Về trận thắng lịch sử 5/8/1964 (kỳ 3)

Thứ Sáu, 14/09/2007, 16:27

Tôi cứ vừa nhấm nháp ly cà phê vừa nhìn Bác ngồi chăm chú làm việc mà suy nghĩ.Đúng là Bác đang dồn toàn bộ trí tuệ, công sức để thực hiện bằng được những điều Bác nói vào những ngày đầu cách mạng:

“Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. Riêng phần tôi thì làm một cái nhà nho nhỏ, nơi có non xanh nước biếc, sớm chiều làm bạn với cụ già hái củi, trẻ em chăn trâu, không dính gì đến vòng danh lợi”.

Theo tôi, đây chính là “Tuyên ngôn Hồ Chí Minh”, sau Tuyên ngôn Độc lập mồng 2/9 tại vườn hoa Ba Đình.

VI - Lễ tuyên dương công trạng

Ngày 7/8/1964, tại thủ đô Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức lễ tuyên dương công trạng các lực lượng vũ trang nhân dân đã lập thành tích vẻ vang trong các cuộc chiến đấu chống những hành động khiêu khích và gây chiến của đế quốc Mỹ đối với miền Bắc nước ta. Hồ Chủ tịch, vị Tổng tư lệnh tối cao của dân tộc, đến dự buổi lễ long trọng này.

Bác đến sớm và rất vui. Bác ân cần hỏi thăm các đại biểu về dự lễ.

Nhìn thấy tôi, Bác hỏi:

- Chú Hữu Tài đấy à? Lên đây! Lên đây! Bác vừa gọi vừa vẫy tay. Tôi bồi hồi xúc động khi nghe Bác gọi mình bằng tên cũ hồi đi theo bảo vệ Bác.

Thấy tôi còn chần chừ, Bác lại gọi:

- Chú Hữu Tài! Lên đây! Cả chú Phát nữa!

Tôi cùng đồng chí Nguyễn Bá Phát, Tư lệnh Hải quân, sung sướng bước lên đứng bên Bác giữa tiếng vỗ tay ran ran của cả hội trường.

Cho đến nay đã hơn 40 năm trôi qua mà tôi vẫn còn nhớ như in lời dạy của Bác:

- Bác rất vui mừng thay mặt Đảng và Chính phủ khen ngợi các chú đã lập được thành tích lớn trong các cuộc chiến đấu chống đế quốc Mỹ vừa qua.

Các chú đã chiến đấu rất dũng cảm, đã bắn rơi 8 chiếc máy bay Mỹ và bắn hỏng 3 chiếc, vừa rồi lại nghe tin 4 chiếc máy bay Mỹ đến Biên Hòa bị hỏng. Các chú đã bắt sống phi công Mỹ, đánh đuổi tàu chiến Mỹ ra khỏi vùng biển nước ta. Như vậy là rất tốt.

Nhân dịp này, Bác gửi lời thân ái hỏi thăm các đơn vị phòng không, hải quân, các đơn vị bộ đội và đồng bào ta ở các đơn vị bị giặc khiêu khích đã nêu cao truyền thống quyết chiến quyết thắng và đã trừng phạt đích đáng kẻ địch...

Tiếp đó Bác căn dặn:

- Chúng ta phải biết đế quốc Mỹ và tay sai “chết thì chết, nết không chừa”. Chúng còn nhiều âm mưu hung ác. Trong trận này, chúng ta đã cho đế quốc Mỹ một bài học đích đáng. Đồng thời chúng ta đã thấy rõ hơn những ưu điểm và nhược điểm của ta.

Các đơn vị bộ đội, công an nhân dân vũ trang, dân quân tự vệ và các địa phương cần rút kinh nghiệm để sửa chữa khuyết điểm, phát huy ưu điểm. Các chú phải tiếp tục đẩy mạnh mọi mặt công tác và luôn luôn nâng cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dân ta rất yêu chuộng hòa bình. Nhưng nếu đế quốc Mỹ và tay sai xâm phạm đến miền Bắc nước ta, thì toàn dân ta nhất định sẽ đánh bại chúng.

Tiếp lời Hồ Chủ tịch, Đại tướng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp nói:

-...Chiến công vẻ vang của các chiến sĩ bộ đội phòng không, hải quân và các Lực lượng vũ trang nhân dân ta có ý nghĩa lớn. Đó là ý chí sắt đá của toàn quân và toàn dân ta kiên quyết bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ và an ninh của Tổ quốc, bảo vệ công cuộc lao động hòa bình xây dựng chủ nghĩa xã hội của nhân dân ở miền Bắc nước ta.

Đó là một sự trừng phạt đích đáng, dạy cho bọn kẻ cướp xâm lược Mỹ biết rằng: liều lĩnh xâm phạm đến an ninh của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhất định chúng sẽ chuốc lấy thất bại nhục nhã...

- ...Các đồng chí đã nêu cao truyền thống quyết chiến quyết thắng của nhân dân và quân đội ta.

- ...Các đồng chí đã làm tốt nhiệm vụ vinh quang bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ nghĩa xã hội.

- Các đồng chí đã xứng đáng với đồng bào và Quân giải phóng miền Nam anh dũng hiện đang chiến đấu và chiến thắng trên tuyến đầu của Tổ quốc...

Nhắc đến hành động xâm lược của đế quốc Mỹ, Đại tướng nghiêm khắc cảnh cáo:

- Đế quốc Mỹ hãy coi chừng! Mọi hành động khiêu khích xâm lược đối với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa nhất định sẽ bị sức mạnh của toàn thể nhân dân Việt Nam đánh bại...

Trước khi buổi lễ kết thúc, Hồ Chủ tịch còn căn dặn:

- Vừa rồi, các cô, các chú làm nhiệm vụ như vậy là rất tốt, nhưng không được chủ quan khinh địch, phải đoàn kết cảnh giác, giặc đến là phải đánh được ngay, mà đã đánh là phải thắng.

Bác vui vẻ giơ từng ngón tay lên nói tiếp:

- Thi đua một người làm việc bằng hai, vừa qua ta bắn rơi 8 chiếc phản lực, lần sau hai tám mười sáu, rồi ba tám hai mươi bốn.

Thực hiện lời dặn của Bác, quân và dân miền Bắc trong 8 năm chiến đấu chống chiến tranh phá hoại không chỉ bắn rơi 8x3=24 máy bay mà đã bắn rơi 4.181 chiếc của địch, bắt sống không chỉ một Anvaret mà là hơn 400 tên phi công Mỹ, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của toàn dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc

.
.