Án tử dành cho kẻ sát hại nữ sinh ở Đà Nẵng

Thứ Ba, 04/10/2016, 13:55
Ngày 25-9-2016, tại sân vận động xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, tòa án nhân dân Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Võ Thành Tân, (36 tuổi), trú tại thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng về tội "Giết người" theo điều 93 Bộ luật Hình sự và Võ Văn Tuấn, Trần Nhựt về tội "Che giấu tội phạm" theo điều 313 Bộ luật Hình sự.

Theo nội dung vụ án thì vào lúc 22 giờ ngày 17-6, nhiều người dân thôn Phước Thuận đã phát hiện thấy nữ sinh Kim Ngân nằm sóng soài trên vũng máu trong tình trạng hết sức nguy kịch trước sân nhà của người cô ruột là bà Đặng Thị Hà, mọi người đã hô hoán để truy tìm kẻ thủ ác, đồng thời cấp báo thông tin này đến lực lượng Công an xã Hòa Nhơn. Ngay lập tức, lực lượng Công an xã có mặt tại hiện trường để nắm thông tin đồng thời báo cáo sự việc đến các cơ quan hữu trách.

Sau khi khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an thành phố Đà Nẵng phát hiện thấy trên người nạn nhân có nhiều vết đâm bằng dao nhọn, đã gây mất máu nhiều dẫn đến việc tử vong của nạn nhân. Từ những kết quả khám nghiệm tại hiện trường nơi xảy ra vụ án, cùng với kết quả rà soát các mối quan hệ của nạn nhân tại địa phương. Cơ quan điều tra có đủ căn cứ để xác định kẻ đã gây ra cái chết cho nữ sinh Kim Ngân là Võ Thành Tân.

Bị cáo Võ Thành Tân trước vành móng ngựa.

Sau khi ra tay sát hại nữ sinh Kim Ngân, Tân bỏ trốn khỏi hiện trường rồi tìm đường chạy lên ẩn náu trên núi Phước Thuận, rồi di chuyển đến vùng núi thuộc xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

Sau khi nắm tình hình và xác định mức độ nghiêm trọng của vụ án mạng, Ban Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng đã quyết định xác lập chuyên án, áp dụng một cách đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tiến hành điều tra, truy bắt thủ phạm gây án...

Cuộc truy tìm thủ phạm diễn ra cho đến sáng ngày 21-6, Cơ quan điều tra xác định hung thủ đã lợi dụng đêm tối cùng với thời gian nổ mìn khai thác tại các mỏ đá ở Phước Tường để lẩn trốn xuống phía Quốc lộ 1A, đón xe trốn vào các tỉnh phía Nam.

Đến 9 giờ ngày 22-6, khi đối tượng Tân đang di chuyển trên xe ôtô đến địa điểm cây xăng số 9, thuộc địa bàn của khu phố 2, phường Xuân An, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) thì bị lực lượng cảnh sát hình sự Công an Đà Nẵng phối hợp cùng Công an tỉnh Bình Thuận chặn đường bắt giữ.

Sau khi bị bắt, Tân thừa nhận với các trinh sát đã truy bắt Tân rằng, chính hắn là người đã gây ra cái chết đau đớn cho nữ sinh Kim Ngân. Nguyên nhân của vụ án mạng này Tân cũng khẳng định là do hắn có tình cảm với Ngân nhưng bị nữ sinh này từ chối.

Quá trình gây án được Tân khai rằng: Bản thân Tân đã từng có một đời vợ và 2 đứa con, sau khi ly hôn với vợ, Tân có tình cảm với Ngân nhưng bị gia đình Ngân cực lực phản đối, Ngân thì lại luôn tìm cách lẩn tránh Tân, vì vậy Tân sinh ra thù oán và rắp tâm trả thù. Khoảng 19 giờ ngày 17-6-2016, Tân mượn xe máy của anh Lê Văn Duy (trú cùng thôn) chạy về nhà và lấy một con dao giấu trong người rồi đi đến trước nhà Ngân chờ thời cơ gây án.

Khoảng 19 giờ 30 phút  cùng ngày, thấy Ngân điều khiển xe máy chở hai em gái là Đặng Thị Kim Ánh và Đặng Thị Ánh Quyên rời khỏi nhà và đi đến quán kem thì Tân đi theo và đứng đợi bên ngoài. Đến khoảng 21 giờ, Ngân đi về thì Tân tiếp tục bám theo, đến quán cà phê Vườn Đồi (nằm trên Quốc lộ 14B) thì Tân vượt lên chặn trước đầu xe của Ngân, Ngân rẽ qua né tránh xe của Tân rồi tăng tốc chạy về nhà còn Tân cũng chạy về nhà Duy để trả xe.

Nhiều người dân đến theo dõi phiên tòa.

Sau đó, Tân về nhà nhưng vẫn giữ ý định giết Ngân nên Tân tiếp tục mang dao giấu trong áo khoác rồi đi bộ đến trước nhà Ngân đợi. Khoảng 22 giờ, Tân thấy Ngân đi ra đứng trước cổng thì Tân tiến về phía Ngân và lấy dao ra xông đến đâm Ngân. Khi Ngân chạy vào trong sân nhà bà Đặng Thị Hà (sát bên nhà Ngân) và hô: "Ba ơi! Cứu con với!" thì gục chết tại đây.

