Cần ngăn chặn "quái xế" manh nha quậy phá

Thứ Ba, 03/03/2020, 08:58
Thời gian gần đây, một số nhóm thanh thiếu niên đã manh nha tụ tập, sử dụng xe độ chế gây rối trong đêm. Đã có 2 "quái xế" tử vong từ các cuộc tụ tập này. Nhưng tình trạng này vẫn tiềm ẩn phức tạp có thể tái diễn...

Suốt thời gian dài, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (CSGT ĐB- ĐS) Công an TP Hồ Chí Minh triển khai kế hoạch phòng chống các nhóm thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, tình trạng đua xe dường như im ắng.

Tuy nhiên thời gian gần đây, một số nhóm thanh thiếu niên đã manh nha tụ tập, sử dụng xe độ chế gây rối trong đêm. Đã có 2 "quái xế" tử vong từ các cuộc tụ tập này. Nhưng tình trạng này vẫn tiềm ẩn phức tạp có thể tái diễn...

Đêm 23/2, hai chiếc xe gắn máy biến dạng sau cú va chạm mạnh tại tuyến đường mới thi công hoàn tất dưới chân cầu Phú Hữu, phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9, TP Hồ Chí Minh. Hai thanh niên trẻ tuổi, một người chưa xác định danh tính chết tại chỗ, một người được xác định là H.T.S. (SN 2001, quê Cần Thơ) bị thương nặng và chết trong bệnh viện.

Phương tiện của 2 "quái xế" biến dạng sau cú tông trực diện khiến cả 2 người điều khiển tử vong.

Một số người dân sống tại khu vực này cho biết, sau khi tuyến đường mới dưới chân cầu Phú Hữu được thi công hoàn tất hàng đêm có hàng chục xe gắn máy của các đối tượng thanh thiếu niên tụ tập dàn hàng ngang nẹt pô, bốc đầu biểu diễn.

Sau màn dạo đầu này, nhóm "quái xế" bắt từng cặp đôi một nẹt pô phóng đi trước ánh mắt háo hức và tiếng vỗ tay hứng khởi của nhóm cổ vũ.

Đêm 23/2 rơi vào ngày Chủ Nhật nên các nhóm thanh thiếu niên tụ tập ở đây đông hơn. Hai "quái xế" tử vong được người dân kể lại là chạy ngược chiều nhau với tốc độ cao và đâm trực diện vào nhau. "Các nhóm "quái xế " này liều lĩnh và máu lạnh.

Khi 2 xe tông nhau, 2 nạn nhân nằm bất động cả nhóm bỏ mặc nạn nhân và rời khỏi hiện trường. "Bọn "quái xế" giờ toàn mấy đứa choai choai, đêm nào cũng kéo nhau ra đây dợt vài vòng khoảng 10-15 phút, sau đó rời đi. Bởi vậy người dân có gọi điện cho CSGT thì chúng cũng nhanh chóng biến mất!" - Anh T., một người sống ở khu vực này cho hay.

Tại đại lộ Võ Văn Kiệt, đoạn giao với đường Phạm Phú Thứ, phường 3, quận 6 vào lúc chập choạng tối cuối tuần, người dân sống trên đại lộ này phải hoảng hốt nghe tiếng gầm rú của các phương tiện xe 2 bánh lưu thông trên làn đường xe ôtô.

Các "quái xế" có tuổi đời chỉ chừng 20, dàn hàng ngang chặn đầu xe sau đó đạp số nhấc bổng đầu và lao băng băng về hướng cầu Lò Gốm. Trong lúc biểu diễn, chúng thay đổi tư thế liên tục trên xe khi đang di chuyển với tốc độ cao. Lúc thì nằm rạp trên xe, lúc thì buông tay lái cà chân xuống đường như làm xiếc... Một số "quái xế" liều lĩnh lạng lách trong dòng xe ôtô. Nhìn cảnh tượng này nếu chỉ cần bác tài xe ôtô nào yếu bóng vía thắng đột ngột thì có lẽ những "quái xế" này nằm gọn dưới gầm xe.

Một số phương tiện của các "quái xế" bị Công an Thành phố Dĩ An, Bình Dương tạm giữ.

