề phân biệt chủng tộc ở Ferguson.

Delrish Moss.

Gánh nặng đối với Moss là ông phải điều hành thật tốt một cơ quan cảnh sát người da trắng chiếm số đông trong thành phố mà người Mỹ gốc Phi chiếm đến hai phần ba dân số! Lúc Michael Brown bị bắn chết, giới lãnh đạo thành phố Ferguson phần đông là người da trắng. Nhưng hiện nay, người đứng đầu hội đồng thành phố, thẩm phán thành phố cũng như lãnh đạo FPD đều là người da đen.

Ferguson cũng bắt đầu nỗ lực tuyển mộ thêm nhiều sĩ quan cảnh sát da đen hơn cho FPD nên Moss tin tưởng sẽ hoàn thành nhiệm vụ bởi đó là công việc mà ông được huấn luyện trong suốt cuộc đời mình - kể từ tuổi thơ ở Miami và suốt 32 năm làm việc cho Sở Cảnh sát Miami (MPD).

Moss phát biểu trong cuộc phỏng vấn của nữ phóng viên Sara Sidner thuộc hãng tin CNN: “Đây là công việc dựa trên cơ sở nghề nghiệp trước đây của tôi. Tôi được huấn luyện suốt cả đời cho công việc này”. Delrish Moss thay thế cho Tom Jackson, người đã từ chức hồi năm 2015 sau khi có một báo cáo của Bộ Tư pháp (DOJ) nêu lên tình trạng thiên vị người da trắng trong hệ thống tư pháp thành phố Ferguson.

Báo cáo năm 2015 của DOJ kêu gọi cải tổ FPD sau vụ bê bối liên quan đến màu da ở thành phố Ferguson cũng như lực lượng cảnh sát “không có thái độ phục vụ người dân”. Từ năm 2012 đến 2014, những vụ bắt giữ liên quan đến người Mỹ gốc Phi ở Ferguson lên đến 93%.

Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch tuyên bố hồi năm 2015: “Những vụ bắt bớ người da đen xảy ra thường xuyên và được giới lãnh đạo thành phố Ferguson khích lệ. Người dân Ferguson bị tước đoạt các quyền được hiến pháp quy định trong suốt nhiều thập niên, các quyền được bảo đảm cho mọi người dân Mỹ. Họ không thể chờ đợi lâu hơn nữa”.

Delsrish Moss, năm nay 51 tuổi, lớn lên trong khu phố cổ Overtown của Miami và trải qua tuổi niên thiếu trong làn sóng bạo động sau khi các sĩ quan cảnh sát da trắng đánh đập đến chết một người da đen vào năm 1980.

Moss kể với tờ Miami Herald hồi đầu tháng 3-2016: “Tôi đã sống ở Overtown trong giai đoạn cực kỳ hỗn loạn. Anh sẽ nhìn thấy rất nhiều thứ bị phá hủy. Những người bị thương tổn nhất không là cảnh sát hay doanh nghiệp bên ngoài khu vực. Đó chính là người dân đang sống ở Overtown. Và tôi là một người trong số những gia đình này”.

Delrish Moss cho biết, ông quyết định gia nhập lực lượng hành pháp sau một lần bị 2 sĩ quan cảnh sát đối xử thô bạo cho dù lúc đó ông chỉ là một thiếu niên. Moss nhớ lại: “Trong cả 2 trường hợp, cơ quan cảnh sát không có bất cứ động thái gì để phục hồi danh dự cho tôi. Tôi hết sức hoang mang và sợ hãi. Thế là tôi quyết định sẽ trở thành sĩ quan cảnh sát. Tôi thấy cần thiết phải có sự phục vụ tốt hơn cho cộng đồng của tôi”.

Delrish Moss gia nhập lực lượng cảnh sát Miami năm 1984 và dần được thăng cấp. Theo trang LinkedIn của Moss, ông làm việc một thời gian trong đơn vị điều tra những vụ án mạng trước khi chuyển sang bộ phận phụ trách quan hệ cộng đồng và truyền thông.

Delrish Moss là thành viên NAACP (Hiệp hội Quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu Mỹ) và Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Cảnh sát Mỹ (PAL).

An An (tổng hợp)
.
.