Lỗ hổng an ninh tại những khu chung cư mới

Chung cư cao cấp: Vẫn chưa an toàn (bài cuối)

Thứ Ba, 11/12/2018, 07:44
Bên cạnh những vụ trộm cắp tại các chung cư đông dân của thành phố, thời gian vừa qua tại Hà Nội cũng đã xảy ra một số vụ cướp tài sản, trộm cắp tài sản với tính chất nghiêm trọng tại các khu chung cư cao cấp. Để không trở thành miếng mồi ngon cho tội phạm, người dân cần chủ động nâng cao cảnh giác,... đặc biệt là phải rèn kỹ năng ứng phó với loại tội phạm này.

1. Đầu tháng 10-2018, tại một chung cư cao cấp trên địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) xảy ra vụ cướp gây xôn xao dư luận.

Buổi sáng ngày 2-10 một nam thanh niên đeo khẩu trang, mặc quần áo bảo hộ giả vờ là thợ sửa đường ống nước đã tiếp cận căn phòng trên tầng 22 chung cư G.W. (đường Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ). Khi đó căn phòng chỉ có một phụ nữ. Đối tượng đã dùng vũ khí khống chế để cướp đi 1 tỷ đồng.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an quận Tây Hồ cùng một số đơn vị nghiệp vụ khác đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, khẩn trương tổ chức các biện pháp điều tra truy bắt hung thủ.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội, cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự, mà chủ công là Đội điều tra trọng án đã thành lập nhiều tổ công tác, tiến hành đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ nhằm truy tìm tung tích đối tượng. Quá trình điều tra đã gặp không ít khó khăn, do đối tượng dùng khẩu trang bịt mặt, đeo kính đen. Gã cũng đã có sự chuẩn bị, lên kế hoạch rất kỹ lưỡng để xóa dấu vết...

Chung cư cao cấp vẫn có sơ hở về an ninh.

Bằng tinh thần đấu tranh kiên quyết, sau chưa đầy 48 giờ, các trinh sát, cán bộ điều tra đã dựng lên được chân dung, đồng thời tổ chức bắt giữ đối tượng gây án. Đó là Nguyễn Tuấn Việt (32 tuổi, trú tại khu đô thị Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội). Khẩn trương tiến hành các biện pháp tố tụng, cho đến thời điểm hiện tại, Cơ quan công an đã hoàn tất bản kết luận điều tra, chuyển viện kiểm sát để truy tố đối tượng nguy hiểm này ra trước pháp luật.

Theo đó, đối tượng Nguyễn Tuấn Việt vốn là tài xế của một ngân hàng, song anh ta không chuyên tâm với công việc mà ham ăn chơi. Thời gian gần đây Việt đã tự ý bỏ việc. Cũng bởi thói ăn chơi vô độ mà Việt nợ nần chồng chất. Không còn cách nào khác, gã nảy sinh ý định cướp tài sản.

Do có thời gian ra vào nhiều lần khu chung cư cao cấp này, Việt nắm được quy định của chung cư và quy luật sinh hoạt của một gia đình mà gã có thông tin. Gã đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng “đồ nghề” với súng nhựa, khẩu trang, kính đen...

Đêm 1-10-2018, Việt mang túi nilon chứa các đồ vật trên đi xe ôm đến nhà bạn ở phường Liễu Giai (quận Ba Đình) ngủ nhờ. Sáng sớm hôm sau, anh ta cầm theo “đồ nghề” đón taxi đến khu chung cư trên. Việt đi lên lối cầu thang bộ, ngồi đợi ở chiếu nghỉ giữa tầng 22 và 23. Khoảng 8 giờ, gã đến cửa phòng một căn hộ, bấm chuông.

Nữ chủ nhà nhìn qua mắt cửa hỏi “ai đấy?” thì Việt nói: “Chị cất giày dép vào nhà cho thợ làm”. Nghĩ đó là công nhân của chung cư, người phụ nữ mở cửa thì Việt cầm một số giày dép để bên ngoài, vứt vào trong nhà. Tiếp đó, đối tượng bịa chuyện phải đục sàn rồi nhanh chóng đi vào trong nhà, nói là cần tìm mũi khoan bị rơi.

