Người Mỹ lo xa

Thứ Tư, 09/11/2016, 18:45
Những ngày cả nước Mỹ hừng hực bầu không khí của một mùa tranh cử tổng thống được đánh giá là mang nhiều diễn biến bất ngờ và kịch tính nhất trong lịch sử đã làm bộc lộ tính lo xa, nét cá tính những tưởng chỉ người dân các nước thường đối mặt với cảnh thóc cao gạo kém mới có. Vì đâu người Mỹ đâm ra biết lo xa?

Vì nếu ông Donald Trump, người chăm chăm bảo vệ quyền lợi cho giai tầng thượng đẳng có thắng cử sẽ khiến dân thành thị nghèo khắp nước Mỹ phẫn nộ, buộc ông ấy phải áp đặt các quy định bạo lực để khống chế nổi loạn, an ninh xã hội bị đe dọa và sản xuất bị đình trệ.

Còn trong trường hợp bà Hillary Clinton ca khúc khải hoàn sẽ tiếp tục gây căng thẳng với nước Nga và, theo như lời ông Trump, sẽ khiến Thế chiến III bùng nổ! Thế là một bộ phận dân Mỹ rần rần kéo nhau đi mua súng và mua thực phẩm dự trữ. Những nhà sản xuất và giới doanh thương các chủng loại hàng hóa này được một phen... bở hơi tai đáp ứng thị trường!

Thực phẩm luôn là vấn đề sống còn của con người trong mọi tình huống. Nếu như ở Việt Nam người dân thi nhau tích trữ lương khô, mì gói trước mỗi trận bão lũ thì người dân Mỹ lại làm việc này trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ. Keith Bansemer - Phó Giám đốc marketing của My Patriot Supply, một hãng sản xuất và bán thực phẩm sinh tồn cho biết, thường thì doanh số tăng mạnh quanh các đợt bầu cử hoặc khi xảy ra thiên tai, thảm họa, "nhưng sức mua lần này mạnh hơn nhiều so với mùa bầu cử năm 2012".

Người Mỹ vào cửa hàng mua súng hào hứng như mua... đồ chơi.

Mặt hàng thực phẩm sinh tồn thường ngày chỉ được dân “phượt”, các nhà leo núi, băng rừng, giới thám hiểm ưa chuộng nhưng bước vào mùa bầu cử 2016 này, công ty của Keith tăng gấp 3 doanh số. "Cả công ty chúng tôi ai cũng quá tải vì những cú điện thoại và đơn đặt hàng dồn dập", Keith nói.

Việc làm ăn tại các công ty bán thực phẩm có thể sử dụng dài hạn khác cũng tăng mạnh. Doanh thu của TheEpicenter tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Legacy Foods cũng “vào cầu” với các mặt hàng thực phẩm sấy khô, đóng hộp mang kỳ hạn sử dụng từ 2-5 năm được bán theo số lượng lớn và có thể xuất hàng tùy vào nhu cầu của khách hàng muốn hạn sử dụng kéo dài đến khi nào.

Các món ăn khá đa dạng, từ mỳ Spaghetti đến bông cải xanh, cháo, súp, nước cam, nước tăng lực và bánh socola. Bỏ ra 2.000 USD mua sản phẩm của Legacy Foods, khách hàng có thể ăn uống thoải mái 3 bữa mỗi ngày trong cả năm. The Epicenter có gói sản phẩm 14 ngày giá chỉ 235 USD thời gian gần đây bán chạy như tôm tươi - Giám đốc Bryan Nelson cho biết.

Nhưng dòng sản phảm này vẫn chưa thể qua mặt được Patriot Supply với gói sản phẩm ăn trong 3 tháng giá có 497 USD! Các hãng bán lẻ lớn cũng nhanh nhạy nhập cuộc, như chuỗi siêu thị Costco có gói đồ ăn một tháng với 390 phần ăn, giá gần 115 USD.

Người mua cho biết họ đang chuẩn bị cho sự bất ổn sau bầu cử, có thể là bạo loạn quy mô lớn, mất điện hoặc thậm chí cả hệ thống tài chính sụp đổ, khiến những hộp thức ăn bình thường “khô như ngói” biến thành cứu cánh cho dạ dày. Không chỉ nông dân, mà cả giới nhân viên văn phòng, giáo viên và các chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn cũng nhập hội săn mua hàng "sinh tồn".

Những loại thực phẩm đóng hộp có hạn sử dụng nhiều năm và gói đồ ăn sẵn có thể dùng cả năm đang bán rất chạy ở Mỹ.

Các công ty cho biết, khách hàng của mình là những người thận trọng và thực dụng. Họ nghiêm túc nghiên cứu lịch sử và nhận ra hệ quả của những sự kiện như vỡ sàn chứng khoán, vỡ bong bóng bất động sản khiến nền kinh tế hàng đầu thế giới rơi vào suy thoái luôn có chu kỳ. Vì thế, họ phải chuẩn bị để kiểm soát tầm ảnh hưởng của những biến loạn xã hội như thế này và như thế, an nguy của bản thân được đặt lên hàng đầu.

Theo thống kê của Hệ thống Kiểm tra thông tin tội phạm quốc gia Mỹ (NICS), trong tháng 10 vừa qua, hơn 2,3 triệu khẩu súng được đăng ký sử dụng. Con số này tăng hơn 350.000 khẩu so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 18 liên tiếp thị trường súng đạn tăng trưởng kỷ lục.

Từ tháng 5-2015 tới nay, kỷ lục mới liên tục bị phá vỡ. Dữ liệu mà NICS đưa ra phản ánh tương đối chính xác số liệu mua bán súng ở Mỹ. Một số bang hiện nay có chính sách khác biệt nên con số này có thể bị sai lệch chút ít. “Số liệu này cung cấp thông tin về những khẩu súng được đăng ký qua hệ thống NICS” - thông báo của FBI cho biết - “nhưng nó không thể hiện chính xác số súng được bán ra. Dựa vào luật pháp từng bang, việc kiểm tra sự hợp pháp của súng đạn và bán súng là hai việc hoàn toàn khác nhau”.

Theo tờ Washington Examiner, doanh số bán súng tăng mạnh ở Mỹ khi các vụ xả súng diễn ra thời gian gần đây, người dân mua súng vì lý do tự vệ là phổ biến nhất. Đảng Dân chủ nỗ lực đẩy mạnh chính sách kiểm soát súng đạn cũng là nguyên nhân khiến dân Mỹ mua súng nhiều hơn. Lời kêu gọi của Tổng thống Obama trước đây và giờ là bà Hillary Clinton nhằm thay đổi Tu chính án thứ hai - cho phép người dân có quyền sở hữu vũ khí quân dụng và đã được quy định trong Hiến pháp Mỹ - đang vấp phải sự phản đối quyết liệt của một bộ phận người dân.

CEO Michael Fifer của công ty súng Ruger cho biết, lời kêu gọi của bà Hillary Clinton về việc “cấm buôn bán vũ khí trên toàn nước Mỹ” còn thúc người dân đổ xô đi mua súng vì nếu bà Clinton trở thành tổng thống thì việc sở hữu vũ khí sẽ khó khăn hơn trước!

Q.H. (tổng hợp)
.
.