Truy nã quốc tế: Lật lại hồ sơ Interpol

Thứ Năm, 02/12/2010, 15:15
Từ tháng 11/1991, sau buổi lễ kết nạp trang trọng trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 61 Đại hội đồng Interpol tổ chức tại Urugoay, Lực lượng Cảnh sát Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế Interpol.

Cũng từ đó, Văn phòng Interpol Việt Nam (VIP) trực thuộc Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm có trụ sở tại Hà Nội trở thành một đơn vị nghiệp vụ có nhiều đóng góp đáng kể trong hợp tác quốc tế, đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia. Trong đó, bắt tội phạm truy nã quốc tế là một mảng công việc quan trọng.

Được sự giúp đỡ của các sĩ quan thuộc VIP, phóng viên Chuyên đề ANTG đã tiếp cận được nhiều tư liệu mà ở đó, mỗi tập hồ sơ vụ án là một hành trình cam go của họ trong những cuộc truy lùng tội phạm truy nã quốc tế ở trong và ngoài lãnh thổ. Không có điều kiện để chuyển tải tất cả các vụ án mà VIP đã làm trong suốt 19 năm qua, Chuyên đề ANTG chỉ chọn viết về một số vụ án được coi là tiêu biểu trong loạt bài tư liệu dưới đây.

VỤ MẤT TÍCH BÍ ẨN

Ông Nishimura Setsuo là một doanh nhân quốc tịch Nhật Bản. Sinh năm 1954, tuy không còn trẻ nhưng Nishimura Setsuo trông vẫn rất phong độ với dáng người cao, gương mặt lạnh và nụ cười rất hào hoa. Trước khi đến Việt Nam làm Giám đốc tài chính của Công ty Sanyo- DI thuộc Khu công nghiệp Biên Hòa II, Đồng Nai, ông này đã có vợ và một con trai tại Nhật Bản.

Nhưng đó là chuyện riêng. Mà lại ở rất xa xôi. Tận xứ sở hoa anh đào. Còn ở Việt Nam thì vị giám đốc tài chính hào hoa này vẫn “độc thân” và vẫn là mục tiêu săn đuổi của nhiều cô gái. Phần vì họ trông vào cái túi tiền chắc chắn là đầy ăm ắp của vị giám đốc tài chính. Phần nữa cũng là vì chính cái nụ cười hào hoa chết người kia.

Nhưng người đàn bà chiếm được cảm tình của Nishimura Setsuo thì chỉ có một. Đó là Dương Thị Thanh Nhàn, 28 tuổi, trẻ hơn ông ta tới 28 tuổi. Nhàn vốn quê ở Đồng Nai, sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở ấp Bình Lục, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu. Con nhà nông dân nhưng Nhàn nom khá nhàn hạ, thảnh thơi đúng như tên gọi. Vóc dáng mảnh mai, gương mặt khả ái, lại khéo léo nên cuộc sống của Nhàn không vất vả như nhiều cô thôn nữ khác. Cho đến khi Nhàn yêu và sống chung như vợ chồng với Nishimura Setsuo thì cô đã là một chủ quán bar tại TP HCM.

Đẹp, trẻ trung, sang trọng, nhưng nếu chỉ thế thôi thì Nhàn cũng chỉ như nhiều mỹ nhân khác. Đằng này, Nhàn lại mê cờ bạc và người đàn bà này là một con bạc khát nước, tiếng tăm nổi như cồn trong các sòng bạc không chỉ ở TP HCM mà ở cả Ma Cao, Campuchia, Hồng Công... Người ta kể rằng, Nhàn sang bên đó đánh bạc nhiều như đi chợ. Có khi sáng bay đi, nhẵn túi đêm lại bay về, kiếm tiền "qua bển” chơi tiếp. Làm chủ quán bar, tiền thu như nước. Lại có nhan sắc, nhiều đàn ông theo, chu cấp tiền bạc đề huề. Nhưng cũng chỉ vì máu đỏ đen mà Nhàn không bước lên hàng đại gia được. Sau này, theo thống kê của cơ quan xuất nhập cảnh, chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm Dương Thị Thanh Nhàn đã xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Mộc Bài và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tổng cộng... 215 lần.