Đối tượng thực hiện  lại hành vi trộm cắp tại một chung cư cao cấp trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Lúc này chủ nhà cảnh giác, nói rằng không có vật gì rơi vào nhà mình và yêu cầu Việt ra ngoài để chị còn đi làm. Tuy nhiên, đối tượng giả vờ đi ra rồi bất ngờ chốt cửa lại, rút trong túi ra một khẩu súng khống chế chị này vào phòng ngủ. Gã dọa: “Em được lệnh đến thủ tiêu gia đình chị” khiến nữ chủ nhà hoảng sợ, bảo: “Em muốn lấy gì thì lấy, tiền chị để trong phòng thờ”. Sau đó người phụ nữ mở tủ đựng đồ, lấy tiền để vào túi giấy màu nâu theo yêu cầu của Việt.

Lúc này, Việt lấy điện thoại giả vờ gọi và nói: “Chúng mày đi về đi, không phải canh ở cổng trường nó nữa, nhìn chị này tao không nỡ giết, đem tiền kia trả cho người ta” rồi tiếp tục yêu cầu nữ chủ nhà rút đầu thu camera, đầu thu kỹ thuật số, cho vào túi để gã mang đi. Trước khi bỏ trốn, tên cướp nói với nạn nhân không được báo công an.

Cướp được tiền, Việt trả nợ 500 triệu cho một phụ nữ ở phố Huế (quận Hai Bà Trưng), đưa cho mẹ đẻ 190 triệu đồng để trả một số người... Sau đó Việt đi xe khách lên nhà bạn ở Phú Thọ chơi, hôm sau về Hà Nội thì bị bắt giữ.

Có mặt tại chung cư G.W sau vụ cướp đặc biệt nghiêm trọng trên, có thể thấy công tác an ninh tại đây đã được siết chặt. Bất kỳ khách lạ nào khi chuẩn bị bước vào sảnh của tòa nhà đều được bảo vệ hỏi xem muốn gặp ai, đi đâu. Muốn lên các căn hộ phải được chủ căn hộ xuống đón... Được biết, sau khi xảy ra vụ việc, ban quản lý của chung cư đã có nhiều biện pháp siết chặt công tác an ninh như rà soát lại hệ thống camera, tập huấn nghiệp vụ cho các bảo vệ... Ngoài ra, ban quản lý cũng có kế hoạch lựa chọn một đơn vị vận hành mới, dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 1-2019.

2. Tại một số chung cư cao cấp ở các quận, huyện khác ở Hà Nội thời gian vừa qua cũng liên tục xảy ra các vụ mất trộm tài sản khá nghiêm trọng.

Chị Trần Thị H.V. - chủ căn hộ số 706 tòa A, chung cư  cao cấp Mandarin Garden (có địa chỉ tại Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) kể lại, vào trưa ngày 18-11-2018, gia đình chị bị trộm đột nhập lấy đi một số trang sức trong khi con trai chị vẫn đang ở nhà. Thủ đoạn của đối tượng là đột nhập vào căn hộ bên cạnh nhà chị V. (căn hộ này chưa có người ở), từ đó trèo qua lỗ thoáng giữa hai nhà để vào nhà chị V. Đối tượng cạy phòng ngủ của chị V. để khoắng đồ. Khi bị con trai chị V. phát hiện thì đối tượng vờ là khách đến tìm rồi lỉnh mất.

Anh Đ.N.H. (56 tuổi, trú tại chung cư cao cấp Artemis, quận Thanh Xuân) cho biết, ngày 1-11-2018 anh gửi chiếc xe ô tô nhãn hiệu Mercedes AMG C300 vào tầng hầm từ lúc 4 giờ chiều. Tuy nhiên, sáng hôm khi anh xuống lấy xe thì phát hiện kẻ gian đã “xoáy” mất 2 chiếc gương chiếu hậu đắt tiền.

Nghiêm trọng hơn, ngày 5-11-2018 tại chung cư I.G. ở Thanh Xuân cũng đã xảy ra vụ trộm cắp tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng. Cụ thể, lợi dụng sơ hở của bảo vệ, kẻ gian đã trộm cắp 7 chiếc gương chiếu hậu của 4 xe ôtô hạng sang đều mang nhãn hiệu Mercedes gồm các dòng xe Mercedes-Benz S550, GLE 400, GLC 250 và E300. Mỗi cặp gương này trên thị trường có giá từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Thu giữ tang vật vụ trộm xảy ra tại chung cư cao cấp I.G.

