Mỹ: Lại bạo loạn vì vấn đề sắc tộc

Thứ Ba, 27/09/2016, 15:45
Tối 21-9, sau 2 đêm diễn ra bạo loạn tại thành phố Charlotte, Thống đốc bang Bắc Carorina Pat McCrory ra tuyên bố trên đài CNN: "Tôi ban bố tình trạng khẩn cấp và triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia và cảnh sát giao thông để trợ giúp cảnh sát địa phương tại Charlotte. Chúng ta không thể khoan dung cho bạo lực. Chúng ta không thể tha thứ cho sự phá hoại tài sản và chúng ta sẽ không khoan dung cho những vụ tấn công cảnh sát đang diễn ra lúc này".

Nữ Thị trưởng Jennifer Roberts của thành phố Charlotte kêu gọi người dân bình tĩnh và hứa sẽ mở cuộc điều tra toàn diện. "Chúng tôi nỗ lực mang lại bình yên trong thành phố. Mọi người cần nhớ rằng bạo lực không phải là một giải pháp tốt" - bà nói trên đài CNN và kêu gọi mọi người nên ở yên trong nhà, cảnh báo chính quyền có thể thiết lập giới nghiêm nếu những cuộc đụng độ còn tiếp diễn.

Theo người phát ngôn cảnh sát Keith Trietley của Charlotte, vào ngày 20-9, một người da đen tên là Keith Lamont Scott, 43 tuổi, bị bắn chết khi cảnh sát truy lùng một một nghi phạm khác tại một khu chung cư. Họ nhìn thấy ông Scott ra khỏi một chiếc xe và mang theo một khẩu súng. Khi cảnh sát tiếp cận, do nhận thấy người này "tạo ra mối đe dọa", cảnh sát đã nổ súng.

Người dân biểu tình phản đối cảnh sát bắn chết Keith Lamont Scott tại bãi đậu xe bên ngoài khu chung cư.

Một người phụ nữ xưng là con gái của ông Scott đã đưa ra cách giải thích khác với thông tin của cảnh sát trong một video trên Facebook. Cô nói rằng, ông Scott không mang súng, mà chỉ đang đọc sách trong lúc ông đợi xe buýt, thì bị bắn bằng súng điện trước khi bị bắn 4 lần. Cô cũng cho biết ông là người khuyết tật.

Tại hiện trường, những giới chức tôn giáo, hội đoàn và thân nhân của Scott đã tụ tập vào ngày 21, họ lên án: "Vũ khí là một sự dối trá. Họ đã lấy quyển sách đi và thay vào bằng 1 khẩu súng. Người đàn ông này ngồi đây mỗi ngày để chờ con trai xuống xe buýt" - Taheshia Williams cư ngụ tại khu phố xác nhận với CNN. Con gái của bà học chung trường với con trai của Scott.

Viên cảnh sát da đen Brentley Vinson, người đã bắn Scott, đã bị đình chỉ công tác trong thời gian chờ đợi điều tra. Sang ngày 22-9, 16 cảnh sát bị thương trong cuộc tuần hành của người dân phản đối vụ cảnh sát lạm quyền này. Những người biểu tình rất tức giận và bày tỏ sự phẫn nộ bằng cách chặn đường, phá xe cảnh sát đỗ xung quanh các khu nhà nơi xảy ra vụ bắn. Để đối phó, cảnh sát phải dùng tới hơi cay, dùi cui, vòi rồng, đáp lại, người biểu tình ném đá và dùng gậy gộc tấn công cảnh sát, một sĩ quan bị ném đá vào mặt.

Những sự căng thẳng sắc tộc được khơi lại tại Mỹ từ 2 năm qua sau một loạt sự cố và bạo lực của cảnh sát, thường là nhắm vào người da đen không vũ trang. Trong tuần vừa qua, tòa án đã mở cuộc điều tra sau khi một người da đen không vũ khí bị một nữ cảnh sát da trắng bắn chết trước camera cảnh sát tại bang nam Oklahoma Nam.

Bạo loạn tại thành phố Charlotte.

Hôm 21-9 Tổng thống Obama đã điện thoại cho 2 thị trưởng ở Charlotte và Tulsa. "Cả Tổng thống và 2 thị trưởng đều nhắc lại rằng những cuộc biểu tình phải ôn hòa và cảnh sát địa phương phải tìm cách quản lý một cách bình tĩnh và thiết thực" - phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết.

Từ Florida, bà Hillary Clinton tuyên bố: "Chúng ta có 2 cái tên thêm vào danh sách dài dặc những người Mỹ gốc Phi bị cảnh sát bắn chết. Thật không thể chịu được và điều này đã trở nên không thể dung thứ".

Mê Linh (theo L'Express)
.
.