Kỷ niệm 65 năm Ngày Truyền thống CAND Việt Nam và 5 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ:

Tấm lá chắn thép

Thứ Tư, 18/08/2010, 11:35
Trong những năm qua, Việt Nam được coi là điểm đến hòa bình của thế giới bởi sự ổn định về an ninh chính trị. Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động khôn lường, nạn khủng bố gia tăng, một số nhóm khủng bố, phản động lưu vong người Việt, được sự trợ giúp của nhiều tổ chức mang nặng tư tưởng thù địch của phương Tây đã không từ bỏ âm mưu phá hoại sự ổn định đất nước bằng nhiều hình thức. Nhưng tất cả những âm mưu, kế hoạch của chúng đều bị Lực lượng An ninh đập tan.

Một trong những đơn vị chủ công trên mặt trận này là Cục Chống khủng bố thuộc Tổng cục An ninh I - Bộ Công an.

Nhìn lại bối cảnh chung...

Từ ngay sau năm 1975, một số tổ chức khủng bố phản động lưu vong, được sự hà hơi, tiếp sức của các thế lực phản động quốc tế như cho mượn đất đặt căn cứ, trại huấn luyện làm bàn đạp xâm nhập Việt Nam, cung cấp phương tiện kỹ thuật, súng đạn, chất nổ, tiền bạc..., bọn chúng liên tục tung người về Việt Nam, tiến hành các âm mưu khủng bố mà cụ thể là các kế hoạch "Vượt sóng", "Sang sông", "Đông tiến 1", "Đông tiến 2" của "Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam" do Hoàng Cơ Minh cầm đầu - và bây giờ nó biến hóa thành tổ chức khủng bố "Việt Tân" do Lý Thái Hùng, Đỗ Hoàng Điềm, Hoàng Cơ Định ngồi ghế chủ soái.

Mặc dù đã thay hình đổi dạng, nhưng "Việt Tân" vẫn lộ nguyên hình qua việc cử "trung ương ủy viên" Nguyễn Quốc Quân lén lút vào Việt Nam qua lối mòn cửa khẩu biên giới Việt Nam - Campuchia ở Tây Ninh, để hình thành nên một đường dây bí mật, đưa người và vũ khí về nước. Đó là "Chính phủ Việt Nam tự do" của Nguyễn Hữu Chánh với hàng chục đợt xâm nhập - mỗi đợt hàng chục tên cùng chất nổ, dây cháy chậm, kíp nổ, lựu đạn, truyền đơn, máy chèn sóng, cướp sóng đài phát thanh.

Đó còn là "Đảng dân chủ nhân dân" của Đỗ Thành Công, vào Việt Nam dưới hình thức thăm thân nhân để móc nối, xây dựng tổ chức, "đảng nhân dân hành động" của Nguyễn Xuân Ngãi, Nguyễn Sĩ Bình, chỉ đạo tay chân như Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long, Trần Huỳnh Duy Thức..., thành lập những "câu lạc bộ", "nhóm nghiên cứu" làm vỏ bọc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân,  "Đảng vì dân" của Nguyễn Công Bằng, Trịnh Thị Ngọc Anh chỉ đạo cơ sở trong nước là Đoàn Văn Diên, Đoàn Huy Chương, Trần Thị Lệ Hồng, Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, rải truyền đơn, kích động công nhân biểu tình, đình công, phá hoại phương tiện sản xuất của chủ doanh nghiệp...

Bên cạnh đó, cũng không thể không nhắc đến những phần tử cơ hội chính trị, bất mãn ở trong nước, vỗ ngực tự xưng "đối lập", "dân chủ", nhận tiền bạc vật chất rồi bằng hình thức này hay hình thức khác, tiếp tay cho những tổ chức phản động lưu vong người Việt ở nước ngoài, chống phá đất nước.

Có thể nhận thấy âm mưu thâm độc của các tổ chức phản động lưu vong người Việt ở nước ngoài là đánh vào tâm lý anh hùng cá nhân để dựng lên những  "ngọn cờ" chính trị đối lập bằng các phương thức như lôi kéo, móc nối, sử dụng tiền bạc, vật chất để mua chuộc, khống chế. Chúng liên tục ra sức tán dương những bài viết, những tác phẩm thi, ca, nhạc, họa của những người này và trong một số trường hợp cần thiết, với sự tiếp tay của những thế lực phản động quốc tế, chúng trao giải thưởng A, danh hiệu B cho họ nhằm tạo dựng uy thế, kiếm số vốn "chính trị" để họ có đủ điều kiện trở thành "thủ lĩnh" của cái gọi là "các phong trào dân chủ ở Việt Nam".