Công an quận Thanh Xuân, Công an phường Thanh Xuân Trung đã khẩn trương tổ chức điều tra và bắt được thủ phạm là Đỗ Đức Bình (34 tuổi) khi gã đang mò vào một chung cư cao cấp trên đường Nguyễn Trãi định tiếp tục hành nghề

Được biết, Bình là đối tượng nghiện ngập trên địa bàn. Từng đến chung cư I.G. một vài lần, gã nắm được sơ hở của các bảo vệ ở tầng hầm là chủ yếu quản lý xe ra-vào còn khách lạ thì lại hiếm khi để mắt nên Bình lợi dụng trời tối đột nhập vào hầm. Biết gương chiếu hậu của dòng Mercedes có giá trị nên Bình chỉ nhắm vào dòng xe này.

3. Theo báo cáo của Công an quận Nam Từ Liêm, từ năm 2014 đến 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn quận đã xảy ra khoảng 600 vụ trộm cắp tài sản. Trong đó số vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại các khu đô thị, khu chung cư mới và chung cư cao cấp trên địa bàn chiếm tới 30% số vụ được lực lượng công an phát hiện và tiếp nhận.

Thực tế cho thấy, số đối tượng phạm tội, nhất là các đối tượng cầm đầu trong các vụ trộm cắp đều là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, nhiều kinh nghiệm trong việc đối phó với Cơ quan công an. Có trường hợp sau khi cắt, cạy phá khóa, đối tượng đã lấy luôn cả ổ khóa; cá biệt có vụ đối tượng sau khi gây án còn tạo hiện trường giả nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Theo một chỉ huy Đội điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, thủ đoạn của các đối tượng gây ra các vụ trộm, cướp tại chung cư thời gian vừa qua luôn rất tinh vi, liều lĩnh. Chúng thường nắm rất rõ quy luật sinh hoạt của bị hại và bỏ thời gian đến hiện trường để “nghiên cứu”, tìm hiểu địa hình. Các đối tượng cũng thường tập trung “nghiên cứu” khu vực cửa sổ, cửa thông tầng, cửa lỗ thoáng, ô thông gió... để tìm chỗ đột nhập (vì những cửa nội bộ này thường không kiên cố như cửa chính).

Đối tượng Nguyễn Tuấn Việt (x).

Hầu hết các vụ đột nhập, kẻ gian đều mang theo dao nhọn, dao bấm... để cạy phá tủ và làm hung khí phòng thân hoặc tấn công, khống chế chủ nhà khi bị phát hiện. Tâm lý của bọn tội phạm đột nhập rất sợ bị phát hiện, bắt giữ. Vì vậy, chúng trở nên manh động, sẵn sàng tấn công chủ nhà nếu kháng cự hoặc làm chúng cảm thấy nguy hiểm.

Để hạn chế việc bị trộm, cướp đột nhập các hộ gia đình cần gia cố cửa nhà, kể cả cửa ban công, sân phơi cũng phải chắc chắn và đóng khóa cẩn thận; trước khi đi ngủ, cần kiểm tra kỹ các cửa ra vào, cửa sổ, các cửa trên tầng, cửa ra ban công, sân thượng. Các hộ gia đình nên làm tường, rào kẽm gai ngăn chặn việc leo, chuyền từ cây xanh, cột điện gần để đột nhập vào nhà; không nên để nhiều tiền mặt, tài sản quý ở trong nhà.

Cần thường xuyên chia sẻ với các thành viên trong nhà những kỹ năng đối phó với các tình huống trộm đột nhập; dạy cho trẻ khi có trộm đột nhập phải biết gọi điện báo hàng xóm, công an và người thân, dạy chúng cách mở khóa cửa để thoát hiểm. Phải lưu số điện thoại của những người hàng xóm và công an địa phương.

Trong mọi tình huống, khi phát hiện gia đình bị trộm đột nhập, theo các chuyên gia an ninh, ưu tiên số 1 là phải bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe của mọi người trong gia đình. Nên nhớ rằng, còn người còn của, đừng tự đặt mình vào gần hơn với nguy hiểm vì tiếc của, dễ dẫn đến những hậu quả nặng nề. Điều quan trọng nhất là phải cố gắng trấn tĩnh khi phát hiện những dấu hiệu bất thường trong đêm.

Tuyệt đối không nên manh động xông vào tấn công đối tượng để bắt giữ khi chưa biết chúng có bao nhiêu tên, có những hung khí gì và đã chiếm giữ vị trí nào trong nhà. Khi đó cần khóa chặt cửa phòng ngủ, đánh thức người bên cạnh dậy và thông báo thật khẽ tình hình cho họ biết về mối nguy hiểm đang rình rập bên ngoài...

Nhóm PV
.
.