Vụ điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ: Con trai ông Trump gặp luật sư Nga

Thứ Năm, 13/07/2017, 10:31
Cuộc điều tra về các mối quan hệ và tiếp xúc giữa bộ sậu tranh cử của Tổng thống Donald Trump với người Nga tiếp tục có những tình tiết mới, những câu chuyện mới. Từ ngày 8 đến 10-7, báo chí Mỹ liên tục đăng tin chi tiết về một cuộc gặp giữa con trai lớn của ông Trump với một luật sư người Nga với lời hứa hẹn cung cấp thông tin bất lợi cho bà Hillary Clinton.

Cuộc gặp diễn ra tại tòa tháp Trump Tower vào ngày 9-6-2016, 2 tuần trước khi ông Trump giành quyền ra tranh cử với bà Clinton. Luật sư người Nga tên là Natalia Veselnitskaya được mời đến tòa tháp Trump Tower. Cuộc gặp có sự tham dự của Chủ tịch chiến dịch tranh cử khi đó là Paul Manafort và con rể ông Trump Jared Kushner.

Cuộc gặp đã từng được nhắc đến trong lời khai của Kushner cách đây vài tuần khi trả lời các nhà điều tra về mối quan hệ với nước Nga, và trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà điều tra nhằm xem xét có hay không sự móc ngoặc giữa bộ sậu chiến dịch tranh cử của ông Trump với người Nga. Cuộc gặp được đánh giá như một minh chứng cho thực tế rằng chí ít một số người trong bộ sậu của ông Trump đã có ý muốn tìm sự giúp đỡ của người Nga trong cuộc bầu cử để bảo đảm chắc thắng.

Đây là lần đầu tiên một cuộc gặp không tiết lộ giữa những người thân cận của ông Trump với người Nga được công khai xác nhận trước công chúng, đặc biệt là hành động của con trai lớn của ông.

Trong một văn bản trả lời báo chí hôm 9-7, Donald Trump Jr nói rằng ông gặp mặt luật sư Veselnitskaya theo yêu cầu của một phụ nữ mà ông quen biết trong một dịp dự hội thi Hoa hậu Hoàn vũ năm 2013 tại Moskva, thông qua sự giới thiệu của cựu nhà báo Anh Rob Goldstone, Chủ tịch Công ty Oui 2 Entertainment tham gia tổ chức sự kiện.

Trump Jr kể rằng, người phụ nữ khi đó đưa ra “mồi nhử” rằng bà ta có những thông tin về việc “một số cá nhân có quan hệ với nước Nga đang tài trợ cho Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ và ủng hộ bà Clinton”. Theo Trump Jr, người phụ nữ Nga này đưa ra thông tin không rõ ràng, thiếu chi tiết cụ thể và không có ý nghĩa gì đáng kể.

Sau đó, cuộc trò chuyện của người phụ nữ chuyển sang đề tài nuôi con nuôi người Nga và Luật Magnitsky của Mỹ, ban hành năm 2012, trong đó nêu danh sách đen những cá nhân lạm dụng quyền con người ở Nga. Luật Magnitsky đã khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin nổi giận và ra lệnh dừng chương trình cho phép người Mỹ nhận con nuôi người Nga. Trump Jr cho rằng nuôi con nuôi mới là đề tài chính, còn lời hứa với những thông tin xấu về bà Clinton chỉ là “mồi nhử” để tạo cơ hội tiếp xúc, trò chuyện mà thôi.

Theo yêu cầu của người phụ nữ Nga, luật sư Veselnitskaya được mời đến tòa tháp Trump Tower nói chuyện. Nội dung chủ yếu của cuộc nói chuyện được xác nhận là xoay quanh vấn đề nuôi con nuôi, không có thảo luận nào khác liên quan đến chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, và vai trò của hai ông Manafort và Kushner trong cuộc nói chuyện này cũng giống như mọi cuộc tiếp xúc thông thường.

Donald Trump Jr.

Luật sư Veselnitskaya được nhiều người biết đến là người kiên trì đấu tranh chống lại Luật Magnitsky. Luận điểm chính của bà là bế tắc trong vấn đề nuôi con nuôi Nga-Mỹ. Bà có nhiều mối quan hệ với các thân chủ là những nhân vật có “máu mặt” ở Nga, như Petr Katsyv, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Nga và là cựu Thị trưởng Moskva. Hoạt động của bà trước đây từng khiến FBI quan tâm chú ý theo dõi, chẳng hạn như bà từng tham gia bảo vệ quyền lợi cho Công ty Prevezon Holdings do con trai ông Katsyv làm chủ trong một vụ án tham nhũng trị giá 230 triệu USD cách đây vài năm.

Luật sư Veselnitskaya và thân chủ của bà cũng từng thuê một lực lượng hoạt động chính trị và pháp luật ở Mỹ, và cả công ty tư vấn Fusion GPS từng dính líu trong vụ tạo dựng hồ sơ tình báo về ông Trump đề làm nghiên cứu cho Công ty Prevezon.

Khi cuộc điều tra về những mối quan hệ không khai báo giữa bộ sậu của ông Trump với người Nga đang diễn biến theo chiều hướng xoáy sâu vào những người thân cận của Tổng thống Trump, thì những thông tin về các hoạt động trước đây của luật sư Veselkitskaya rất đáng quan tâm.

Tuy nhiên, như thế không có nghĩa là cuộc gặp giữa luật sư Veselnitskaya với Donald Trump Jr có những vấn đề khuất tất liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, như báo chí và dư luận Mỹ nghi vấn. Luật sư Veselnitskaya khẳng định cuộc nói chuyện giữa bà và Trump Jr chỉ diễn ra ngắn gọn, chưa tới nửa giờ, và không có liên quan gì đến chiến dịch tranh cử cả.

Mặc dù có mối quan hệ với Chính phủ Nga, nhưng luật sư Veselnitskaya khẳng định bà không hành động đại diện cho Chính phủ Nga, cũng chưa bao giờ thảo luận chuyện gì với các đại diện của Chính phủ Nga tại Mỹ. Mối quan tâm của bà là vấn đề nuôi con nuôi và vận động để thay đổi Luật Magnitsky.

V. Trương (theo New York Times)
.
.