Ứng viên Donald Trump sẽ hầu tòa ngay sau kỳ bầu cử tổng thống

Thứ Hai, 16/05/2016, 16:30
Vào ngày 6-5 vừa qua, ông Eric Schneiderman Tổng chưởng lý thành phố New York (Mỹ) đã cho báo giới biết, doanh nhân Donald Trump ứng viên của đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua trở thành Tổng thống Mỹ vào đầu tháng 11 tới đây, sẽ bị đưa ra xét xử ngay sau thời điểm bầu cử phổ thông đầu phiếu trên toàn quốc kết thúc.

Theo lịch trình làm việc của Tòa án thành phố New York, từ ngày 28-11-2016 sẽ chính thức mở phiên tòa xét xử liên quan đến bị đơn D. Trump với các tội danh mạo nhận, kinh doanh bất hợp pháp và gian lận tài chính, dựa trên 3 lá đơn gửi tới Tòa án New York kiện nhà tỉ phú địa ốc trong các giai đoạn khác nhau về những tội danh nêu trên.

Cụ thể trong tháng 4-2010, ông Joseph Frey, trợ lý Ủy viên Giáo dục Đại học của thành phố New York đã nộp đơn khởi kiện doanh nhân D. Trump tội mạo danh, khi lấy tên công ty giáo dục trực tuyến được thành lập tại New York vào cuối năm 2005 là Trump University, lập lờ đánh lận con đen khi dùng danh xưng “University” (trường đại học) vi phạm trắng trợn Luật Giáo dục của tiểu bang New York.

Ông D. Trump (phải) trong buổi họp báo công bố việc thành lập trường đại học mang tên mình vào tháng 5-2005.

Kế đến vào cuối tháng 8-2013, chính quyền tiểu bang New York đệ đơn kiện Công ty Trump University hoạt động kinh doanh bất hợp pháp, khi chưa được cấp giấy phép giảng dạy và đào tạo chuyên ngành cho học viên; đồng thời đòi truy thu 40 triệu USD do Công ty Trump University đã lợi dụng danh nghĩa cơ sở giáo dục để được hưởng thuế suất doanh thu ưu đãi.

Đơn kiện thứ 3 do nguyên đơn Tarla Makaeff 37 tuổi ở tiểu bang California đứng tên, thay mặt nhóm cựu học viên cư trú tại các tiểu bang California, Florida và New York từng theo học các khóa đào tạo về kinh doanh bất động sản, quản lý doanh nghiệp và kiến tạo tài sản do Công ty Trump University mở, đòi bồi thường số tiền thỏa đáng do các bài giảng không đem lại kết quả thiết thực và hữu ích; trong khi mỗi học viên phải đóng khoản học phí “cắt cổ” xê dịch từ 1.500 USD đến 35.000 USD tùy theo chương trình đào tạo.

Theo lời giải thích của Tổng chưởng lý E. Schneiderman, sở dĩ giới chức tư pháp New York quyết định đưa vụ việc ra xét xử mãi đến 20 ngày sau khi kết thúc kỳ bầu cử phổ thông đầu phiếu, hòng bảo đảm tính chất khách quan nhằm loại trừ những tác động bất lợi không đáng có cho ứng viên D. Trump.

Tuy nhiên theo nhận định của giới bình luận chính trị, thì bất luận kết quả phiên xử ra sao, uy tín cá nhân của ông D. Trump ít nhiều cũng bị ảnh hưởng trong cuộc bầu cử tổng thống mang tính quyết định sau đó, diễn ra vào ngày 18-12 khi đại cử tri đoàn quy tụ 538 đại cử tri thay mặt cho cử tri của 50 tiểu bang và đặc khu Columbia, tiến hành bỏ phiếu chính thức bầu tân chủ nhân của Nhà Trắng.

Nguyên đơn T. Makaeff từng theo học tại Trump University.

Trong trường hợp ông D. Trump bị kết án tù, theo luật Mỹ cho dù có đắc cử chức danh tổng thống, đương sự vẫn phải chấp hành án, bởi trong thời gian hơn một tháng kể từ khi thắng cử tới lúc nhận nhiệm sở tại Nhà Trắng, người trúng cử vẫn chưa được hưởng quy chế miễn trừ trách nhiệm hình sự trên cương vị nguyên thủ quốc gia.

Nếu án phạt giam quá ngày 20-1-2017 là thời điểm nhậm chức tổng thống, thì người đứng liên danh với ông D. Trump trong vai trò phó tổng thống sẽ đảm nhiệm chức vụ quyền tổng thống. Tuy nhiên ngay sau khi mãn hạn tù, vị tổng thống bị kết án trước khi trúng cử phải trải qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở cả 2 viện của Quốc hội Mỹ; nếu không vượt qua được thì quyền tổng thống sẽ tuyên thệ trở thành tổng thống chính thức.

Trần Hồng (theo The New York Times)
.
.