Chính vì thế, sự ra đời của Cục Chống khủng bố - Tổng cục An ninh Việt Nam là việc làm rất cần thiết, nhằm góp phần ngăn chặn, đập tan  những âm mưu, kế hoạch của những nhóm phản động lưu vong người Việt, cố tình phá hoại cuộc sống yên bình của nhân dân, phá hoại sự hội nhập của Việt Nam với thế giới. Qua thông tin trao đổi với các cơ quan an ninh của nhiều nước, chúng ta đã có cơ sở để xác định những tổ chức của các nhóm phản động lưu vong người Việt mà có thời kỳ, nó lên tới con số... 530, hoạt động ở hơn 20 quốc gia.

Những tổ chức khủng bố, phản động…

Như đã thành một quy luật, các tổ chức khủng bố, phản động lưu vong người Việt luôn tìm cách móc nối, câu kết với những tổ chức quốc tế, những tổ chức phi chính phủ hoặc quỹ này, hội đoàn nọ để tìm sự ủng hộ nhằm phô trương thanh thế, nhận sự ủng hộ về tài chính để hoạt động. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức còn liên kết với nhau mà cụ thể là tại Pháp, 7 nhóm người Việt lưu vong đã thống nhất thành lập cái gọi là "Phong trào đấu tranh dành tự do và dân chủ cho Việt Nam", cầm đầu là Nguyễn Võ Kỳ, Tổng thư ký của "Liên minh Việt Nam dân tộc".

Diễn tập phòng chống khủng bố bằng đường hàng không.

Tại Mỹ, 24 tổ chức phản động đã liên kết thành lập "Hội đồng Việt Nam tự do". Tại Đức, Thụy Sĩ, Bỉ, Hà Lan, 25 nhóm cùng thành lập "Nghị hội Việt Nam tị nạn Cộng sản tại châu Âu",  do Lại Thế Hùng cầm đầu. Nguy hiểm hơn cả là những tổ chức mang tính toàn cầu, chẳng hạn như "Liên minh Việt Nam tự do" của Nguyễn Ngọc Đức. Liên minh ấy là tác giả của nhiều chiến dịch tán phát tài liệu phá hoại tư tưởng vào nước ta như chiến dịch "chuyển tin tức về Việt Nam" mà đại đa số là những thông tin xuyên tạc sự thật, hoặc "giải pháp xây dựng dân chủ cho Việt Nam" mà mục đích chính vẫn là bằng mọi cách, lật đổ chính quyền.

Một tổ chức khác, là "Ủy ban liên lạc các tổ chức người Việt tự do", do 60 nhóm người Việt lưu vong liên kết, hình thành. Cái gọi là "ủy ban" này, đã tán phát về nước nhiều "tâm thư", kêu gọi, kích động người dân trong nước "nổi dậy cướp chính quyền". Trong nước, họ tìm cách móc nối, xây dựng lên những hội nhóm mang màu sắc chính trị, như "Hội cựu sĩ quan quân lực Việt Nam cộng hòa", "Hội ái hữu biệt động quân", "Hội ái hữu không quân", "Hội cựu tù nhân chính trị", "Hội cựu biệt kích", "Hội cựu quân cảnh", "Hội thương phế binh", "Hội cựu quân nhu, quân vận"...

Đáng chú ý nhất là "Hội cựu biệt kích" và "Hội thương phế binh", đã có những hoạt động rất tích cực. Bằng cách tung tin Chính phủ Mỹ sẽ tiếp nhận các cựu biệt kích, cựu thương phế binh Việt Nam cộng hòa sang Mỹ định cư, đồng thời trợ giúp mỗi người 40 nghìn USD, Lương Thị Nga, kẻ cầm đầu "Ban bảo trợ thương phế binh Việt Nam Cộng hòa" ở Pháp, đã  tán phát tài liệu, hướng dẫn họ lập hồ sơ, danh sách nhưng thực chất đây chính là thủ đoạn kiểm danh, kiểm diện để đưa những người này vào hàng ngũ,  chờ thời cơ hoạt động.--PageBreak--

