Tổng thống Nga Vladimir Putin và tình yêu thiên nhiên

Thứ Sáu, 28/09/2012, 12:30

Vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thực hiện một "sứ mạng" mà Điện Kremlin cho biết ông đã chuẩn bị ráo riết từ một năm rưỡi nay - đó là bay cùng đàn sếu Siberia có nguy cơ tuyệt chủng nhằm kêu gọi thế giới duy trì sự sống của loài sếu này. Nhưng các đối thủ chính trị dường như tỏ vẻ không mặn mà gì lắm trước nỗ lực của Tổng thống Nga.

Từ đồng cỏ cách thành phố Moskva chừng 2.000km, ông Putin cất cánh với chiếc tàu lượn cực nhẹ, dẫn đầu đàn sếu trắng Siberia hướng về nơi trú đông ở phương nam. Theo phóng viên tờ Rossiyskaya Gazeta, loài sếu trắng Siberia (cách đây vài năm chỉ còn lại chưa đến 20 con) được dân địa phương tôn sùng như vật thiêng. Chuyến bay cùng đàn sếu của Tổng thống Putin là một phần trong dự án gọi là "Chuyến bay Hy vọng". Các nhà khoa học Nga cũng đang cố gắng thay đổi con đường di trú của loài sếu vốn bay qua Afghanistan và Pakistan - những nơi phổ biến nạn săn chim trời - đến Ấn Độ, để bảo vệ sự tồn tại của loài.

Mục đích của Dự án "Chuyến bay Hy vọng" - được coi là đầu tiên và duy nhất trên thế giới hiện nay trong lĩnh vực này - là dẫn đường cho đàn sếu con bay từ khu tự trị Yamalo-Nenets đến biên giới Kazakhstan để gia nhập đàn sếu xám đông đúc hơn rồi tiếp tục hành trình di trú đến miền Nam Uzbekistan để tránh mùa đông giá rét. Ông Putin tuyên bố đã bỏ tiền túi để mua chiếc tàu lượn bay cùng những con sếu con. Số tiền được giới truyền thông cho là vào khoảng 18.000 euro.

Hình ảnh Putin bay cùng đàn sếu.

Trước đây, Tổng thống Putin còn chứng tỏ cho thế giới biết tình yêu thiên nhiên và đời sống hoang dã của mình khi thả 2 con báo cái vào khu bảo tồn động vật hoang dã ở Sochi hay cho con nai sừng tấm con bú sữa bình trong Công viên Quốc gia Losiny Ostrov ở Moskva vào mùa hè năm 2010 v.v… Năm 2007, vị Tổng thống để ngực trần cưỡi ngựa xuyên qua Siberia. Năm 2008, Putin dùng súng gây mê bắn vào một con hổ cái Siberia 5 tuổi để phục vụ mục đích nghiên cứu và chính tay ông cài thiết bị định vị vệ tinh vào cổ con vật này.

Năm 2010, ông Putin sử dụng nỏ bắn phi tiêu vào một con cá voi khổng lồ tại một vịnh bao phủ sương mù để thu thập mẫu mô. Trong chuyến đi đến vùng Bắc Cực thuộc Nga vào tháng 4/2010, ông Putin gắn chiếc vòng mang thiết bị định vị vào cổ một con gấu trắng.

Thủ tướng Boyko Borisov của Bulgaria tặng Putin (lúc đó là Thủ tướng Nga) con chó chăn cừu giống Karakachan.

Ông Putin thích thể hiện bản thân là người yêu thiên nhiên và rất thích thú với vai trò của người hành động mạo hiểm. Ví dụ, vào năm 2009, ông chụp bức ảnh giữa thiên nhiên Siberia và chỉ vài ngày sau đó ông tiếp tục xuất hiện trong bức ảnh chụp ông để ngực trần đang câu cá - được coi là một trong những bức ảnh về thiên nhiên nổi tiếng nhất của Putin. Tháng 8/2011, ông khoác vào người bộ đồ bằng cao su tổng hợp lặn xuống eo biển Kerch ở biển Đen. Khi trồi lên, Putin mang theo 2 chiếc bình cổ, được cho là có niên đại vào khoảng thế kỷ VI - trông còn rất sạch và sáng chói dưới nắng.

Bức ảnh nổi tiếng chụp ông Putin để ngực trần đang câu cá.

Ngoài ra, ông là chủ nhân của rất nhiều thú cưng là quà tặng của các nguyên thủ quốc gia. Năm 2005, khi đến xem cuộc đua ngựa ở nước Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga, ông Putin được tặng một con ngựa đặt tên là Vadik. Mới đây nhất vào tháng 6/2012, ông Norihisa Satake - lãnh đạo quận Akita của Nhật Bản - tặng Tổng thống Putin con chó con được đặt tên là Yume (có nghĩa là "Giấc mơ") - nhằm thể hiện tình hữu nghị. Đáp lại, Tổng thống Putin tặng cho ông Satake con mèo giống Siberia vào một tháng sau đó

Diên San (tổng hợp)
.
.