Cặp kè với con bạc khát nước này, không biết ông Nishimura Setsuo có chung độ cờ bạc với Nhàn không. Chỉ biết rằng, theo tường trình của một số người biết chuyện thì ít nhất đã có hai lần ông này chuyển tiền của công ty nơi ông làm giám đốc tài chính cho Nhàn và những người thân của Nhàn.

Lần thứ nhất là vào quãng tháng 4/2009, ông này chỉ đạo người trợ lý làm thủ tục chuyển khoản số tiền 19 tỉ đồng vào tài khoản cá nhân của Dương Thị Thanh Nhàn. Song, do việc chuyển tiền vi phạm quy trình thanh toán theo quy định của ngân hàng, nên người trợ lý này đã không đồng ý thực hiện theo chỉ đạo. Mặc dù vậy, ông Nishimura Setsuo vẫn kiên quyết chuyển bằng được số tiền này cho Nhàn nên ông ta đã nghĩ ra một cách khác. Đó là, chỉ đạo người trợ lý làm thủ tục rút tiền mặt và giấy giới thiệu để ông Nishimura Setsuo ký. Sau đó, yêu cầu người trợ lý đến ngân hàng để rút số tiền 19 tỉ đồng giao cho Nishimura Setsuo.

Cũng vào thời điểm này, có một người phụ nữ và một nhóm thanh niên khác đi trên 2 chiếc ôtô loại 7 chỗ ngồi đã chờ sẵn. Và, ngay khi nhận số tiền khổng lồ nói trên từ ngân hàng xong, Nishimura Setsuo đã lập tức chuyển cho một người phụ nữ trên ôtô. Người phụ nữ này theo mô tả của những người chứng kiến thì còn trẻ, rất đẹp và gương mặt rất giống với Dương Thị Thanh Nhàn.

Ít ngày sau vụ rút 19 tỉ đồng nói trên, ông Nishimura Setsuo lại tiếp tục chỉ đạo người trợ lý liên hệ với một ngân hàng Nhật Bản chuyển khoản số tiền 1 triệu USD vào tài khoản của công ty tại Đồng Nai. Đồng thời, bắt người trợ lý này phải rút số tiền đó ra để giao cho ông ta. Tuy nhiên, người trợ lý đã kiên quyết từ chối không thực hiện vì đây là việc làm vi phạm quy định.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, hình như ông Nishimura Setsuo có vẻ như rất quẫn bách vì tiền nên ngay sau đó, ông ta lại tiếp tục yêu cầu người trợ lý này làm thủ tục rút 10 tỉ đồng để chuyển cho ông ta.

Và cũng như lần trước, lại vẫn  hai thanh niên trong nhóm người đã ôm tiền của ông Nishimura Setsuo lần trước, đã chờ sẵn. Ngay sau khi số tiền khổng lồ trên được rút ra khỏi ngân hàng, ông ta lập tức chuyển giao cho họ.  Đồng thời, ông ta còn yêu cầu lái xe của công ty chở hai người thanh niên này cùng bọc tiền khổng lồ về TP HCM.

Hai vụ chuyển tiền lạ lùng này đã khiến một vài người biết chuyện ngờ vực và họ đã bắt đầu linh cảm thấy có điều gì đó bất an về mối quan hệ của ông giám đốc tài chính với cô chủ quán bar xinh đẹp. Tuy nhiên, vì họ không phải là những nhà điều tra cho nên bao nhiêu ngờ vực nghi ngại cũng chỉ dừng lại ở những bàn tán xì xầm nho nhỏ, rồi thôi...

Nhưng, đúng 10 ngày sau vụ chuyển tiền lạ lùng lần thứ hai, ngày 27/4/2009, thì bỗng dưng vị giám đốc tài chính người Nhật hào hoa... mất tích. Bộ phận nhân sự của công ty đã tìm kiếm ông ta ở khắp nơi nhưng vẫn bặt vô âm tín.  Chỉ còn lại duy nhất một đầu mối quan trọng hy vọng là sẽ dò la được tin tức của ông ta. Đó là cô chủ quán bar ở TP HCM, người mà ông ta vẫn cặp kè bấy lâu nay. Nhưng, thật là bất ngờ, Dương Thị Thanh Nhàn cũng đã bỏ đi mất dạng. Không ai biết cô ta đi đâu. Chỉ biết rằng, thời điểm người đàn bà này  bỏ đi  trùng khớp với thời điểm ông Nishimura Setsuo mất tích.

