Bất ổn ở miền Tây Ukraine

Thứ Sáu, 17/07/2015, 19:25
Trong khi cuộc chiến với lực lượng ly khai ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine chưa thể giải quyết dứt điểm, thì miền Tây lại manh nha xung đột, bất ổn khiến Kiev lo sốt vó.

Đụng độ bằng vũ lực giữa một nhóm an ninh vũ trang trực thuộc một chính khách thuộc tỉnh Zakarpatya, miền Tây Ukraine, với thành phần vũ trang thuộc nhóm cực hữu mang tên Right Sector xảy ra tại thành phố Mukachevo, tỉnh Zakarpatya, vào ngày 11/7 vừa qua.

Cuộc đụng độ tuy không lớn, làm 2 người chết và nhiều người bị thương, nhưng tình hình căng thẳng tại thành phố Mukachevo đã khiến cho nhiều người lo ngại nó có thể biến thành xung đột leo thang như đang diễn ra tại miền Đông.

Vụ đụng độ ngày 11/7 bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa một nhóm người của Right Sector với một nhóm người có vũ trang dưới quyền kiểm soát của nghị sĩ Mykhailo Lanyo khi hai nhóm người gặp nhau tại một quán cà phê ở thành phố Mukachevo để thương lượng phân chia lợi ích trong hoạt động bảo kê tuyến đường buôn lậu thuốc lá và nhiều thứ khác qua biên giới Ukraine với các nước láng giềng Hungary, Slovakia và Romania.

Sau vụ đụng độ, hàng chục tay súng Right Sector đã kéo về thủ đô Kiev tập trung phía trước dinh Tổng thống và yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ phải từ chức và Nghị sĩ Lanyo phải bị xử lý. Thủ lĩnh Right Sector Dmytro Yarosh còn dọa sẽ đưa 8 tiểu đoàn Right Sector đang chiến đấu ở vùng Donbass về Kiev nếu chính phủ không thực hiện theo yêu cầu của nhóm.

Lực lượng Right Sector.

Nhóm cực hữu Right Sector ra đời vào tháng 11/2013 nhằm chống lại Chính phủ của Tổng thống Viktor Yanukovych, và sau đó là lực lượng chủ chốt tham gia trong cuộc biểu tình ở Quảng trường Maidan lật đổ Tổng thống Yanukovych vào đầu năm 2014. Đây là nhóm chính trị vũ trang có quân số khá đông, có lúc lên đến hơn 10.000 người.

Từ tháng 4/2014, Right Sector chuyển trụ sở chính từ Kiev đến tỉnh Dnipropetrovsk trong vùng Donbass để tiện giám sát tình hình xung đột tại miền Đông Ukraine. Từ lúc ra đời cho đến nay, Right Sector luôn đóng vai trò là một tổ chức dân tộc cực đoan, không chỉ chống lại lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine mà còn nhiều lần tổ chức biểu tình ở Kiev để phản đối tình trạng tham nhũng và sự bất lực của Chính phủ Ukraine trong cuộc khủng hoảng.

Trước mối lo ngại về tình hình căng thẳng có thể bùng phát tại miền Tây, Chính phủ Ukraine đã tìm mọi cách để làm cho vụ việc trở nên dịu đi, thậm chí xua tan không khí xung đột căng thẳng. Ngày 13/7, Cục An ninh Ukraine (SBU) đã tiến hành đàm phán với lực lượng Right Sector nhằm tìm kiếm giải pháp. Cuộc thương lượng vẫn đang tiếp diễn.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã phát biểu trên truyền thông đại chúng hôm 13/7 ra lệnh cho lực lượng an ninh và cảnh sát Ukraine giải giáp “các nhóm vũ trang bất hợp pháp”. Ông Poroshenko khăng khăng khẳng định “không chấp nhận sự tồn tại các ổ nhóm vũ trang ở Ukraine”, và gọi các nhóm vũ trang đó là “ổ nhóm tội phạm”.

Báo Kiev Post cho rằng Tổng thống Poroshenko ngầm ám chỉ nhóm vũ trang Right Sector. Đây có thể được xem là một điều kiện đặt ra cho việc thương lượng giữa SBU với Right Sector. Và nó có thể khiến cho tiến trình thương lượng gặp thêm khó khăn, vì Right Sector sẽ khó chấp nhận yêu cầu giải giáp của Tổng thống Poroshenko.

V.Trương (tổng hợp)
.
.