Tại đoạn đường này các nhóm "quái xế" cũng chỉ biểu diễn 5-10 phút rồi bỏ đi. "Mấy lần nhiều CSGT đứng chốt chặn ở vị trí này thì mấy thằng choai choai không dám xách xe ra đua. Khi CSGT rời xe đi thì chúng lại đầu trần, dép lê lao ra đường nẹt pô, lạng lách đánh võng. Bọn này còn nhỏ tuổi chưa thấy quan tài chưa đổ lệ! Không biết cha mẹ chúng có biết buổi tối chúng xách xe ra đường đùa giỡn với tử thần không?" - Cô H., một người bán quán nước tại khu vực này ca thán.

Anh K., một người dân sống ở QL1, quận Bình Tân cho biết, một lần trên đường đi làm về anh phát hiện nhóm "quái xế" quậy phá trên đại lộ Võ Văn Kiệt rồi chuyển hướng ra QL1, đoạn gần Khu Công nghiệp Tân Tạo. Các nhóm cổ vũ đứng hai bên đường hò hét tạo sự phấn khích cho các "quái xế". Anh K. giơ điện thoại lên quay phim thì bị một số thanh niên chạy xe nẹt pô lao đến chặn ngang đầu xe anh K. giở trò hù dọa bắt xóa clip, cất điện thoại.

Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận, các nhóm thanh thiếu niên tụ tập quậy phá trong khoảng thời gian gần đây hình thành theo từng tốp nhỏ từ 5-10 phương tiện ra đường quậy phá nhưng không theo khoảng thời gian cố định.

Bất kể thời điểm nào có khi chập choạng tối, lúc giữa khuya, vào buổi trưa hoặc 2-3h chiều, các thanh thiếu niên sẵn sàng liều lĩnh tổ chức nẹt pô, đánh võng, chạy tốc độ cao tại các con đường vắng. Các tổ CSGT sau khi nhận được tin báo triển khai quân đến hiện trường thì các nhóm này đã rời đi nên việc xử lý gặp khó khăn.

Khoảng 16h ngày 23/2, hàng chục phương tiện tập trung tại vòng xoay Điện Biên Phủ (phường Đa Kao, quận 1), các "quái xế" nẹt pô rồ ga gây náo loạn cả tuyến đường này. Các phương tiện lần lượt leo lên vỉa hè xếp thành hàng dài "nhường" đường đua lại cho các "quái xế" khác bắt thành từng cặp gầm rú lao vút trên đường.

Nhiều người lưu thông trên đường Điện Biên Phủ phải nép sát lề đường vì sợ các "quái xế" này tông trúng. Chỉ chưa đầy 1 phút, hàng chục phương tiện lần lượt rời vỉa hè bám đuôi theo nhóm "quái xế" rú ga hướng về cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sau đó kéo thành đoàn qua cầu Thủ Thiêm hướng về khu đô thị SaLa (quận 2) rồi chia thành từng tốp nhỏ tản đi.

Thời điểm hiện tại, học sinh, sinh viên được nghỉ học đề phòng dịch COVID-19 trong thời gian dài, nên trong những nhóm "quái xế" này xuất hiện cả những thiếu niên trong độ tuổi cắp sách đến trường. Nhiều nhóm "quái xế" khi bị động đã chuyển hướng quậy phá qua các tỉnh lân cận.

Chiều 23/2, Công an TP Dĩ An, Bình Dương đã giải tán nhóm cả trăm "quái xế" quậy phá trên cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua phường Tân Đông Hiệp, bắt khoảng 20 phương tiện được đôn dzên, xoáy nòng, không biển số.

"Chủ nhân" của các phương tiện này là các "quái xế" chỉ tầm 13,14 và 15 tuổi. Tại Đồng Nai, Công an Đồng Nai cũng triệt phá một nhóm "quái xế" liều lĩnh chặn đầu xe đầu kéo trên quốc lộ để đua. Tại khu vực huyện Cần Giuộc, Long An, cả trăm "quái xế" bị tạm giữ vì tổ chức đua xe, quậy phá trên QL1...

Hàn Phi
.
.