2,5 năm tù cho công dân Mỹ xúc phạm danh dự quốc vương Thái Lan

Thứ Sáu, 16/12/2011, 03:25

Giới chức trách Thái Lan mới đây tuyên bố họ đã thi hành án phạt 2,5 năm tù đối với Joe Gordon, một công dân Mỹ gốc Thái sinh sống tại Colorado (Mỹ) vì tội bôi nhọ Hoàng gia "xứ sở chùa Vàng".

Gordon bị buộc tội lạm dụng mạng Internet tuyên truyền thông tin xúc phạm danh dự Quốc vương Bhumibol Adulyadej khi đã dịch một số phần của cuốn tiểu sử “Quốc vương không bao giờ cười”, rồi đăng tải lên một trang blog vài năm trước, khi còn sống ở Mỹ. Tháng 5/2011 khi thăm Thái Lan để chữa bệnh, Gordon đã bị bắt. Mặc dù bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan nhưng khi bị từ chối tại ngoại nhiều lần, cuối cùng Gordon cũng phải thừa nhận việc đưa lên mạng Internet đường dẫn tới trang tiểu sử của Quốc vương vốn bị cấm ở trong nước Thái Lan là bất hợp pháp.

Trước khi tòa án đưa ra phán quyết, Gordon phát biểu với báo giới rằng: "Tôi là người Mỹ. Tôi chỉ sinh ra tại Thái Lan mà thôi. Tôi có hộ chiếu Mỹ… ở Hoa Kỳ chúng tôi hoàn toàn có quyền tự do ngôn luận". Luật sư bào chữa cho Gordon, Anon Nampa cho rằng, phán quyết là hoàn toàn hợp lý, tuy nhiên ông này vẫn sẽ gửi đơn lên Hoàng gia xin giảm án cho Gordon.

Joe Gordon (giữa) bị kết án 2,5 năm tù vì lạm dụng mạng internet tuyên truyền thông tin xúc phạm danh dự Quốc vương Thái Lan.

Dù vụ việc của Gordon còn gây nhiều tranh cãi, song nội các chính phủ vẫn kiên quyết "thẳng tay" thể hiện sức mạnh chính trị trong bối cảnh bất ổn cùng các dấu hiệu suy thoái. Tháng trước, Amphon Tangnoppakul, một công dân Thái 61 tuổi đã phải chịu án 20 năm tù vì gửi 4 tin nhắn bị cho là có nội dung nhục mạ Hoàng hậu Thái Lan. Tuy nhiên, người này tuyên bố ông thậm chí còn không biết cách gửi tin nhắn, và hoàn toàn vô can. Trong bối cảnh Thái Lan hiện tại đầy biến động chính trị, một số ý kiến phản biện cho rằng luật bảo vệ Hoàng tộc nước này ngày càng trở nên chính trị hóa, và các trường hợp khởi tố vì vi phạm luật này đã tăng lên trong những năm gần đây.

Với trường hợp Gordon, Mỹ cho rằng quyết định truy tố Joe Gordon là chưa thực sự thỏa đáng, là sự "thiếu chừng mực" trong quan hệ của chính quyền với công dân. Tuy nhiên, Thái Lan vốn được công nhận là quốc gia xây dựng một hệ thống luật pháp chặt chẽ nhất thế giới nhằm chống lại những động thái bôi nhọ Hoàng gia cùng các thành viên Hoàng tộc, với án tù cho loại tội danh này từ 3 tới 15 năm.

Thực tế, sự phát triển nhanh chóng mạng Internet tại Thái Lan khiến nhà chức trách lo ngại về những vi phạm có liên  quan tới Hoàng gia. Bộ trưởng Thông tin Anudith Nakornthap khẳng định, những người sử dụng mạng xã hội Facebook tham gia chia sẻ mọi nguồn tin có ảnh hưởng xấu tới Hoàng tộc Thái Lan sẽ phải chịu án phạt theo luật định, và yêu cầu trang web này gỡ bỏ 86.000 bài viết từ tháng 8 tới tháng 11 vì nghi ngờ bôi nhọ nước sở tại.

Tờ thời báo Bangkok đưa tin, Chính phủ Thái Lan đã thành lập một hội đồng tìm kiếm và tước quyền hoạt động nhiều trang web, blog cá nhân đăng tin nội dung phản động, làm sai lệch nhận thức về Hoàng tộc nước sở tại. Cùng với đó, giới làm luật "xứ sở chùa Vàng" ngay lập tức đã thông qua một điều luật mới về tội phạm điện tử, tăng quyền xử phạt bất cứ hành động phỉ báng Hoàng gia trên mạng Internet hay điện thoại di động

L.A.
.
.