Sự việc nghiêm trọng này ngay lập tức được Công ty Sanyo-Di trình báo tới Công an tỉnh Đồng Nai.

Tiến hành điều tra ban đầu, Cơ quan Công an đã xác định được nhiều dấu hiệu cho thấy chính Dương Thị Thanh Nhàn là người đã câu kết với ông Nishimura Setsuo để rút tiền của công ty nhiều lần tại nhiều ngân hàng và chiếm đoạt số tiền nói trên. Nhiều khả năng, toàn bộ số tiền đó đã bị các đối tượng này ném vào các sòng bạc tại TP HCM và Ma Cao.

Và, cũng từ đây, một cuộc điều tra ráo riết về hai đối tượng này đã được Cơ quan Công an tiến hành một cách hết sức cẩn trọng.

Tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ suốt 1 tháng ròng, Cơ quan điều tra đã thu được nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng về vụ mất tích bí ẩn, khẳng định rằng đây thực chất  là một cuộc chạy trốn sau khi cả hai đã ẵm được số tiền khổng lồ nói trên. Các nguồn tin trinh sát cũng xác định được, cả hai đều đã trốn qua Campuchia bằng đường bộ và Nhàn dù đang trốn chạy nhưng vẫn không từ bỏ cờ bạc. Nhàn vẫn có mặt hằng đêm ở một số sòng bạc. Tiếp tục điều tra, Cơ quan Công an còn xác định được khu vực ẩn náu của Dương Thị Thanh Nhàn là một khách sạn có sòng bạc tại Phnôm Pênh. Không có nguồn tin về tên chính xác của khách sạn này chỉ biết rằng tên khách sạn có gắn kèm chữ "Plaza".

Ngay sau khi thu thập được nguồn tin quan trọng nói trên, được sự đồng ý của lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, đầu tháng 6/2009, một tổ trinh sát của Công an tỉnh Đồng Nai đã lên đường sang Campuchia để tổ chức truy bắt Dương Thị Thanh Nhàn. Được sự giúp đỡ tận tình của Cảnh sát Hoàng gia Campuchia, tất cả các khách sạn gắn theo tên "Plaza" ở xung quanh khu vực tình nghi đã được kiểm tra. Nhưng tuyệt nhiên không có dấu hiệu gì cho thấy việc Dương Thị Thanh Nhàn đã xuất hiện ở đây.

Một trong những sòng bạc ở nước ngoài, nơi mà các con bạc khát nước người Việt khuynh gia bại sản.

Tiếp tục điều tra, tổ công tác đã thu được một nguồn tin khác rất quan trọng trong đó mô tả khá kỹ về khách sạn, nơi mà nhiều khả năng Dương Thị Thanh Nhàn đang trú ngụ. Theo mô tả thì đó là một khách sạn có sòng bạc nằm ở địa thế khá đẹp ngay trong thủ đô Phnôm Pênh: phía trước có một công viên lớn, phía sau và bên hông là 2 ngôi chùa lớn. Nguồn tin này ngay lập tức được xác minh và bởi những mô tả khá chi tiết nói trên mà tổ trinh sát đã không quá khó khăn để tìm ra khách sạn đó.

Kế hoạch cất vó đã được chuẩn bị và tất cả đều hy vọng rằng đây sẽ là mẻ lưới cuối cùng kết thúc hành trình truy bắt con bạc khát nước Dương Thị Thanh Nhàn. Nhưng, thất bại lại một lần nữa lặp lại. Khi các trinh sát tới nơi thì Dương Thị Thanh Nhàn đã  bỏ đi từ... chiều hôm trước. Người quản lý khách sạn nói rằng, cô ấy là khách quen, đến đây thuê một phòng khách sạn vừa để ở vừa để chơi bài từ đầu tháng 4, chừng 1 tháng sau thì trả phòng rồi đi đâu không rõ, nghe nói là quay về Việt Nam kiếm tiền chơi bài tiếp. Đến cuối tháng 5 cô ấy lại quay lại đây, lại thuê một phòng để chơi bài nhưng rồi thua hết trơn. Chiều  2/6, cô ấy xuống quầy lễ tân vay 150USD nói là để tiêu vặt vì đã cháy túi, sau đó bỏ lên một chiếc xe tuk tuk đi mất dạng, không thấy quay về. Tổ trinh sát được sự giúp đỡ của cảnh sát nước sở tại đã dò hỏi thông tin ở hầu hết những người lái xe tuk tuk quanh khu vực, hy vọng sẽ tìm thấy người lái xe đã chở Nhàn đi nhưng vô vọng. Không có ai biết về Nhàn.

