Israel: Dùng du lịch để hợp pháp hóa khu định cư Bờ Tây

Thứ Hai, 25/04/2016, 20:20
Hiện nay, có khoảng 400.000 người Do Thái định cư ở Bờ Tây, sống tại những nơi mà người Israel gọi là Judea và Samaria - gọi theo những cái tên trong Kinh Thánh. Đa số dân định cư Do Thái coi Bờ Tây là vùng đất được Thượng Đế hứa hẹn dành cho họ.

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế coi những khu định cư Do Thái ở Bờ Tây là bất hợp pháp, và Mỹ cũng có sự chỉ trích tương tự, đồng thời nhận định chúng là “những chướng ngại cho hòa bình”. Nhưng khi mùa nghỉ hè đến, những người Israel định cư ngang nhiên mở “mặt trận du lịch” hòng hợp pháp hóa cho những khu định cư này.

Trong khi phương Tây không ngừng chỉ trích sự chiếm đóng Bờ Tây là bất hợp pháp và Mỹ, một đồng minh của Israel cũng lên tiếng phê phán làn sóng gia tăng những  khu định cư Do Thái là hành động phá hoại “giải pháp 2 nhà nước Israel và Palestine cùng chung sống” thì người Israel định cư ở Bờ Tây sốt sắng mở tour du lịch. Họ chào mời du khách làm quen với “cuộc sống tốt đẹp”, rượu nho đen và phó mát làm thủ công. Họ hoan nghênh những du khách theo Thiên Chúa giáo và Do Thái giáo cũng như những ai muốn tận mắt nhìn thấy “hiện thực tươi đẹp ở Bờ Tây”.

Khu định cư Do Thái ở Bờ Tây.

Karni Eldad, đồng tác giả cuốn sách hướng dẫn du lịch đến Bờ Tây tựa đề “Yesha Is Fun” (được người định cư Do Thái gọi vắn tắt là “Yesha”) tuyên bố: “Hai thập niên 1970 và 1980 là kỷ nguyên của khu định cư được chúng tôi cố gắng xây dựng. Chúng tôi phải ngăn chặn người Palestine. Hiện nay, chúng tôi đang ở trong kỷ nguyên du lịch”.

Eldad nhấn mạnh, những khu định cư ở Bờ Tây là một phần trong cuộc đấu tranh “bảo vệ mảnh đất của tổ tiên mà chúng tôi chiếm được bằng máu”. Đến với Bờ Tây, du khách được đến thăm những con suối cổ, công viên khảo cổ Shiloh và sở thú - tất cả những điểm tham quan này đều được binh sĩ Israel bảo vệ nghiêm ngặt. Chiến dịch quảng bá du lịch ở Bờ Tây đã chọc giận giới lãnh đạo Palestine.

Xavier Abu Eid, chuyên gia cố vấn cho Tổ chức Giải phóng Palestine (POL), phát biểu với báo chí: “Họ ngăn cản mọi cơ hội tạo dựng chủ quyền nhà nước Palestine khi quảng bá rầm rộ về sự phát triển của những khu định cư Do Thái”. Thêm vào đó, Abu Eid cũng chỉ trích hành động của Israel khiến cho Jericho, Burquin và Nablus – những vùng đất nằm trong khu vực do Palestine kiểm soát - vắng bóng du khách.

Thị trấn Bethlehem do Palestine kiểm soát là nơi có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất ở Bờ Tây, “trong khi những khu định cư Do Thái bất hợp pháp đang phát triển mạnh nền công nghiệp mới và nhận được sự hỗ trợ toàn diện từ chính quyền Israel”. Ngoài những khu vườn nho và môn thể thao đạp xe đạp leo núi, người Israel còn chào mời du khách thưởng thức những sản phẩm mang tính bạo lực như muốn khiêu khích người Palestine. Ví dụ như du khách được hướng dẫn đến những địa điểm từng xảy ra xung đột bạo lực giữa người Israel và Palestine.

Du khách tại một khu định cư Do Thái ở Bờ Tây và binh sĩ Israel.

Tháng 1-2015, binh sĩ Israel đã bắn chết một người Palestine mà họ cho là sắp sửa ném bom xăng vào con đường dẫn đến khu định cư Do Thái. Số lượng du khách đến những khu định cư bất hợp pháp ở Bờ Tây tăng mạnh trong 5 năm qua, với lượng du khách hàng năm là 1,5 triệu người. Bất chấp sự chống đối quyết liệt đòi ngừng hoạt động từ người Palestine, trang web Airbnb vẫn giới thiệu những nơi ở tư nhân lý tưởng dành cho du khách đến Bờ Tây.

Airbnb là trang web hoạt động như mạng xã hội kết nối du khách với những người dân địa phương có nhà trống để cho thuê ở Bờ Tây. Tuy nhiên, cũng có một tầng lớp người Do Thái không đồng tình với chiến dịch quảng bá du lịch ở Bờ Tây bởi vì họ cảm thấy hổ thẹn với những gì không phải là của họ.

Giới lãnh đạo Palestine buộc tội Airbnb - đặt trụ sở tại Mỹ - là trang web “hưởng lợi” từ sự chiếm đóng của người Israel. Husam Zomlot, đồng sáng lập Nhóm Chiến lược Palestine (PSG) và người đại diện cho chính quyền Palestine, phê phán: “Không chỉ là bất hợp pháp và mang tính tội phạm, trang web này đang quảng bá về tài sản và vùng đất đánh cắp”.

Husam Zomlot yêu cầu Airbnb phải xin lỗi người Palestine đồng thời nhấn mạnh: Đã đến lúc những công ty hưởng lợi từ sự chiếm đóng như thế này phải bị lôi ra tòa án”.

Dror Etkes, chuyên gia về chính sách định cư của Israel, phân tích: “Ý tưởng đằng sau chiến dịch quảng bá du lịch này là tạo ra công việc làm, tăng cường dòng tiền chảy vào các khu định cư cũng như làm tăng thêm số người Israel lẫn những du khách coi những khu định cư và Bờ Tây nói chung là bình thường đồng thời là một vùng đất hợp pháp của nhà nước Israel”.

Duy Minh (tổng hợp)
.
.