Con cháu các trùm phát xít hiện nay ra sao?

Thứ Ba, 20/05/2008, 08:00
Sau khi chủ nghĩa phát xít sụp đổ, gia đình và con cháu các trùm phát xít có thời gian gần như biến mất hoặc ít được nhắc đến. Tuy nhiên mới đây, báo chí Anh đã hé lộ về cuộc sống hiện nay của họ.

WILLIAM PATRICK HITLER: Công khai phê phán tư tưởng và hành độngc của Hitler

Trùm phát xít Đức Adolf Hitler không có con cái nhưng có một người cháu trai tên là William Patrick Hitler sinh năm 1911. William Patrick Hitler là con trai của Alois Hitler, người anh cùng cha khác mẹ của Adolf Hitler.

Thời thơ ấu, Patrick Hitler sống tại thành phố Liverpool (Anh) và chuyển đến Mỹ năm 1939 với công việc dự định là một nhà kinh doanh ôtô. Tuy nhiên, do có quan hệ huyết thống với trùm phát xít Hitler nên công việc không được thuận lợi. Patrick Hitler từng phê phán chú mình và tình nguyện gia nhập lực lượng Hải quân Mỹ. Sau Chiến tranh thế giới thứ 2, Patrick Hitler định cư tại Long Island và qua đời vào tháng 7/1987. Những người con còn lại của ông hiện vẫn đang sống một cách lặng lẽ tại Mỹ.

CATHARINE HIMMLER - Cháu của trùm phát xít - lấy người Do Thái

Ông nội của Catharine Himmler là em trai của Heinrich Himmler, thủ lĩnh lực lượng SS - cánh tay đắc lực của Hitler và là nhân vật quyền lực thứ 2 của Đức Quốc xã. Khi phát xít bại trận, Heinrich Himmler đã tự tử bằng thuốc độc.

Trong con mắt của Catharine, Heinrich Himmler là một gã đồ tể của chủ nghĩa phát xít. Catharine lập gia đình với con trai một nạn nhân người Do Thái đã từng ở  trại tập trung Warsaw và may mắn sống sót khi nơi đó bị thiêu rụi theo mệnh lệnh từ chính người họ hàng của cô. Là một nhà chính trị, Catharine luôn lo lắng không biết giải thích thế nào với thế hệ sau về một giai đoạn trong lịch sử của gia tộc liên quan đến Heinrich Himmler. Hiện đang sống tại Israel, Catharine đã viết một cuốn sách về lịch sử gia đình như là một cách để con cháu biết được về ông bà, cha mẹ chân thực nhất.

HILDE SCHRAMM: Chuộc tội thay cha

Hilde là con thứ hai của Albert Speer. Khi Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc, Hilde mới 9 tuổi. Hilde đã dành ra 20 năm để viết thư cho Albert Speer trong tù với mục đích tìm hiểu về quá khứ làm việc cho Đức Quốc xã của cha mình.

Hilde được thừa kế 3 bức tranh từ cha mình và biết chắc chắn rằng những bức tranh đó có được từ sự bức hại đối với người Do Thái trong Chiến tranh thế giới thứ 2. Hilde đã bán 3 bức tranh được khoảng 70 ngàn bảng và dùng số tiền đó để lập một quỹ mang tên Zurckgeben nghĩa là “Trả lại”  (Giving back). Từ đó, Hilde đã dành rất nhiều tâm huyết cho quỹ này với mục đích quyên góp tài chính ủng hộ những phụ nữ Do Thái hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật và khoa học.

Trong thập niên 80 của thế kỷ XX, Hilde tham gia chính trường với tư cách là người lãnh đạo của đảng Xanh tại Berlin và sau đó là Phó chủ tịch Hội đồng thành phố Berlin.

Mặc dù có đủ dũng cảm để đối diện với những nạn nhân của phát xít Đức nhưng Hilde tâm sự rằng: “Tôi cảm thấy xấu hổ. Chúng ta sống sót trong chiến tranh không phải là tội lỗi. Chúng ta không thừa hưởng tội lỗi nhưng bị ảnh hưởng bởi những hành động sai lầm của những thế hệ trước”. Mẹ của Daniel Fanskinson  là một người may mắn sống sót và thoát khỏi trại tập trung của phát xít Đức. Năm 2005, bà đã gặp Hilde nhờ sự thu xếp của một đài truyền hình. Con cháu những nạn nhân của chế độ phát xít rất có cảm tình với Hilde đến mức họ cho là không công bằng khi nhắc đến Hilde gắn liền với người cha của bà.

Năm 2005, Hilde đã được đề cử và giành được giải Moses Mendelssohn - giải thưởng mang tên nhà triết học Do Thái Moses Mendelssohn với mục đích vì sự khoan dung và hòa hợp

Quang Hải (Tổng hợp)
.
.