Ngay khi gây án và bỏ trốn lên núi, Tân gọi điện thoại cho Võ Văn Tuấn, 44 tuổi, anh ruột của Tân, trú cùng thôn để hỏi về tình hình của Ngân thì Tuấn cho biết là Ngân đã chết và Tân nói với Tuấn rằng chính Tân là người đã giết Ngân rồi tắt máy.

Đến khoảng 18 giờ 30 phút ngày 20-6-2016 thì Tân cầm theo một chiếc búa đi từ trên núi xuống đến sân sau nhà bà Huỳnh Thị Truyền (chị ruột của vợ cũ Tân), trong nhà lúc đó có bà Truyền và các con Trần Nhựt, Trần Thị Thùy Vui. Thấy Nhựt đang đứng trước sân, Tân gọi Nhựt đến. Nhựt thấy Tân thì rất lo sợ nên thấy Tân gọi thì liền đi lại, Tân nhờ Nhựt đi đến nhà Tuấn nhắn Tuấn đi lấy tiền công mà anh Lê Văn Duy còn nợ Tân.

Đồng thời, Tân nhờ Nhựt xin vợ chồng Tuấn một triệu đồng cho Tân làm lộ phí bỏ trốn khỏi địa phương. Bà Truyền thấy Tân gọi Nhựt ra thì lo sợ cho con trai nên cũng đi ra gặp Tân…

Lúc đó, Tân xin cơm, nước uống và xin tiền để đi trốn nhưng bà Truyền nói chỉ còn vài chục ngàn nên không cho. Nhựt lấy xe máy chạy đến nhà Tuấn và gặp Tuấn, chị Phạm Thị Xê (vợ Tuấn) đang ở nhà, Nhựt nói vợ chồng Tuấn đi đến nhà Duy lấy tiền làm công mà Duy còn nợ Tân cho Tân, thì chị Xê nói không đi được do sợ liên lụy.

Nhựt lại nói vợ chồng Tuấn cho Tân xin một triệu đồng nhưng chị Xê nói không có tiền nên Nhựt chạy về báo lại với Tân. Cùng lúc Nhựt đi đến nhà Tuấn thì bà Truyền đi lấy 3 gói mỳ tôm, 2 chai nước suối, một bát cơm cho Tân và khuyên Tân đi đầu thú thì Tân nói: "Còn nhiều chuyện lắm". Khi Tân ăn cơm, bà Truyền gọi điện cho Tuấn nói: "Thằng Tân đang ở sau hè nhà chị, chị sợ lắm, chừ có báo công an không?" thì Tuấn trả lời: "Thôi đừng báo, dù sao hắn cũng lỡ rồi cho hắn sống được bữa mô hay bữa đấy, khi mô công an bắt được thì hay" rồi tắt máy.

Lúc Nhựt về nói không có tiền, Tân nói: "Chừ chắc em phải giết thêm một người nữa quá!", Tân nói nhưng bà Truyền không nghe mà chỉ có Nhựt nghe.

Sau đó, Tân nói Nhựt cho mượn điện thoại để gọi cho Tuấn, Nhựt vào nhà lấy điện thoại của bà Truyền đưa cho Tân, Tân gọi Tuấn nhưng không bắt máy nên Tân nhắn tin cho Tuấn với nội dung: "e tan day!" rồi trả máy cho Nhựt, đồng thời hỏi xin tiền Nhựt thì Nhựt lấy ví ra và nói với Tân: "Con còn ít tiền chứ mấy", Tân thấy trong ví có 150.000 đồng nên Tân lấy 150.000 đồng rồi nhờ Nhựt vào xin thêm tiền bà Truyền cho Tân và mượn lại điện thoại. Nhựt mang điện thoại và 80.000 đồng của bà Truyền đưa cho Tân thì Tân tháo điện thoại lấy sim của bà Truyền.

Sau đó, Tân mang theo búa, mỳ tôm, nước suối và lấy thêm một đôi dép rời khỏi nhà bà Truyền đi lên núi. Tân lắp sim điện thoại của bà Truyền vào máy điện thoại của Tân liên lạc với Tuấn để xin tiền, Tuấn lấy điện thoại gắn sim thuê bao khác để gọi cho Tân nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan công an.

Tuấn và Tân gọi điện thoại trao đổi với nhau nhiều cuộc về nguyên nhân Tân giết Ngân và Tuấn đồng ý cho Tân một triệu đồng. Tân dặn Tuấn để tiền ở gần cống (đã khô nước) trước đường đi vào Công ty Fococev. Sau đó, Tuấn bỏ tiền vào túi nilon cùng một cục đá đi đến điểm hẹn để tiền ở đó rồi về nhà. Khoảng 21 giờ cùng ngày, Tân đi bộ đến chỗ để tiền tìm lấy rồi bắt xe khách trốn vào thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận thì bị bắt giữ ngay khi vừa xuống xe…

Với hành vi phạm tội của Võ Thành Tân, HĐXX đã tuyên xử Tân mức án tử hình; đối với các bị cáo Võ Văn Tuấn, Trần Nhựt, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên xét xử, các bị cáo này đã khai báo thành thực và nhận ra việc làm của mình là vi phạm pháp luật nên đã khẩn thiết xin HĐXX cho hưởng lượng khoan hồng. Vì vậy, HĐXX đã tuyên xử bị cáo Tuấn và Nhựt mỗi người 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 tháng.

Bảo Thy
.
.