… và các hoạt động khủng bố

Đầu năm 2007, sau nhiều ngày họp hành, bàn bạc, bọn chóp bu Việt Tân cho ra đời một kế hoạch mà chúng đặt tên là "Kế hoạch sang sông". Nội dung của kế hoạch này bao gồm việc cử người về Việt Nam dưới hình thức thăm thân nhân, du lịch hoặc tìm kiếm cơ hội đầu tư  rồi thông qua đó, chụp ảnh, vẽ sơ đồ, tìm hiểu quy luật làm việc của những cơ quan quan trọng của Nhà nước Việt Nam (mà nhóm Mai Hữu Bảo, Nguyễn Thị Xuân Trang, Nguyễn Tấn Anh đã bị bắt quả tang khi đang chụp ảnh Cơ quan Bộ Công an phía Nam vào ngày 3/4/2008 là một điển hình), đồng thời cử người xâm nhập trái phép qua ngả biên giới Việt Nam, Campuchia, tổ chức các trạm giao liên, các điểm liên lạc, tiếp xúc, các chỗ trú chân để hình thành một đường dây đưa người, vũ khí, chất nổ vào Việt Nam tiến hành khủng bố.

Một trong những kẻ được bọn cầm đầu Việt Tân chỉ đạo trực tiếp thực hiện "Kế hoạch sang sông" là Nguyễn Quốc Quân. Tháng 10/2007,  Nguyễn Quốc Quân xâm nhập Việt Nam trái phép theo lối mòn của dân buôn thuốc lá lậu ở khu vực cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, rồi tìm hiểu đường đi lối lại, từ Mộc Bài về TP HCM bằng các loại phương tiện gì, vận chuyển vũ khí, chất nổ, truyền đơn bằng những cách gì để được an toàn (tất cả những thông tin ấy, Nguyễn Quốc Quân mã hóa bằng các ký hiệu toán học rồi chuyển về Mỹ cho bọn cầm đầu qua e-mail).

Đầu tháng 11/2007, Nguyễn Quốc Quân quay về Mỹ, báo cáo cho bọn cầm đầu Việt Tân biết kết quả của chuyến xâm nhập. Ngày 9/11/2007, Quân từ Mỹ sang Thái Lan, gặp Nguyễn Hải (tức Khunmi Somsak, Nguyễn Quang Phục) rồi cùng Hải đi Campuchia. Tại đây, Quân được Nguyễn Ngọc Đức, là "trung ương ủy viên Việt Tân" giao cho 2 điện thoại di động số Campuchia, 3 simcard số Việt Nam cùng một chứng minh nhân dân Campuchia giả mạo, mang tên Ly Seng.

Thời điểm này, Nguyễn Thị Thanh Vân, Trương Văn Sĩ (tức Trương Leon), theo chỉ đạo của bọn Việt Tân, cũng đã nhập cảnh Việt Nam dưới vỏ bọc thăm thân nhân, để cùng phối hợp với Nguyễn Quốc Quân. Ngày 17/11/2007, lần lượt Nguyễn Thị Thanh Vân, Trương Văn Sĩ, Nguyễn Hải  đến nhà Nguyễn Thế Vũ. Trước đó, theo yêu cầu của Nguyễn Đức Thuận - thành viên Việt Tân ở Oslo, Na Uy, Vũ đã thu thập danh sách và địa chỉ của hơn 40 công ty và 7.000 địa chỉ cá nhân ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Tại nhà Vũ, căn cứ vào những địa chỉ mà Nguyễn Thế Vũ cung cấp, cả bọn in truyền đơn rồi cho vào phong bì và cắt, dán tên người nhận. Nội dung truyền đơn kêu gọi người dân đứng lên vũ trang bạo loạn, kêu gọi công nhân đình công, gây bất ổn trong xã hội, kêu gọi gia nhập tổ chức Việt Tân. Theo kế hoạch, nếu việc gửi truyền đơn trót lọt, chúng sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều toán khác về nước để tuyển mộ, tập hợp lực lượng, biến Việt Tân thành một tổ chức đối đầu công khai, kích động người dân biểu tình, bạo loạn lật đổ Nhà nước.

