Đức: Phát hiện những bộ xương 4.000 năm tuổi

Thứ Bảy, 07/11/2009, 09:30
Các nhà khảo cổ học tại bang Saxony-Anhalt (Đức) vừa tìm thấy một số hiện vật - bằng chứng về các nơi định canh định cư có niên đại hơn 7.000 năm.

Nhóm khảo cổ cho biết đã khai quật nhiều bộ xương được cho là cách đây 4.000 năm. Các vật tạo tác bằng đồng, nữ trang bằng hổ phách, hàng trăm chiếc răng chó có xỏ lỗ đeo, những chiếc vỏ sò nhỏ dùng như vật trang trí kết trên áo quần... cũng được tìm thấy trong các di tích định canh định cư và huyệt mộ của nhiều thời đại khác nhau dọc theo đường ray xe lửa tốc độ cao Inter City Express (ICE), trải dài 22 km từ thành phố Erfurt cho đến Leipzig (đang được xây dựng tại miền Đông nước Đức).

Các nhà nghiên cứu cho biết, khu vực nơi đây ngày xưa đất đai màu mỡ và được thành lập ít nhất 7.500 năm trước. Các dấu tích của người xưa gần đây nhất cũng được tìm thấy, như một nghĩa trang của người Slave có từ thế kỷ IX - X.

Báo cáo khoa học nhấn mạnh: "Dẫu rằng người chết được đặt nằm quay đầu về hướng tây theo truyền thống Thiên Chúa giáo, những bình chứa thực phẩm (chưa phân hủy hết) chôn theo người chết lại cho thấy điều ngược lại, rằng những kiểu trang bị vật hiến tế (chôn theo cho người chết) của người ngoại đạo cũng được thực thi cho người có đạo".

Bộ xương phụ nữ thuộc nền văn hoá Unetice này cho thấy bà được chôn trong tư thế ngồi.

Tiến độ khai quật các di chỉ cổ nói trên được biết còn tiếp tục đến giữa năm 2010. Phát hiện mới cũng bao gồm cả một nông trại thuộc nền văn hóa Unetice (đầu thời đại đồ đồng, 2200-1600 trước CN)

Thanh Hoàng (theo CRO)
.
.