Syria phát hiện nhiều kho vũ khí ở Aleppo khi phiến quân rút đi

Thứ Năm, 05/01/2017, 18:10
''Mìn được đặt hầu như ở khắp mọi nơi, trong thời gian và với số lượng tối đa, trên các con đường, lối vào nhà, xe ôtô, xe gắn máy nằm ngổn ngang ngoài phố và thậm chí CÓ CẢ trong đồ chơi trẻ em'' - Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga ngày 29-12 cho biết.


Nhiều kho vũ khí bí mật

Sau khi giải phóng thành phố Aleppo, lực lượng rà phá bom mìn của quân đội Nga đã phát hiện được rất nhiều kho vũ khí lớn nhỏ của phiến quân đối lập và khủng bố Al-Nuasra cất giấu trong thành phố, bị chúng bỏ lại sau khi buộc phải đầu hàng và rút về tỉnh Idlib. Kênh truyền hình Nga RT dẫn tuyên bố của Igor Konashenkov cho biết, phiến quân thuộc "phe đối lập ôn hòa" đã gài mìn khắp nơi ở Aleppo, thậm chí cả trong đồ chơi trẻ em.

Chỉ riêng ở một khu vực nhỏ đã tìm thấy ba xe tăng, hai khẩu pháo, hai dàn tên lửa phóng loạt và vô số các súng cối, pháo tự chế. Phát hiện 7 kho lớn đạn dược, đủ trang bị cho vài tiểu đoàn bộ binh, cũng như rất nhiều tài liệu liên quan đến nguồn gốc vũ khí.

Rất nhiều tên lửa, đạn dược được tìm thấy ở Aleppo.

Đặc biệt có một kho tàng trữ với số lượng lớn vũ khí có xuất xứ từ Bulgaria. Trong đó có hàng chục hộp đạn pháo phản lực nhiều nòng 122mm cho các hệ thống MLRS BM-21 Grad, đạn 73mm cho súng chống tăng và lựu đạn 40mm cho súng phóng lựu chống tăng. Hơn nữa, quân đội Syria đã tìm thấy thêm 8 kẻ khủng bố trong kho bị bỏ lại, trong đó chứa 2 triệu viên đạn cho súng máy hạng nặng và 4.000 đạn tên lửa cho MLRS Grad. Sau khi tham chiếu các tài liệu đi kèm và đã tìm ra tên các nhà sản xuất và công ty xuất khẩu của Bulgaria.

Ngoài ra, các binh sĩ chính phủ còn tìm thấy một loạt các máy tính có chứa những dữ liệu quân sự quan trọng và thông tin cá nhân của các nhóm phiến quân. Có thể thấy việc phát hiện ra kho vũ khí khổng lồ cùng nhiều dữ liệu quan trọng là một thành tựu lớn của quân đội Syria trong quá trình "làm sạch" thành phố Aleppo.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã đề cập đến thông tin do các phương tiện truyền thông Bulgaria phát tán về việc phát hiện kho vũ khí đạn dược quân sự có xuất xứ từ Bulgaria do phiến quân để lại trong vùng đã được giải phóng ở Aleppo.

Bà Zakharova cho biết, tại cuộc họp báo rằng, các sản phẩm được sản xuất theo giấy phép đã hết hạn từ thời Xôviết chuyển giao cho Bulgaria.

Từ cuối những năm 1990, Nga đã tiến hành đàm phán với Sofia để ký thỏa thuận liên chính phủ giữa hai nước trong lĩnh vực cấp phép sản xuất vũ khí, trong đó trước hết quy định về danh mục và các nguyên tắc xuất khẩu hàng hóa quân sự sang nước thứ ba".

Bà Zakharova nói rằng, chính quyền Sofia đã không vội vàng đặt bút ký thỏa thuận mà nó có thể ràng buộc họ phải tuân thủ theo luật lệ quốc tế về lĩnh vực xuất khẩu vũ khí sát thương.

Đại diện của Bộ Ngoại giao Nga nhắc nhở các nước hãy thận trọng trong các quyết định bán vũ khí của mình. Vũ khí không phải là giày cao gót, mà là những sản phẩm gây chết người, vì hám lợi và sự buông lỏng quản lý mà biết bao dân thường Syria đã bị thiệt mạng.

Vũ khí hóa học cũng được sử dụng

Chính quyền Syria  vừa chuyển giao cho đại diện sứ đoàn quốc tế của Tổ chức cấm vũ khí hóa học những bằng chứng về việc chiến binh dùng chất hơi độc hóa học iperit. Tin này do ông Samer Abbas - đại diện chính thức của Nhà nước Syria về thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học đưa ra.