Sáng 17/11, Ly Seng quay lại biên giới Việt Nam - Campuchia và khi đang tìm cách vượt biên giới thì bị cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh bắt với lý do xuất nhập cảnh trái phép. Kiểm tra trong người gã, chỉ duy nhất có một thẻ căn cước Campuchia với tên Ly Seng. Tại Cơ quan chống khủng bố, Ly Seng thừa nhận: "Tôi chỉ là một con chốt thí, được những kẻ cầm đầu của tổ chức Việt Tân đưa về để kiểm tra đường dây xâm nhập Việt Nam bất hợp pháp làm cơ sở cho những lực lượng sẽ về sau này...".

Bên cạnh đó, Ly Seng còn khai rõ về kế hoạch “Đông tiến 07", "ban phát triển quốc nội", "nhóm công tác C21", cũng như tên tuổi, chức vụ của từng đồng bọn trong tổ chức Việt Tân.

Cũng cần nói thêm rằng trong suốt những năm từ 2004 đến 2006, cùng với Nguyễn Văn Hùng - thông qua cái gọi là "Văn phòng trợ giúp pháp lý cho cô dâu và công nhân Việt Nam" tại Đài Loan, Ly Seng (tức Nguyễn Quốc Quân) đã tiến hành tuyển mộ thành viên cho Việt Tân trong giới công nhân, cô dâu Việt Nam dưới hình thức thăm viếng lúc đau ốm, tặng quà nhân dịp sinh nhật, tổ chức liên hoan, ca nhạc miễn phí, dạy nghề... Khi đã móc nối được, Ly Seng tổ chức những khóa huấn luyện, dạy cho họ các phương thức hoạt động bí mật như viết thư mã hóa, đặt hộp thư chết, theo dõi và chống theo dõi, các quy ước liên lạc, cách in ấn, tán phát truyền đơn, cách sử dụng vũ khí, chế tạo chất nổ bằng những vật liệu dễ tìm, rồi đợi thời cơ đưa về Việt Nam hoạt động.

Sau khi Ly Seng bị bắt, bọn phản động Việt Tân đã kêu gọi Chính phủ Mỹ lên tiếng can thiệp vì Nguyễn Quốc Quân là công dân Mỹ, cũng như kêu gọi Chính phủ Pháp, Thái Lan can thiệp cho Nguyễn Thị Thanh Vân, Khunmi Somsak. Một số tổ chức phản động khác như "đảng nhân dân hành động" của Nguyễn Xuân Ngãi, Nguyễn Sĩ Bình, "đảng dân chủ nhân dân" của Đỗ Thành Công cũng bù lu bù loa trên mạng Internet.

Về phía Mỹ, Sứ quán Mỹ đã có công hàm gửi cơ quan hữu quan Việt Nam, đề nghị xác nhận người bị bắt có phải là Nguyễn Quốc Quân, công dân Mỹ hay không. Tuy nhiên, Ly Seng không hề nhập cảnh Việt Nam bằng con đường chính thức với hộ chiếu do phía Mỹ cấp, mà về bằng con đường vượt biên trái phép. Hơn nữa, trong suốt thời gian bị tạm giam, Ly Seng nhất mực cho rằng mình là người... Campuchia gốc Việt, có căn cước Campuchia, hiện cư trú tại phường 3, thành phố Phnompenh, có tên Việt là... Nguyễn Quốc Quân.

Tối 27/11/2007, Ly Seng mới khai nhận  rằng mình là công dân Mỹ, "ủy viên trung ương" của Việt Tân, "vụ trưởng vụ quốc nội", sinh ngày 20/11/1953 với những cái tên như Nguyễn Quốc Quân, Lê Trung, Tuấn Anh, Chu Cảnh Lâm... Ly Seng cũng nhìn nhận căn cước Campuchia của ông ta cùng một số tên khác là căn cước giả. Bên cạnh đó, Ly Seng còn khai rõ về tất cả những lần xâm nhập Việt Nam trái phép trước đây của ông ta và đồng bọn, đồng thời vẽ lại sơ đồ toàn bộ tuyến xâm nhập, các trạm kiểm soát của Việt Nam và Campuchia mà theo Quân: "Để phổ biến cho các lực lượng về sau này"

Hoà Xuân
.
.