Vậy là cuộc xuất ngoại truy bắt của Công an tỉnh Đồng Nai thất bại.

Nhưng Cơ quan điều tra không chùn bước. Mọi công tác điều tra vẫn được tiến hành một cách âm thầm nhưng ráo riết, quyết liệt.

Các sĩ quan của VIP đã được Tổng cục Cảnh sát huy động vào cuộc trong cuộc truy lùng hai kẻ tội phạm xuyên quốc gia nguy hiểm này. VIP đã yêu cầu Tổng thư ký Interpol ban hành Lệnh truy nã quốc tế đối với Dương Thị Thanh Nhàn và Nishimura Setsuo. Tháng 9/2009, Lệnh truy nã quốc tế số A-3093 đối với Dương Thị Thanh Nhàn và Lệnh truy nã quốc tế số A-3100 đối với Nishimura Setsuo đã được Tổ chức Interpol quốc tế gửi tới tất cả các nước thành viên của Interpol. Cuộc truy lùng bắt đầu từ thời điểm này, khi Lệnh truy nã quốc tế đã được ban hành, hy vọng sẽ hiệu quả hơn nhiều bởi sẽ có sự tham gia và những thông tin tức từ phía các nước thành viên của Interpol trên thế giới.

Quả đúng như vậy. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, thông qua Interpol Ma Cao, Cơ quan điều tra đã xác định được, người phụ nữ Việt Nam đang bị Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh của Ma Cao xử lý vì đã cư trú ở đây quá hạn so với hộ chiếu chính là Dương Thị Thanh Nhàn. Cũng thông qua Interpol Ma Cao và các nguồn thông tin khác mà Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai thu thập được thì sau khi trốn khỏi Campuchia sáng 2/6, Dương Thị Thanh Nhàn đã qua cửa khẩu Aranyapra Thet để nhập cảnh vào Thái Lan rồi từ đây lại tiếp tục nhập cảnh vào Ma Cao với thời hạn ghi trong hộ chiếu là đến 21/6.

Tại Ma Cao, Nhàn đã thuê một căn hộ ở Thẩm Chẩy, cách Cơ quan Cục Di trú Ma Cao chừng 20 phút chạy xe để ở, nhưng Nhàn rất ít khi về đây vì suốt từ mờ sáng đến đêm khuya Nhàn lăn lộn ở các sòng bạc. Cho đến ngày 11/9, khi Cảnh sát Ma Cao kiểm tra hành chính, Nhàn đã bị tạm giữ vì cư trú quá hạn. 16h ngày 18/9, khi Dương Thị Thanh Nhàn đến Cục Di trú -  Ma Cao để trình diện và xin nộp phạt với mục đích được tiếp tục ở lại Ma Cao với lý do đang chờ liên lạc với gia đình ở Việt Nam để lo tiền mua vé máy bay về nước, thì tái mặt khi gặp các sĩ quan của Văn phòng VIP và Công an Đồng Nai đã chờ sẵn.

6h30' ngày 19/9/2009, Cục Di trú Ma Cao đã làm thủ tục trục xuất Nhàn tại sân bay Ma Cao. Trên chuyến bay trở về Việt Nam hôm ấy, ngồi xung quanh Nhàn, lẫn giữa những hành khách bình thường là những sĩ quan của VIP và tổ công tác của Công an Đồng Nai âm thầm thực thi nhiệm vụ. 3 tiếng sau, khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài cũng là lúc lệnh bắt đối với Dương Thị Thanh Nhàn được thi hành.

(Còn tiếp)

Đ.H.
.
.