Lực lượng nổi dậy và phe Chính phủ Syria thường đổ lỗi cho nhau sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc giao tranh.

"Chúng tôi đã trình bày với sứ đoàn tất cả những tài liệu về việc này, họ đã kiểm nghiệm và tiếp nhận. Sứ đoàn sẽ còn đến Syria một lần nữa để thu thập mẫu để phân tích thêm",  ông cho biết.

Ở đây có các vật chứng do các chuyên gia của Bộ Quốc phòng Nga thu thập tại điểm dân cư Umm-Marret Haouch thuộc tỉnh Afrin Aleppo chúng gồm: đạn súng cối 240mm có nhồi chất độc - đại diện của cơ quan chuyên trách Syria giải thích thêm.

Trước đó, các chuyên gia quân sự Nga phát hiện phiến quân ở TP Aleppo sử dụng vũ khí hóa học, có thể là chlorine và phospho trắng, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga - Thiếu Tướng Igor Konashenkov cho biết. Bằng chứng được tìm thấy ở phía Tây Nam ngoại ô Aleppo, theo ông Konashenkov. "Trong khi tiến hành trinh sát ở khu vực 1070, đã phát hiện bằng chứng vũ khí hóa học được bọn khủng bố sử dụng để tấn công thường dân và quân nhân Syria", Tướng Nga cho biết.

Ông Konashenkov cho biết thêm, các chuyên gia quân sự Nga phát hiện đạn chứa chất độc hóa học chưa nổ và đã lấy một số mẫu đất ở khu vực mà bọn khủng bố đã sử dụng vũ khí hóa học của chúng. "Sau khi tiến hành phân tích nhanh trong một phòng thí nghiệm, kết quả cho thấy quân phiến loạn đã đổ đầy chất độc hóa học vào đạn pháo, rất có thể đó là chlorine và phospho trắng", Thiếu Tướng Konashenkov xác nhận thông tin. Ông Konashenkov cho biết thêm, các chuyên gia quân sự Nga phát hiện đạn chứa chất độc hóa học chưa nổ và đã lấy một số mẫu đất ở khu vực mà bọn khủng bố đã sử dụng vũ khí hóa học của chúng.

"Sau khi tiến hành phân tích nhanh trong một phòng thí nghiệm, kết quả cho thấy quân phiến loạn đã đổ đầy chất độc hóa học vào đạn pháo, rất có thể đó là chlorine và phospho trắng", Thiếu Tướng Konashenkov xác nhận thông tin. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, phân tích chi tiết về các mẫu đất nhiễm độc sẽ được thực hiện tại phòng khoa học trực thuộc RChBD đã được Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) của Liên Hiệp Quốc chứng nhận uy tín. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố trong thời gian tới.

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) và Liên Hiệp Quốc mới đây cũng khẳng định rằng, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã dùng khí mù tạt để giết hại hàng loạt dân thường vào tháng 8-2015. Báo cáo này nói thêm, OPCW và Liên Hiệp Quốc có trong tay những dữ liệu về 13 vụ tấn công bằng khí sarin, 12 vụ tấn công bằng khí mù tạt, 4 vụ tấn công bằng chất tê liệt thần kinh VX, 41 vụ nhiễm độc khí clo và 61 vụ tấn công trên chiến trường bằng các loại chất hóa học khác. 

Báo cáo này cũng cáo buộc Chính phủ Syria cùng nhiều lực lượng vũ trang đồng minh khác có liên quan đến những vụ tấn công bằng chất hóa học trên. Hiện các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc và OPCW đang điều tra kỹ lưỡng từng vụ tấn công hóa học ở Syria từ tháng 12-2015 cho đến nay.

Trước thông tin này, Nga cho biết họ không ngạc nhiên khi IS bị phát hiện có vũ khí hạt nhân. Moscow cho biết họ đã nhiều lần cảnh báo về điều này, nhưng mãi đến hiện tại sự thật mới được chứng minh. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói sau khi phía Liên Hiệp Quốc công bố thông tin trên: "Chúng tôi không hề ngạc nhiên trước tin IS có vũ khí hóa học và đang sử dụng chúng tại Iraq và Syria". "Phía Nga đã nhiều lần cảnh báo về điều này", bà nói thêm. "Giờ đây sự thật đã được chứng minh một cách rõ ràng". Vấn đề vũ khí hóa học cũng được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhắc tới trong cuộc họp diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) hôm 26-8.

Văn Nguyễn - D.T. (tổng hợp)
.
.