Vụ máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai: Nhiều khả năng bị đánh bom

Thứ Tư, 11/11/2015, 16:46
Với kết quả giám định mẫu vật và phân tích hộp đen chưa được công bố chính thức, dư luận thế giới tiếp tục theo hướng giả thuyết “đã có một quả bom trên máy bay” của Hãng Metrojet, chuyến bay số hiệu KGL9268 (7K9268). Kể cả những động thái mới nhất của Nga cũng đang cho thấy khả năng này là rất cao.

Ngày 9/11, Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev đã thông báo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin tạm ngưng tất cả các chuyến bay từ Nga đến tất cả các sân bay của Ai Cập nói chung, không riêng gì Sharm el-Sheikh. Ông Medvedev cho biết, việc tạm ngưng các chuyến bay này được thực hiện theo yêu cầu của các nghị sĩ Quốc hội cho đến khi công tác điều tra làm rõ được nguyên nhân vì sao máy bay A321 của Hãng Metrojet bị rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập hôm 31/10 vừa qua.

Ông Medvedev cũng khuyến cáo rằng, việc tạm ngưng các chuyến bay đến Ai Cập không có nghĩa là Nga đã có kết luận rằng nguyên nhân máy bay A321 rơi là do bị khủng bố đặt bom. Người phát ngôn của Tổng thống Putin, Dmitry Peskov cũng tuyên bố: “Quyết định của Tổng thống tạm ngừng các chuyến bay đến Ai Cập không có nghĩa là một vụ tấn công khủng bố là nguyên nhân chính làm rơi máy bay của Hãng Kogalymavia”.

Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev thông báo lệnh tạm ngừng các chuyến bay từ Nga đến Ai Cập.

Ngoài Nga, cho đến nay đã có nhiều nước khác cũng tuyên bố tạm ngưng các chuyến bay thương mại đến Ai Cập, như Anh, Pháp, Ailen,… Một số quốc gia khác khuyến cáo các hãng hàng không dân dụng thay đổi lộ trình bay, tránh bay qua khu vực bán đảo Sinai và các khu vực có chiến sự khác ở Trung Đông nhằm tránh rủi ro.

Hiện tại, công tác điều tra của nhóm chuyên gia quốc tế do Ai Cập dẫn đầu vẫn đang tiếp tục phân tích kỹ dữ liệu từ xác máy bay và các hộp đen. Ngoài Nga và Ai Cập, nhóm điều tra còn có các chuyên gia của một số nước trong đó có Pháp, Đức và Ailen. Đài Franc 2 dẫn nguồn một nhà điều tra tham gia phân tích hộp đen máy bay rơi cho biết, ông đã nghe rất rõ một âm thanh như tiếng bom nổ, không giống như tiếng động cơ hỏng hóc.

Theo CNN, dữ liệu tình báo mà 2 nước Anh và Mỹ có được trong tuần trước là từ nhiều nguồn khác nhau. Một phần do tình báo Israel cung cấp từ dữ liệu theo dõi hoạt động của các phiến quân Hồi giáo cực đoan trên bán đảo Sinai trung thành với IS. Phần lớn dữ liệu thu thập được là do tình báo Anh và Mỹ can thiệp các giao tiếp viễn thông của phiến quân trung thành với IS trên bán đảo Sinai trao đổi với các phiến quân IS ở Syria.

Từ các dữ liệu tình báo đó, CNN trích dẫn các quan chức tình báo, an ninh và quân đội Mỹ cho rằng dựa vào các bằng chứng có được, họ tin đến 99,9% rằng khủng bố đã đánh bom chiếc máy bay A321 của Nga. Phát biểu trên chương trình “The Situation Room của Đài CNN hôm 9/11, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond tiếp tục khẳng định “nhiều khả năng” một thiết bị nổ đã gây ra vụ máy bay Nga rơi.

Sau lệnh tạm ngưng các chuyến bay đến Ai Cập, Nga cũng đang chuẩn bị cho phương án di tản hàng chục ngàn khách du lịch người Nga đang mắc kẹt tại Ai Cập. Với số lượng cụ thể ước khoảng gần 80.000 người, Nga sẽ cần điều sang Ai Cập hàng chục máy bay để giúp sơ tán người Nga về nước. Trong khi đó, nước Anh cũng có rất đông du khách mắc kẹt tại Ai Cập, khoảng hơn 10.000 người.

Hàng chục ngàn du khách Anh và Nga mắc kẹt tại Ai Cập chờ sơ tán về nước.

Đến chiều ngày 9/11, khoảng 20 chuyến bay của nước Anh đưa được hơn 4.000 du khách về nước. Việc gấp rút di tản đã khiến cho sân bay Sharm el-Sheikh trở nên hỗn loạn. Du khách chen lấn nhau giành quyền lên máy bay trước đã dẫn đến đánh nhau. Bộ trưởng Du lịch Ai Cập Hossam Kamal cho biết, quá nhiều du khách có nhu cầu rời khỏi Sharm el-Sheikh.

Phiến quân IS trên bán đảo Sinai đã tung ra ít nhất 2 đoạn video công khai nhận trách nhiệm đánh bom máy bay Nga. Hãng tin Nga RIA Novosti hôm 9/11 nói rằng, vào những ngày tới, các chuyên gia Nga có thể nhận được dữ liệu phân tích xác máy bay trong đó có thể cho thấy các dấu vết chất nổ. Nếu kết quả dữ liệu chứng minh “có dấu vết chất nổ” trên xác máy bay thì khả năng máy bay A321 bị IS đánh bom là sự thật 100%.

Khi đó, vụ tai nạn máy bay sẽ có tác động đáng kể đến chiến dịch chống IS của Nga ở Syria. IS xem như đã thực hiện được hành động trả thù nước Nga cho việc ném bom tiêu diệt chúng; còn các nước phương Tây như Mỹ và Anh sẽ có được luận điểm mạnh để chống lại chiến dịch không kích IS của Nga.

Các mảnh vỡ máy bay A321 vẫn đang được giám định nhằm tìm ra nguyên nhân máy bay rơi.

Xa hơn một chút, việc Mỹ phản đối Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Syria chủ yếu là vì máy bay Nga không chỉ ném bom IS mà còn ném bom một số vị trí của các phiến quân chống Chính phủ Syria, trong đó có các nhóm phiến quân Hồi giáo ôn hòa do Mỹ và các đồng minh ủng hộ.

Về phần nước Nga, cho đến nay Điện Kremli vẫn tỏ ra thận trọng trước khi khẳng định bất cứ điều gì liên quan đến các chứng cứ về bom nổ trên máy bay cho đến khi các chuyên gia đưa ra kết luận sau cùng. Nhưng chắc chắn, nếu kết quả phân tích, giám định cho ra kết luận nguyên nhân máy bay A321 rơi là do bị đánh bom, thì khi đó Tổng thống Putin sẽ có một quyết định mang tính bước ngoặt cho chiến dịch Syria sắp tới của ông.

An Châu (tổng hợp)
.
.